Vào lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật ngày 15 tháng 8 năm 1999, Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, Viện Chủ chùa Bảo Quang ở Garden Grove, đã cùng một số Chư Tôn Đức hướng dẫn một phái đoàn Phật Tử thuộc Quận Cam và Los Angeles, đi tàu ra biển lập Đàn Tràng Cầu Siêu cho các người quá cố chết trên biển.
ĐÀN TRÀNG CẦU SIÊU TRÊN BIỂN
Tàu khởi hành từ Newport Beach, rất lớn và khang trang, chở một phái đoàn 145 người trực chỉ ra khơi. Tàu có hai tầng, tầng trên có mui che nắng, tầng dưới có ghế salon để các Phật Tử bị say sóng có thể ngồi nghỉ ngơi. Phần đông các Phật Tử đều tập hợp ở tầng trên, nơi đàn tràng được thiết lập và được các Chư Tôn Đức chứng minh. Chứng minh sư là Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Viện Chủ chùa Liên Hoa, Garden Grove, cùng Thượng Tọa Thích Minh Trí, Viện Chủ chùa Huệ Nghiêm, Garden Grove, cùng các Chư Đại Đức: Đại Đức Thích Minh Tuấn, Đại Đức Thích Nhuận Hùng và Đại Đức Thích Trí Châu.
Trưởng phái đoàn, Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, ngỏ lời tri ân Chư Tôn Đức đã quang lâm tới chứng minh và các Phật Tử đã đóng góp công sức và tiền bạc để buổi Lễ cầu siêu trên biển được thực hiện.
Theo lời Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, lễ cầu siêu năm nay là năm thứ sáu, được thực hiện trên biển. Mục đích trước là gieo một hạt giống lành từ bi trong ruộng phước điền của các Phật Tử nhân mùa Vu Lan, để hồi hướng công đức cho Cửu Huyền Thất Tổ, sau là chú tâm cầu nguyện cho hương linh các người thân cũng như người xa lạ được siêu sanh tịnh độ. Thượng Tọa nói: “Trong thế giới vô hình cũng có nhiều hương linh rất khổ”, vì đã quá vãng mà không có người thân lập đàn cầu siêu, nhất là lại chết trên biển, lạnh lẽo đói khát. Vì thế đây là cơ hội lành để các người con Phật góp dâng nén tâm hương, cầu vãng sanh cho mọi hương linh.
Đàn tràng được thiết lập ngay tầng trên của chiếc tàu. Một tôn ảnh của Đức Phật A Di Đà, ngự giữa bàn thờ Phật với đầy đủ hương hoa đăng quả. Bên dưới bàn thờ Phật là chỗ đựng các hộp tro cốt của các người quá vãng mà sau buổi lễ, tro sẽ được rải tan vào lòng biển cả. Một bàn kế tiếp là dành cho các Chư Tôn Đức ngồi, có đầy đủ khánh, chuông mõ và trống Bát Nhã. Ngay sau bàn của Chư Tăng là 3 bàn tròn lớn đựng đầy phẩm vật, thức ăn cho Lễ thí thực cô hồn, như bánh kẹo, trái cây, xôi chè, khoai, nước ngọt v.v... Vì mục đích của buổi lễ là cầu siêu và vớt các vong linh trôi dạt trên biển nên đằng sau đuôi tàu, các Phật Tử có buộc hai cái phao tròn, có hai sợi dây kéo rất dài, kéo phao chạy theo tàu. Tàu chạy đến đâu, dây kéo phao chạy đến đó, để các vong linh có thể níu phao leo lên tàu.
Sau hồi kinh A Di Đà và lễ cúng thí thực cô hồn, các Chư Tôn Đức xướng tên người quá vãng và mời gọi các hương linh lên tàu để được rước về chùa. Giữa tiếng tụng niệm hồng danh đức Phật A Di Đà, giữa tiếng sóng rì rào vỗ vào thành tàu, giữa một biển yên lặng, chiếc tàu đột nhiên lắc lư mạnh như thể đang bị nhồi cơn sóng lớn, như thể đang có cả hàng trăm hàng ngàn người đang chen lấn lên bờ tàu. Chiếc tàu chòng chành như thế một lúc rất lâu mới trở lại bình thường. Sau đó, các Phật Tử đem tất cả thực phẩm và hoa cúng dường thả xuống biển và đem tro của người thân trải ra biển.
Buổi lễ cầu siêu trên biển rất trang trọng và rất cảm động đối với các Phật Tử khi nghe tên người thân được xướng đọc, hoặc khi tự tay mình rải tro xuống mặt biển. Buổi lễ kéo dài trên hai tiếng đồng hồ, ngay từ lúc tàu vừa chạy ra khơi, đến quá 1 giờ trưa mới chấm dứt.
