Hôm nay,  

John Kerry thảo luận về Biển Đông và thương mại khu vực với VN

26/10/201604:25:00(Xem: 4830)

John Kerry thảo luận về Biển Đông và thương mại khu vực với Việt Nam
  

GMA News

26-10-2016
  

Dịch giả: Trần Văn Minh
  

Căng thẳng ở Biển Đông và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được dự kiến sẽ chiếm vị trí hàng đầu trong cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng giao Hoa Kỳ John Kerry và Thường trực Ban Bí thư đảng CSVN Đinh Thế Huynh ở Washington vào thứ Ba.

Hoa Kỳ mong muốn đạt được thỏa thuận với Việt Nam về TPP, hiệp định thương mại mang tính dấu ấn của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama trước khi ông rời nhiệm sở.

Vấn đề này đã được đưa vào cuộc đối thoại giữa Bộ trưởng giao Hoa Kỳ John Kerry và Thường trực Ban Bí thư của đảng CSVN Đinh Thế Huynh ở Washington, DC

Ông Kerry đã gọi TPP là "mối quan hệ trọng yếu" tại một cuộc họp báo chung với ông Huynh.

Kỳ vọng của ông Obama trong việc đạt được một thỏa thuận với Việt Nam về TPP đã bị tạt một gáo nước lạnh vào tháng Chín khi chính quyền Việt Nam quyết định không đưa việc phê chuẩn Hiệp định TPP vào chương trình nghị sự của quốc hội.

Ông Obama đã bày tỏ niềm tin sẽ được Quốc hội phê chuẩn TPP trước khi ông rời nhiệm sở, (bằng cách) cảnh báo rằng nếu không làm như vậy thì sẽ làm suy yếu vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ trong khu vực và cho phép Trung Quốc thiết lập quy luật thương mại trong vùng.

Với thế mạnh của Việt Nam trong ngành điện tử, dệt may, thủy sản và hàng hóa, TPP được xem như là sự đổi đời cho nền kinh tế thiên về xuất khẩu, và phương tiện để thúc đẩy ảnh hưởng của Mỹ ở sân sau của Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về các vấn đề nhân quyền và tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Ông Kerry vào hôm thứ Ba cho biết Hoa Kỳ cam kết với việc "sử dụng các biện pháp hòa bình và tôn trọng quy tắc luật pháp trong vùng Biển Đông."

Ông Huynh đã ca ngợi ông Kerry là một "người bạn thân" với Việt Nam và cho biết ông mong muốn một cuộc "nói chuyện thẳng thắn".

Triển vọng để lập pháp Hoa Kỳ phê chuẩn TPP có vẻ ngày càng u ám, với cả hai ứng cử viên tổng thống - Hillary Clinton của đảng Dân Chủ và Donald Trump của đảng Cộng Hòa – đã nêu lên sự chống đối của họ đối với hiệp ước, ít nhất là trong tình hình hiện nay.

 



..

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.