Hôm nay,  

ĐCV Hà Nội 2019: Truyền Giảng Văn Minh Tình Yêu

03/05/201921:29:00(Xem: 2307)

ĐCV Hà Nội 2019:
Truyền giảng VĂN MINH TÌNH YÊU
và thực thi BÁC ÁI CÔNG BÌNH bằng
“Lãnh đạo Phục vụ” cùng Huynh Trưởng Nghĩa Sinh
  

Trên đường phục vụ 2019, Huynh Trưởng Nghĩa Sinh đã giúp thường huấn cho các tu sĩ và chủng sinh tại nhiều cơ sở giáo dục Công giáo như Trung tâm Mục vụ Saigon, Học viện Liên dòng Vinh, Đại Chủng viện Hanoi, Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xavie, Tiền Chủng viện Thánh Gioan và Liên đoàn Nghĩa Sinh Vinh-Hà Tĩnh.
 

Trong buổi tiếp tân chào đón Đức TGM Giuse Phạm Văn Thiên đến Hà Nội, Huynh Trưởng Nghĩa Sinh (HTNS) đã kính lời chào mừng và chúc mừng Đức tổng trong sứ vụ lãnh đạo dân Chúa tại TGP Hà Nội. Trong dịp nầy, HTNS cũng xin Đức cha cầu nguyện cho chương trình thường huấn “Lãnh đạo Phục vụ” (LĐPV) - đã được thực hiện tại Việt Nam trong 9 năm qua.

Trong bàn tiệc mừng, Đức tổng đã ân cần thăm hỏi và chia sẻ những định hướng và chương trình mục vụ cho giáo phận và giáo dân TGP Hà Nội. Được hỏi về nội dung khóa học LĐPV 2019, HTNS đã trình Đức tổng chủ đề của khóa học năm nay là “Truyền giảng VĂN MINH TÌNH YÊU và thực thi BÁC ÁI CÔNG BÌNH với phong cách Lãnh đạo Phục vụ theo gương Đức Kitô.” Người là sáng tổ của phong cách Lãnh đạo Phục vụ khi quỳ xuống rửa chân cho các tông đồ.


blank

Lãnh đạo Phục vụ theo gương Đức Kitô bao gồm bốn giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Lãnh đạo Bản thân (Mt 4:19-20) mà kết quả là việc cải thiện bản thân, canh tân đời sống đạo đức và nếp sống gương mẫu.
  • Giai đoạn 2: Lãnh đạo một Người (Mt 14:30-31) là hành trình giúp một người khác xây dựng, bồi dưỡng và phát triển niềm tin.
  • Giai đoạn 3: Lãnh đạo một Nhóm (Ga 13:13-14) mà thành quả là phát triển tình liên kết huynh đệ giữa nhiều cá nhân trong nhóm để cùng nhau xây dựng cộng đoàn. 
  • Giai đoạn 4: Lãnh đạo Tổ chức (Mt 28;18-20) mà kết quả là tạo dựng được sự ổn định, hòa hợp và vui tươi trong tổ chức để cùng nhau gặt hái được thành quả trong sứ vụ truyền giảng Tin Mừng và thực thi Bác Ái.

 

Quý thầy Chủng sinh tại Đại Chủng viện Hà Nội đã hăng hái tham dự các tiết học do Huynh Trưởng Nghĩa Sinh đảm trách giảng huấn. Quý thầy – rất đạo đức và thông minh – đã chủ động trong chương trình xây dựng Nhóm, làm việc Nhóm và lãnh đạo Nhóm (Team building, Team work, Team leadership). Chủ động tham khảo tài liệu, đúc kết thành bài thuyết trình PPT rồi trình bày cho cả lớp về ‎ý nghĩa của Phong cách Lãnh đạo Phục vụ theo Đức Kitô và cùng nhau thảo luận / tranh luận về phương pháp thực hành – chuyển biến lý thuyết thành những kỹ năng thực dụng để có thể mang ra thực hành trong mục vụ.

Quý thầy đã được dịp tìm hiểu về sự kiện tác giả Robert K. Greenleaf và các cộng sự của ông đã hệ thống hóa phong cách LĐPV vào năm 1970 để thích nghi với trình độ văn hóa và nếp sống mới của con người trong tân thiên niên kỷ. Tiến sĩ Larry Spears, một trong những tác giả của phong cách LĐPV, đã đúc kết 10 đặc tính / kỹ năng của phong cách Lãnh đạo Phục vụ như sau.

1. Lắng nghe (Listening): Lắng nghe là nghe một cách chăm chú để hiểu được từng từ của người nói và hiểu cả những điều không được nói ra mà mục đích cốt lõi của lắng nghe là để hiểu rõ tâm sự và thông điệp của người nói – là một thành viên trong nhóm hay một thân chủ được nhóm giúp đỡ.

2. Thấu cảm (Empathy): Thương cảm, đồng cảm và thấu cảm là diễn tiến tình người được thể hiện với các thành viên trong nhóm và đặc biệt với những thân chủ mà nhóm giúp đỡ. Đón nhận người khác trong thương yêu là mấu chốt của thấu cảm – coi người như mình.

3. Chữa lành (Healing): Một y sĩ chữa lành vết thương thể xác thì một LĐPV được đóng vai trò y sĩ để chữa lành vết thương tinh thần. Kinh Hòa bình có thể là một toa thuốc “bá bệnh” giúp cho LĐPV chữa lành hữu hiệu và bền lâu.

4. Nhận thức (Awareness): Nhận thức hay nhạy cảm về những gì xẩy ra quanh ta để hiểu người khác hơn và hiểu chính mình hơn. Biết mình và biết người sẽ giúp LĐPV làm việc thông suốt, có kết quả và mọi người vui mừng về những thành quả đó.


Xem tiếp: http://www.nghiasinh.org/?mode=new_nd&stt=1182 



 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.