Hôm nay,  

Đỗ Thông Minh, Kẻ tìm đường hay người buôn chuyện

06/07/201702:35:00(Xem: 17552)
Đỗ Thông Minh,
Kẻ tìm đường
hay người buôn chuyện.
 
Giao Chỉ - San Jose 2006

 

Chủ nhật vừa qua ông Đỗ Thông Minh là diễn giả tại San Jose qua một đề tài văn hóa về Việt Ngữ được ghi lại theo bản tin sau đây:                               
 Trung Tâm Việt Ngữ Văn Lang San Jose và Nhóm Thân Hữu Đỗ Thông Minh Tại Bắc Cali tổ chức buổi hội thảo chủ đề "Tiếng Việt Mến Yêu" đã diễn ra lúc 9:30 AM Chủ Nhật ngày 02 tháng 7 năm 2017, tại Trung Tâm Cộng Đồng Việt Mỹ số 2072 Lucretia Ave, San Jose với đông đảo quan khách đến tham dự. 

 

ĐỖ THÔNG MINH: Kẻ tìm đường
Đường đời trăm vạn nẻo
Đâu lối về cố hương?
 
blank
Ông Đỗ Thông Minh 67 tuổi, sinh năm 1950, quê Nam Định, có vợ và 3 con, hiện định cư tại Đông Kinh, Nhật Bản.

              Hơn 40 năm trước, các sinh viên Việt Nam còn trẻ du học tại Nhật Bản phần lớn rất tâm huyết trở thành các nỗ lực chính đầu tiên của cao trào hải ngoại chống Cộng. Anh em xứng đáng là hậu duệ của tiền nhân trong phong trào Đông Kinh Nghĩa Thục ngày xưa.   .

              Sau 30 tháng 4-1975, sinh viên quốc gia chống Cộng du học trên thế giới đều bị hụt hẫng. Các anh chị em Việt Nam ở Đông Kinh cũng như vậy. Sau khi nỗ lực tìm cách giúp đỡ người tỵ nạn di tản thì nhóm này là những người đầu tiên nghĩ đến đầu cầu Thái Lan khi tìm đường trở về.

              Tuy nhiên, tổ chức “Người Việt Tự Do” tại Nhật Bản gồm toàn các thanh niên còn trẻ, dưới 30 tuổi. Lòng hăng hái nhiệt thành sẵn có, nhưng hoàn toàn không có kinh nghiệm, không có phương tiện, chưa tạo được sự tin tưởng và hoàn toàn vô danh đối với cộng đồng tỵ nạn đã bắt đầu hình thành tại Hoa Kỳ. Họ đã từng đi qua Thái Lan, khi thăm dò, gặp sứ quân tướng lãnh Thái Lan, ai cũng bảo rằng, phải đi Mỹ tìm cho được một người đã từng đeo sao trên cổ áo.

              Vì vậy, con đường về quê hương của người Việt Tự Do tai đất Phù Tang phải bắt đầu bằng chuyến đi tìm lãnh tụ.

              Đỗ Thông Minh, trong những chuyến đi khởi đầu năm 1978, từ Đông Kinh qua Hoa Kỳ đã tiếp xúc với các hội đoàn và các vị tướng lãnh tỵ nạn. Ông muốn đi tìm một tướng công Việt Nam Cộng Hòa thật sự muốn dấn thân trở về.

              Ông đã đi gặp nhiều các niên trưởng lãnh đạo Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa. Sau cùng, ông đã gặp một người thợ sơn bất đắc dĩ ở Virginia đang bồn chồn nóng nảy muốn vất cây cọ để cầm lại cây súng, người đó là Phó Đề Đốc Hoàng Cơ Minh.

