Điều hợp chương trình MC Phạm Khanh.
Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, phút mặc niệm.
Tiếp theo Anh Nguyễn D. Chinh, Hội Trưởng Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ Hải Ngoại lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn sự tham dự của tất cả qúy vị, ông cho biết: “Tôi không phải là nghệ sĩ, nhưng vì tiếp nối việc làm của thân phụ tôi, người đã sáng lập ra Hội nầy với hoài bảo là bảo tồn và phát huy văn hóa cổ truyền dân tộc tại quê người, trong đó cụ thể nhất là bộ môn cải lương. Để hoàn thành những ước nguyện của Ba tôi, chúng tôi rất mong được sự thương mến của tất cả qúy vị nghệ sĩ, qúy thân hữu cùng đồng hương tiếp tay cùng chúng tôi để thực hiện những hoài bảo trên.
Hôm nay nhân lễ tưởng niệm 100 ngày của cố Nhạc Sĩ, Soạn Giả Viễn Châu, chúng ta hãy lắng lòng để tưởng nhớ đến một người nghệ sĩ tài hoa đã hiến trọn cuộc đời mình cho nền cổ nhạc Việt Nam….”
Sau lời chào mừng, tiếp theo là nghi thức tưởng niệm, Ban tổ chức mời một số nghệ sĩ tên tuổi và qúy vị trong Ban Quản Trị lên trước bàn thờ có chân dung của soạn giả Viễn Châu để cùng đốt nén hương nguyện cầu cho hương linh của ông sớm về cõi an bình.
Sau đó Trưởng Đoàn Nghệ Thuật Sân Khấu Văn Lang, Cô Mai Chân, lên đọc qua phần tóm lược tiểu sử về cuộc đời và sự nghiệp của Soạn Giả Viễn Châu:
Soạn giả,nhạc sĩ Viễn Châu sinh năm 1924, tại Trà Cú tỉnh Trà Vinh. Tên khai sinh của ông là Huỳnh Trí Bá, theo cách gọi của người miền Nam là Bảy Bá. Thuở còn học ở trường, ông đã mê đờn ca và thường có mặt trong các buổi đờn ca tài tử là con thứ sáu trong một gia đình Nho giáo ở xã Đôn Châu, Sự hiểu biết một cách bài bản cải lương là do ông từ chương trình ca cổ nhạc ở đĩa nhựa và đài phát thanh. Ngoài ra, ông còn được dịp làm quen, học hỏi về đờn ca với nhiều ban nhạc và nghệ sĩ như Văn Võ, bầu Lúa, bầu Phục, bầu Hùng mỗi khi đến địa phương lưu diễn. Bảy Bá có khiếu viết văn, làm thơ và ham mê âm nhạc. Năm 15 tuổi ông tỏ ra xuất chúng về ngón đàn tranh.
Năm 1943, theo lời rủ rê của người bạn, ông tìm đến Đài phát thanh Sài Gòn xin đờn thử. Nhờ ngón đờn tài hoa, ông được nhận vào ngay. Khi ấy, Bảy Bá có quen với nhạc sĩ Mười Còn, lúc đó đang đờn cho đoàn Việt kịch Năm Châu. chuyến lưu diễn ra Hà Nội,, Bảy Bá được nghệ sĩ Mười Còn cho vào thế chân. Từ đó, ông có cơ hội tiếp xúc với các nghệ sĩ: Năm Châu, Lê Hoài Nở, Trần Hữu Trang, Duy Lân... và bắt đầu học sáng tác.
Vở cải lương đầu tay của Bảy Bá là “Hồn chiến sĩ” có nội dung chống thực dân Pháp, được viết vào năm 1945 và được tổ chức hát bán vé để góp quỹ kháng chiến. Năm 1946, khi người anh kế bị Pháp bắt và bức tử, để tránh khủng bố, Bảy Bá rời Đôn Châu lên Vĩnh Long tá túc trong nhà một người bạn rồi sau đó phiêu bạt lên Sài Gòn. Ông mưu sinh bằng cách đi đờn cho các đám cưới, đám hỏi, liên hoan… Bút danh “Viễn Châu” với hàm ý xa Đôn Châu được ông lấy trong thời gian này, như một cách nhớ về quê hương, nguồn cội.
Năm 1947, sau khi đi “an trí” ở Cẩm Giang (Tây Ninh), ông viết vở “ Nát cánh hoa rừng “ nhằm tố cáo chế độ thực dân Pháp và sự bóc lột của bọn chủ đồn điền Pháp. Đây là vở cải lương đầu tiên của Viễn Châu được trình diễn trên sân khấu đại ban. Kể từ đó, tên tuổi Viễn Châu bắt đầu được giới mộ điệu chú ý. Cũng trong thời gian này, tiếng đờn tranh của Bảy Bá được các hãng đĩa thu thanh và phát hành liên tục. Soạn giả Kiên Giang ca ngợi: “Ngón đờn tranh điêu luyện của anh Bảy Bá như rót vào hồn bài vọng cổ những rung động con tim của người nghệ sĩ đã có nhiều vốn sống”.
