Hôm nay,  

Người Mỹ Mừng Tết Việt-Nam: Nhà Dưỡng Lão Pacific Home

14/02/201100:00:00(Xem: 6066)
Người Mỹ Mừng Tết Việt-Nam: Nhà Dưỡng Lão Pacific Home 

chan_que_mymungtetviet-large-contentHình ảnh Mỹ ăn Tết Ta. 

Chân-Quê Diamond Bích-Ngọc.

Vào khoảng thập-niên 60; Khi quân-đội Mỹ tràn ngập tại chiến-trường Việt-Nam. Là lúc phong-trào nhạc trẻ đầu tiên bừng lên hưng-thịnh nhất trong những hộp-đêm ở Saigon hoặc Vũng-Tàu, Cam-Ranh, Nha-Trang…
Giới ca-nhạc-sĩ đàn anh, đàn chị như các ban-nhạc: “Rocking Star” của anh Elvis Phương, “Spot-Light” của cố nhạc-sĩ Tùng-Giang, Tiến-Chỉnh, Billy-Shane và nam ca-nhạc-sĩ Thuý-Ái. Hoặc “Black-Cap” của anh Tuấn-Ngọc, Minh-Phúc cùng tay trống cừ khôi Billy Hùng… Đặc biệt là ban-nhạc Nữ Việt-Nam đầu tiên “Blue Star” hoặc “Ba Con Mèo”, “Ba Trái Táo” và còn nhiều các ban khác…
Họ là ca-sĩ Việt hát nhạc Mỹ thông-thạo, tuyệt-vời trong những tình ca bất-hủ như: It’s Now Or Never, If You Go Away, The House of Rising Sun, Rolling, What A Wonderful World… Những chiến-sĩ đồng-minh Hoa-Kỳ dạo ấy khi thưởng-thức các chương-trình ca-nhạc này dường như đã được an-ủi rất nhiều về mặt tinh-thần khi phải xa nhà đến Việt-Nam tham-chiến.
Một số trong những khuôn mặt của các chiến-binh Mỹ ngày ấy hơn 40 năm sau; hôm nay bỗng hiện-diện nơi đây trong hàng ghế khán-giả, nhưng không phải là khung-cảnh của phòng trà, quán Bar mà là Nursing-Home mang tên Pacific Home Health-Care, thành-phố Garden Grove. California này. Họ ngồi trên xe lăn, hát và nhịp điệu theo từng tiếng nhạc lời ca, cũng những bài nhạc Mỹ năm xưa, cũng những ca-nhạc-sĩ trẻ trung người Việt-Nam nhưng không phải trong hoàn cảnh tham-chiến xa nhà mà là trên chính quê-hương Hoa-Kỳ của họ.
Những tiếng đàn, tiếng hát từ trái tim biết rung động tình người: Bác-Sĩ Đệ (Dr. David Bui, M.D). Diễm-Phương, Quỳnh-Thúy, Kim-Vui, Tom-Sĩ-Lê, Thái-Nguyên và Diamond Bích-Ngọc đã làm sống lại một thời “Saigon Hòn-Ngọc-Viễn-Đông” ngày nào.
chan_que_mymungtetviet3-large-contentKhông-gian lặng lẽ, trầm uất của Nursing-Home bỗng rộn rã tiết Xuân vì toàn ban “Chân-Quê” với quốc-phục khăn đống áo dài; lại thêm các thiếu-nữ miền sơn-cước trong trang-phục rực-rỡ màu sắc mang từng phong-bao lì-xì (Lucky Red Envelope) chia may mắn đến cho từng người.

Trong màn biểu-diễn thời-trang, Diamond Bích-Ngọc đã giới thiệu về nước Việt-Nam, một giải đất cong cong hình chữ “S” nằm trong vùng Đông-Nam-Á; nơi chan chứa tình người với thiếu-nữ miền Bắc: Kim-Vui có nón quai-thao, áo tứ-thân. Miền Trung - xứ của các triều-đại Vua-Quan với Diễm-Phương trong khăn Hoàng-Hậu và áo dài sang-trọng, lộng-lẫy. Miền Nam có Quỳnh-Thúy dịu dàng nón lá, khăn quàng và áo dài lụa nhẹ nhàng, thướt-tha.
Các bệnh-nhân tại trung-tâm điều dưỡng này 99% là người Hoa-Kỳ; lần đầu tiên được mừng Tết-Nguyên-Đán Việt-Nam. Không dấu được niềm vui chan chứa trong từng ánh mắt, miệng cười. Các y-tá, bác-sĩ ngoại-quốc đang làm việc cũng chạy đến xin chụp hình lưu-niệm với các ca-nhạc-sĩ.
Chương-trình văn-nghệ mừng Tết Tân-Mão hòa cùng những bài hát về “Tình-Yêu” nhân mùa Lễ Valentine 2011 do ban-nhạc thiện-nguyện “Chân-Quê” thực-hiện đã là những món ăn tinh-thần vô-giá dành cho các bệnh-nhân Hoa-Kỳ tại Nursing-Home hôm nay. Như một đáp trả phần nào ân-tình của người Mỹ đã cưu-mang người Việt tỵ-nạn bao năm tháng qua sau biến cố tháng 4, 1975.
Hết sức xúc-động vì trước khi ra về, các bệnh-nhân Hoa-Kỳ đã gửi tặng chúng tôi bài thơ sau đây:
A Friend Is Like A Valentine
A friend is like a Valentine,
Heartwarming, bringing pleasure,
Connected to good feelings,
With memories to treasure.
Seeing a special Valentine
Brings happiness to stay,
And that’s what you do, friend,
You brighten every day!
By Joanna Fuchs
chan_que_bactrungnam_nursinghome-large-contentChúng tôi xin chuyển-dịch qua Việt-Ngữ, như một món quà “Valentine” trong mùa Xuân Tân-Mão, gửi đến quý độc-giả khắp muôn nơi:
Một Người Bạn Như Một Người Yêu
Một người bạn như một người yêu,
Trái tim chân-tình mang đến niềm vui,
Liên-kết trong những xúc cảm tuyệt-vời.
Với những kỷ niệm một thời trân-quý.
Ta đã gặp nhau trong tình-thương kỳ-diệu
Hạnh-phúc yêu-kiều xin ở lại đây,
là những điều bạn đã vun đầy
Cho chính bạn mỗi ngày thêm tươi sáng!
(Chân-Quê: Diamond Bích-Ngọc) - Happy Valentine. Thứ Bảy 12, tháng 2, năm 2011.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.