Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Lợi Ích Hưu Trí An Sinh Xã Hội Của Người Phối Ngẫu

16/12/201500:00:00(Xem: 3215)

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt được tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời quý vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem), nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của quý vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667.

Lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội của người phối ngẫu

Câu hỏi:

Cả tôi và vợ tôi là công dân Hoa Kỳ và đã làm được 40 tín chỉ. Tuổi của vợ tôi hơn tôi 6 tháng và bà ấy sẽ xin hưởng hưu trí khi hưu đủ tuổi là 66 tuổi. Tôi có mấy câu hỏi sau đây:

(1) Nếu tôi tiếp tục làm việc sau khi tôi đã nhận được lợi ích An Sinh Xã Hội của tôi lúc tôi hưởng hưu đủ tuổi là 66 tuổi, vậycó giới hạn về thu nhập mà tôi không nên quá để phúc lợi hưu trí của tôi sẽ không bị giảm?

(2) Nếu tôi xin hưởng hưu trí ở tuổi 66, tôi sẽ tự động nhận được thẻ Medicare của tôi khi tôi đạt 65 tuổi không?

(3) Tiền hưu trí An Sinh Xã Hội của vợ tôi sẽ ít hơn so với 50% của tôi. Khi tôi nộp đơn xin hưởng hưu toàn phần của tôi cũng ở tuổi 66, vợ tôi có thể nhận được 50% tiền hưu trí của tôi không?

(Độc giả ở Tiểu Bang New York)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi sẽ trả lời như sau đây:

Theo trong thư của quý vị, cả người vợ và quý vị là công dân Hoa Kỳ và tất cả các quý vị đã làm được 40 tín chỉ. Tuổi vợ của quý vị hơn quý vị 6 tháng và bà ấy sẽ ghi danh cho lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội của bà ở tuổi hưu trí đủ tuổi (FRA) là 66 tuổi.

Nếu quý vị tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu toàn phần (Full Retirement Age) của quý vị, sẽ không có vấn đề liên quan đến thu nhập quý vị có được, phúc lợi hưu trí của quý vị sẽ không bị ảnh hưởng. Chỉ có khi quý vị tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu non, nếu thu nhập của quý vị vượt quá giới hạn cần thiết, phúc lợi hưu trí của quý vị có thể bị giảm.

Nếu quý vị nghỉ hưu ở tuổi 66, quý vị sẽ không tự động nhận được thẻ Medicare khi quý vị đạt đến 65 tuổi. Vì quý vị là một công dân Hoa Kỳ, quý vị nên ghi danh Medicare trong "Thời gian ghi danh từ đầu (Initial Enrollment Period)" của quý vị, là trước 3 tháng và sau 3 tháng của tháng sinh nhật thứ 65 tuổi của quý vị (tổng cộng là 7 tháng) để tránh bị phạt vì ghi danh trễ. Tuy nhiên, nếu quý vị đã ghi danh cho nghỉ hưu sớm, quý vị sẽ tự động nhận được thẻ Medicare của quý vị gần ngày sinh nhật thứ 65 tuổi.

Theo trong thư của quý vị, tiền hưu trí của vợ của quý vị sẽ ít hơn so với 50% của tiền hưu trí của quý vị. Khi quý vị ghi danh cho lợi ích hưu trí đủ tuổi (FRA ) của An Sinh Xã Hội, nếu quý vị đã kết hôn được 1 năm hoặc hơn, vợ của quý vị sẽ có thể nhận được 50% tiền hưu trí của quý vị. Nhưng sở An Sinh Xã Hội (SSA) sẽ tăng tiền hưu trí của quý vị với số tiền cao hơn và vợ của quý vị không thể nhận được cả hai phần. Xin lưu ý rằng các yêu cầu căn bản là quý vị phải hưởng hưu trí trước hoặc nộp đơn xin hoãn nghỉ hưu ở tuổi hưu toàn phần (FRA) của quý vị trước khi vợ của quý vị có đủ điều kiện để được hưởng một phần lợi ích hưu trí An Sinh Xã Hội của quý vị.

Nhưng mỗi người có những tình trạng khác nhau, khi thời gian đến, chúng tôi sẽ đề nghị quý vị và vợ của quý vị đến văn phòng An Sinh Xã Hội (SSA) địa phương để kiểm tra trường hợp của riêng quý vị. Nếu cần, quý vị có thể yêu cầu một thông dịch viên để giúp đỡ. Dịch vụ này là miễn phí nhưng quý vị cần phải yêu cầu trước cuộc hẹn.

Nếu quý vị có gì thắc mắc, hãy gọi NAPCA điện thọa tiếng Việt miễn phí số: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Lời ghi chú: Nhiều người hưởng Medicare có thể đủ điều kiện cho Low Income Subsidy (LIS) hoặc “Extra Help” và thưởng thức tiết kiệm đáng kể cho tiền thuốc, như là tiền lệ phí và tiền đồng trả. Nếu quý vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org.

(NAPCA xin trả lời quý vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.