Ngoài đoàn Việt kịch Năm Châu, ông còn cộng tác với nhiều đoàn hát tên tuổi thời ấy: Kim Thanh Út Trà Ôn, Thanh Minh Thanh Nga, Dạ Lý Hương, Tân Hoa Lan. Sau năm 1975 ông cộng tác với Hãng băng Sài Gòn Audio… Năm 1984, ông cùng đoàn nghệ thuật 284 lưu diễn ở các nước Tây Âu. Các vở cải lương của ông: Tình mẫu tử, Đời cô Nga, Sau bức màn nhung, Chuyện tình Hàn Mặc Tử, Nợ tình, Hoa Mộc Lan, Hai nụ cười xuân… đã tạo nên những dấu ấn không phai trong lòng khán giả. Đặc biệt, vở “ Ai điên ai tỉnh “ đã được bình chọn là vở cải lương hay nhất ở miền Nam năm 1974.
Một sáng tác của soạn giả Viễn Châu có ý nghĩa đặc biệt trong lĩnh vực nghệ thuật là ghép tân nhạc vào bản vọng cổ mà ông gọi là “Tân cổ giao duyên”. Vào thời hưng thịnh của sân khấu cải lương, có rất nhiều hãng đĩa ra đời, để cạnh tranh nhau, người ta buộc phải suy nghĩ để tìm ra cái mới.
Trên đà phát triển chung, đã có rất nhiều người muốn canh tân bài vọng cổ. Soạn giả Viễn Châu cũng không ngoại lệ. Ông cho biết: “Năm 1958, sau nhiều đêm suy nghĩ, tôi thử đem bài tân nhạc “Chàng là ai “ của Nguyễn Hữu Thiết hòa với bài vọng cổ. Ông nói: Tôi mạnh dạn bỏ hai câu 3, 4 vì dễ bị trùng lắp, để đưa tân nhạc vào, tạo thành một bài tân cổ giao duyên hoàn chỉnh. Sau đó, đưa cho hãng đĩa thu âm và phát hành qua tiếng hát
Những sáng tác theo kiểu “đo ni đóng giày” của Viễn Châu đã góp phần tạo nên nhiều tên tuổi: Tình anh bán chiếu - Út Trà Ôn, Hoa lan trắng - Út Bạch Lan, Áo tình đắp mộ người yêu - Ngọc Giàu, Tiếng trống tàn canh - Thành Được,Lắng tiếng mưa rừng-Phượng Liên, Bạch Thu Hà - Lệ Thủy, Tu là cội phúc - Minh Cảnh, Lắng tiếng chuông ngân - Thanh Nga, Hòn vọng phu - Mỹ Châu, Hận Kinh Kha - Tấn Tài, Lòng dạ đàn bà - Minh Vương… ns Ngọc Giàu khẳng định: “Không có Viễn Châu là không có Ngọc Giàu cũng như gần hết các tên tuổi cải lương nổi tiếng của cải lương thời hoàng kim. Hồi tôi mới 12 - 13 tuổi ông đã viết cho tôi bài Áo tình đắp mộ người yêu để tôi thu đĩa và nổi tiếng từ đấy. Nhiều nghệ sĩ khác thời còn con nít như tôi cũng được nổi tiếng nhờ những bài ca đo ni đóng giày…” của chú Bảy.,
Trong hơn 2.000 bản vọng cổ của soạn giả Viễn Châu được giới mộ điệu say mê, thật thiếu sót nếu không nhắc đến những bản vọng cổ hài khá sinh động, dí dỏm gắn liền với giọng ca Văn Hường.Sáng kiến này của soạn giả Viễn Châu đã tạo sự mới mẻ và gây tiếng vang lớn cho thể loại vọng cổ hài hước, đưa Văn Hường trở thành nghệ sĩ vọng cổ hài hước duyên dáng và độc đáo với những vỡ như: Đêm tân hôn, Tôi đi làm rể, Ba chàng rể quý, Tư Ếch đi Sài Gòi, Vợ tôi tôi sợ, Văn Hường nể vợ, Tâm sự Văn Hường, Vợ tôi nói tiếng tây...
“Màn nhung đă khép lại rồi - Ngàn thu vĩnh biệt một người tài hoa.
Tiếp tục chương trình, Soạn Giả Yên Lang lên nói về những kỷ niệm giữa soạn giả Viễn Châu với soạn giả Yên Lang qua “Màn Khai Từ” dể tưởng niệm Soạn giả, Nhạc sĩ tài hoa Viễn Châu.
Sau đó Giáo Sư Trần Văn Chi nói về soạn giả Viễn Châu Nhà Văn Hóa Việt Nam...
Sau đó là chương trình trình diễn trong số có Nghệ Sĩ Phượng Liên, Chí Tâm, Hương Huyền, Ngọc Đáng... qua những tiết mục như: “Chút Tình Dạ Cổ Hoài Lang”, “Hội Trăng Rằm” “Hàn Mạc Tử,” “Võ Đông Sơ”, “Hồi Chuông Thức Tỉnh,” “Cao Tiện Ly tiễn Kinh Kha,” “Nghe Vọng Cổ Nhớ Quê Hương,” “Áo Mới Cà Mau,” và cuối cùng là Liên Khúc Lý “Nhớ Ơn Thầy”
Đây là một buổi lễ, một buổi trình diễn thật xuất sắc, qui tụ nhiều nghệ sĩ tên tuổi nhất trong buổi lễ tưởng niệm nầy.
Mọi chi tiết liên lạc: Dũng Nguyễn (714) 474-8828, Mai Chân (714) 260-3856.
- Từ khóa :
- Việt Nam
- ,
- Westminster
- ,
- Hoa Kỳ
Gửi ý kiến của bạn