Hôm nay,  

Sự Tu Tập Giúp Người Già An Lạc

12/09/201300:00:00(Xem: 16527)
Nguyễn Huỳnh Mai
(Sức Mạnh Tỉnh Thức: Bài 9)

Người tu phải làm gì khi cơ thể bị lão hóa?

Cơ thể của người lớn tuổi bắt đầu yếu dần, mỏi mệt, không nhanh nhẹn như khi còn trẻ.

Bộ máy người lão hóa có ảnh hưởng gì đến tâm thân ý? Sự đồng bộ, sự phối hợp sẽ có những khó khăn gì? Làm sao điều chỉnh để tránh sự thiếu phối hợp khi một trong hai phía đi trước hay đi sau để gây ra những chểnh mảng sai lầm, nhất là quên vì một bên biết một bên không? Hay ý nhạy bén biết được thông báo, nhưng tâm thân trì trệ bỏ quên không theo dõi hay chuẩn bị?

Có người già bộ óc còn sáng suốt minh mẫn, nhạy bén, nhưng thân đã chậm chạp, bệnh hoạn. Hoặc người già khác có cơ thể mạnh khỏe vẫn còn dẻo dai, mau mắn nhưng bộ óc bị lão hóa, bộ nhớ bị xáo trộn đưa ra những mệnh lệnh hay hành động sai lầm.

Người già có tu, có thiền định, có quán chiếu, có theo dõi sẽ giúp cho tâm thân ý được điều chỉnh đồng bộ để có thể hòa hợp, tuy chậm lại, nhưng tránh sai lầm, phỏng đoán sai, thiếu sáng suốt, không bắt kịp những hành động hay lời nói sai quấy.

Một bộ máy tinh vi như bộ máy người của ta, càng về già mà không định tâm, tu tập thì càng suy nhược từ thể chất cho đến tinh thần.

Vậy khi có những sai lầm nhỏ ta nên điều chỉnh ngay để tránh sai lầm lớn hơn.

Vì sao những vị thiền sư vẫn sáng suốt khi tuổi thọ? Vì họ biết định tâm, quán chiếu, theo dõi tâm thân ý. Tất cả những sai lầm của ta đều có sự liên hệ dù tâm, thân hay ý. Cả ba đều chịu trách nhiệm mà người chịu trách nhiệm lớn nhất là ta, chủ nhân ông.

Chủ nhân ông như là một nhạc trưởng hướng dẫn ban nhạc hòa tấu sao cho đúng bài bản, nốt nhạc khi cao, khi thấp, khi trầm, khi bổng, khi nhẹ nhàng, lúc thì dồn dập.

Một nhạc trưởng vô ý vô tứ, hay vô tình, thiếu trách nhiệm đối với bản thân, đối với ban nhạc thì hởi ôi bản nhạc hòa tấu trở nên một cơn bão hay một cơn lốc, nổi nên nhạc điệu rối loạn, lung tung vì kẻ đánh đàn bên đông người đánh đàn bên tây, không phối hợp theo bài bản.

Khi thiếu phối hợp giữa tâm thân ý thì ta trở nên một người già lẩm cẩm, lúc vui, lúc buồn giận từng cơn, khiến người chung quanh tránh tiếp xúc hay xa lánh. Đó là chưa kể những sai lầm quan trọng khác từ cách ăn, mặc, đi đứng, cư xử, nói năng giao tiếp.

Sự tu tập, thiền quán thường xuyên giúp người già có một đời sống nhẹ nhàng, an lạc.

* * * * * *

Bài 10: Sống Hòa Vào Sự Hợp Tan Tan Hợp Của Vũ Trụ Thường Hằng, Hay: Con Đường Của Dũng Sĩ

Nguyễn Huỳnh Mai

Tu tập để trở nên nhẹ nhàng, trong sạch, giản dị. Nhưng trước khi đạt được những điều trên ta phải trải qua rất nhiều thử thách và phải vượt được những thử thách này.

