Hôm nay,  

Đàn Tràng Cầu Siêu Trên Biển

20/08/199900:00:00(Xem: 7103)
Bài: Lưu Kim Chi

Vào lúc 11 giờ sáng Chủ Nhật ngày 15 tháng 8 năm 1999, Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, Viện Chủ chùa Bảo Quang ở Garden Grove, đã cùng một số Chư Tôn Đức hướng dẫn một phái đoàn Phật Tử thuộc Quận Cam và Los Angeles, đi tàu ra biển lập Đàn Tràng Cầu Siêu cho các người quá cố chết trên biển.

ĐÀN TRÀNG CẦU SIÊU TRÊN BIỂN
Tàu khởi hành từ Newport Beach, rất lớn và khang trang, chở một phái đoàn 145 người trực chỉ ra khơi. Tàu có hai tầng, tầng trên có mui che nắng, tầng dưới có ghế salon để các Phật Tử bị say sóng có thể ngồi nghỉ ngơi. Phần đông các Phật Tử đều tập hợp ở tầng trên, nơi đàn tràng được thiết lập và được các Chư Tôn Đức chứng minh. Chứng minh sư là Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Viện Chủ chùa Liên Hoa, Garden Grove, cùng Thượng Tọa Thích Minh Trí, Viện Chủ chùa Huệ Nghiêm, Garden Grove, cùng các Chư Đại Đức: Đại Đức Thích Minh Tuấn, Đại Đức Thích Nhuận Hùng và Đại Đức Thích Trí Châu.
Trưởng phái đoàn, Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, ngỏ lời tri ân Chư Tôn Đức đã quang lâm tới chứng minh và các Phật Tử đã đóng góp công sức và tiền bạc để buổi Lễ cầu siêu trên biển được thực hiện.
Theo lời Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, lễ cầu siêu năm nay là năm thứ sáu, được thực hiện trên biển. Mục đích trước là gieo một hạt giống lành từ bi trong ruộng phước điền của các Phật Tử nhân mùa Vu Lan, để hồi hướng công đức cho Cửu Huyền Thất Tổ, sau là chú tâm cầu nguyện cho hương linh các người thân cũng như người xa lạ được siêu sanh tịnh độ. Thượng Tọa nói: “Trong thế giới vô hình cũng có nhiều hương linh rất khổ”, vì đã quá vãng mà không có người thân lập đàn cầu siêu, nhất là lại chết trên biển, lạnh lẽo đói khát. Vì thế đây là cơ hội lành để các người con Phật góp dâng nén tâm hương, cầu vãng sanh cho mọi hương linh.
Đàn tràng được thiết lập ngay tầng trên của chiếc tàu. Một tôn ảnh của Đức Phật A Di Đà, ngự giữa bàn thờ Phật với đầy đủ hương hoa đăng quả. Bên dưới bàn thờ Phật là chỗ đựng các hộp tro cốt của các người quá vãng mà sau buổi lễ, tro sẽ được rải tan vào lòng biển cả. Một bàn kế tiếp là dành cho các Chư Tôn Đức ngồi, có đầy đủ khánh, chuông mõ và trống Bát Nhã. Ngay sau bàn của Chư Tăng là 3 bàn tròn lớn đựng đầy phẩm vật, thức ăn cho Lễ thí thực cô hồn, như bánh kẹo, trái cây, xôi chè, khoai, nước ngọt v.v... Vì mục đích của buổi lễ là cầu siêu và vớt các vong linh trôi dạt trên biển nên đằng sau đuôi tàu, các Phật Tử có buộc hai cái phao tròn, có hai sợi dây kéo rất dài, kéo phao chạy theo tàu. Tàu chạy đến đâu, dây kéo phao chạy đến đó, để các vong linh có thể níu phao leo lên tàu.
Sau hồi kinh A Di Đà và lễ cúng thí thực cô hồn, các Chư Tôn Đức xướng tên người quá vãng và mời gọi các hương linh lên tàu để được rước về chùa. Giữa tiếng tụng niệm hồng danh đức Phật A Di Đà, giữa tiếng sóng rì rào vỗ vào thành tàu, giữa một biển yên lặng, chiếc tàu đột nhiên lắc lư mạnh như thể đang bị nhồi cơn sóng lớn, như thể đang có cả hàng trăm hàng ngàn người đang chen lấn lên bờ tàu. Chiếc tàu chòng chành như thế một lúc rất lâu mới trở lại bình thường. Sau đó, các Phật Tử đem tất cả thực phẩm và hoa cúng dường thả xuống biển và đem tro của người thân trải ra biển.
Buổi lễ cầu siêu trên biển rất trang trọng và rất cảm động đối với các Phật Tử khi nghe tên người thân được xướng đọc, hoặc khi tự tay mình rải tro xuống mặt biển. Buổi lễ kéo dài trên hai tiếng đồng hồ, ngay từ lúc tàu vừa chạy ra khơi, đến quá 1 giờ trưa mới chấm dứt.

