Hôm nay,  

Tổ Đình Minh Đăng Quang Mời Dự Lễ Cúng Tổ, Họp Phật Đản

01/03/201400:00:00(Xem: 3453)
SANTA ANA (VB) -- Tổ Đình Minh Đăng Quang đã phổ biến một Thiệp mời tới đồng hương, mời tham dự Lễ Cúng Tổ lần thứ 60 vào Thứ Bảy tuần này.

Thiệp Mời ký tên Tòa Thượng Thích Minh Tuyên, thuộc Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ Thế Giới, cho biết Lễ Cúng Tổ sẽ thực hiện từ 10:30 giờ sáng Thứ Bảy ngày 01/03/2014 tại:

Tổ đình Minh Đăng Quang

3010 W. Harvard St.

Santa Ana, CA 92704.

Tel: (714) 437-9511

Chương trình dự kiến sẽ cung đón chư tôn và đồng hương từ 10:00AM; khai mạc từ 10:30AM với nhiều màn múa lân, dâng hoa...

Đặc biệt độc đáo là từ 11:30AM là tuyên đọc chân lý Phật Ngôn, diễn ngâm thi văn giáo lý, cảm tưởng của Quan khách, Âm nhạc cúng dường.

Tiếp theo là tiệc cơm chay miễn phí từ 12 giờ trưa tại Chùa, và từ 1:00 sẽ họp thành lập ban tổ chức Đại Lễ Phật Đản 2014.

Được biết, Tổ Sư Giáo Hội Phật Giáo Tăng Già Khất Sĩ Thế Giới là Sư Minh Đăng Quang (1923 - ?).

Nguyên thế danh Sư là Nguyễn Thành Đạt, tự Lý Hườn, sinh lúc 10 giờ đêm ngày 26 tháng Chín năm Quý Hợi (tức 4 tháng 11 năm 1923) tại làng Phú Hậu, tổng Bình Phú, quận Tam Bình (nay thuộc huyện Tam Bình) tỉnh Vĩnh Long; là con út trong một gia đình có 5 người con. Song thân của Sư là ông Nguyễn Tồn Hiếu và bà Phạm Thị Nhàn.

Mười tháng sau khi sinh ra Sư, ngày 25 tháng Bảy năm Giáp Tý (1924), mẹ lâm bệnh nặng và qua đời, hưởng dương 32 tuổi. Từ đó, Sư được phụ thân và kế mẫu Hà Thị Song nuôi dưỡng cho đến lúc trưởng thành.
tosuminhdangquang-2
Tổ sư Minh Đăng Quang.

Có tiếng thông minh, lại chăm chỉ, việc học hành của Sư mỗi năm mỗi tiến phát. Ngoài giờ học tập ở trường, giúp việc nhà, Sư còn tìm tòi học hỏi về Tam giáo. Năm 15 tuổi, Sư xin phép cha qua Nam Vang để tầm sư học đạo. Tại đây, Sư thọ giáo với một tu sĩ người Khmer lai Việt để nghiên cứu kinh tạng và đường lối y bát chơn truyền của Phật Tăng xưa.

Khoảng 3 năm sau, cuối năm 1941, Sư về lại Sài Gòn, vâng lời cha lập gia đình năm 1942. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, thì vợ (tên Kim Huê, người Chợ Lớn, không rõ họ) và con nhỏ của Sư đều lâm bệnh rồi lần lượt qua đời.


Cám cảnh vô thường, Sư quyết chí đi tu. Đầu tiên Sư đến Hà Tiên định lần qua Phú Quốc, rồi sau đó sẽ đi nước ngoài học đạo. Nhưng khi vừa đến nơi thì đã trễ tàu, Sư ra đầu gành bãi biển Mũi Nai (Hà Tiên) ngồi tham thiền 7 ngày đêm. Trước cảnh trời nước bao la biến đổi khôn lường, cộng với nỗi đau riêng (mẹ và vợ con đều mất sớm)...vào một buổi chiều, Sư ngộ được lý vô thường, vô ngã, khổ vui của cuộc đời,...và ngộ được lý pháp "thuyền Bát Nhã ngược dòng đời cứu độ chúng sinh".

Sau khi ngộ đạo, Sư lên vùng Thất Sơn (An Giang) để tiếp tục tu tập.

Ít lâu sau, chiến tranh lan tới vùng núi rừng Thất Sơn, phá tan cảnh yên tĩnh thường có. Trong bối cảnh ấy, Sư gặp được một nam tín đồ và theo vị này về trú ở Linh Bửu Tự, thuộc làng Phú Mỹ, tỉnh Mỹ Tho. Nơi đây, suốt ba năm (1944 - 1947), thường thì buổi sáng Sư đi khất thực, đến trưa thì thọ trai, buổi chiều giáo hóa, buổi tối tham thiền nhập định, nêu gương về đời sống phạm hạnh thanh tịnh, y theo truyền thống của Phật Tăng thời chính pháp.

Đầu năm 1947, Sư rời chùa để đi giáo hóa khắp Nam Bộ, và các vùng miền khác như Tây Ninh, Bình Dương, Bà Rịa, Vũng Tàu, v.v... Sau 8 năm tiếp độ tăng chúng, vào ngày 1 tháng Hai năm Giáp Ngọ (1954), Sư rời Tịnh xá Ngọc Quang đi với một vị sư già và một chú điệu qua Tịnh xá Ngọc Viên (Vĩnh Long), rồi qua tiếp Cần Thơ. Nhưng khi đến Cái Vồn (Bình Minh, Vĩnh Long) thì Sư bị một số người bắt đi thất tung cho đến nay.

Trong thời giáo hóa, Tổ sư Minh Đăng Quang có soạn ra bộ Chơn lý gồm 69 quyển (gồm 69 tiểu phẩm) và tập Bồ Tát giáo (gồm 10 chương). Hai tác phẩm này chứa đựng những tư tưởng đặc thù phát xuất từ những tự chứng tự ngộ của bản thân Sư, dựa trên nền tảng là pháp môn Giới - Định - Tuệ truyền thống của đạo Phật.

Đạo Phật Khất Sĩ là tông phái thuần túy khai sinh từ dòng sống dân tộc Việt trong thời Pháp thuộc, cũng là một nỗ lực đối kháng về văn hóa trước làn sóng các tôn giáo Tây phương tràn vào Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.