Hôm nay,  

Giải Unesco 2009: Gs.trịnh Xuân Thuận

08/11/200900:00:00(Xem: 2913)

Giải Unesco 2009: Gs.Trịnh Xuân Thuận

Giáo sư Trịnh Xuân Thuận.

Một giáo sư người Mỹ gốc Việt vừa được UNESCO trao tặng giải thưởng Kalinga 2009.
The Economics Times Online, bản tin hôm 6-11 loan báo giáo sư thiên văn học Trịnh Xuân Thuận được Tổ chức Văn hóa, khoa học, và giáo dục Liên hiệp quốc trao giải thưởng khoa học Kalinga 2009 vì các đóng góp cho sự tiến bộ khoa học của nhân loại.
Lễ trao giải được tổ chức tại Diễn đàn khoa học thế giới ở Budapest, Hungary hôm 5-11. Đồng nhận giải này với giáo sư Thuận còn có giáo sư Yash Pal người Ấn độ.
Giáo sư Thuận là nhà thiên văn học nổi tiếng thế giới. Năm 2004, ông phát hiện ra hành tinh trẻ nhất trong dải Thiên Hà.
Giải thưởng phổ biến khoa học Kalinga là giải thưởng uy tín của UNESCO và đựơc trao tặng hằng năm cho các cá nhân, tổ chức có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực khoa học.


Giáo sư Thuận sinh năm 1948, tại Hà Nội. Là con một viên chức VNCH, ông từng học trung học tại Trường Jean Jacques Rousseu (sau là Trường PTTH Lê Quý Đôn).
Năm 1966, sau tú tài, ông rời Sài Gòn đi du học Thụy Sĩ, và sau đó nhận một học bổng du học tại Hoa Kỳ.
Ông đã theo học ngành vật lý thiên văn tại Học viện Công nghệ California (California Institute of Technology) từ 1967 đến 1970, và tại Đại học Princeton từ 1970 đến 1974. Ông bảo vệ luận án tiến sĩ tại Đại học Princeton. Từ năm 1976, ông là giáo sư ngành này tại Đại học Virginia.
Trịnh Xuân Thuận là một trí thức Phật tử nổi danh, ông viết những công trình khoa học bằng tiếng Anh, nhưng viết những tác phẩm về vũ trụ lại bằng tiếng Pháp. Cuốn  “La melodie secrte/Giai Diệu Bí Ẩn, do Fayard ấn hành năm 1988 đã được dịch ra nhiều thứ tiếng.
Năm 2007, ông Thuận cũng đã nhận giải Moron của Hàn lâm viện Pháp với tác phẩm Les voies de la lumière.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.