Hôm nay,  

Ước Mơ Tự Do Cho Dân Tộc

05/02/201500:00:00(Xem: 9106)

Đọc Hậu Chuyện Kể Năm 2000 Và Ước Mơ Tự Do Cho Dân Tộc; Lễ Tưởng Niệm Bùi Ngọc Tấn, Ra Mắt Sách: Thứ Bảy 7-2-2015 ở Westminster

Tác phẩm “Hậu Chuyện Kể Năm 2000: Thời Biến Đổi Gien” của nhà văn quá cố Bùi Ngọc Tấn vừa được nhà xuất bản Tiếng Quê Hương phát hành trong tuần này, và sẽ ra mắt sách vào Thứ Bảy 7/2/2015 tại Quận Cam.

Tác phẩm dày 570 trang này kể lại những chuyện trong khi và sau khi cuốn "Chuyện kể năm 2000" được nhà xuất bản Thanh Niên ấn hành -- ghi lại những gian nan khi tìm nơi in để lách qua các guồng máy công an từ Hà Nội tới Đà Nẵng, và cũng kể về chuyện khi công an tịch thu cả ngàn cuốn chưa phát hành đã cho xay thành bộ và đổ vào hầm acid cho tan ra.

Chính tác phẩm "Chuyện kể năm 2000" đã làm cho nhiều nhà phê bình thế giới so sánh trường hợp Bùi Ngoc Tấn với nhà văn Aleksandr Solzhenitsyn thời Liên Xô.

Cũng chính tác phẩm "Chuyện kể năm 2000" cuả Bùi Ngọc Tấn đã gần như tức khắc đã được dịch sang tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp -- trong đó sớm nhất là bản tiếng Anh có tên A Tale for 2000, do Đào Phụ Hồ dịch -- và hồ sơ như4ững quần đảo tù ngục của VN được thế giới biết tới.

Tác phẩm “Hậu Chuyện Kể Năm 2000: Thời Biến Đổi Gien” là để nhìn lại, nhưng cũng nối tiếp những trình bày trung thực về hoàn cảnh công an trị tại quê nhà.

Trong Lời Bạt của “Hậu Chuyện Kể Năm 2000: Thời Biến Đổi Gien” đã có nhiều lời giới thiệu trang trọng, trong đó nêu lên vị trí độc đáo trong nền văn học VN của nhà văn quá cố Bùi Ngoc Tấn, cũng là một người bị tù mà không hiểu vì sao bị tù.

blank
Nhà văn Trần Phong Vũ, trong Ban biên tập NXB Tiếng Quê Hương, vui mừng khi in xong Hậu Chuyện Kể Năm 2000.

Nhà văn Dương Tường nơi trang 498 viết, trích:

“...trong số năm tiểu thuyết Bùi Ngọc Tấn đã viết, Biển Và Chim Bói Cá là cuốn duy nhất đến được với công chúng mà không gặp trục trặc gì. Ba cuốn đầu, hoàn thành những năm 1960, bị tịch thu từ lúc còn ở dạng bản thảo, do đó không bao giờ được chào đời. Cuốn thứ tư, Chuyện Kể Năm 2000, tác phẩm khiến ông được mệnh danh là Solzhenitsyn Việt Nam, chưa hết thời gian lưu chiểu đã bị thu hồi tiêu hủy.

...Một chồng chất hỗn độn những nhân vật tuy khắc họa sắc nét, thậm chí đôi khi nổi bật như tác phẩm điêu khắc, nhưng hòa trộn thành một khối vô dạng hình, qua đó lấp ló sự suy tàn không tránh khỏi của cả một hệ thống. Một sử thi của tan rã, tôi những muốn nói thế.”(ngưng trích)

Sử thi của tan rã? Đúng vậy. Sử thi, vì Bùi Ngoc Tấn viết văn chơn thật nhưng đầy chất thơ, vì lòng ông vẫn yêu thương cuộc đời kể cả khi bị công an trù dập phi lý.

Nhà văn Nguyên Ngọc ca ngợi rằng Bùi Ngọc Tấn đã viết lên một thiên anh hùng ca, trích nơi trang 497:

“...Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn đi vào một “vùng cấm”: Chuyện một người bị tù oan ức, chẳng vì cái gì cả... cuốn sách trở thành thiên anh hùng ca, khiêm nhường mà cảm động về con người, con người có thể qua được tất cả những gì xấu xa đen tối nhất, đi qua tất cả bùn lầy, giữ vững chất người của mình chống lại tất cả thế lực đen tối nhất muốn trừ tiệt chất người ở con người. Cuốn sách bị cấm, nhưng bằng nhiều cách vẫn được truyền tay rộng rãi, và tác giả được sự kính trọng của toàn xã hội....”

Thiên anh hùng ca... Đúng thế. Văn của Bùi Ngọc Tấn viết gọn ghẽ, có khi có nhiều câu ngắn dồn dập, mang chất thực của đời sông, và trong đó là nước mắt oan ức của cả những người liên hệ bị công an trù dập chỉ vì có người trong nhà bị tù oan -- và nhiều người tù oan kéo dài cả hai thập niên đã được Bùi Ngọc Tấn ghi lại một cách đơn giản trần trụi qua sức mạnh ngòi bút của ông.