Ý NGHĨA LỄ CẦU SIÊU


Sau phần ăn trưa, các Chư Tôn Đức ban cho các Phật Tử một thời Pháp về ý nghĩa Lễ Cầu Siêu. Theo Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, các hạnh lành như ăn chay, niệm Phật, niệm Chú, phóng sanh v.v... đều tạo công đức, thì lễ cầu siêu cũng là một hạnh lành mà ta phải tin và làm theo tinh thần từ bi của đức Phật. Đức Phật dạy trong kinh Địa Tạng là khi có người thân mất mà con cháu họ hàng xin lễ cầu siêu để hồi hướng công đức cho người mất, thì kẻ sống cũng như người chết đều được lợi lạc. Tuy nhiên, muốn được như vậy thì lễ vật cúng phải thanh tịnh và trong khi nấu nướng không được phung phí đổ bỏ. Sự cầu nguyện của người sống gieo những hạt phước lành cho người quá vãng để người quá vãng có cơ hội đến một thế giới khác được tái tạo lại. Còn như tái tạo ở đâu" Ở một nước nghèo đói như Phi Châu hay một nước sung túc như nước Mỹ" Và tái tạo dưới hình thức nào" Trở lại làm người hay làm con vật, làm súc sinh, làm ngạ quỷ v.v... đều tùy nơi phước báu của từng người.
Nếu chúng ta khi còn tại thế có làm các hạnh lành để xin vãng sanh về cõi Cực Lạc, thì khi chết cũng vẫn còn cần sự cầu nguyện của quyến thuộc để trợ duyên, huống là những người chưa từng làm hạnh lành, thì khi chết biết sẽ ra sao" Nếu lại không có ai cầu nguyện, không có sự hồi hướng công đức nào thì biết đến bao giờ"
Lại nữa có nhiều người chết mà chưa chuẩn bị, lúc cận tử vẫn còn một tâm thức “xin một hơi thở để sống tiếp”, nên dẫu chết rồi mà vẫn không hay mình đã chết. Vì thế cứ trôi lăn mãi trong thế giới vô hình, cho tới khi có một lời cầu nguyện thức tỉnh họ, gọi mời họ rời bỏ cái thế giới đó để về chùa nghe kinh, tu tập cho một sự tái tạo ở thế giới tốt đẹp hơn.
Đó là ý nghĩa rất quan trọng và rất từ bi của buổi lễ cầu siêu cho các người quá vãng.
Thượng Tọa Thích Quảng Thanh ca ngợi các Phật Tử hôm nay đã làm được một hạnh lành, nên hồi hướng công đức để ông bà cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp được vãng sanh Cực Lạc. “Chúng đức như hải”, 145 người ra biển tụng kinh cầu nguyện, đã tạo nên một công đức lớn như biển, thì nên hồi hướng công đức ấy cho tất cả người thân cũng như sơ, đều được sự thùy từ gia hộ của chư Phật.
Thượng Tọa Thích Minh Trí, Viện Chủ chùa Huệ Nghiêm, cũng ban cho các Phật Tử một thời Pháp về chữ Hiếu và chữ Không trong đạo Phật. Thượng Tọa Thích Minh Trí dạy rằng, người Phật Tử nên báo hiếu cho cha mẹ hiện tiền và cha mẹ nhiều đời nhiều kiếp bằng những hành động thiết thực như: tụng kinh, niệm Phật, hồi hướng công đức, hoặc chở cha mẹ đi chùa v.v... Vì nếu một mai vô thường đến, cha mẹ không còn nữa, người con cũng tự biết mình đã tạo những hạnh lành báo hiếu cha mẹ lúc cha mẹ còn sanh tiền. Cửa chùa gọi là cửa Không vì KHÔNG là một trong ba đặc tính của nhà Phật: Không, Vô Tướng, Vô Huyễn. Không tức là không có thật, không có cảnh, không có thể, chẳng phải thật. Tất cả các Pháp đều không có tự tánh. Đã không có tự tánh tức là Không vậy.

