Hôm nay,  

Chương Trình Ca Vũ Nhạc James Brown: Get On The Good Foot Ở Los Angeles Music Center

07/02/201400:00:00(Xem: 3871)
Los Angeles- Từ thứ Sáu ngày 14 đến Chủ Nhật ngày 6 tháng Hai cuối tuần lễ Valentine’s Day, đoàn vũ Philadelphia Dance Company sẽ trình diễn vở Get On The Good Foot tại nhà hát danh tiếng Los Angeles Music Center. Get On The Good Foot là một chương trình Ca Vũ Nhạc được đạo diễn bởi Otis Sallid (đạo diễn chương trình Living Single và Black Nativity; chor. 69th Academy Awards và một phần của chương trình Super Bowl với Stevie Wonder) và được dàn dựng bởi The Apollo Theater (NYC) và Thành phố Lafayette, Louisiana. Chương trình này khai sinh để tưởng nhớ nam danh ca James Brown, công lao đóng góp và tầm ảnh hưởng của ông đối với nền âm nhạc Hoa Kỳ và toàn thế giới. Âm nhạc của ông là thể loại nhạc đa dạng nhất và được phát rộng rãi trên hầu hết mọi làn sóng truyền thanh truyền hình khắp nơi. James Brown được biết đến như người cha đẻ của nhạc có hồn, cha đẻ của chiếc máy khiêu vũ thần kỳ và là người làm việc tận lực nhất trong kỹ nghệ trình diễn giải trí.

James Brown: “Get on the Good Foot, a Celebration in Dance” gồm một chương trình nhảy múa với phần biên soạn của sáu nhà biên soạn tài hoa trên khắp thế giới, với các thể loại múa khác nhau từ các nền văn hoá khác nhau, hội tụ mọi nét độc đáo, tinh hoa vào với linh hồn của âm nhạc và vũ điệu danh bất hư truyền James Brown. Trong tinh thần vinh danh đặc biệt này, đạo diễn Otis Sallid đã chọn mời một số nhà biên đạo múa có kỷ lục làm việc tận lực nhất đến góp sức vào chương trình đặc biệt này. Trong số các nhà biên đạo múa tài hoa được mời cộng tác là một khuôn mặt quen thuộc của chúng ta, biên đạo múa Thắng Đào, người sẽ góp tài biên soạn các vũ điệu cho bốn bài trong chương trình. Được đưa công việc và sáng tác của mình lên sân khấu của LA Music Center không chỉ là một giấc mơ, mà còn là một bước “về nhà”, về lại chính nơi chốn anh khởi nghiệp bước vào con đường vũ ba-lê và biên đạo múa. Năm 1997, Thắng Đào đoạt giải Spotlight Awards về vũ điệu hiện đại, đánh bại gần 800 đối thủ tài ba khác. Giải Spotlight Awards là một giải thi tài năng danh giá ở Nam California trong các lãnh vực múa, biên soạn nhạc, hát nhạc cổ điển, ca nhạc kịch và nghệ thuật tranh ảnh. Sau đó Thắng Đào vào trường Juilliard School và học tiếp ở Boston Conservatory và New York University để tiếp tục học về múa/biên soạn múa.

Cuối năm 2011, Thắng Đào cùng với vũ đoàn Ballet Austin đưa chương trình Vết Lăn Trầm về trình diễn tại quận Cam với tiếng hát Khánh Ly. Từ đó, người yêu nghệ thuật quận Cam vẫn luôn theo dõi và chờ đón Thắng Đào với các chương trình mới. Trong buổi nói chuyện đầu năm với Việt Báo, chúng tôi có dịp hỏi về công việc hiện tại cũng như các dự định xa gần của người nghệ sĩ trẻ này.

VB: Chúc mừng Thắng Đào và chương trình James Brown/Get On The Good Foot. Xin anh cho biết làm thế nào anh được “đặt gót” vào làm việc cho công trình này?