Những thử thách của người tu là muốn tâm bình yên, an lạc. Muốn được như vậy, ta cần chấm dứt tâm lý sợ hãi, trốn tránh, né tránh, ngại ngùng, vân vân...

Để trở nên một người bình an, nhẹ nhàng an lạc, người tu cần phải chấm dứt con đường của người kịch sĩ, mà phải đốt ngọn đuốc tâm thức lên, chấp nhận mọi việc đến với mình dù hài lòng, lẫn không hài lòng. Đó là con đường của một dũng sĩ.

Buông bỏ con đường của người kịch sĩ để trở nên một dũng sĩ ta sẽ thấy con đường trước mắt bỗng dễ dàng, tươi sáng hơn, có nhiều điều để khám phá hơn vì ta sẽ học hỏi được nhiều điều mà trước đây ta luôn tránh né, sợ hãi, do dự.

Chính tâm trạng sợ hãi, tránh né luôn cho ta cảm giác bất an, bực mình.

Con đường của một dũng sĩ mới thật sự là con đường mà những bậc chân tu đã chọn. Họ không dối mình lẫn dối đời vì họ không còn là một kịch sĩ khoát áo nhà tu nữa.

Người tu dù là tại gia, hay xuất gia trong bất cứ tôn giáo nào không thể trở nên một chân tu nếu không chọn cho mình một con đường của người dũng sĩ.

Vì sao?

Vì người tu, nếu không chấp nhận con đường của một dũng sĩ, con đường với sự quyết tâm, bất thối, chấp nhận mọi khó khăn gian nan để tiến bước không bị lay chuyển ngã ngựa giữa đường thì sẽ không bao giờ đến đích mà mình đã chọn.

Con đường của người tu không phải đạt được sự giàu sang, nệm ấm chăn êm, được nhiều đệ tử, nhiều kẻ phục dịch, nhiều tiền của mà trở về sự trống không, đạt được chân lý thường hằng.

Chân lý thường hằng là một chân lý đầy sống động, mạnh mẽ của sự biến chuyển đổi thay giữa con người và vũ trụ. Mọi sự vật xoay chuyển, hợp tan, biến hóa trong sự thay đổi mà không thay đổi một cách tuyệt luân.

Trở nên một dũng sĩ chân tu, đi đúng con đường đạo, mới có khả năng sống trong sự biến đổi mà không biến đổi, hợp rồi tan, tan rồi hợp của vũ trụ thường hằng.