CON VỀ NƯƠNG TỰA
Lúc tàu quay về bờ, cặp bến, sau khi Thượng Tọa Thích Quảng Thanh ca ngợi các đóa hoa tâm của tất cả các Phật Tử tham dự Lễ Cầu Siêu trên biển, tất cả các Chư Tôn Đức và Phật Tử trang nghiêm đọc lời nguyện “Con Về Nương Tựa Phật, Pháp, Tăng” và cung kính hồi hướng công đức cho tất cả pháp giới chúng sanh.
Tất cả các Phật Tử đều hoan hỉ tham dự buổi Lễ Cầu Siêu Trên Biển và có mấy vị đại diện tán thán công đức của tất cả Chư Tôn Đức đã tạo duyên lành để độ người chết cũng như dẫn dắt người còn tại thế làm hạnh lành đúng theo Phật Pháp.
Riêng cá nhân chúng tôi, người viết lại bài tường thuật buổi lễ câu siêu trên biển, được thêm một cơ duyên đặc biệt. Ngoài thiện duyên tham dự buổi lễ, chúng tôi còn được cơ hội cúng dường Cát Mạn Đà La đến Long Vương và các vị Thủy Thần. Thường thường, khi phá hủy một Mạn Đà La, số cát được chia nhiều phần cho chùa, cho Chư Tăng và cho Phật Tử. Có một phần được để dành để cúng dường Long Vương bằng cách rải xuống biển sâu. Nếu có tạo được chút ít công đức nào, chúng tôi xin nguyện hồi hướng cho tất cả pháp giới chúng sanh, còn tại thế cũng như đã quá vãng, được Chư Phật gia hộ cho bồ đề tâm kiên cố và được trọn thành Phật đạo.

Quý vị Phật Tử muốn liên lạc với Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, chùa Bảo Quang, xin theo địa chỉ sau đây: Chùa Bảo Quang, 11561 Magnolia St, Garden Grove, CA 92841. U.S.A. Điện thoại: (714) 530-2894

