Hôm nay,  

Phật Học Vào Đại Học Mỹ, Thu Hút Nhiều Giới Trẻ Hoa Kỳ

01/01/200800:00:00(Xem: 4218)

Nghệ sĩ Nam Lộc, vui mừng vì con đã chọn  thêm môn Phật Học ở Brown University. Hình ảnh đứng giữa rực rỡ đèn Giáng Sinh.

Trong khi hầu hết những sinh viên gốc Việt tại Hoa Kỳ lựa chọn các môn học thực dụng, để sau này tốt nghiệp dễ tìm việc làm, thì cũng có nhiều sinh viên lựa chọn theo khuynh hướng sở thích, bất kể thực dụng hay không.

Nhạc sĩ Nam  Lộc cho biết cô con gái Nam Phương của ông vào Đại Học Brown University được 4 tháng, và ngay khóa đầu đã chọn môn Phật Học (Buddhism) và "không ngờ cháu cũng được điểm A như các môn khác."

Truyền thống trở về cội nguồn Phật Học khi lựa chọn môn học ở Đại Học không hẳn đã phổ biến trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt, nhưng không gây ngạc nhiên cho những người biết về gia tộc nghệ sĩ Nam Lộc: nhạc sĩ có một cháu trai đã tu theo truyền thống Phật Giáo Tây Tạng, lễ xuất gia được ban phép lành bởi Đức Đạt Lai Lạt Ma, và vị sư thiếu niên này đang ở Dharamsala để học pháp từ một ban giáo thọ do chính Đức Đạt Lai Lạt Ma lựa chọn; và vị sư thiếu niên Don Pham (có pháp hiệu Tạng ngữ: Kusho) được báo O.C. Register đưa một ban phóng viên sang tận tu viện Tây Tạng trên đất An để làm phóng sự về Thầy Kusho. Do vậy, khi sinh viên Nam Phương chọn môn học, có lẽ cũng đã nhớ tới người anh em họ này.

Đại Học Brown University cũng là nơi được giới nghệ sĩ Hoa Kỳ ưa chuộng để thường đưa con lên đây học. Khi lên thăm trong dịp Giáng Sinh vừa qua, nhạc sĩ Nam Lộc đã tình cờ gặp tài tử Jack Nicholson khi tài tử Mỹ này đưa con gái đến thăm trường để chuẩn bị nhập học vào năm tới.

Đạo Phật tại Hoa Kỳ tuy là mới mẽ, nhưng đã trở thành một trong vài tôn giáo phát triển nhanh nhất tại đây. Lúc đầu chỉ là một tôn giáo theo người di dân Phương Đông vào Mỹ, nhưng vào thập niên 1960s đã chinh phục nhiều giới trí thức Hoa Kỳ, trong đó  phong trào Thiền Tông đã mau chóng ghi dấu trên tác phẩm của nhiều nhà thơ Beat Generation; một lý do còn vì bản chất hòa bình của Phật Giáo đã thu hút nhiều người phản chiến, trong lúc Cuộc Chiến Việt Nam đang làm xã hội Hoa Kỳ chia rẽ gay gắt.

Tuy nhiên, môn Phật Học vẫn chỉ là một vài môn trong Đông Phương Học, chứ chưa biệt lập được, và phải chờ tới năm 1974 đại học Phật Giáo bậc 4 năm đầu tiên tại Mỹ mới được xây bởi Chưgyam Trungpa, có tên lúc đầu là the Naropa Institute và sau đó đổi tên là Naropa University. Sau đó, nhiều Đại Học Hoa Kỳ mới lập các khoa về Phật Học.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.