Hôm nay,  

Sống Là Cùng Nhau Chia Sẻ Niềm Vui, Nỗi Buồn

30/10/201400:00:00(Xem: 6290)

Nói cho cùng, cuộc sống của bất kỳ ai thì cũng đều có điều vui sự buồn xen kẽ với nhau cả. Trong phạm vi mỗi gia đình, thì sự chia sẻ vui buồn đó là điều quá hiển nhiên rõ ràng. Mà trong đời sống chung của một tập thể xã hội, thì cũng vẫn có sự chia sẻ niềm vui nỗi buồn giữa các phần tử trong tập thể đó nữa vậy.

Từ xa xưa, trong dân gian vẫn thường phổ biến câu nói thật dễ thương này: “Rượu ngon phải có bạn hiền”. Và cụ Nguyễn Khuyến cũng có bài thơ đón tiếp bạn từ xa đến chơi, dù giữa lúc nhà mình đang gặp khó khăn ngặt nghèo với một câu bất hủ là:“Bác đến chơi đây: ta với ta.”

I – Các hình thức chia sẻ liên đới trong xã hội nông thôn truyền thống

Đó là nói về sự chia sẻ giao tiếp giữa những cá nhân bạn bè với nhau. Còn trong cuộc sống của một tập thể cộng đồng lớn nhỏ từ thôn xóm đến làng xã và lên tới cấp hàng tổng, quận huyện, tỉnh hạt, thì từ nhiều thế hệ trước đây đã có những hình thức sinh họat tập thể gắn bó rất là bền vững chặt chẽ, điển hình như một số sự việc sau đây:

Tại thôn quê thời trước năm 1945, vào những ngày Tết Nguyên Đán cả làng đều hớn hở mừng vui, ai nấy đều áo quần tươm tất dẫn nhau đến chúc tết các vị tôn trưởng trong dòng họ với lời cầu chúc rất trịnh trọng: “Chúc mừng Năm Mới”. Và nhất là bọn trẻ, thì náo nức với chuyện được các bậc cha bác phát cho món tiền lì xì để mừng cho các cháu vào ngày đầu năm đã khôn lớn thêm một tuổi nữa. Và trong những dịp “hiếu hỷ” - là lễ tang, lễ giỗ hay đám cưới, đám hỏi - thì bà con lối xóm quây quần sáp lại với nhau để giúp đỡ cho gia chủ sửa sang dọn dẹp nhà cửa, dựng rạp che, nấu nướng các món ăn v.v… giúp vào việc tổ chức các bữa tiệc đãi khách ngay tại nhà của mình.

Nhất là khi gặp thiên tai bão lụt - mà thường được gọi là “tai trời, ách nước” hay gặp lúc khó khăn “tắt lửa, tối đèn”- thì bà con xóm làng lại càng gắn bó tương trợ liên đới với nhau, để mà giúp đỡ cho gia đình các nạn nhân mau vượt qua được những thử thách bế tắc đó. Nói tóm lại, thì tại vùng nông thôn xưa kia, tình nghĩa xóm làng thật là bền chặt khắng khít, người dân tận tình chia sẻ với nhau trong mọi hòan cảnh khi vui cũng như lúc buồn. Rõ ràng là tình nhân ái đùm bọc thương yêu được thể hiện một cách rất cụ thể, hồn nhiên trong nếp sống cộng đồng nơi thôn xã của cha ông ta từ ngàn xưa vậy.

Ngày nay, bước qua thế kỷ XXI, sau bao nhiêu năm chiến tranh hận thù chồng chất và nhất là do chế độ cộng sản cuồng tín quá khích, thì cái nếp sống an hòa thuận thảo gắn bó xưa kia của người dân tại nông thôn nước ta cũng đã bị phá hủy hay bị biến dạng lệch lạc đi rất nhiều. Ta sẽ có dịp phân tích chi tiết rõ ràng hơn về tình trạng xã hội xuống cấp băng họai thật đáng buồn này trong một bài viết khác. Tiếp theo sau, tôi xin được trình bày một số trải nghiệm cụ thể trong thời đại gần đây.

II – Các hình thức chia sẻ trong những môi trường đặc biệt.

