Hôm nay,  

Hoà Thượng Thanh Từ: Không Hề Nói Chuyện Treo Cờ

30/10/200000:00:00(Xem: 5141)
Sẽ thuyết pháp ở SD, Quận Cam "với rừng cờ VNCH nếu anh em muốn"

QUẬN CAM (VB) - Hoà Thượng Thích Thanh Từ xác nhận trong một cuộc điện đàm "Thầy không hề nói với ai về chuyện nên hay không nên treo cờ VNCH." Vị thiền sư vừa từ Việt Nam tới Hoa Kỳ, theo bài viết do một cư sĩ Phật giáo vừa phổ biến, sẽ thuyết pháp tại Luce Auditorium ở San Diego, chùa Huệ Quang ở Orange County và các nơi khác "với rừng cờ VNCH, nếu anh em muốn".

Những chi tiết trên được ghi nhận từ bài viết tựa đề "Thiền Sư và Lá Cờ" của Minh Kiên, do tác giả phổ biến tới báo chí Việt ngữ ngày 29-10-2000.

Về cuộc điện đàm, tác giả Minh Kiên viết nguyên văn như sau: Chúng tôi có điện đàm trực tiếp với Hoà Thượng ngày Thứ sáu 27-10-2000, Thầy cho biết là "Thầy không hề nói với ai về chuyện nên hay không nên treo cờ VNCH." Chúng tôi lại hỏi tiếp: "Nếu anh em treo cờ trước cửa chùa để tiếp đón Thầy thì Thầy có ngại không"". Thầy đáp: "Đó là chuyện của các anh em trong ban tổ chức. Làm sao cho vui đẹp, ổn thoả để nơi Thầy đến thuyết pháp phải trang nghiêm, thanh tịnh. Nghiã là Phật tử phải có lòng tôn kính pháp, nếu không phải vì lòng mến mộ Phật pháp của các Phật tử thì Thầy đâu có qua Mỹ làm chi. Nếu họ không muốn nghe pháp thì Thầy đến các nơi đó làm gì" Còn chuyện Thầy về VN có gặp khó khăn với chánh phủ VN bên nhà hay không thì các con khỏi lo. Thầy mang về đầy đủ hình ảnh, thư từ, E-mail, báo chí chửi rủa Thầy cho nhà nước xem cũng quá đủ rồi..".

Đề cập hoạt động của Hoà Thượng Thanh Từ tại Việt Nam, tác giả bài viết kể: "Chúng tôi được biết sau năm'75 HT đã nhiều lần từ chối không tham gia hay giữ một chức vụ gì trong GHPGVN của chính phủ Hà Nội. Có lần, không thể nào từ chối được thì ("May quá!", Thầy đả kể lại trong một bài pháp của Thầy) Thầy lâm trọng bệnh phải đưa vào bệnh viện cứu, và nằm dưỡng bệnh đúng hai tuần. Chắc quý vị cũng biết là bệnh viện nhà nước, làm theo lệnh Đảng, chắc chắn là họ không để yên cho Thầy nếu Thầy giả bệnh. Quả thật là Thầy bị bệnh tim, rất nặng và bệnh ấy được chữa lành theo năm tháng nhờ tu tập thiền định và (theo lời khuyên của Bác Sĩ) đi bộ thật nhiều! Về sau Thầy có tâm sự trong bài pháp thoại của Thầy: 'Trái tim của tôi thật dễ thương. Khi nào cần bệnh thì nó bệnh!"

Có một lần khác nhà nước cử một cán bộ cao cấp đến mời Thầy tham gia Mặt Trận Tổ Quốc VN của nhà nước. Sau đây là mẫu đối thoại giữa HT và cán bộ nhà nước:
- Ông Năm (tên người cán bộâ) làm cách mạng được bao nhiêu năm rồi"
- Cũng gần 50 năm rồi đó Thầy.
- Ông Năm làm cách mạng được 50 năm mà ông Năm thấy cách mạng đã xong chưa"
- Chưa đâu, chắc còn phải mất một thời gian nữa.
- Ông Năm làm cách mạng 50 năm mà thấy vẫn chưa xong. Tôi đây làm thầy tu cũng được 50 năm, và tôi thấy tôi cũng chưa xong. Tôi làm công việc của tôi còn chưa xong thì tôi làm sao có thể phụ làm công việc của ông Năm cho được. Xin ông Năm thông cảm cho tôi để tôi tiếp tục công việc của tôi, cũng như ông Năm đang làm công việc của ông Năm vậy.

Tác giả Minh Kiên nhấn mạnh "Năm nay, gần 80 tuổi đời, tuổi già, sức yếu, mà vì lòng thiết tha mong mỏi của chư tăng ni và Phật tử Hoa Kỳ, Thầy ráng qua đây, lần nầy chắc chắn là lần cuối thât. Nếu chúng ta bỏ qua cơ hội để được nghe Thầy giảng dạy, mà cứ tranh chấp vụ lá cờ thì thật là tôi nghiệp cho bao nhiêu Phật tử trong đó có cả Phật tử là cựu tù nhân, HO."

Sau cùng, việc Hoà Thượng Thanh Từ sẵn sàng thuyết pháp tại những nơi "với rừng cờ VNCH nếu anh em muốn" được tác giả bài viết đoan chắc như sau:
"Để kết luận, tôi muốn nói câu nầy: "HT Thanh từ đã qua những năm tháng khó khăn sau 75 và ai cũng biết. Thầy đã không e ngại với lá cờ đỏ sao vàng trong 25 năm qua thì không có lý gì mà Thầy phải e ngại khi phải đi dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ (xin các anh đấu tranh cho chính nghĩa quốc gia an tâm) mà anh em Phật tử HO triều mến hướng về Thầy mà vẩy tay khi hân hoan chào đón Thầy. Xin mời các huynh đệ cùng chúng tôi nghe Thầy thuyết pháp tại Luce Auditorium, ở San Diego, chùa Huệ Quang ở Orange County và các nơi khác (với rừng cờ VNCH, nếu anh em muốn). Đến để nghe Thầy ban pháp nhũ, và xem Thầy có thương ai bỏ ai hay không. Đức phật có dạy: "Pháp của ta, đến để mà thấy, và tu tập là có kết quả ngay trong hiện tại, không phải đợi đến tương lai". Vâng, chắc chắn chúng ta sẽ thấy an lạc khi ta nghe Thầy nói pháp, cũng như Thầy sẽ tự tại dưới lá cờ mà chúng ta đón Thầy." Bài viết được tác giả Minh Kiên kết thúc bằng lời nguyện "Kính chúc quý vị tĩnh tâm, an lạc, thảnh thơi để hiểu và thương nhau hơn. Nam Mô Hoan Hỷ Tạng Bồ Tát" và ghi thêm "Quận Cam, ngày 29-10-2000."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.