Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Thắp Đèn Cúng Phật

10/04/201800:00:00(Xem: 2469)
Đường Bình
thapdencungphat060thapdencungphat195
Thắp đèn cúng Phật.
 
Trong chuyến đi hành hương Miến Điện và Tích Lan, đoàn hành hương chúng tôi được sắp đặt để Tháp Đèn Cúng Phật tại chùa Shwedagon Thủ Đô Yangon Miến Điện.

Chùa Shwedagon đã tồn tại 2,500 năm, là ngôi chùa lâu đời nhứt trong nước Miến Điện và trên Thế Giơi. Dân gian truyền rằng: Xa xưa có hai anh em thương gia tên Taphussa và Bahallika từ xứ Ramanya đến diện kiến đức Phật Gualtama lúc Ngài còn sinh tiền, đức Phật biếu cho 8 sợi tóc của Ngài. Hai anh em mang cái rương bằng vàng đựng Phật Tóc mang về thượng tấu với Vua Okkalapa, nhà Vua mở ra thì dân gian và thánh thần đều xao động. Phật Tóc trong rương vàng phát ra hai ánh hào quang, một đường hào quang chiếu thắng lên trời và một đường hào quang chiếu xuống tận địa ngục, tiếng động long trời lở đất phát ra trời đất rung chuyển, đạ phong vủ  thổi liên hồi, sấm sét vang rền, những hạt mưa như kim cương rơi xuống ngập tới đầu gối, khi cơn mưa chấm dứt, tất cả cây rừng trong vùng Hy Mã Lạp Sơn tuy chưa đến mùa nhưng hoa nở rộ và trái đầy cây.

Đức Vua Okkalapa giúp hai anh em xây ngôi chùa trên ngọn đồi Singuttara để thờ Xá Lợi Phật Tóc. Sau này có thêm mấy chứng tích của Đức Phật như một miếng vải y của Đức Phật cũng được thờ tại đây.

Chùa Shwedagon nằm bên phía Tây của hồ Kandawgryi. Chùa nằm trên đồi Singuttara rộng 114 Acres. Lúc khởi thủy chiều cao của chùa chỉ có 8.2 metres, cho đến ngày nay thì chùa cao của ngọc tháp là 112 metres. Chung quanh chùa có hằng trăm ngọn tháp được thép vàng và có 4,531 viên Kim Cương, trong số này có một viên kim cương lớn 72 carat.

Hơn Hai Ngàn Năm Trăm năm sau, hôm nay chúng tôi đoàn hành hương 40 người, từ Canada, Mỹ, Thụy Sĩ và Việt Nam do Hòa Thượng Thích Chơn Trí, Thượng Tọa Thích Giác Đẵng, Sư Thích Tuệ Dũng, Sư Thích Trí Tịnh, Ni Sư Thích Nữ Tịnh Thường và một Ni Sư khác tôi không biết Pháp Danh, hướng dẩn chúng tôi đến chùa Shwedagon Thắp Đèn Cúng Phật.

Trước khi đến chùa, chiếc xe buýt chở chúng tôi chạy quanh co đường phố ngắm cảnh Thủ Đô Yangon. Sau hai mươi năm bị các nước Tây Phương và Mỹ cấm vận nhưng đường phố và Trung Tâm Thương Mại buôn bán rất sầm uất. Xe chạy người đi cũng đầy rẩy và rất năng động. Thành phố Yangon cũng có nhiều nhà lầu cao tầng như Bangkok và Thành Phố Hồ Chí Minh. Công viện Yangon vẩn xanh tươi và hoa nở rộ. Yangon rất ít xe hai bánh đường phố đầy rẩy xe 4 bánh khác với Thành Phố Hồ Chí Minh có đến trăm ngàn xe motor hai bánh chạy chen lấn với xe 4 bánh bóp còi inh ỏi. Đường phố Yangon sạch sẽ không rác, không thấy Cảnh Sát Giao Thông trên đường. Khói bụi cũng ít nên người đi bộ rất thoải mái. Khi mặt trời ngả về phía Tây xe cộ và người đi đường hướng về chùa nhiều hơn. Người đi chùa thì đủ hạng tuổi tác, giống tính với những bộ quần áo cổ truyền cho đến các mode tân thời, trên tay cầm những bó hoa tươi đén chùa lể Phật.

