Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Medicare Hạn Chế Thu Nhập?

26/08/201400:00:00(Xem: 2208)

NAPCA

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt đựơc tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời quý vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem), nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của quý vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Medicare không giơi hạn tiền thu nhập và tài sản

Câu hỏi:

Bạn tôi (hai vợ chồng) đều có thẻ xanh, họ trên 70 tuổi. Họ ở Hoa Kỳ trên 10 năm mà chỉ đi làm 2 năm. Các con của họ trợ giúp cho họ. Hiện nay họ có Medicare và Medicaid. Bởi vì thu nhập của các con của họ không nhiều, họ lên kế hoặch kiếm việc làm, nhưng họ nghe nói nếu tiền thu nhập cao qúa, thì họ sẽ mất Medicaid và những lợi tức khác nữa. Điều đó có đúng không? Họ có kế hoặch thi quốc tịch, với tình hình của họ hiện nay có đủ điều kiện cho những gì?

(Độc giả ở Tiểu Bang Maryland)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi xin trả lời như sau đây:

Chỉ khi tiền thu nhập của họ vượt qúa giới hạn của Medicaid, họ sẽ bị mất những lợi ích Medicaid. Tuy nhiên, thu nhập của họ cao bao nhiêu, họ cũng không bị mất những lợi ích của Medicare, là vì Medicare có không giới hạn về tiền thu nhập. Tuy nhiên, nếu họ mất những lợi ích của Medicaid, họ sẽ phải trả tiền lệ phí cho Medicare Phần A (bảo hiểm bịnh viện) và Phần B (bảo hiểm y tế) hàng tháng. Thí dụ trong năm 2014, nếu có dưới 30 tín chỉ làm việc họ phải trả tiền lệ phí cho Phần A là $426 mỗi tháng cho đến khi vợ hoặc chồng có đủ 40 tín chỉ. Tốt nhất là bạn của quý vị lên kế hoặch vừa đi làm mà vẫn lấy Medicaid.

Cuối cùng chúng tôi đề cập đến, nếu bạn của quý vị có quốc tịch Hoa Kỳ và thu nhập cộng với tài sản thấp hơn quy định thì họ sẽ đủ điều kiện xin SSI giúp cho tiền sinh hoa?t. Nếu cần thêm chi tiết, họ có thể liên lạc với sở An Sinh Xã Hội địa phương, nếu cần họ có thể xin một thông dịch viên miễn phí giúp, nhưng phải làm hẹn trước.

Câu hỏi:

Chồng tôi có quốc tịch Hoa Kỳ và đã về hưu tòan phần (FRA) ở tuổi 66. Chồng tôi có đủ 40 tín chỉ làm việc. Nếu chồng tôi vẫn đi làm sau 65 tuổi, và vẫn có bảo hiểm của sở làm, chồng tôi có thể chỉ xin hưu và hoãn việc mua Medicare, sau này khi xin Medicare lại thì có bị phạt không?


Hiện nay tôi có bảo hiểm ở sở làm của chồng, tôi sẽ bị mất khi chồng tôi có Medicare. Nếu vậy tôi có phải ghi danh với chương trình Obamacare cho đến tuổi về hưu không?

(Độc giả ở Tiểu Bang Rhode Island)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi xin trả lời như sau đây:

Nếu chồng bà vẫn đi làm và có bảo hiểm của sở làm đến 65 tuổi, chồng bà có thể hoãn ghi danh Medicare cho đến ”giai đoạn ghi danh đặc biệt”, nghĩa là kể từ lúc bảo hiểm của sở làm ngừng hoặc nghỉ làm sau trong 8 tháng, ghi danh Medicare thì sẽ không bị phạt. Nếu chồng bà muốn có Medicare ngay lúc nghỉ làm hoặc bảo hiểm của sở ngừng, phải ghi danh trước ít nhất một tháng. Chúng tôi đề nghị nên báo cho sở Anh Sinh Xã Hội để họ có hồ sơ. Đồng thời đến lúc chồng bà có đủ 40 tín chỉ, nên ghi danh với Medicare Phần A (bảo hiểm bịnh viện) trước, vì không phải trả tiền lệ phí hàng tháng khi đủ 40 tín chỉ. Chỉ nên hoãn ghi danh Phần B (bảo hiểm y tế).

Đến lúc bảo hiểm ở sở làm của chồng bà ngừng, lúc đó bà 65 tuổi hoặc hơn, bà có thể căn cứ vào hồ sơ của chồng ở sở An Sinh Xã Hội để hưởng Medicare Phần A miễn phí, nhưng bà vẫn phải trả lệ phí cho Phần B. Tuy nhiên nếu bà dưới 65 tuổi, bà vẫn có thể mua bảo hiểm Obamacare, nếu không thì bà có thể mua những bảo hiểm của hãng tư nhân khác.

Nếu bà còn có thắc mắc gì, xin gọi NAPCA số điện thoại tiếng Việt miễn phí số 1-800-582-4336 hoặc viết thư cho chúng tôi. Nhân viên của chúng tôi sẽ rất tận tâm giúp quý vị.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org. 

Lời ghi chú: Nếu quý vị là người thu nhập thấp (low income) và tài sản ít, đã hưởng bảo hiểm y-tế (Medicare), thì cũng có thể xin được tiền phụ thêm (Low Income Subsidy) của chính phủ tiểu bang, họ giúp đỡ cho một số tiền về mua thuốc theo toa. Nếu quý vị nào đã đủ tư cách mà chưa xin bảo hiểm y-tế Phần D (bảo hiểm mua thuốc theo toa), nếu quý vị đã được chấp nhận thì sẽ không bị phạt. Đồng thời quý vị đã có Medicare và Medicaid, trong trừơng hợp cần thì quý vị có thể thay đổi chương trình khác, mỗi tháng chỉ được đổi một lần. Nếu quý vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọai nói tiếng Việt miễn phí này:

1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

(NAPCA xin trả lời quý vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.