TD: Hoàn toàn là một sự tình cờ. Tôi vừa mới hoàn thành xong chương trình “Heart Play for Perry Mansfield’s Evening of Dance” thì phải ra phi trường bay thẳng về quận Cam để bắt đầu chương trình biên soạn múa toàn quốc National Choreographic Initiative tại trường đại học UC Irvine. Tôi không có cả thời giờ để xem Heart Play trình diễn ra sao nữa. Một vài tháng sau đó, tôi nhận được điện thoại từ Otis hỏi tôi có muốn biên soạn làm việc với chương trình mới của ông không. Ông ta nói là ông ta đã xem Heart Play và ông vô cùng yêu thích đường lối và sắc thái chuyển động của tôi trong chương trình này. Dĩ nhiên là tôi nhận lời. Ai mà không biết danh tiếng của Otis Sallid trong thế giới show nhạc chứ!
vu-nhac-hinh-1-resized
Vũ điệu “Bewildered” từ toàn cảnh “James Brown: Get on the Good Foot, a Celebration in Dance” (2013), biên soạn bởi Thắng Đào cho vũ đoàn PHILADANCO: Tommie-Waheed Evans, Rosita Adamo, Adryan Moorefield, Janine N. Beckles, Courtney Robison, Victor Lewis, Jr. (từ trái sang phải). Hình: Lois Greenfield.

VB: Thắng Đào đã từng làm việc chung với vũ đoàn Philadanco bao giờ chưa?

TD: Đây là lần đầu tiên tôi làm việc chung với Philadanco. Tôi nghe nhiều tiếng tốt về công ty này. Nhưng đây là đầu tiên chúng tôi làm việc chung với nhau, tôi nhận ra rằng họ thật không chỉ giỏi giang, mà họ là những con người, những vũ công, những nghệ sĩ tài tình đến tuyệt vời. Joan Myers Brown, giám đốc và người sáng lập ra công ty, giữ vững và điều hành công ty chặt chẽ. Sự chuyện nghiệp của các vũ công của bà phản ảnh sức lãnh đạo của bà.


VB: James Brown có quá nhiều bài ca nổi tiếng và hay tuyệt. Anh làm sao để chọn những bài nhạc cho mình trong chương trình Get On The Good Foot?

TD: Đó mới chính là điều nan giải. Tôi nghe không biết bao nhiêu ngày, bao nhiêu giờ, cố gắng thu hẹp lại chọn lựa của mình. Otis phải thúc dục tôi vì tôi cứ kéo dài thời gian chọn nhạc. Nhịp điệu, lời ca, khái niệm, và những đoạn chuyển tiếp khiến cho việc đan kết các bài ca vào một chuỗi dài, hài hoà thành một là một điều khó khăn. Nhưng cuối cùng thì các bài nhạc cũng hoà điệu cùng nhau và những vũ điệu bắt đầu thành hình trong đầu tôi. Cuối cùng tôi đã chọn các bài: 1) Down And Out In New York City, 2) Cold Sweat, 3) Bewildered và 4) Hell.

VB: Quá trình làm việc với âm nhạc, vũ điệu và các vũ công sao cho hoà hợp với nhau như thế nào nhỉ?

TD: Tôi phải thú nhận là, đến lúc mà tôi khởi sự làm việc, các vũ công đã trải qua quá trình làm việc với bốn nhà biên soạn khác trước đó nên họ sẵn sàng nghênh chiến với bất kỳ đường lối nào mới lạ. Tôi rất may mắn được Dyane giúp tôi nghe ngóng, quan sát và ghi nhớ mọi thứ. Tiến trình làm việc thật ra rất là lý thú. Các vũ công đã rộng lòng tin cậy và hợp tác. Chúng tôi có những khoảnh khắc mệt mỏi, bực dọc, nhưng đó chỉ là điều tự nhiên thôi khi trong căn phòng đầy chất say mê, căng thẳng, nhạy cảm. Nhưng cuối cùng, tất cả đều hài lòng với những điệu nhảy chúng tôi dàn dựng cùng nhau.

VB: Thể loại biên đạo múa này hẳn là hoàn toàn mới đối với anh? Làm thế nào để những bài anh biên soạn hoà hợp với phần biên soạn của các nhà biên đạo múa khác?

