Hôm nay,  

Nói Về Văn Học Bình Dân VN, Ngày 17-11 Tại Thư Viện VN

13/11/201200:00:00(Xem: 4783)
WESTMINSTER (VB) -- Nhiều tác phẩm độc đáo trong kho tàng văn học Việt Nam vẫn chưa được khảo sát đầy đủ, đặc biệt là các tác phẩm bình dân trong văn học Việt Nam.

Giáo sư Nguyễn Văn Sâm -- nhà học giả về Hán Nôm tại Viện Việt Học, và là cựu Giảng Sư Đaị Học Văn Khoa Sài Gòn -- sẽ trình bày về đề tài ít người biết này, nhưng cũng là một đề tài được nhiều người nghe tới nhưng không biết chính xác ngọn nguồn.

Buổi sinh hoạt văn học đặc biệt của Giáo Sư Nguyễn Văn Sâm đề tài "Đi tìm một tác phẩm bình dân trong văn học Việt Nam" sẽ tổ chức ngày Thứ Bảy 17/11, lúc 2PM, tại Thư Viện Việt Nam, 10872 Westminster Blvd #214-215.

GS Nguyễn Văn Sâm trả lời phỏng vấn của Việt Báo, đã giải thích rằng đề tài này là các tac1 phẩm bình dân, thường là thơ lục bát viết chữ Nôm được chuyển sang chữ quốc ngữ, và trong quá trình chuyển ngữ có thể có sửa đổi chút đỉnh.
thong_bao_van_hoc_nv_sam
Giáo sư Nguyễn Văn Sâm.

Nhưng chữ “bình dân” không có nghĩa là bình dân ít học, vì người soạn ra các tác phẩm đều là giới nho sĩ -- nhưng các viết thơ này, nhìn dưới kiểu văn bây giờ, sẽ nghe có vẻ ngô nghê, và cũng vì cách gieo vần có đôi chỗ không theo truyền thống. Nền văn học này khác hẳn với tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du, một tác phẩm tuyệt vời cao siêu.

Điển hình cho tác phẩm bình dân là các tập truyện thơ như Phạm Công Cúc Hoa, Thơ Sáu Trọng, Thơ Nàng Út, Thơ Lý Công...

Kết cấu truyện trong thơ thường là có chàng nhà nghèo, dẫn mẹ đi ăn xin, gặp một công chúa hoặc một tiểu thư học thức và xinh đẹp đem lòng ye6êu thương. Khi hai người yêu nhau, phải trả qua nhiều ngăn trở, rồi phải xa nhau, và chàng laị học giỏi, thi đậu và về đoàn tụ với người thương...

Bố cục thường là: gặp => ly tán => gặp lại.

Kho tàng văn hóa bình dân này mang giá trị của người Việt có phong cách sống thuần lương, trung hậu, hiền từ, điển hình của mẫu người Miền Nam xưa, bây giờ khó tìm được.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.