Hôm nay,  

Thiện Nguyện Đưa Cơm 2 Bữa Tới Quý Cụ Cao Niên, Phế Tật

02/08/200700:00:00(Xem: 3833)

San Francisco (VietPress USA) -- Mang mỗi ngày hai bữa ăn trưa và tối đến tận nhà cho những người già hay khuyết tật trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt trên khắp Hoa Kỳ đang là nỗ lực của tổ chức phi lợi nhuận National Association of Area Agencies on Aging (dịch rõ nghĩa là Hiệp Hội Toàn Quốc Các Cơ Sở Khu Vực Về Người Cao Niên - viết tắt là N4A) có Website là http://www.n4a.org

N4A là tổ chức chính bao trùm 655 cơ sở địa phương về phục vụ người cao niên (Area Agencies on Aging - gọi là AAAs)  và 230 chương trình phục vụ người cao niên thổ dân Mỹ được hưởng qui chế "Title VI" (the Civil Rights Act 1964 không kỳ thị sắc dân và chủng tộc, nguồn gốc sinh quán) là những đơn vị nhận lãnh tiền tài trợ từ ngân sách Liên Bang để phục vụ người cao niên. Văn phòng chính của tổ chức N4A đặt tại Thủ Đô Hoa Thịnh Đốn để bảo đảm đại diện cho các tổ chức địa phương trong việc cung cấp các hỗ trợ cần thiết về dịch vụ, nguồn tài trợ, thông tin liên lạc, phương tiện vận chuyển, nhân sự, huấn luyện cho việc chăm sóc người cao niên.

Bằng nguồn tài trợ của ngân sách Liên Bang, tổ chức N4A lâu nay phối hợp với các cơ sở y tế hay dịch vụ sức khỏe cộng đồng tại các Tiều Bang, Quận Hạt hay các Thành phố để cung cấp các dịch vụ chăm sóc và thực phẩm cho những người cao niên mà họ không muốn đến ở tại các Trung Tâm Dưỡng Lão (Nursing Homes).

Vào hồi 03:00 giờ đến 05:00 giờ chiều Thứ Hai 30-7-2007, tổ chức N4A đã mở cuộc họp báo tại khách sạn Hyatt ở San Francisco nhằm giới thiệu cho các cộng đồng người Mỹ gốc Châu Á biết rằng những người cao niên nào không muốn đi đến các Trung Tâm Dưỡng Lão, cứ vui vẽ ở nhà và tổ chức N4A sẽ cho người mang bữa ăn trưa và tối đến phục vụ mỗi ngày mà không phải trả chi phí hoặc trả theo khả năng và hoàn cảnh của mỗi người.

Đại diện phía N4A có bà Sandy Markwood là Trưởng Khối Điều Hành Trung Tâm từ Hoa Thịnh Đốn đến. Bà Sandy Markwood giới thiệu bà Grace Paris Starbird là Giám Đốc Cơ quan AAA tại Quận hạt Fairfax ở Virginia. Phái đoàn Fairfax AAA còn có bà Jan Kikuchi chuyên về phát triển và cô Kim Hà Ly người Mỹ gốc Việt, nhân viên xã hội, phụ trách chương trình "Meals On Wheels" dành cho người Mỹ gốc Việt tại quận hạt Fairfax.

Buổi họp báo cho biết rằng lâu nay các sắc dân chính gốc Hoa Kỳ và thổ dân Mỹ đã được hưởng các trợ giúp về phương tiện, chăm sóc, y tế, và thực phẩm đưa đến tận nhà riêng dành cho người cao niên. Các chi phí căn bản là do ngân sách của chính phủ Liên Bang. Một vài Tiểu Bang và Thành Phố trên khắp Hoa Kỳ cũng đã tăng cường thêm ngân khoản cho chương trình phục vụ người cao niên tại nhà riêng của họ. Đại diện báo chí Việt Ngũ thấy có Tuần báo Viet Tribune và nhật báo Việt Báo.

Gần đây, chương trình nầy đã thật sự đi vào phục vụ cho cộng đồng người Mỹ gốc Tàu và gốc Hàn Quốc. Đối với cộng đồng người Mỹ gốc Việt, bà Jan Kikuchi cho biết kể từ khi có được sự hợp tác của cô Kim-Hà Ly, nhân viên xã hội, thì tổ chức N4A đã mở hoạt động cung cấp ngày hai bữa ăn trưa và tối cho người cao niên gốc Việt tại quận hạt Fairfax ở Tiều Bang Virginia, Hoa Kỳ.

