Hôm nay,  

Sự Tu Tập Giúp Người Già An Lạc

12/09/201300:00:00(Xem: 16530)
Nguyễn Huỳnh Mai
(Sức Mạnh Tỉnh Thức: Bài 9)

Người tu phải làm gì khi cơ thể bị lão hóa?

Cơ thể của người lớn tuổi bắt đầu yếu dần, mỏi mệt, không nhanh nhẹn như khi còn trẻ.

Bộ máy người lão hóa có ảnh hưởng gì đến tâm thân ý? Sự đồng bộ, sự phối hợp sẽ có những khó khăn gì? Làm sao điều chỉnh để tránh sự thiếu phối hợp khi một trong hai phía đi trước hay đi sau để gây ra những chểnh mảng sai lầm, nhất là quên vì một bên biết một bên không? Hay ý nhạy bén biết được thông báo, nhưng tâm thân trì trệ bỏ quên không theo dõi hay chuẩn bị?

Có người già bộ óc còn sáng suốt minh mẫn, nhạy bén, nhưng thân đã chậm chạp, bệnh hoạn. Hoặc người già khác có cơ thể mạnh khỏe vẫn còn dẻo dai, mau mắn nhưng bộ óc bị lão hóa, bộ nhớ bị xáo trộn đưa ra những mệnh lệnh hay hành động sai lầm.

Người già có tu, có thiền định, có quán chiếu, có theo dõi sẽ giúp cho tâm thân ý được điều chỉnh đồng bộ để có thể hòa hợp, tuy chậm lại, nhưng tránh sai lầm, phỏng đoán sai, thiếu sáng suốt, không bắt kịp những hành động hay lời nói sai quấy.

Một bộ máy tinh vi như bộ máy người của ta, càng về già mà không định tâm, tu tập thì càng suy nhược từ thể chất cho đến tinh thần.

Vậy khi có những sai lầm nhỏ ta nên điều chỉnh ngay để tránh sai lầm lớn hơn.

Vì sao những vị thiền sư vẫn sáng suốt khi tuổi thọ? Vì họ biết định tâm, quán chiếu, theo dõi tâm thân ý. Tất cả những sai lầm của ta đều có sự liên hệ dù tâm, thân hay ý. Cả ba đều chịu trách nhiệm mà người chịu trách nhiệm lớn nhất là ta, chủ nhân ông.

Chủ nhân ông như là một nhạc trưởng hướng dẫn ban nhạc hòa tấu sao cho đúng bài bản, nốt nhạc khi cao, khi thấp, khi trầm, khi bổng, khi nhẹ nhàng, lúc thì dồn dập.

Một nhạc trưởng vô ý vô tứ, hay vô tình, thiếu trách nhiệm đối với bản thân, đối với ban nhạc thì hởi ôi bản nhạc hòa tấu trở nên một cơn bão hay một cơn lốc, nổi nên nhạc điệu rối loạn, lung tung vì kẻ đánh đàn bên đông người đánh đàn bên tây, không phối hợp theo bài bản.

Khi thiếu phối hợp giữa tâm thân ý thì ta trở nên một người già lẩm cẩm, lúc vui, lúc buồn giận từng cơn, khiến người chung quanh tránh tiếp xúc hay xa lánh. Đó là chưa kể những sai lầm quan trọng khác từ cách ăn, mặc, đi đứng, cư xử, nói năng giao tiếp.

Sự tu tập, thiền quán thường xuyên giúp người già có một đời sống nhẹ nhàng, an lạc.

* * * * * *

Bài 10: Sống Hòa Vào Sự Hợp Tan Tan Hợp Của Vũ Trụ Thường Hằng, Hay: Con Đường Của Dũng Sĩ

Nguyễn Huỳnh Mai

Tu tập để trở nên nhẹ nhàng, trong sạch, giản dị. Nhưng trước khi đạt được những điều trên ta phải trải qua rất nhiều thử thách và phải vượt được những thử thách này.

Những thử thách của người tu là muốn tâm bình yên, an lạc. Muốn được như vậy, ta cần chấm dứt tâm lý sợ hãi, trốn tránh, né tránh, ngại ngùng, vân vân...

Để trở nên một người bình an, nhẹ nhàng an lạc, người tu cần phải chấm dứt con đường của người kịch sĩ, mà phải đốt ngọn đuốc tâm thức lên, chấp nhận mọi việc đến với mình dù hài lòng, lẫn không hài lòng. Đó là con đường của một dũng sĩ.

Buông bỏ con đường của người kịch sĩ để trở nên một dũng sĩ ta sẽ thấy con đường trước mắt bỗng dễ dàng, tươi sáng hơn, có nhiều điều để khám phá hơn vì ta sẽ học hỏi được nhiều điều mà trước đây ta luôn tránh né, sợ hãi, do dự.

Chính tâm trạng sợ hãi, tránh né luôn cho ta cảm giác bất an, bực mình.

Con đường của một dũng sĩ mới thật sự là con đường mà những bậc chân tu đã chọn. Họ không dối mình lẫn dối đời vì họ không còn là một kịch sĩ khoát áo nhà tu nữa.

Người tu dù là tại gia, hay xuất gia trong bất cứ tôn giáo nào không thể trở nên một chân tu nếu không chọn cho mình một con đường của người dũng sĩ.

Vì sao?

Vì người tu, nếu không chấp nhận con đường của một dũng sĩ, con đường với sự quyết tâm, bất thối, chấp nhận mọi khó khăn gian nan để tiến bước không bị lay chuyển ngã ngựa giữa đường thì sẽ không bao giờ đến đích mà mình đã chọn.

Con đường của người tu không phải đạt được sự giàu sang, nệm ấm chăn êm, được nhiều đệ tử, nhiều kẻ phục dịch, nhiều tiền của mà trở về sự trống không, đạt được chân lý thường hằng.

Chân lý thường hằng là một chân lý đầy sống động, mạnh mẽ của sự biến chuyển đổi thay giữa con người và vũ trụ. Mọi sự vật xoay chuyển, hợp tan, biến hóa trong sự thay đổi mà không thay đổi một cách tuyệt luân.

Trở nên một dũng sĩ chân tu, đi đúng con đường đạo, mới có khả năng sống trong sự biến đổi mà không biến đổi, hợp rồi tan, tan rồi hợp của vũ trụ thường hằng.

(Mời đọc thêm tại http://www.nguyenhuynhmai.com/)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.