Hôm nay,  

Việt Nam: Dự Thảo Luật Tôn Giáo Đe Doạ Tự Do Tôn Giáo; Nhiều Tổ Chức Nhân Quyền Quốc Tế Kêu Gọi Việt Nam Tu Chỉnh Toàn Diện Dự Thảo Luật Về Tôn Giáo

04/11/201500:00:00(Xem: 4035)

Trưng dẫn các bất cập với luật quốc tế về bảo vệ quyền tự do tôn giáo hay tín ngưỡng, 27 tổ chức phi chính phủ quốc tế và các tổ chức xã hội dân sự khu vực hôm nay công bố bản tuyên bố chung để ủng hộ cho lập trường của các cộng đồng tôn giáo độc lập ở Việt Nam về dự thảo luật về tín ngưỡng và tôn giáo mà Quốc Hội Việt Nam chuẩn bị đưa ra thảo luận.

“Thay vì phát huy tự do tôn giáo, dự thảo luật này sẽ làm tồi tệ hơn nhiều một hiện trạng vốn đã nghiệt ngã”, Ts. Nguyễn Đình Thắng, Tổng Giám Đốc kiêm Chủ Tịch BPSOS, phát biểu từ thủ đô Hàn Quốc, nơi Ông đang tham dự Đại Hội 8 của Phong Trào Dân Chủ Thế Giới. BPSOS là một trong các tổ chức khởi xướng bản tuyên bố chung.

Dự thảo luật được đưa ra trong bối cảnh nhiều giới thẩm quyền quốc tế về tự do tôn giáo đã bày tỏ mối quan tâm của họ về Pháp Lệnh về Tín Ngưỡng và Tôn Giáo và Nghị Định 92. Trong bản phúc trình mới nhất, Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế lần nữa đề nghị chỉ định Việt Nam là Quốc Gia Cần Quan Tâm Đặc Biệt (CPC) vì những vi phạm nghiêm trọng bởi chính quyền Việt Nam đối với tự do tôn giáo. Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Tín Ngưỡng, Ts. Heiner Bielefeldt, đi đến những kết luận tương tự sau chuyến thăm viếng Việt Nam năm 2014; cuộc viếng thăm này đã bị cắt ngắn vì chính quyền Việt Nam đã liên tục can thiệp vào chuyến công tác thị sát của giới chức LHQ. Tại Hội Nghị về Tự Do Tôn Giáo hay Tín Ngưỡng Ở Đông Nam Á được tổ chức ở Bangkok, Thái Lan mới đây, đại diện của một số cộng đồng tôn giáo độc lập ở Việt Nam đã lên tiếng báo động với quốc tế về các biện pháp đàn áp mà họ phải hứng chịu.

Dự thảo luật nói trên, sẽ được Quốc Hội Việt Nam đưa ra để thảo luận vào ngày 6 tháng 11 tới đây, có tác dụng củng cố hệ thống giám sát và kiểm soát bởi chính quyền vốn đã chặt chẽ, và sẽ làm sâu đậm hơn nữa sự can thiệp và kiểm soát của chính quyền đối với các hoạt động tôn giáo của các cá nhân và các cộng đồng.


Điều 18(3) của Công Ước Quốc Tế về Quyền Dân Sự và Chính Trị, mà Việt Nam là quốc gia thành viên, đòi hỏi giới chức thẩm quyền bảo đảm rằng tự do biểu thị tôn giáo hay tín ngưỡng của mình chỉ có thể bị hạn chế theo ấn định của luật pháp và phải tuyệt nhiên cần thiết và vừa đủ để bảo vệ an ninh, trật tự, sức khoẻ hoặc đạo đức công cộng hoặc các quyền căn bản và tự do của người khác.

Những chỉ trích về dự thảo luật xoáy quanh các điều khoản cho phép chính quyền kiểm soát gắt gao các cộng đồng tôn giáo. Các đòi hỏi khắt khe về đăng ký hoạt động, kèm với sự giám sát chặt chẽ các cộng đồng tôn giáo bởi chính quyền, sẽ hạn chế một cách phi lý mọi hoạt động tôn giáo. Ngôn ngữ bao biện và mơ hồ của dự thảo luật dễ dẫn đến tình trạng chính quyền phân biệt đối xử, như đã từng xảy ra và được ghi nhận qua nhiều chứng cớ rõ ràng, đối với các cộng đồng tôn giáo độc lập như Cao Đài, Phật Giáo Hoà Hảo, Phật Giáo Thống Nhất, Công Giáo... và đặc biệt đối với các cộng đồng sắc dân thiểu số và bản địa như Tin Lành Tây Nguyên, Tin Lành Hmong, và Phật Giáo Khmer Krom.

“Ngôn ngữ của dự thảo luật cho thấy chính quyền vẫn không hiểu về tự do tôn giáo và những nghĩa vụ của Việt Nam theo luật quốc tế,” Ts. Thắng nói. “Dự thảo luật phải được tu chỉnh cho phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế để bảo đảm rằng người dân Việt Nam có do thực thi niềm tin tôn giáo của họ.”

Ngoài danh sách 27 tổ chức ký tên đầu tiên, các tổ chức trong và ngoài Việt Nam vẫn có thể tiếp tục ký tên vào bản tuyên bố chung. Để ký tên, liên lạc: bpsos@bpsos.org

Văn bản tuyên bố chung:
http://issuu.com/eastasiahrplatform/docs/joint_statement_on_vietnam_draft_la

Các tài liệu liên quan đến dự thảo luật:
www.dvov.org/2015/10/26/vietnamdraftlor/

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.