Trời chạng vạng tối, chung quanh khu vực chùa rất đông người và xe, trong khuôn viên chùa cũng chật kín người. Chiếc xe buýt ngừng bên ngoài sân chùa, lịch trình cho phải đoàn thắp đèn cúng Phật sắp đến, xe búyt vừa đổ là chúng tôi hối hả xuống xe vào chùa. Từ cổng chùa đi vào cửa chùa còn xa, từ cửa chùa lên bàn Phật trên sân thường còn xa hơn nữa. Vào chùa mọi người phải bỏ giày bỏ dép đi chân không. Từ bậc thang thứ nhứt người ta đã đông nghẹt, thang máy không hoạt động mọi người phải leo lên trăm bậc thang đến bàn Phật trên sân thượng.

Trên sân thượng đèn điện sáng rực trời, khi chúng tôi đến nơi thì thấy hằng ngàn người đã có mặt ở sân thượng từ lâu rồi. Tóp người này ra về hằng ngàn người khác lại đến, bầu không khí lể hội thật vui nhộn, mọi người đều từ toán và rất trật tự. Chung quanh sân thượng các ngôi tháp hoàng kim hùng vĩ sáng chói khiến tôi choáng váng. Trong khuôn viên rộng rải, tôi đi giữa mấy chục ngàn người, tôi thấy rỏ mọi ngươi mọi giới mọi sắc tộc không cần phải chen lấn, khuôn mặt mổi người hiện rỏ sự thoải mái và niềm vui. Có người đi trong tay cầm bó hoa tươi, kẽ đứng nghiêm trang nhìn về Phật đài, có người ngồi chấp tay trong mọi tư thế, họ rất nghiêm chỉnh trong bầu không khí yên tịnh niệm Phật, môi trường thật thiêng liêng đáng kính phục.

Bài Thắp Đèn Cúng Phật là một slide show, trong bài ghi lại hình ảnh từ lúc xe chạy trên đường phố Yangon cho đến lúc đến chùa và Thắp Đèn Cúng Phật xong. Một số hình trong trang này cũng được đăng trên trang chùa Shwedagon

