QUẬN CAM - Một cuộc triển lãm độc đáo về nghệ thuật Thiền Tông vừa khai mạc hôm Thứ Bảy với các họa phẩm hầu hết là hình ảnh vị khai sáng Thiền Tông Trung Hoa.
Nằm trên lầu một của Thiền Đường Bảo Quang, phòng tranh với 94 họa phẩm của kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Nhâm, 73 tuổi, đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm, thán phục nơi những người xem tranh.
Cuộc triển lãm khai mạc vào lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy 5-6-2004, tại chùa Bảo Quang, 713 N. Newhope St., Santa Ana, CA 92703 - Tel (714) 554-1287.
Sau bài diễn văn khai mạc của Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, viện chủ Bảo Quang Tự. Bản thân Thượng Tọa cũng là một nghệ sĩ đa tài, đã in nhiều tập thơ, triển lãm họa phẩm và nổi tiếng trong vai trò nghệ nhân làm non bộ. Sau những lời tán thán của Thượng Tọa giành cho Nguyễn Ngọc Nhâm, ưu bà di Diệu Hiền Lê Thị Ngọc Bảo lên sân khấu trình bày về tiểu sử Bồ Đề Đạt Ma Tổ Sư, nhân vật chính trong hầu hết các họa phẩm của kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Nhâm. Đạt Ma là tổ thứ 28 Thiền Tông, tính từ Phật Thích Ca. Nhưng chính ngài Đạt Ma là Tổ Sư Thiền Tông thứ nhất tại Trung Hoa. Trong truyền thống, Đạt Ma còn là người khai sáng nhiều môn nghệ thuật Trung Hoa, trong đó nổi bật nhất là võ Thiếu Lâm, một môn võ lấy tên ngôi chùa nơi ngaì Đạt Ma ngồi thiền 9 năm ở hang núi phía sau chùa. Thiền Tông đã từ ngôi chùa này sau đó lan truyền khắp Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên... và bây giờ Thiền Tông đã đi khắp thế giới.
Một cách chính xác, cuộc triển lãm này có 94 tấm tranh, trong đó hầu hết là tranh vẽ Đạt Ma Tổ Sư. Họa sĩ là kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Nhâm đã sang Hoa Kỳ từ năm 1993, hiện cư ngụ tại Quận Cam. Nguyễn Ngọc Nhâm còn là một cột trụ đã góp phần thực hiện Tập San Khải Định 48-55, một tập san của các cựu học sinh trung học Khải Định Huế, các niên học 1948-55.
Một điều cần ghi nhận: hầu hết tranh vẽ Ngài Đạt Ma theo truyền thống là dùng mực Tàu, hay mực sumi Nhật Bản - vơí các màu mực đen và/hay mực màu - trên loại giấy đặc biệt; nếu ở Nhật thì thường dùng giấy Oriental Rice Paper. Tuy nhiên, Nguyễn Ngọc Nhâm đã dùng loại màu acrylics. Đây cũng là điều làm cho các tấm tranh khác với truyền thống; tuy là một nét khác rất vi tế, nhưng cũng là dấu ấn đặc biệt của họa sĩ.
Đây là một phòng tranh rất độc đáo, hiếm hoi, và cần được ca ngợi, không riêng về mặt nghệ thuật mà còn cả tấm lòng đối với Thiền Tông nói riêng, với Phật Giáo nói chung. Nếu bạn là người quan tâm về Thiền Tông, thì đây là những hình ảnh không thể không đi xem.
Nằm trên lầu một của Thiền Đường Bảo Quang, phòng tranh với 94 họa phẩm của kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Nhâm, 73 tuổi, đã để lại nhiều ấn tượng sâu đậm, thán phục nơi những người xem tranh.
Cuộc triển lãm khai mạc vào lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy 5-6-2004, tại chùa Bảo Quang, 713 N. Newhope St., Santa Ana, CA 92703 - Tel (714) 554-1287.
Sau bài diễn văn khai mạc của Thượng Tọa Thích Quảng Thanh, viện chủ Bảo Quang Tự. Bản thân Thượng Tọa cũng là một nghệ sĩ đa tài, đã in nhiều tập thơ, triển lãm họa phẩm và nổi tiếng trong vai trò nghệ nhân làm non bộ. Sau những lời tán thán của Thượng Tọa giành cho Nguyễn Ngọc Nhâm, ưu bà di Diệu Hiền Lê Thị Ngọc Bảo lên sân khấu trình bày về tiểu sử Bồ Đề Đạt Ma Tổ Sư, nhân vật chính trong hầu hết các họa phẩm của kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Nhâm. Đạt Ma là tổ thứ 28 Thiền Tông, tính từ Phật Thích Ca. Nhưng chính ngài Đạt Ma là Tổ Sư Thiền Tông thứ nhất tại Trung Hoa. Trong truyền thống, Đạt Ma còn là người khai sáng nhiều môn nghệ thuật Trung Hoa, trong đó nổi bật nhất là võ Thiếu Lâm, một môn võ lấy tên ngôi chùa nơi ngaì Đạt Ma ngồi thiền 9 năm ở hang núi phía sau chùa. Thiền Tông đã từ ngôi chùa này sau đó lan truyền khắp Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên... và bây giờ Thiền Tông đã đi khắp thế giới.
Một cách chính xác, cuộc triển lãm này có 94 tấm tranh, trong đó hầu hết là tranh vẽ Đạt Ma Tổ Sư. Họa sĩ là kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Nhâm đã sang Hoa Kỳ từ năm 1993, hiện cư ngụ tại Quận Cam. Nguyễn Ngọc Nhâm còn là một cột trụ đã góp phần thực hiện Tập San Khải Định 48-55, một tập san của các cựu học sinh trung học Khải Định Huế, các niên học 1948-55.
Một điều cần ghi nhận: hầu hết tranh vẽ Ngài Đạt Ma theo truyền thống là dùng mực Tàu, hay mực sumi Nhật Bản - vơí các màu mực đen và/hay mực màu - trên loại giấy đặc biệt; nếu ở Nhật thì thường dùng giấy Oriental Rice Paper. Tuy nhiên, Nguyễn Ngọc Nhâm đã dùng loại màu acrylics. Đây cũng là điều làm cho các tấm tranh khác với truyền thống; tuy là một nét khác rất vi tế, nhưng cũng là dấu ấn đặc biệt của họa sĩ.
Đây là một phòng tranh rất độc đáo, hiếm hoi, và cần được ca ngợi, không riêng về mặt nghệ thuật mà còn cả tấm lòng đối với Thiền Tông nói riêng, với Phật Giáo nói chung. Nếu bạn là người quan tâm về Thiền Tông, thì đây là những hình ảnh không thể không đi xem.
Gửi ý kiến của bạn