Hôm nay,  

9 Người Làm Chiếu Khán Giả Cho Di Dân Từ Vn, Ấn Bị Bắt

07/05/200300:00:00(Xem: 4856)
SAN FRANCISCO (VNC) - Hai cựu nhân viên Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ và 7 người khác, trong số này có một phụ nữ Việt Nam, đã bị câu lưu ngày thứ Năm, 1/5/2003, về tội âm mưu bán chiếu khán nhập cảnh cho các di dân từ Việt Nam và Ấn Đô.. Báo San Francisco Chronicle, số ra ngày 2/5, đã cho biết tin chấn động kể trên.
Các bị cáo bị buộc những tội như sau: toa rập lừa gạt chính phủ Hoa Kỳ, đút lót các nhân viên chính phủ và làm chiếu khán (visa) giả mạo..., nằm trong 18 tội danh được đưa ra bởi đại bồi thẩm đoàn liên bang tại thành phố San Francisco, California. Một số bị cáo còn bị buộc tội chuyển tiền lậu, thư từ giả mạo và rửa tiền bất hợp pháp.
"Đơn kiện và sự buộc tội này cho thấy một âm mưu to lớn đã tiến hành từ hai, ba năm nay, liên hệ đến nhiều người ở Hoa Kỳ và hải ngoại", ông Benjamin Wagner, phụ tá phòng công tố Hoa Kỳ tại Sacramento, nơi tiếp tay điều tra vụ án, đã cho biết như vậy.
Tuy nhiên, ông Wagner nói rằng không có can phạm nào trong âm mưu này có liên hệ đến nhóm khủng bố.
Theo tin cho biết, trong số các can phạm có: Acey R. Johnson, 32 tuổi, cư ngụ tại Orford, tiểu bang Oregon, từng làm việc tại bộ phận lãnh sự thuộc Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ tại Sri Lanka, và tòng phạm là vợ, bà Long N. Lee, 51 tuổi, từng là nhân viên ngoại vụ của Bộ Ngoại Giao.
Theo bản cáo trạng dài 130 trang được công bố ngày 1/5 vừa qua, hai vợ chồng bị cáo đã nhận "hàng trăm ngàn mỹ kim" trong các năm từ 2000 đến 2003 để làm những chiếu khán giả mạo cho những công dân đến từ Việt Nam và Ấn Độ...

Trong số những tòng phạm môi giới trong vụ án này cư ngụ tại California và Virginia, còn có: bà Trịnh Lâm Phương Hiền, 35 tuổi, người Việt Nam, ở Torrance, Hạt Los Angeles; Vinesh Prasad, 33 tuổi, ở Sacramento, và người em là Minesh Prasad, 28 tuổi, ở Sacramento; Narinderjit Singh Bhullar, 40 tuổi, ở Sacramento, và em trai Davinder Singh Bhullar, 44 tuổi, ở Ấn Độ; Rajwant S. Virk, 46 tuổi, ở Hemdon, Virginia; và Rachhpal Singh, 32 tuổi, ở thành phố Union City, California.
Riêng can phạm Davinder Singh Bhullar hiện vẫn tại đào và bị nghi ngờ đang còn ẩn tránh tại Ấn Độ...
"Những người môi giới đã thu tiền từ những người ngoại quốc/hay người bảo lãnh muốn mua chiếu khán giả và chuyển các món tiền này cho vợ chồng Acey Johnson và Long N. Lee, hay các thành viên trong gia đình của bà Long", ông Jason Rosselot, nhân viên đặc biệt phòng An Ninh Ngoại Vụ của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, đã cho biết như vậy trong bản điều tra hữu thệ....
Đơn truy tố còn cho biết từ năm 2000 đến 2003, hai vợ chồng Acey và Long đã nộp những khoản tiền không chứng minh được vào nhiều chương mục khác nhau, tổng số lên đến 654.000 mỹ kim. Theo thám tử Rosselot, hai vợ chồng này còn dùng những khoản tiền trên mua một căn nhà tại tiểu bang Oregon. Giới chức chính phủ đã khám phá ra âm mưu này nhờ các tòng phạm, đã bị bắt trước đó vào ngày 30/4, gửi email cho chính phạm để gài bẫy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.