 
Đường Bình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Công cuộc chống độc tài vẫn đang tiếp tục và đang trả những cái giá cần phải trả cho một tương lai tốt đẹp hơn. Chị là một trong số những người chấp nhận tự đóng góp vào những phí tổn đó cho toàn dân tộc. Chị là: NGUYỄN THÚY HẠNH.
Dưới thể chế Việt Nam Cộng Hòa người dân không chỉ bình đẳng về chính trị mà còn có cơ hội bình đẳng về kinh tế, nên mặc dù chiến tranh khoảng chênh lệch giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa những người ở thành thị với nhau không mấy khác biệt.
Nếu so sánh với nuôi con thì có 2 việc là cho ăn và dạy dỗ. Ăn uống phải đầy đủ và điều độ (không mặn, ngọt, béo v.v…) để cơ thể khỏe mạnh. Giáo dục không gò bó thì trẻ hoặc hư hay cương cường tự lập, trái lại rầy la đánh đập hay nuông chiều thì trẻ sinh ra nhút nhát, kém tự tin hoặc ỷ lại. NHTƯ ví với bàn tay Midas nuôi dưỡng thức ăn (tiền) cho nền kinh tế, trong khi bàn tay hữu hình (hay thô bạo) của nhà nước (gồm Hành Pháp và Quốc Hội ở Mỹ) có quyền hạn thả lỏng hay siết chặc thị trường.
Bắt đầu từ đây thì xu hướng nịnh nọt nở rộ và tràn lan ra khỏi lãnh vực thơ văn, vào đến tận nhà vệ sinh công cộng – theo ghi nhận của nhà báo Bút Bi : Thấy tóc sếp đen thì nịnh: “Anh lo nghĩ nhiều mà giữ được tóc đen vậy thì tài tình quá!”, tóc sếp bạc thì âu lo: “Anh suy tư công việc nhiều quá nên để lại dấu ấn trên mái tóc anh”. Sếp ốm: “Quanh năm suốt tháng lo cho người khác nên anh chẳng nghĩ đến tấm thân gầy guộc của mình”. Sếp mập: “Anh quả là khổ, làm việc nhiều quá đến không có thời gian tập thể dục...”
Mau quá anh nhỉ! Mới đó đã hai mươi chín năm. Không ngờ đi ăn cưới người cháu vợ ở Cali, gặp lại anh ở phố Bolsa sau gần ba mươi năm. Nhớ ngày nào bốn anh em: Ngọc, Nhất, Tâm, Thể, coi như tứ trụ vây quanh người anh đầu đàn, anh Lê Văn.
Sáng 30 tháng 4, khoảng 6 giờ 30, lệnh gọi tất cả sĩ quan và nhân viên chiến hạm đang sửa chữa tại Hải-Quân Công-Xưởng tập họp tại Bộ-Tư-Lệnh Hạm-Đội. Một sĩ quan cao cấp Hải-Quân tuyên bố rã ngũ. Từ Bộ-Tư-Lệnh Hạm-Đội trở lại HQ 402, với tư cách sĩ quan thâm niên hiện diện, Trung-Úy Cao Thế Hùng ra lệnh Thiếu-Úy Ninh – sĩ quan an ninh – bắn vỡ ổ khóa phòng Hạm-Trưởng, lấy tiền trong tủ sắt phát cho nhân viên để họ tùy nghi. Nhân viên ngậm ngùi rời chiến hạm, chỉ còn một hạ sĩ, một hạ sĩ nhất, một hạ sĩ quan tiếp liệu, vì nhà xa không về được.
Vấn đề, chả qua, là cả ba nhân vật thượng dẫn đều không thích cái thói xu nịnh và đã thẳng thắn nói lên những lời trung thực khiến ông Nguyễn Phú Trọng (và cả giới cầm quyền nghịch nhĩ) nên họ đành phải chịu họa – họa trung ngôn – giữa thời buổi nhiễu nhương. Trong một xã hội mà không có nhân cách người ta vẫn sống (thậm chí còn sống béo tốt hơn) thì những người chính trực bị giam trong Viện Tâm Thần … là phải!
Nay chánh phủ các nước nạn nhơn dịch vũ hán như Huê kỳ, Úc, Gia-nã-đại, Cộng hòa Séc, Đan-mạch, Estonie, Do-thái, Nhật-bổn, Lettonie, Lithuanie, Na-Uy, Nam Hàn, Slovènie, và Anh Quốc đã cùng nhau bày tỏ mối quan tâm và nghi ngờ về kết quả nghiên cứu tìm nguồn gốc Covid-19 của Tổ chức Y tế Thế giới vừa qua tại Trung Quốc và kêu gọi nên có nhận xét độc lập và hoàn toàn khoa học
Những con người bằng xương bằng thịt đang nằm trong nhà giam là những Nhá báo tự do. Họ đòi Đảng và nhà nước tôn trọng quyền làm người và các quyền tự do căn bản của họ. Do đó, trong báo cáo phổ biến ngày 13/01/2021, ông John Sifton, giám đốc vận động châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) đã tố cáo: “Trong suốt năm 2020, ngoài một số nhà bất đồng chính kiến trực ngôn, công an cũng bắt giam nhiều người khác vì đã nói lên chính kiến của mình và thực hành các quyền tự do ngôn luận cơ bản.”
Về địa dư, Ngã ba Ông Tạ là ngã ba đường Phạm Hồng Thái, nối dài Lê Văn Duyệt (nay là Cách mạng Tháng 8) và đường Thoại Ngọc Hầu (nay là Phạm Văn Hai), với tiệm chụp ảnh Á Đông cao sừng sững, một thời là dấu mốc để nhận ra từ xa.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.