Hôm nay,  

GSV Andrew Đỗ Tiễn Biệt, Truy Niệm Nhà Văn Vỗ Phiến

07/10/201500:00:00(Xem: 2465)

(Westminster) Vào chiều thứ Bảy 3, 10, 2015, Giám Sát Viên Andrew Đỗ đã đến Peek Family để thay mặt cho toàn thể cư dân và đồng hương của địa hạt 1 và nhất là thế hệ trẻ của ông phân ưu cùng tang quyên và thân hữu của cố nhà văn Võ Phiến vừa mới qua đời.

Nhà Văn Võ Phiến là một trong những nhà văn lớn của miền Nam trước năm 75 còn xót lại trong nền văn chương và văn học Việt Nam. GSV Andrew Đỗ trong bài điếu văn, ông đã bày tỏ những sự xúc động và lòng kính mến của ông đối với người quá cố và những công trình xây dựng văn học tại hải ngoại cùng những tác phẩm nhà văn đã để lại cho văn đàn Việt Nam.

Sau đây là nội dung của bài điếu văn của GSV Andrew Đỗ phản ảnh những cảm nghĩ của một thế hệ trẻ đối với sự nghiệp của cố nhà văn Võ Phiến...

Kính Thưa Quý Tang Quyến,

Kính Thưa Quý Quan Khách,

Thay mặt cư dân và đồng hương địa hạt 1, Tôi xin thành kính chia buồn cùng quý tang quyến về sự vĩnh viễn ra đi của nhà văn Võ Phiến.

Là một người trong thế hệ trẻ, chúng tôi được biết nhà văn Võ Phiến trong những công trình xây dựng văn học tại hải ngoại từ nhiều năm nay. Không những thế, ông đã đóng góp rất nhiều vào kho tàng văn chương của miền Nam. Trong một xã hội đang bị băng hoại vì chủ Nghĩa Cộng Sản, văn học Việt Nam đã bị cơn lốc bụi hồng tàn phá, nhà văn Võ Phiến trong nỗi đơn độc tận cùng của ông, ông mang một ước mơ tạo lại một làn sinh khí mới đễ những người cầm viết được thở và được viết một cách tự do, một cách độc lập, một cách trong lành, sử dụng tất cả tâm huyết của họ để phục vụ cho văn chương dân tộc.


Đối với thế hệ trẻ chúng tôi tại hải ngoại, những tác phẩm của Võ Phiến là những mãnh ván bể vụn, trôi dạt trên bờ đại dương tự do, để chúng ta bám víu vào đó và xây dựng lại một nền văn học lương thiện đầy nhân bản.

Tác phẩm của Võ Phiến là những ánh sáng hy vọng, le lói, vụt chiếu trong tâm hồn của người dân quê Việt Nam nghèo nàn, sống lây lất trong một xã hội đổ nát vì chiến tranh và rã nát vì chủ nghĩa ngoại lai, vô thần.

Đó là hiện thân của những hình ảnh sống động nhất của một quê hương Việt Nam ngàn đời yêu dấu.

Những đường nét mô tả các nhân vật trong thư pháp của ông đã khiến người đọc mường tượng đến văn hào người Mỹ Mark Twain. Có một sự trùng hợp lạ kỳ giữa Đông và Tây, giữa Võ Phiến và Mark Twain.

Sự ra đi của Nhà Văn Võ Phiến là một mất mát lớn lao không những đối với quý tang quyến, thân hữu của ông mà còn là một niềm đau của văn học Việt Nam tại hải ngoại và của thế hệ chúng tôi.

Thay mặt Hội Đồng Giám Sát Quận Cam, tôi xin thành kính phân ưu cùng tang quyến và xin long trọng truy niệm những công trình quý giá đóng góp vào văn học Việt Nam của nhà văn Võ Phiến.

Sau bài điếu văn, GSV Andrew Đỗ đại diện Hội Đồng Giám Sát Quận Cam trao tặng đại diện gia quyến bảng Truy Niệm vinh danh những đóng góp vào văn học Việt Nam của cố nhà văn Võ Phiến.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.