TD: Đúng vậy, hoàn toàn mới lạ. Một khi mà bạn tin tưởng vào một người như Otis, bạn sẽ phải tin tưởng tuyệt đối vào ông ta và hiểu rằng cặp mắt nghệ thuật của ông sẽ đi theo bạn. Tôi và các nhà biên đạo khác không hề trao đổi gì với nhau, nhưng tôi biết rằng Otis đã có viễn kiến rõ ràng về công trình này. Với kinh nghiệm và tài năng chuyên môn của một nhà đạo diễn như Otis, ông có cặp mắt thấu đáo để ráp từng phần lại với nhau tạo nên một tuyệt tác. Get On The Good Foot sẽ đưa bạn trở về với thế giới và tinh thần James Brown.
vu-nhac-hinh-2-resized
Thắng Đào. (Hình: Thomas Dang Vu)

VB: Chương trình Get On The Good Foot liệu có là một chương trình vui tươi để đưa người yêu đi xem vào cuối tuần Valentine’s không?

TD: Tôi cho là khi đưa nhau đi xem chương trình này thì bạn gần như là đã đặt chân vào lòng nàng/chàng rồi đó. Chương trình rất vui nhộn, tươi sáng, nhẹ nhàng, sống động, và cũng rất gợi cảm. Sẽ có rất nhiều những nguồn năng lực hoà hợp nảy sinh giữa khán giả và các diễn viên. Âm nhạc ở đây - với những nhịp điệu rộn ràng, thúc giục sẽ đánh thức mọi cảm giác sống động, mê say trong lòng bạn.

VB: Sau chương trình này bạn có dự định gì?

TD: Hiện tại có vài chương trình đang ở giai đoạn thương lượng nên tôi chưa thể tiết lộ được. Tôi cũng đang gắng quay một số phim cho các vũ công của vũ đoàn riêng của công ty của tôi. Chúng tôi đã không có thì giờ với nhau nhiều gần đây vì thời khoá biểu bận rộn không cho tôi có thì giờ vào studio với họ.

VB: Có chương trình nào cho khán giả quận Cam?

TD: À, một trong những công việc mà tôi chú tâm thực hiện là phác hoạ ý tưởng cho một chương trình liên quan đến cộng đồng của chúng ta. Kể từ Vết Lăn Trầm, tôi đã giữ liên hệ và giao tình với rất nhiều người có lòng duy trì văn hoá Việt. Từ văn chương, âm nhạc, nghệ thuật, thi ca, những người bạn mới này đã mở ra cho tôi một thế giới văn hoá Việt thi vị đầy quyến rũ và càng tìm hiểu sâu hơn tôi càng bị cuốn hút. Tiết lộ một chút xíu về chương trình lớn sắp tới nằm gọn trong một chữ quen thuộc gợi nên vô vàn cảm hứng: Sài-Gòn! Xin hẹn gặp.

James Brown: Get on the Good Foot, a Celebration in Dance

Rạp: The Music Center’s Ahmanson Theatre, 135 N. Grand Avenue, Los Angeles CA 90012

Giờ trình diễn:

Friday, February 14 at 7:30 pm

Saturday, February 15 at 7:30 pm

Sunday, February 16 at 2:00 pm

Vé: Giá vé: bắt đầu từ $28

Mua ngay tại rạp – Dorothy Chandler Pavilion Box Office, 135 N. Grand Ave., Los Angeles CA 90012