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Dữ liệu nghiên cứu mới cho thấy những người thợ móng tay—chủ yếu là phụ nữ Việt Nam, dân nhập cư và tị nạn—đang bị trả lương quá thấp dưới mức tối thiểu và bị xếp loại nghề nghiệp sai chỗ tràn lan, điều này làm suy yếu khả năng bảo vệ quyền lợi lao động của họ tại nơi làm việc. Ngoài ra, chủ tiệm—phần lớn điều hành các tiệm nail gia đình nhỏ lẻ—không nhận được giải trình về luật lao động hợp với ngôn ngữ và văn hóa của họ. Những kết quả báo cáo đã ghi trong dự luật AB 2444, một dự luật mới được Dân biểu Tiểu bang California Alex Lee (AD 24) đệ trình vào ngày 13 tháng 2 năm 2024 để thực thi các yêu cầu về giáo dục trong ngôn ngữ và tinh tế trong văn hóa cho thợ và chủ tiệm nail.
Vừa đúng thời điểm mọi người nghỉ kỳ Spring Break vào Tháng Ba này, một trong những quần thể hồ tắm phong thái resort rộng nhất tại một trong những cơ sở resort/casino lớn nhất trong nước sẽ mở cửa đón tiếp mùa vui đùa trong nước vào Thứ Hai, 11 Tháng Ba. Năm nay, khách vui chơi hồ tắm mọi nơi đều sẽ có thể tới tận hưởng môi trường như-một-ốc-đảo của The Cove, với diện tích rộng bằng năm sân football. Ban Quản Lý khu The Cove của Pechanga Resort Casino thực hiện thẻ dùng trong ngày cho những vị khách không-thuê-phòng-khách sạn và để những vị này được thuê 'lều - cabana' cùng 'giường nằm - daybed'.
Đã quá lâu, việc dạy kèm và trợ giúp làm bài tập về nhà đã nằm ngoài tầm với của nhiều học sinh và gia đình ở California. Sự phân chia giữa những người có thể tiến lên trong xã hội và những người chỉ có thể mơ ước về điều đó thường dẫn đến một nền tảng giáo dục không bình đẳng cho học sinh. Nhằm đem quyền lợi và cơ hội bình đẳng cho học sinh, thư viện địa phương của quý vị hiện đang cung cấp miễn phí dịch vụ dạy kèm và hỗ trợ làm bài tập về nhà trực tuyến HelpNow cho học sinh California!
Khoảng đầu tháng 04 năm 2024, Hoà thượng GIỚI ĐỨC-MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH Sư Trưởng HUYỀN KHÔNG SƠN THƯỢNG HUẾ VIETNAM sẽ vân du hoằng hoá ở Hoa Kỳ và Thầy sẽ lưu trú tại miền nam California từ ngày 05 đến 12 tháng 04 nam 2024 Nhân dịp này, Thầy muốn gặp gỡ những vị thiện hữu tri thức, quý phật tử hữu duyên
Một ngày mới bắt đầu với nhiều hoài ước thật đơn sơ mong sao mình và tất cả mọi người có những giây phút thật thảnh thơi an lành trong từng tâm niệm, lời nói và hành động thật nhẹ nhàng bình an, để cho một ngày sống có tràn đầy ý nghĩa, tuy đơn sơ và dễ dàng nhưng cũng không phải dễ như mình nói hay suy nghĩ đâu bạn nhé!
Vào sáng ngày Thứ Năm 14 tháng 3 2024, chùa Hương Sen (thành phố Perris, Quận Hạt Riverside) đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm ngày Thánh Tổ Ni Giới, Đức Phật Mẫu Đại Ái Đạo Kiều Đàm Di.
Điểm nổi bật nhất của chương trình là cho mượn lên tới 20% cho khoản trả trước khi mua nhà, nhưng không vượt quá 150,000 USD
Trong chuyến hoằng pháp Âu Mỹ của Hòa Thượng Thích Như Điển từ ngày 12/3/2024 đến 17/3/2024 đến Orange County, chúng tôi, Kiều Mỹ Duyên và Thu Anh, có cơ duyên được phỏng vấn Hòa Thượng tại đài Saigon Radio Hải Ngoại, thành phố Westminster, Orange County, miền Nam California, vào ngày 13/3/2024.
Trước tiên, là xin nói lên niềm vui. Anh bạn trẻ Tâm Nhuận Phúc là học trò của Hòa Thượng Thích Phước Tịnh, một vị thầy từ nhiều thập niên lưu trú như một Thiền khách ở Tu Viện Lộc Uyển thuộc Làng Mai. Vì Thầy Phước Tịnh không có chùa riêng, nên bạn Tâm Nhuận Phúc có nhiều hoạt động khắp nơi, cũng không trụ nơi nào. Có khi bạn hợp tác với Tâm Thường Định Bạch Xuân Phẻ từ Sacramento tới để tổ chức các buổi Thiền Chánh Niệm với các giáo viên, học sinh hay đoàn viên Gia Đình Phật Tử. Có khi bạn hoạt động cùng Giới Trẻ Mây Từ trong các Phật sự, mời quý Tăng Ni mở các buổi thuyết pháp hay Thiền tập ở Quận Cam. Khi thấy cần hỗ trợ Thầy Phước Tịnh giảng dạy về Thiền Tập Thập Mục Ngưu Đồ, bạn trẻ này phổ nhạc liền 10 bài ca chăn trâu cho các buổi thuyết giảng dễ nhớ. Có khi, bạn Tâm Nhuận Phúc tham gia cuộc thi viết về các đề tài Phật giáo trong Giải Hương Sen do Ni Trưởng Thích Nữ Giới Hương tổ chức. Và có khi Tâm Nhuận Phúc cầm đàn guitar tới giúp vui cho bất kỳ nơi nào các Phật tử cần tới.
Biến cố 30 tháng Tư năm 1975 đã ảnh hưởng thế nào đến bản thân, gia đình và để lại trong bạn những ảnh hưởng gì? Hãy chia xẻ bằng cách tham gia vào Cuộc triển lãm: Suy Tư Về Ngày 30 Tháng Tư Năm 1975 do Viện Bảo Tàng Di Sản Người Việt tổ chức, qua việc thể hiện những câu chuyện bằng hình họa và các bức ảnh miêu tả về những sự kiện lịch sử xoay quanh ngày 30 tháng 4 năm 1975, cùng những hậu quả lâu dài như tù “cải tạo”, vượt biên, kinh tế mới, đời sống tỵ nạn hải ngoại, mối quan hệ giữa những thế hệ gốc Việt. Hạn chót: Trước 11 giờ 59 phút khuya ngày 1 Tháng 4 Năm 2024. Đọc thêm để biết rõ về chi tiết, thể lệ, chủ đề...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.