Với hơn 250 quan khách tham dự buổi khai mạc, và khoảng hơn 100 khách tham dự buổi tiếp tân kế tiếp, phần lớn là thân chủ của Galerie Brigitte và khách ái mộ tranh ảnh của các họa sĩ.
Ngoài ra, còn có sự hiện của một số đông quan chức từ các cơ quan chính phủ, đại diện một số các tòa đại sứ và nhân viên cao cấp từ các cơ quan văn hóa, nghệ thuật trong vùng.
Buổi lễ khai mạc được tiến hành rất gọn ghẽ. Cô Marina Galvani, người bảo quản phòng triển lãm và giám đốc các chương trình triển lãm tranh nghệ thuật cho World Bank, mở lời chào mừng quan khách và giải thích nguyên nhân đưa đến buổi triển lãm đặc biệt này.
Được biết, đây là lần đầu tiên World Bank cho triển lãm tranh nghệ thuật Việt Nam. Cô Marina đã dự tính sẽ tổ chức buổi triển lãm tranh nghệ thuật Việt Nam vào năm 2007. Nhưng một ngẫu nhiên lạ kỳ đã cho cô cơ hội tiếp xúc với Galerie Brigitte trong lúc chủ nhân tiệm này đang truy tìm một phòng triển lãm uy tín để trưng bầy tranh của 4 họa sĩ mà họ vừa bảo lãnh.
“Đây là một việc có một không hai,” theo cô Marina, “vì World Bank không bao giờ hợp tác với công ty tư nhân. Điểm đặc biệt là những bức tranh Galerie Brigitte trưng bầy rất đẹp và World Bank cũng có ước vọng muốn làm việc và giúp đỡ những công ty thương mại nhỏ. Galerie Brigitte hội đủ những điều kiện đó nên chúng tôi đã đồng ý hỗ trợ họ trong công việc này.” Tuy nhiên, phần lớn các chi phí đều do Galerie Brigitte tự trang trải.
Tiếp theo là lời ngỏ của Brigitte Lê, một trong 2 chủ nhân của Galerie Brigitte, ngỏ lời cảm tạ quan khách. Brigitte đã nhân cơ hội này kể lại nỗi khó khăn Galerie Brigitte gặp phải trong thời gian chuẩn bị cho buổi triển lãm. Họ trải qua rất nhiều thử thách nhưng vẫn bình thản đương đầu.
Nỗi khó khăn cuối cùng lại trở thành một diễn biến bất ngờ và kỳ diệu. Đúng như câu “mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. “Ban đầu, chúng tôi chỉ có dự tính bình thường là tổ chức buổi triển lãm ngay tại phòng triển lãm của chúng tôi tại thương xá Tysons-Galleria,” theo Brigitte. “Bất ngờ, 2 tháng trước đó, ban quản trị khu thương xá thông báo họ cần sửa sang lại căn tiệm chúng tôi đang mướn và chuyển chúng tôi sang một căn tiệm nhỏ hơn. Căn tiệm này quá bé và chúng tôi sẽ phải mướn kho để dọn hết hàng đang trưng bày vào mới đủ chỗ để triển lãm tranh. Đó là một trở ngại rất lớn lao và tốn kém.”
Không nản lòng, họ bắt đầu liên lạc với các phòng triển lãm, các cơ quan văn hóa, nghệ thuật, khách sạn, v.v. để kiếm chỗ. “Thường thì các công ty này đã lên chương trình của họ từ cả năm trước. Cho nên dù họ rất cảm kích đề án của chúng tôi, họ không còn khả năng để giúp chúng trong khoảng thời gian quá eo hẹp.”
Trong lúc tuyệt vọng đó thì cô Ariana của hội Asia Society Washington Center đã cung cấp cho Galerie Brigitte tên của một nhân viên trong bộ “General Services” của World Bank. “Lập tức chúng tôi liên lạc với Edna và nhờ bà ấy trao bản đề án cho Marina. Những gi xẩy ra sau đó đã đưa đến kết quả của ngày khai mạc hôm nay.”
Diễn giả chính của chương trình là Tiến Sĩ Nguyễn Văn Hạnh, Giám Đốc Văn Phòng Tái Định Cư cho Người Tị Nạn. Ông đã mở đầu bằng phần tóm lược lịch sử văn hóa và nghệ thuật hội họa Việt Nam trước khi chia sẻ niềm hãnh diện của ông về công quả của những người dân tị nạn gốc Việt 30 năm sau.
Tiếp lời chia mừng của Tiến Sĩ Hạnh là ông Joseph Snyder, Giám Đốc Điều Hành của Asia Society Washington Center. Ông vui mừng cho biết rất hân hạnh cho Asia Society đã là “người môi giới” để giúp Galerie Brigitte tổ chức được buổi triển lãm hoàn mỹ này.
Cuối cùng, là phần giới thiệu 4 họa sĩ của “Hồn Việt: Transcending Traditions”: Hồ Hữu Thủ, Nguyễn Lâm, Lê Vượng và Đỗ Duy Tuấn. Họa sĩ thường thích họa, nên chỉ có Họa sĩ Hồ Hữu Thủ đã đại diện ngỏ lời cảm ơn ban tổ chức và quan khách đã ủng hộ và đến tiếp xúc với các họa sĩ. Sau đó, quan khách cùng họa sĩ trò chuyện và bàn bạc về tranh và nghệ thuật trong bầu không khí ấm cúng.
41 họa phẩm gồm hai thể loại sơn dầu và sơn mài sẽ được tiếp tục trưng bầy tại phòng triển lãm ở World Bank cho đến cuối tháng 11. Galerie Brigitte cũng cung cấp những buổi viếng thăm riêng cho những khách yêu tranh muốn trở lại ngắm tranh lần nữa. “Vì khách đến World Bank phải có thẻ mới được vào, nên chúng tôi cũng tổ chức 4 ngày ‘guided tour’ để giúp khách hàng của GB trở lại xem tranh trước khi họ quyết định,” Brigitte cho biết. Sau đó, số tranh còn lại sẽ được chuyển về Galerie Brigitte để khách yêu tranh tiếp tục thưởng ngoạn.
“Hồn Việt: Trancending Traditions” nói lên ý nghĩa của sự kết tinh của một linh hồn được chuyển đạt qua hàng hàng lớp lớp truyền thống khác nhau để mãi mãi tồn tại trong lòng người, không phân biệt chủng tộc. Nghệ thuật và văn hóa dân tộc Việt phải vượt khỏi gò bó của các tầng lớp chính trị, kinh tế, để đời đời được lưu truyền và đòi hỏi một trí tuệ thông suốt, một kiến thức thâm hậu và khách quan để có thể thấm nhuần được nét sâu xa của hồn Việt.
(Lê Thùy Lan tường thuật tại the World Bank)