Mua trên mạng – www.musiccenter.org/jamesbrown

Mua cho nhóm – 10 người trở lên, gọi (213)972-8555 hay email MCgroupsales@musiccenter.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Vào trưa ngày Thứ Năm 29 tháng 2 2024, tổ chức Phục Vụ Truyền Thông Sắc Tộc (Ethnic Media Services -EMS), kết hợp với hai tổ chức Asian Americans Advancing Justice (AAAJ), Asian Americans Advancing Justice Southern California (AJSOCAL) có buổi họp báo qua zoom với giới truyền thông cộng đồng sắc tộc. Chủ đề của buổi họp báo là giới thiệu trang mạng cung cấp công cụ chống lại tệ nạn thù hận người Gốc Á https://asianresourcehub.org/vi/. Điểm đáng chú ý là trang mạng này sử dụng nhiều ngôn ngữ của cộng đồng gốc Á, trong đó có tiếng Việt.
Trưa thứ bảy ngày 2/3/2024 trước Quốc Hội tiểu bang Victoria, Úc, hàng ngàn người thuộc Cộng đồng người Việt Tự do cùng Cộng đồng người Cam Bốt hải ngoại, Cộng đồng người Miến Điện tự do và Cộng đồng người Lào tự do đã tổ chức biểu tình phản đối các nhà cầm quyền độc tài cộng sản, đàn áp người dân tại các quốc gia quê nhà...
Chiều Chủ nhật 3-3-2024, tại nhà sách Tự Lực trên đường Brookhurst của thủ đô tị nạn Little Saigon, nhiều đồng hương đến dự buổi ra mắt cuốn sách thứ nhì của ca sĩ kiêm nhà văn Thanh Lan có tên là Trắng Đêm...
Chủ đề của buổi họp báo là giới thiệu trang mạng cung cấp công cụ chống lại tệ nạn thù hận người Gốc Á https://asianresourcehub.org/vi/. Điểm đáng chú ý là trang mạng này sử dụng nhiều ngôn ngữ của cộng đồng gốc Á, trong đó có tiếng Việt.
Tháng 3 năm 2024, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đã thành lập được 14 năm. Trong gần 8 năm qua với mục đích đào tạo và khuyến khích tài năng trẻ, Câu Lạc Bộ Tình Nghệ Sĩ đã thực hiện chương trình "Đào Tạo và Phát Triển Tài Năng Trẻ" với các lớp dạy tiếng Việt, dạy múa và hát hoàn toàn miễn phí cho các em...
Theo thông lệ hằng năm vào dịp đầu Xuân các Liên Đoàn Hướng Đạo Miền Tây Nam Hoa Kỳ, thuộc Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam đều tổ chức lễ chào cờ đầu năm để giúp các em gìn giữ và bảo tồn truyền thống văn hóa cũng như tập tục Việt Nam.
Vào chiều ngày Chủ Nhật 02/25/2024, nhân dịp những ngày đầu năm Giáp Thìn, Hòa Thượng Thích Phước Tịnh đã ghé thăm và có một buổi pháp thoại tại Thiền Đường Huệ Hải. Thiền đường này được thành lập cách đây hơn một năm bởi một người học trò cũ của Thầy, hiện nay là nơi sinh hoạt của một số nhóm Phật tử ở khu vực Little Saigon.
Chánh Án Chris Phan tốt nghiệp đại học Indiana- đại học Purdue tại Indianapolis với văn bằng Cử Nhân Nghệ Thuật (BA Biology, 1996), tiến sĩ Luật khoa năm 1999 tại đại học Southern Illinois. Ông là chủ biên tạp chí luật Southern Illinois, tác giả sách “Physicians Unionization’s Impact on the Medical Profession”, Journal of Legal Medicine, March, 1999...
Hiệp Hội Phát Huy Công Lý cho người Mỹ gốc Á, Nam California (AJSOCAL) được thành lập năm 1983, là tổ chức vô vụ lợi về quyền công dân và pháp lý lớn nhất quốc gia dành cho người Mỹ gốc Á Châu và người dân các đảo Thái Bình Dương...
Hàng năm, Bộ Ngoại giao chấp thuận rất nhiều thị thực cho công dân Việt Nam đến Hoa Kỳ để tham gia vào các hoạt động giải trí và biểu diễn nghệ thuật. Những chuyến thăm như vậy rất quan trọng nhằm tăng cường mối quan hệ văn hóa mật thiết giữa hai quốc gia chúng ta. Tuy nhiên, trái với tinh thần trao đổi song phương mang tính công bằng, nguyên tắc ngoại giao cơ bản của quốc tế, các nghệ sĩ Hoa Kỳ đến thăm Việt Nam không được hưởng các quyền hoạt động nghệ thuật tự do giống như khi chúng tôi đón tiếp các nghệ sĩ Việt Nam.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.