Hôm nay,  

Đương đi Khổ Hạnh Lâm Ấn Độ Pragbodhi Caves India

03/04/201800:00:00(Xem: 5368)
HANH HUONG_chua
Thượng Tọa Thích Giác Đẳng chùa Pháp Luân Houston Texas đứng bên tượng Phật trong động Khổ Hạnh Lâm.  Pragbodhi Cave - Khổ Hạnh Lâm
 
Đường Bình
 

Hoàng Tử Siddhartha Gautama sinh ra và lớn lên tại thành Catilavệ. Ban đầu, Ngài có một cuộc sống xa hoa trong cung điện, không biết gì về những đau khổ và bệnh tật. Tuy nhiên, một lần Ông trốn ra ngoại thành, Ông chứng kiến sự đau khổ giẫy giụa và đầy hối hận. Một số câu hỏi hình thành trong tâm trí của Ông nên Ông muốn tìm một câu trả lời. Trong một đêm thanh vắng, Ông từ giã cung điện vào rừng tìm chân lý, về sau người ta tìm được nhiều chứng tích xác thật cho thấy Ông lên núi Pragbodhi mà bây giời gọi là Dunheswara. Ông ở trong một hang động bây giờ gọi là Pragbodhi Cave (Khổ Hạnh Lâm). Ông sống ở đây sáu năm để tu khổ hạnh. Sau sáu năm tu khổ hạnh Ông nhận thấy tu khổ hạnh không đưa đến Giác Ngộ, Ông rời nơi này đi qua (Bodh Gaya) Bồ Đề Đạo Tràng.

Chúng tôi 25 người từ nhiều nơi trên thế giới theo thầy đến Ấn Độ đi tìm hang động Khổ Hạnh Lâm. Sau buổi ăn sáng đoàn hành hương rời khách sạn Bodh Gaya thật sơm, buổi sáng đường vắng lặng, xe chạy khoàn mấy cây số thì đến làng Kiriyarma, đầu đường có tấm bản màu xanh trắng báo hiệu cho biết chúng tôi sấp đến Pragbodhi (Khổ Hạnh Lâm). Nhìn về chân núi thấy rừng cây thấp cảnh hoang dã thật đẹp, xóm nhà mái tranh trông thật quyến rủ, xa xa một nhóm cây cao như cây dừa nước bên Campuchea mà cũng có người nói đây là cây Chà Là. Nhìn lên núi Dunheswara là dảy núi dài không thấy cây cao, mà toàn là đất đá không phải màu xanh tươi như rừng cây Thông bên xứ tôi Washington State. Xe chạy chậm vào bải đậu trước cơ sở Xả Hội Sujata Garh Center kỷ niệm người thiếu nử dâng bát sửa cho Đức Phật mà bát sửa đó là bửa ăn đầu tiên Ông dùng sau sáu năm tu khổ hạnh trên núi.

Mặt trời chưa lên nhưng sáng sủa thanh tịnh, sương mai còn vương vấn ngọn cây, chúng tôi bắc đầu lên núi, con đường đất đỏ quanh co chạy dài sáu cây số mới tới động Khổ Hạnh. Hai bên đường có người trùm mền ngủ ngon, một vài người tật quyền chấp tay vang xin, mấy anh trai tráng mang võng đến bên cụ già trong đoàn hành hương mời bà lên võng ngồi để mấy anh khiên lên núi. Chúng tôi vừa đi vừa chiêm ngưởng vẽ đẹp hoang vu của núi rừng, đến lưng chùng đồi chúng tôi dừng chân tựa vào mấy tảng đá bên đường nghỉ ngơi. Mặt trời nhắp nhô ló dạng, đứng trên cao bạn có thể nhìn xuống thấy rặng núi Dhunheswara hùng vĩ trùng trùng xa ngàn dậm, vừa đi vừa nghe Thầy giải thích lịch sử của Khổ Hạnh Lâm. Một đoàn hành hương Thai Lan xuất hiện, vị trưởng đoàn này là đồng môn tu sinh bên Ấn Độ với thầy Thích Thiện Thắng của chúng tôi, sau khi hoàn thành tu học bên Ấn Độ, hai người chia tay mổi người mổi ngã trên đường thiên lý nhiều năm không gặp nay bổng dưng gặp lại thật là kỳ ngộ gặp lại cả hai cùng đi trên  đường Khổ Hạnh Lâm. Chúng tôi hòa nhập hồ hởi lên núi cao. Từ chân núi nhiều giây cờ phất phới treo rải rác dộc đường hướng dẩn lên đến sường núi, càng lên cao càng thấy nhiều người đã đến trước chúng tôi, bầu không khí trở nên nhộn nhịp bên sường núi là vách đá to vỉ đại, người ta có thể len lỏi trèo lên đỉnh núi cao, trong cái sân nhỏ có mấy chiếc ghế cho du khách ngồi nghỉ chân, nhiều người đứng sắp hàng trong sân chờ vào động. Bước xuống mấy bật thang bên trái là một sân nhỏ với một cái tháp màu trắng Tây Tạng và một dảy nhà, chúng tôi họp nhau bên cái tháp, sau một thời kinh ngắn thầy hướng dẩn chúng tôi lên tầng cao hơn chụp hình lưu niệm, và rồi chúng tôi hòa nhập giồng người đứng sắp hàng vào động.

Động Khổ Hạnh nằm bên phải sường núi đá vỉ đại, đường vào động là một cánh cửa nhỏ rất hẹp, đi từng người một, bên trong động chỉ đủ cho năm người, thêm nửa là không còn chổ đứng. Bên trong động có một bàn thờ nhỏ đặc ở giửa động, trên bàn thờ là một tượng Phật ốm yếu khắc khổ tượng trưng của Ông trong thời gian tu khổ hạnh tại đây. Một cái lư nhan, hai ngọn đèn điện nhỏ thắp sáng. Mọi người vào bên trong động chỉ lưu lại được vài phút đồng hồ là vì bên trong động rất nóng, bầu không khí rất nặng nề khó thở, trong khi đó bên ngoài có hằng trăm người đang chờ và hằng ngàn người từ chân núi đang đi lên. Anh tài xế nói "Bất kể ngày hay đêm, không có lúc nào mà không có người đến viếng nơi này" Ra khỏi động Khổ Hạnh chúng tôi viếng ngôi chùa nhỏ Phật Giáo Tây Tạng bên cạnh nơi mà ngài Huyền Trang vị tu sĩ Trung Quốc đã có ghi lại trong hành trình thăm viếng Khổ Hạnh Lâm của Ngài hồi thế kỷ thứ 8.

Tấm hình trên đây ghi lại Thượng Tọa Thích Giác Đẳng chùa Pháp Luân Houston Texas đứng bên cạnh tượng Phật trong động Khổ Hạnh Lâm.

Đường Bình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.