Tướng Trần Độ, nhà bất đông chính kiến cao cấp nhất của những năm 2000s đã ghi lại, nơi trang 490:

“Chuyện Kể Năm 2000 là một cuốn truyện mà người đọc không thể kể lại được, không tóm tắt được, thậm chí không trích dẫn được bởi vì nói về tự do thì có trăm nghìn cảnh sống đều làm người ta phải đau đớn về sự mất tự do như một bộ quần áo, một đôi guốc, một cái điếu cày, một nhánh rau thơm, một lời chửi rủa, mắng mỏ đều có thể mang ý vị của tự do hoặc nỗi uất nghẹn của mất tự do. Cho nên muốn thuật lại, thì chỉ có cách chép lại toàn bộ cuốn sách... Nhiều nơi, nhiều người có ý kiến là phải đem cuốn tiểu thuyết này đi ứng cử giải Nobel văn học. Tôi thấy không phải là không có lý…”

Mất tự do... chỉ đơn giản mấy chữ, nhưng là một cánh cửa sụp xuống của một bầu trời đầy đen tối.

Nhà văn Trần Đình Nam, trưởng phòng Văn Nghệ nhà xuất bản Kim Đồng, kể lại:

“Vợ em bảo em mua một bộ Chuyện Kể Năm 2000 gói kỹ cất trong tủ để sau này con em lớn lên đọc....”

Vâng, đọc để biết một thời đâỳ nước mắt oan nghiệt của cha mẹ... trong hào quang kềm kẹp của Đảng CSVN.

Điều bất ngờ là, khi cuốn Chuyện Kể Năm 2000 bị công an tiến hành thu hồi, rất nhiều nhà văn, nhà thơ đã cùng góp sức tẩu tán các ấn bản... vì họ biết rằng đây là một tác phẩm kể lại sự thật của một thời đại, về chính thế hệ đau đớn của họ, về chính hoàn cảnh gia đình và bản thân bị áp bức của họ. Họ biết rằng nhà văn Bùi Ngoc5 Tấn bắt đầu bị bịt mei65ng, nhưng họ cùng nhau chuyển các ấn bản sót lại của ông ra để tán phát hy vọng tất cả người dân đều có thể đọc được tác phẩm này.

Bùi Ngọc Tấn kể lại trong Hậu Chuyện Kể Năm 2000 về giây phút khi các nhà văn giúp tẩu tán cuốn Chuyện Kể Năm 2000 cho ông:

“...Hai cô bạn gái nói về tác động tập sách đối với giới văn nghệ sĩ. Nhất là các nhà văn. Ai lấy cả một thùng 50 bộ. Ai lấy 20 bộ. Làm giúp công việc phát hành. Mua để tặng bè bạn. Dư luận đang rất xôn xao. Lại càng xôn xao khi có lệnh đình chỉ phát hành. Xe ô tô chở sách đến. Đó là một xe tải cỡ nhỏ. Xe đỗ ở ngã ba Trương Hán Siêu – Ngô Văn Sở. Luyến thật xốc vác, giải quyết công việc rất nhanh. Dặn dò người lái xe xong, chị và anh ta vần từ thùng xe xuống một thùng sách, đặt trên pooc-ba-ga xe Honda và cứ để nguyên như vậy, không chằng buộc, rồ máy biến vào đám đông. Tôi rất lo. Đã từng bị săn đuổi, tôi biết. Luyến chủ quan quá. Sơ hở quá. Mong rằng người ta chưa theo dõi gắt gao. (HCKN2000 - Trang 233)

Tại sao các nhà văn, nhà thơ trong tháng 3-200 đã liều Thân ra giúp tẩu tán cuốn sách đã có lệnh tịch thu?

Đơn giản vì tác phẩm Bùi NgọcTấn viết để nêu lên ước mơ gỡ xích xiềng, ước mơ sẽ có tự do dân chủ cho chính họ, cho các con của họ, cho tự do của tất cả đông bào và là cho tương lai dân tôc Việt.

Kính mời đồng hương Lễ tưởng niệm nhà văn Bùi Ngọc Tấn và ra mắt sách “Hậu chuyện kể năm 2000” từ 1pm, Thứ Bảy 7/2 tại Nhật báo Người Việt 14771 Moran St., Westminster, CA 92683. -

Trường hợp độc giả ở xa, không dự lễ được, muốn tìm mau, xin liên lạc:

TIẾNG QUÊ HƯƠNG

P.O Box 4653

Falls Church – VA 22044

USA

Hay gửi email về:

uyenthao174@yahoo.com

Sách đề giá 25 USD sẽ giao tận nhà, thêm lệ phí bưu điện 3USD (tại Hoa Kỳ), hay 10 USD (ngoài Hoa Kỳ).

check hay money order ghi:

VLAC/Tiếng Quê Hương

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.