Bà Grace Paris Starbird, Giám Đốc Fairfax AAA nói rằng, nhiều người lớn tuổi cảm thấy thoải mái và vui sống khi ở nhà riêng của họ hơn là được gởi vào sống trong một trại Dưỡng Lão (Nursing home). Vì vậy chương trình của tổ chức N4A là cung cấp các dịch vụ chăm sóc và thực phẩm mang đến tận nhà riêng cho những người cao niên hoặc những người phế tật để họ được tự tin và vui sống tại nơi ở riêng của họ Vấn đề là chúng tôi cần rất nhiều thiện nguyện viên mang bữa ăn đến tận tư gia cho những người cao niên".

Bà Jan Kikuchi phụ trách về phát triển của Fairfax AAA cho biết rằng vốn tài trợ chính cho các bữa ăn là do ngân sách của chính phủ Liên bang Hoa Kỳ, và quỹ tặng (donations) của các tổ chức và cá nhân; nhưng chương trình "Meals On Wheels" cũng cần sự đóng góp tự nguyện của những người cao niên căn cứ theo khả năng hoặc số tiền trợ cấp xã hội mà họ được hưởng. Cũng có người chỉ đóng khoảng 50 cents mỗi bữa ăn được mang đến tận nhà, nhưng cũng có người đóng 5 Mỹ-kim mỗi ngày. Bà Jan Kikuchi cho biết phái đoàn của tổ chức N4A đến San Francisco nhằm giới thiệu hoạt động giao bữa ăn đến tận nhà riêng cho người già đã thành công tại Fairfax, Virginia và tại nhiều thành phố khác thuộc vùng Falls Church và muốn phát triển nhanh tại Tiểu Bang California.

Cô Kim-Hà Ly phụ trách chương trình "Meals On Wheels" tại quận hạt Fairfax và khu vực các thành phố ở Falls Church dành cho người Mỹ gốc Việt cho biết rằng các thiện nguyện viên người Mỹ gốc Việt hàng ngày từ 10:00 giờ sáng đến 11:00 giờ trưa sẽ tự lái xe đến nhận phần ăn đựng sẵn trong các thùng giữ nhiệt do một số nhà hàng đã hợp đồng cung cấp để mang đến tận nhà riêng cho những người cao niên. Các thiện nguyên viên nầy sẽ được bồi hoàn lại tiền xăng theo lộ trình di chuyển. Thời gian đi giao các phần ăn có thể kéo dài từ 1 giờ đến 2 giờ rưởi tùy theo lộ trình xa hay gần và giao đến cho bao nhiêu địa chỉ. Những thiện nguyện viên được tổ chức N4A lo bổ sung thêm bảo hiểm cá nhân và bảo hiểm sức khỏe trên bảo hiểm cá nhân của họ đang có. Hiện nay tại Fairfax đang cần thêm nhiều thiện nguyện viên thuộc mọi sắc dân. Ai tình nguyện xin gọi điện thoại số 703-324-7948.

Những người cao niên gốc Việt tại Fairfax rất hạnh phúc khi được sống an nhàn và riêng tư tại nhà của họ và được các thiện nguyện viên mang cơm theo thực phẩm truyền thống Việt Nam đến tận nơi cho ho ăn mỗi ngày hai bữạ. Hiện tổ chức N4A đang chuẩn bị phát triển chương trình "Meals On Wheels" tại các thành phố ở hai miền Nam và bắc California. Những ai có cha mẹ, ông bà đã cao tuổi mà không muốn đưa vào Nursing Home, trong khi cũng không chăm sóc ăn uống được cho các cụ, thì xin liên lạc ghi danh với Cô Kim-Hà Ly tại địa chỉ số : Department of Family Services, Aldult and Aging Services, 12011 Government Center Pkwy, Suite 708, Fairfax. VA 22035-1104. Tel. 703-324-3552. TTY: 703-449-1186. Fax. 703-324-3583. Email: kim-ha.ly@fairfaxcounty.gov. Đặc biệt để tổ chức chương trình giao bữa ăn thuần túy Việt Nam đến cho các người cao niên Mỹ gốc Việt tại các thành phố đông người gốc Việt như San Jose, Milpitas, Westminster, Garden Grove, San Diego, Fremont, Oakland, Sacramento.., tổ chức N4A cần rất nhiều nam nữ thiện nguyện viên người Mỹ gốc Việt, có xe riêng và có bằng lái xe, mỗi ngày làm việc thiện giao phần ăn cho các người già cao niên trong vòng 1 tiếng đến 2 tiếng đồng hồ. Đồng thời cũng cần các cơ sở nhà hàng Việt Nam nào có khả năng ký hợp đồng bảo đảm cung cấp phần ăn đúng tiêu chuẩn vệ sinh, dinh dưỡng cho người cao niên Mỹ gốc Việt, xin liên lạc với cơ quan National Association of Area Agencies on Aging (N4A) tại 1730 Rhode Island Ave., NW, Suite 1200, Washington DC. 20036. Tel. 202-872-0888. Fax. 202-872-0057. www.n4a.org. (Hạnh Dương ghi).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.