(Mời đọc thêm tại http://www.nguyenhuynhmai.com/)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
“Tham nhũng chính trị, lệch lạc tư tưởng, băng hoại đạo đức và hủ bại về lối sống. Đây là những kẻ thù rất nguy hiểm của Đảng, cần phải loại bỏ.” Tạp chí Xây Dựng Đảng (XDĐ) đã báo động như thế trong bài viết ngày 26/11/2023...
Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) nhìn nhận tình trạng “trẻ hóa” trong suy thoái “tư tưởng chính trị ” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang gây khó khăn cho công tác “xây dựng, chỉnh đốn đảng”...
Năm 2024 là năm bầu cử, một năm gay go thử thách, và đề tài yêu ghét dù muốn hay không muốn đã trở lại trên các trang báo, trong các buổi tranh luận trong gia đình, ngoài xã hội. Chúc bàn tiệc trong năm của quý vị rôm rả những câu chuyện, những cuộc đối thoại bổ ích hai chiều, những thay đổi tốt đẹp. Và xin cảm ơn quý thân hữu, thân chủ đã hỗ trợ, gắn bó cùng hành trình với Việt Báo trong hơn 31 năm qua. Sau cùng là lời tri ân đến các độc giả Việt Báo: chính quý vị, những người đọc khó tính là thành trì giúp Việt Báo trở thành một tờ báo uy tín, chuyên nghiệp.
Năm 2023 tiến vào những ngày cuối cùng, nó sẽ đi qua và không bao giờ trở lại. Lịch sử sẽ đi qua nhưng những việc làm của con người sẽ tồn tại với sự khôn ngoan và ngu ngốc của đa số. Cụm từ ‘con-người-đa-số’ chỉ định ý muốn chung của đa số người. Và ‘con-người-thiểu-số’ đành phải tuân theo. Trò sinh hoạt dân chủ luôn luôn là con dao hai lưỡi có hiệu quả tùy thuộc sở thích của con người đa số. Sở thích? Một thứ tạo ra tốt lành hoặc khổ nạn. Đúng ra là cả hai, nhưng có một trong hai sẽ lớn hơn, đôi khi, lớn gấp bội phần. Nếu khổ nạn quá lớn thì cuộc sống chung sẽ thay đổi, có khi lâm vào mức tồi tệ. Chẳng hạn như trường hợp nước Đức dưới thời Hitler. Ý muốn của con người đa số đam mê nồng nhiệt ý muốn của Hitler. Cho ông ta cơ hội dẫn đầu một quốc gia quyền lực, tạo ra hiệu quả cuộc chiến thế giới thứ hai. Hậu quả tàn khốc đó do ai? Hitler? Đúng một phần.
“Tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Lực lượng vũ trang nhân dân là mối lo hàng đầu của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Bằng chứng này đã được Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Đảng ủy Công an ngày 20/12/2023 tại Hà Nội, và trong nội dung các bài viết trên báo chí chính thống của nhà nước liên quan đến Quân đội...
Người ta nên áp dụng đạo đức vào tài chính trị của Henry Kissinger như thế nào? Làm thế nào để người ta quân bình những thành tựu với những hành vi sai trái của Kissinger? Tôi đã vật lộn với những vấn đề đó từ khi Kissinger là giáo sư của tôi, và sau này là đồng nghiệp tại Đại học Harvard. Vào tháng Tư năm 2012, tôi đã giúp phỏng vấn ông trước một số lượng lớn cử toạ tại Harvard và hỏi liệu ông có làm điều gì khác đi trong thời gian làm ngoại trưởng cho các Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Gerald Ford không. Lúc đầu, ông nói không. Suy nghĩ lại, ông nói rằng ước mình là đã hoạt động tích cực hơn ở Trung Đông. Nhưng ông không đề cập đến Campuchia, Chile, Pakistan hay Việt Nam. Một người phản đối ở phía sau hội trường hét lên: "Tội phạm chiến tranh!"
Việt Nam có còn “độc lập” với Trung Quốc hay không sau chuyến thăm Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nhà nước Tập Cận Bình là thắc mắc của người dân Việt Nam. Ông Tập có mặt ở Việt Nam từ 12 đến 13 tháng 12 năm 2023 và đạt được cam kết của Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng về “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc”.
Ngày nay, Chiến lược Phòng thủ Quốc gia của Hoa Kỳ – giống như chiến lược Chiến tranh Lạnh tạo chuẩn mực cho tư duy chiến lược trong những năm từ thập kỷ ‘50 đến ’80 – bị chi phối bởi một tác nhân đe dọa chính, đó là Trung Quốc. Điều này vừa cung cấp thông tin vừa tạo điều kiện cho tất cả các mối đe dọa lớn khác có thể xảy ra: Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Giống như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ hiện đang lâm vào một cuộc cạnh tranh với đối thủ duy nhất của mình, một cuộc cạnh tranh có khả năng bỏ rơi các thành tựu chính trị, kinh tế và công nghệ. Hoa Kỳ cũng đang ở trong một cuộc chạy đua vũ trang hiện đại, và trong một số trường hợp, chơi trò đuổi bắt và tranh đua để giành tình hữu nghị, gây ảnh hưởng lên các quốc gia khác trên thế giới.
Rồi vào ngày 12/12/2023, tức chỉ sau ba tháng, Việt Nam lại long trọng tiếp đón Chủ Tịch Tập Cận Bình và nói rằng hợp tác và hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược của Việt Nam...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.