            Ngày 15 tháng 6-1981, có ba người đại diện cho ba tổ chức đã ngồi lại để mở đường cho chuyến đi lịch sử. Tướng Hoàng Cơ Minh đại diện Lực Lượng Quân Dân, ông Trần Văn Sơn của tổ chức Phục Hưng Việt Nam và ông Đỗ Thông Minh của tổ chức Người Việt Tự Do. Ông Minh và ông Sơn đều thuộc Hải Quân Việt Nam Cộng Hòa lúc đó đã ngoài 45 tuổi, còn Đỗ Thông Minh mới có 31 tuổi. Ông Huỳnh Lương Thiện là người tiễn đưa tại phi trường. Tấm hình chup ba người không còn lưu lại. Ngày nay hai chiến sĩ hài quân Hoàng Cơ Minh và Trần Việt Sơn không còn nữa. Trải qua những ngày đầu hoạt động trong kháng chiến, sau đó cả Đỗ Thông Minh và Huynh Lương Thiện đều chia tay Kháng Chiến để tìm đường đi khác. Các anh chị em du học sinh VNCH tại Nhật Bản vẫn gắn bó và riêng phần ông Đỗ Thông Mình vẫn tiếp tục định cư tại Nhật và trở thành một trong những học giả hết sức nỗ lực trên con đường phục vụ Văn Hoá Việt tại hải ngoại.

  

Đỗ Thông Minh,  người buôn chuyện,

Ngày xưa, thời rất xa xôi bên Âu Châu có những tay thuyết giảng chống gậy đi từ bộ lạc nầy quá bộ lạc khác, đi từ làng này qua làng khác. Ngồi trên hòn đá cạnh bờ suối kể chuyện cho dân chúng ngồi dưới đất. Những chuyện gì đã xảy ra trong thiên hạ. Những tin tức lượm lặt trên con đường diễn giả đi qua. Những phong tục, những phát mình, những chuyện xấu tốt đã xảy ra và những lời khuyên dậy được ghi lại. Đó là những nhà hiền triết du thuyết hay các học giả truyền bá văn minh. Cũng đơn giản là những người kể truyện rong, các stories teller hay gọi là những người buôn chuyện. Nếu các phu nhận nhàn rỗi tán chuyện thiên hạ gọi là buôn chuyện thì đề tài buôn chuyện ở đây có ý nghĩa cao quý hơn. Nhà buôn không vì lợi nhuận thương mại mà hàng bán ra có giá trị văn hoa hấp dẫn. 

Chủ nhật vừa qua ông Đỗ Thông Mình đã đem đến San Jose những câu chuyện vừa hấp dẫn vừa giá trị. Đặc biệt cử tọa lại là những thành phần hết sức lưu tâm đến đề tài của diễn giả với những nghiên cứu nhận xét tinh tế về Tiếng Việt. Hầu hết là các thầy cô tình nguyện dạy Việt Ngữ cho các con em ViệtNam tại địa phương đã có mặt. Riêng trung tâm Văn Lang với con số hơn 1000 học sinh và trên 100 thầy cô giáo đã tồn tại bền bỉ trên 30 năm là một niềm hãnh diện phi thường của cộng đồng Việt tại San Jose. Bài nói chuyện của ông Đỗ Thông Minh với những công trình nghiên cứu sâu rộng và tinh tế đã đem đến niềm tin yêu vào tiền đồ đất nước qua Tiếng Việt mến yêu. Trải qua ngàn năm nô lệ bởi giặc Tầu và trăm năm nô lệ giặc Tây mà Việt tộc vẫn trường tồn phải chăng chính vì Việt Ngữ. Bài ca Tình nước bất hủ của Phạm Duy không phải là tình ca đôi lứa mà đã bắt đầu bằng tình yêu ngôn ngữ. Câu hát mở đầu: Tôi yêu tiếng nước tôi, tiếng mẹ ru từ lúc nằm nôi,qua ngàn năm thành tiếng lòng tôi. Người du học sinh hậu duệ của Đông Kinh Nghĩa Thục đi tìm đường phục vụ tha nhân sau cùng đã thấy lý tưởng là công việc của người buôn chuyện. Hơn 15 năm qua ông đi từ cộng đồng này qua cộng đồng khác, diễn giảng hơn 160 lần trong hành trình của Tây ba lô. Những câu chuyện văn hóa, ngôn ngữ, chính trị, thời sự đều trở thành các đề tài gần gũi với khán giả. Hậu phương của ông là gia đình tại Tokyo và tiền tuyến là cộng đồng Việt trên năm châu bốn bể. Ông là chiến sĩ cô đơn trên mặt trận văn hóa. Hải ngoại Việt Nam biết bao nhiều người, nhưng đi lang thang mà buôn chuyện, sao chỉ thấy có mình ông.

  

Giao Chi San Jose.   giaochi12@gmail.com  (408) 316 8393

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.