Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Đương đi Khổ Hạnh Lâm Ấn Độ Pragbodhi Caves India

03/04/201800:00:00(Xem: 2665)
HANH HUONG_chua
Thượng Tọa Thích Giác Đẳng chùa Pháp Luân Houston Texas đứng bên tượng Phật trong động Khổ Hạnh Lâm.  Pragbodhi Cave - Khổ Hạnh Lâm
 
Đường Bình
 

Hoàng Tử Siddhartha Gautama sinh ra và lớn lên tại thành Catilavệ. Ban đầu, Ngài có một cuộc sống xa hoa trong cung điện, không biết gì về những đau khổ và bệnh tật. Tuy nhiên, một lần Ông trốn ra ngoại thành, Ông chứng kiến sự đau khổ giẫy giụa và đầy hối hận. Một số câu hỏi hình thành trong tâm trí của Ông nên Ông muốn tìm một câu trả lời. Trong một đêm thanh vắng, Ông từ giã cung điện vào rừng tìm chân lý, về sau người ta tìm được nhiều chứng tích xác thật cho thấy Ông lên núi Pragbodhi mà bây giời gọi là Dunheswara. Ông ở trong một hang động bây giờ gọi là Pragbodhi Cave (Khổ Hạnh Lâm). Ông sống ở đây sáu năm để tu khổ hạnh. Sau sáu năm tu khổ hạnh Ông nhận thấy tu khổ hạnh không đưa đến Giác Ngộ, Ông rời nơi này đi qua (Bodh Gaya) Bồ Đề Đạo Tràng.

Chúng tôi 25 người từ nhiều nơi trên thế giới theo thầy đến Ấn Độ đi tìm hang động Khổ Hạnh Lâm. Sau buổi ăn sáng đoàn hành hương rời khách sạn Bodh Gaya thật sơm, buổi sáng đường vắng lặng, xe chạy khoàn mấy cây số thì đến làng Kiriyarma, đầu đường có tấm bản màu xanh trắng báo hiệu cho biết chúng tôi sấp đến Pragbodhi (Khổ Hạnh Lâm). Nhìn về chân núi thấy rừng cây thấp cảnh hoang dã thật đẹp, xóm nhà mái tranh trông thật quyến rủ, xa xa một nhóm cây cao như cây dừa nước bên Campuchea mà cũng có người nói đây là cây Chà Là. Nhìn lên núi Dunheswara là dảy núi dài không thấy cây cao, mà toàn là đất đá không phải màu xanh tươi như rừng cây Thông bên xứ tôi Washington State. Xe chạy chậm vào bải đậu trước cơ sở Xả Hội Sujata Garh Center kỷ niệm người thiếu nử dâng bát sửa cho Đức Phật mà bát sửa đó là bửa ăn đầu tiên Ông dùng sau sáu năm tu khổ hạnh trên núi.

Mặt trời chưa lên nhưng sáng sủa thanh tịnh, sương mai còn vương vấn ngọn cây, chúng tôi bắc đầu lên núi, con đường đất đỏ quanh co chạy dài sáu cây số mới tới động Khổ Hạnh. Hai bên đường có người trùm mền ngủ ngon, một vài người tật quyền chấp tay vang xin, mấy anh trai tráng mang võng đến bên cụ già trong đoàn hành hương mời bà lên võng ngồi để mấy anh khiên lên núi. Chúng tôi vừa đi vừa chiêm ngưởng vẽ đẹp hoang vu của núi rừng, đến lưng chùng đồi chúng tôi dừng chân tựa vào mấy tảng đá bên đường nghỉ ngơi. Mặt trời nhắp nhô ló dạng, đứng trên cao bạn có thể nhìn xuống thấy rặng núi Dhunheswara hùng vĩ trùng trùng xa ngàn dậm, vừa đi vừa nghe Thầy giải thích lịch sử của Khổ Hạnh Lâm. Một đoàn hành hương Thai Lan xuất hiện, vị trưởng đoàn này là đồng môn tu sinh bên Ấn Độ với thầy Thích Thiện Thắng của chúng tôi, sau khi hoàn thành tu học bên Ấn Độ, hai người chia tay mổi người mổi ngã trên đường thiên lý nhiều năm không gặp nay bổng dưng gặp lại thật là kỳ ngộ gặp lại cả hai cùng đi trên  đường Khổ Hạnh Lâm. Chúng tôi hòa nhập hồ hởi lên núi cao. Từ chân núi nhiều giây cờ phất phới treo rải rác dộc đường hướng dẩn lên đến sường núi, càng lên cao càng thấy nhiều người đã đến trước chúng tôi, bầu không khí trở nên nhộn nhịp bên sường núi là vách đá to vỉ đại, người ta có thể len lỏi trèo lên đỉnh núi cao, trong cái sân nhỏ có mấy chiếc ghế cho du khách ngồi nghỉ chân, nhiều người đứng sắp hàng trong sân chờ vào động. Bước xuống mấy bật thang bên trái là một sân nhỏ với một cái tháp màu trắng Tây Tạng và một dảy nhà, chúng tôi họp nhau bên cái tháp, sau một thời kinh ngắn thầy hướng dẩn chúng tôi lên tầng cao hơn chụp hình lưu niệm, và rồi chúng tôi hòa nhập giồng người đứng sắp hàng vào động.