Ý NGHĨA LỄ CẦU SIÊU
Sau phần ăn trưa, các Chư Tôn Đức ban cho các Phật Tử một thời Pháp về ý nghĩa Lễ Cầu Siêu. Theo Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, các hạnh lành như ăn chay, niệm Phật, niệm Chú, phóng sanh v.v... đều tạo công đức, thì lễ cầu siêu cũng là một hạnh lành mà ta phải tin và làm theo tinh thần từ bi của đức Phật. Đức Phật dạy trong kinh Địa Tạng là khi có người thân mất mà con cháu họ hàng xin lễ cầu siêu để hồi hướng công đức cho người mất, thì kẻ sống cũng như người chết đều được lợi lạc. Tuy nhiên, muốn được như vậy thì lễ vật cúng phải thanh tịnh và trong khi nấu nướng không được phung phí đổ bỏ. Sự cầu nguyện của người sống gieo những hạt phước lành cho người quá vãng để người quá vãng có cơ hội đến một thế giới khác được tái tạo lại. Còn như tái tạo ở đâu" Ở một nước nghèo đói như Phi Châu hay một nước sung túc như nước Mỹ" Và tái tạo dưới hình thức nào" Trở lại làm người hay làm con vật, làm súc sinh, làm ngạ quỷ v.v... đều tùy nơi phước báu của từng người.
Nếu chúng ta khi còn tại thế có làm các hạnh lành để xin vãng sanh về cõi Cực Lạc, thì khi chết cũng vẫn còn cần sự cầu nguyện của quyến thuộc để trợ duyên, huống là những người chưa từng làm hạnh lành, thì khi chết biết sẽ ra sao" Nếu lại không có ai cầu nguyện, không có sự hồi hướng công đức nào thì biết đến bao giờ"
Lại nữa có nhiều người chết mà chưa chuẩn bị, lúc cận tử vẫn còn một tâm thức “xin một hơi thở để sống tiếp”, nên dẫu chết rồi mà vẫn không hay mình đã chết. Vì thế cứ trôi lăn mãi trong thế giới vô hình, cho tới khi có một lời cầu nguyện thức tỉnh họ, gọi mời họ rời bỏ cái thế giới đó để về chùa nghe kinh, tu tập cho một sự tái tạo ở thế giới tốt đẹp hơn.
Đó là ý nghĩa rất quan trọng và rất từ bi của buổi lễ cầu siêu cho các người quá vãng.
Thượng Tọa Thích Quảng Thanh ca ngợi các Phật Tử hôm nay đã làm được một hạnh lành, nên hồi hướng công đức để ông bà cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp được vãng sanh Cực Lạc. “Chúng đức như hải”, 145 người ra biển tụng kinh cầu nguyện, đã tạo nên một công đức lớn như biển, thì nên hồi hướng công đức ấy cho tất cả người thân cũng như sơ, đều được sự thùy từ gia hộ của chư Phật.
Thượng Tọa Thích Minh Trí, Viện Chủ chùa Huệ Nghiêm, cũng ban cho các Phật Tử một thời Pháp về chữ Hiếu và chữ Không trong đạo Phật. Thượng Tọa Thích Minh Trí dạy rằng, người Phật Tử nên báo hiếu cho cha mẹ hiện tiền và cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp bằng những hành động thiết thực như: tụng kinh, niệm Phật, hồi hướng công đức, hoặc chở cha mẹ đi chùa v.v... Vì nếu một mai vô thường đến, cha mẹ không còn nữa, người con cũng tự biết mình đã tạo những hạnh lành báo hiếu cha mẹ lúc cha mẹ còn sanh tiền. Cửa chùa gọi là cửa Không vì KHÔNG là một trong ba đặc tính của nhà Phật: Không, Vô Tướng, Vô Huyễn. Không tức là không có thật, không có cảnh, không có thể, chẳng phải thật. Tất cả các Pháp đều không có tự tánh. Đã không có tự tánh tức là Không vậy.
CON VỀ NƯƠNG TỰA
Lúc tàu quay về bờ, cặp bến, sau khi Thượng Tọa Thích Quảng Thanh ca ngợi các đóa hoa tâm của tất cả các Phật Tử tham dự Lễ Cầu Siêu trên biển, tất cả các Chư Tôn Đức và Phật Tử trang nghiêm đọc lời nguyện “Con Về Nương Tựa Phật, Pháp, Tăng” và cung kính hồi hướng công đức cho tất cả pháp giới chúng sanh.
Tất cả các Phật Tử đều hoan hỉ tham dự buổi Lễ Cầu Siêu Trên Biển và có mấy vị đại diện tán thán công đức của tất cả Chư Tôn Đức đã tạo duyên lành để độ người chết cũng như dẫn dắt người còn tại thế làm hạnh lành đúng theo Phật Pháp.
Riêng cá nhân chúng tôi, người viết lại bài tường thuật buổi lễ câu siêu trên biển, được thêm một cơ duyên đặc biệt. Ngoài thiện duyên tham dự buổi lễ, chúng tôi còn được cơ hội cúng dường Cát Mạn Đà La đến Long Vương và các vị Thủy Thần. Thường thường, khi phá hủy một Mạn Đà La, số cát được chia nhiều phần cho chùa, cho Chư Tăng và cho Phật Tử. Có một phần được để dành để cúng dường Long Vương bằng cách rải xuống biển sâu. Nếu có tạo được chút ít công đức nào, chúng tôi xin nguyện hồi hướng cho tất cả pháp giới chúng sanh, còn tại thế cũng như đã quá vãng, được Chư Phật gia hộ cho bồ đề tâm kiên cố và được trọn thành Phật đạo.
Quý vị Phật Tử muốn liên lạc với Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, chùa Bảo Quang, xin theo địa chỉ sau đây: Chùa Bảo Quang, 11561 Magnolia St, Garden Grove, CA 92841. U.S.A. Điện thoại: (714) 530-2894