Kể từ ngày người cộng sản độc quyền nắm giữ quyền bính trong tay riêng của họ kể từ năm 1945 cho đến nay, thì họ bắt giữ đến cả triệu tù nhân chính trị, gây ra cuộc chiến tranh Nam Bắc khiến cả mấy triệu người miền Bắc cũng như miền Nam phải gia nhập vào quân ngũ ở về hai phía đối nghịch nhau. Rồi từ năm 1975, sau khi họ cưỡng chiếm xong trọn miền Nam rồi, thì họ đảy cả triệu người phải tìm cách xuống ghe ra khơi vượt biên. Ta sẽ lần lượt ghi vắn tắt lại một vài sinh họat gắn bó tương trợ có tính cách tiêu biểu của ba nhóm tập thể - là tù nhân chính trị, là đồng đội và là đồng cảnh vượt biên tỵ nạn này.

1/ Chia sẻ giữa những người bạn cùng sống trong tù.

Cuộc sống trong nhà tù cộng sản mà càng tàn bạo khắc nghiệt đói rét, thì các bạn tù lại càng sát cánh thân thiết gắn bó nâng đỡ lẫn nhau chặt chẽ hơn. Đã có đến hàng trăm cuốn Hồi ký của những người tù còn sống sót trở về kể lại những chuyện thật là cảm động về sự hy sinh cưu mang giúp đỡ lẫn nhau giữa những bạn cùng phải giam giữ trong những thứ trại tù ác ôn được ví như là một thứ “Địa ngục trần gian”. Điển hình như cuốn sách mới xuất bản vào tháng 8/2014 của nhà báo Vũ Ánh viết về Thung lũng Tử thần tức là Trại A20 ở Xuân Phước, Tuy Hòa. Và cách đây không lâu, nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa đã thật can đảm tìm cách thông tin ra ngòai về tình trạng sức khỏe bị nguy hiểm của người bạn tù Điếu Cày – để nhờ vậy mà bên ngòai có cớ mà tranh đấu mạnh mẽ hơn nhằm bênh đỡ cho người tù rất mực kiên cường này. Trong những cuộc Họp mặt của những cựu tù nhân như từ Trại Ái Tử Bình Điền ở miền Trung, thì các bạn đã ôn lại bao nhiêu kỷ niệm vui buồn cùng trải qua với nhau trong những năm tháng bị cùm kẹp tàn bạo đó.


Bản thân tôi cũng từng bị giam giữ trong các nhà tù cộng sản từ năm 1990 đến năm 1996, thì tôi cũng được các bạn tù chính trị tận tâm nâng đỡ an ủi rất nhiều mỗi khi đau bệnh hay buồn phiền vì cô đơn tuyệt vọng – đặc biệt là khi bị nhốt riêng trong phòng biệt giam chật hẹp u tối. Và các bạn tù chính trị chúng tôi hiện vẫn còn tìm lại với nhau để cùng ôn lại những kỷ niệm thân thiết hồi đó.

2 – Tình “huynh đệ chi binh” gắn bó giữa những người bạn đồng đội trong quân ngũ.

Trong kho tàng văn học của bất kỳ quốc gia nào, thì cũng đều có những tác phẩm ghi lại sinh họat của những đơn vị quân đội chiến đấu cam go ngòai mặt trận – mà nổi bật nhất là tinh thần gắn bó yêu thương đậm đà giữa những chiến hữu đồng đội với nhau trong hòan cảnh cực kỳ cam go hiểm nghèo của chiến trường.

Ở miền Nam nước ta cũng vậy, hồi trước năm 1975, một bài hát rất thịnh hành được phổ biến rộng rãi trên radio tivi nhằm đề cao tình “Huynh Đệ chi binh”, thì có câu thật là cảm động: “Sống chết có nhau là huynh đệ chi binh”. Tình chiến hữu trong các đơn vị xung kích như Nhảy Dù, Biệt Động Quân, Thủy Quân Lục Chiến hay giữa những quân nhân bị vây hãm lâu ngày trong các tiền đồn hẻo lánh – thì lại càng khắng khít sâu đậm hơn. Các bạn đồng đội thân thiết chăm lo cho nhau chẳng khác gì anh chị em ruột thịt trong cùng một gia đình vậy.