Động Khổ Hạnh nằm bên phải sường núi đá vỉ đại, đường vào động là một cánh cửa nhỏ rất hẹp, đi từng người một, bên trong động chỉ đủ cho năm người, thêm nửa là không còn chổ đứng. Bên trong động có một bàn thờ nhỏ đặc ở giửa động, trên bàn thờ là một tượng Phật ốm yếu khắc khổ tượng trưng của Ông trong thời gian tu khổ hạnh tại đây. Một cái lư nhan, hai ngọn đèn điện nhỏ thắp sáng. Mọi người vào bên trong động chỉ lưu lại được vài phút đồng hồ là vì bên trong động rất nóng, bầu không khí rất nặng nề khó thở, trong khi đó bên ngoài có hằng trăm người đang chờ và hằng ngàn người từ chân núi đang đi lên. Anh tài xế nói "Bất kể ngày hay đêm, không có lúc nào mà không có người đến viếng nơi này" Ra khỏi động Khổ Hạnh chúng tôi viếng ngôi chùa nhỏ Phật Giáo Tây Tạng bên cạnh nơi mà ngài Huyền Trang vị tu sĩ Trung Quốc đã có ghi lại trong hành trình thăm viếng Khổ Hạnh Lâm của Ngài hồi thế kỷ thứ 8.

Tấm hình trên đây ghi lại Thượng Tọa Thích Giác Đẳng chùa Pháp Luân Houston Texas đứng bên cạnh tượng Phật trong động Khổ Hạnh Lâm.

Đường Bình

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Một hệ thống truyền thông do chính quyền kiểm soát có thể tạo ra một làn sóng thông tin sai lệch, nhưng sẽ chỉ làm gia tăng hiệu ứng ngược khi chính quyền đó đã mất tín nhiệm nơi dân chúng.
Ngày 12/2/2020 Nghị viện châu Âu chính thức thông qua Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam, với đa số ủng hộ là 401 phiếu, 192 phiếu chống, và 40 phiếu trắng.
Sau khi Nghị viện Âu châu chấp thuận phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam, các báo lề trái lề phải, mạng xã hội, đã cùng cho thấy một hiện tượng bất ngờ chưa từng xảy ra: sự đồng thanh tương ứng giữa các giới khác nhau của Việt Nam: vui mừng và tràn đầy hy vọng, EVFTA sẽ lả đòn bẩy đẩy VN vươn lên, chuyển mình v.v...và v.v...
Theo phần mở đầu Bản Nội Quy, Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Victoria đã được hình thành vào những năm cuối của thập niên 1970, nhưng Bản Nội Quy không cho biết ngày thành lập.
“Cây cộng sản” là tên một truyện ngắn của Phan Khôi trong tâp bản thảo Nắng chiều. Ông xin xuất bản năm 1957 ở Hà Nội, nhưng không được CS cấp phép.
Từ khi dịch bệnh Corona bùng phát đến nay có nhiều nhà bình luận về tình hình chính trị của ĐCSTQ có thể sụp đổ và chế độ CS không còn đứng vững ở Trung Quốc.
Người Nhật Bản nói: “Một lời tử tế có thể làm ấm lòng suốt cả mùa Đông – One kind word can warm three winter months.” Nghe xong, tôi (trộm) nghĩ thêm rằng: “Một hành động tử tế còn có thể làm ấm lòng người suốt cả cuộc đời!”
Sau 41 năm thắng Trung Cộng xâm lược, Việt Nam đã học được gì với hậu qủa của 10 năm đẫm máu và tàn bạo (1979-1989) của cuộc chiến này? Không nhiều. Việt Nam Cộng sản vẫn chịu nhục để tồn tại bên cạnh những người phương Bắc mà họ gọi là “vừa là đồng chí vừa là anh em”.
Để miêu tả sự phụ thuộc của Việt Nam vào nền kinh tế Trung Quốc, các nhà quan sát về tình trạng kinh tế của 2 quốc gia này, họ thường ví von: “Bắc Kinh đổ mưa-Hà Nội giăng ô”.
Đây là một đề tài vô cùng nhạy cảm, tế nhị thuộc vào loại cấm kỵ hàng đầu trong các vấn đề cấm kỵ tabou. Đó là vấn đề vợ bạo hành chồng hay “gà mái đá gà cồ”.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
XEM NHIỀU
(Xem: 50630)
Rất nhiều khách trở lại tiệm làm móng tay, than phiền vì móng bị tróc, hở , thường gọi là lift.
(Xem: 44328)
Đây là kinh nghiệm đi thi của một thí sinh thi đậu về kể lại. Xin chia xẻ với quí bạn.
(Xem: 38727)
Hội đồng Thẩm mỹ (HĐTM) sẽ gởi thơ báo trong thời gian hai tháng rưỡi
(Xem: 34588)
Chào quí anh chị trang Thẩm mỹ, Cho em hỏi là vợ em có bằng thẩm mỹ ở tiểu bang Florida, chuyển qua Michigan. Ở trên nầy họ bắt phải thi lại