Ngày nay, dù cuộc chiến chấm dứt đã 40 năm, thì cái tình cảm gắn bó phát sinh từ trong hàng ngũ đơn vị quân nhân thời đó vẫn còn sống động mãnh liệt – mà kẻ thắng cuộc không thể nào mà tiêu diệt xóa bỏ đi cho hết được. Nói gì đối với các người bạn đồng đội xưa kia mà hiện nay đã định cư yên ấm ở nước ngòai.

3/ Những người đi chung ghe hay cùng ở với nhau trong trại tỵ nạn.

Thống kê của cơ quan Tỵ nạn Liên Hiệp Quốc có ghi nhận là tổng số các thuyền nhân Việt nam mà đến được các trại tiếp cư tại các quốc gia ở Đông Nam Á, thì lên đến con số trên 800,000 người. Các thuyền nhân này đã thuật lại bao nhiêu chuyện kinh hòang, bao nhiêu chuyện thật xót xa cảm động đã xảy ra trên các chiếc ghe mỏng manh ngòai biển khơi. Những chuyện bị hải tắc tấn công, cướp bóc, hãm hiếp phụ nữ cũng như giết hại những người chống dám đứng ra phản kháng chống cự lại quân cướp. v.v... đều đã được ghi lại với rất nhiều chi tiết trên báo chí, sách vở – nên thiết nghĩ khỏi cần nêu ra ở đây nữa. Người viết chỉ xin nhắc lại sự kiện thật phổ biến là: Bà con ta đều tận tình chăm sóc cho nhau trong suốt cuộc hành trình đày gian lao nguy hiểm trên những ghe vượt biên hay trong suốt thời gian chen chúc sống trong các căn lều tồi tàn tại các trại tạm cư ở Mã Lai, Indonesia, Thái Lan v.v...

III – Để tóm lược lại.

Bài viết cho đến đây chỉ gồm những sự kiện cụ thể xảy ra trong xã hội chúng ta trong những năm tháng gần đây – nhằm minh họa cho cái lối sống tương trợ liên đới của một số tập thể trong từng môi trường và hòan cảnh đặc biệt. Nói chung, kể từ ngày đảng cộng sản thiết lập trên đất nước Việt nam một chế độc độc tài tòan trị - thì họ đã gây ra toàn là những thảm họa khốn khổ cho hàng chục triệu nạn nhân bất hạnh là bà con ruột thịt của nhiều người trong chúng ta. Họ chẳng hề tạo ra được một nỗi vui mừng, niềm hạnh phúc nào cho dân tộc chúng ta cả.

Có thể nói trong lịch sử trên 4,000 năm, chưa có một chế độ chính trị nào mà lại ác độc tàn bạo, dối trá lươn lẹo như chế độ cộng sản mà hiện đang hòanh hành trên quê hương ta từ 70 năm nay. Giới lãnh đạo hàng đầu kể từ Hồ Chí Minh, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng v.v... đã du nhập từ Liên Xô, Trung Cộng cái chủ thuyết dựa trên hận thù, bạo lực khiến gây ra bao nhiêu vụ chém giết đẫm máu – điển hình như trong vụ cải cách ruộng đất tàn sát đến mấy trăm ngàn người ở nông thôn miền Bắc trong thập niên 1950. Và nhất là đã gây ra cuộc chiến tranh Nam Bắc “huynh đệ tương tàn” khiến cho mấy triệu đông bào chúng ta bị thiệt mạng ở trong Nam cũng như ở ngòai Bắc.

Và lúc này, người Việt chúng ta ở trong cũng như ở ngòai nước - hầu hết đều là nạn nhân trực tiếp hay gián tiếp của cái chế độ man rợ ác nhân thất đức đó. Chúng ta đã và hiện đang phải cùng nhau gánh vác chia sẻ những đau đớn nhục nhằn khủng khiếp như thế mà đảng cộng sản đã gieo rắc trên quê hương đất nước thân yêu chúng ta từ năm 1945 đến tận ngày hôm nay.

Đó là điều chúng ta không bao giờ lại có thể coi nhẹ - mà bỏ qua cái tội ác tầy trời đó cho đảng cộng sản được vậy./

Costa Mesa California, Mùa Thu năm 2014.

Đoàn Thanh Liêm

Ý kiến bạn đọc
31/10/201418:01:47
Khách
that kham phuc tac gia bai viet nay ,cam on anh
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.