Hôm nay,  

Quốc Hội Lúc Này Nên Sửa Luật Hơn Là Sửa Hiến Pháp

23/03/201300:00:00(Xem: 5727)
Từ đầu năm nay, đề nghị sửa Hiến Pháp Việt Nam đã được người Việt trong và ngoài nước chú ý.

Nhân cơ hội này và trước làn sóng dân chủ hoá đang diễn ra ở nhiều nơi, hai năm trước ở Trung Đông, Bắc Phi và gần đây nhất là Miến Điện ở Đông Á, nhiều thành phần dân chúng trong nước đã lên tiếng đòi dân chủ cho Việt Nam.

Kiến nghị 72 của các trí thức, cựu quan chức nhà nước đã có cả vạn chữ ký ủng hộ. Các tổ chức tôn giáo như Hội đồng Giám mục Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, Giáo hội Phật giáo Hòa hảo; các tổ chức chính trị như Khối 8406, Phong trào Con đường Việt Nam cũng đã lên tiếng muốn bỏ Điều 4 Hiến Pháp, là điều khoản dành độc quyền lãnh đạo cho Đảng Cộng sản. Những kiến nghị đều muốn có cơ cấu tổ chức nhà nước với tam quyền phân lập, cho người dân có quyền làm chủ đất, có các quyền tự do căn bản như phát biểu quan điểm, lập đảng chính trị, quyền ứng cử.

Từ hải ngoại, Lời Tuyên bố của các Công dân Tự do với đòi hỏi cải cách chính trị tương tự cũng đã có hơn 8 nghìn người ký tên ủng hộ.

Hiện nay, sự thiếu vắng hay hạn chế các quyền căn bản của dân đang đặt Việt Nam vào tình trạng bế tắc kinh tế và chính trị, xã hội nổi lên nhiều mặt tiêu cực.

Trước xu thế toàn cầu và các vận động dân chủ từ trong và ngoài nước, giới lãnh đạo Hà Nội khó có thể cưỡng lại việc cải cách chính trị để dân chủ hóa đất nước. Vấn đề là khi nào tiến trình đó sẽ được bắt đầu và như thế nào?

Các động thái gần đây từ phía nhà nước như trả tự do cho luật sư Lê Công Định, như việc lần đầu tiên cho đại diện tổ chức nhân quyền Ân xá Quốc tế đến Việt Nam tiếp xúc với một số nhân vật bất đồng chính kiến là dấu chỉ cho thấy Hà Nội không thể tiếp tục phủ nhận tình trạng thiếu tự do dân chủ tại Việt Nam.

Trong hơn hai thập niên qua Việt Nam được chú ý vì thành quả tăng trưởng kinh tế đạt được, nhưng thế giới cũng quan tâm đến tình hình nhân quyền chưa tiến bộ song hành để phát triển và hội nhập với xu thế toàn cầu.

Nhiều lãnh đạo cường quốc khi tiếp xúc với quan chức Hà Nội thường bày tỏ quan ngại về sự thiếu tự do dân chủ tại Việt Nam.

Trong những tháng qua, việc tổ chức Phóng viên Không Biên giới trao giải Netizen cho blogger Huỳnh Ngọc Chênh, việc Bộ Ngoại giao Mỹ vinh danh Tạ Phong Tần, hiện đang trong tù; việc Thượng Nghị sĩ John McCain, một cựu tù nhân Hoả Lò thời chiến tranh Việt Nam và là người cổ súy quan hệ hai nước, vừa viết bài trên báo Wall Street Journal về phát triển quan hệ Mỹ-Việt thời hậu chiến và cũng đã nêu lên quan tâm về nhân quyền, tự do của dân Việt là những dấu chỉ cho thấy các cường quốc muốn thúc đẩy cho một đất nước Việt Nam cởi mở hơn về chính trị để có thể gia tăng phát triển quan hệ và hợp tác.

Trước đòi hỏi dân chủ hóa của nhiều thành phần dân chúng, dự thảo sửa đổi Hiến pháp do Quốc hội đưa ra chỉ mang tính hình thức hơn là những thay đổi căn nguyên để chấm dứt sự cai trị độc tài, trả lại quyền làm chủ đất nước cho người dân. Bản dự thảo đang được chính quyền vận động quần chúng ký tên ủng hộ chỉ là trò mị dân để cho Đảng Cộng sản tiếp tục độc quyền lãnh đạo.


Những ý kiến về sửa Hiến pháp, nếu không được công khai bàn thảo, nếu người dân không có quyền lựa chọn kín thì việc chấp nhận bản dự thảo không có nghĩa đã cho dân quyền làm chủ đất nước hay đem đến cho Đảng Cộng sản sự chính danh lãnh đạo, vì hiện nay nhà nước đương thời thực sự không phải bởi dân, do dân và vì dân.

Trong thực tế, luật pháp Việt Nam hiện hành còn nhiều bất cập. Điều 69 Hiến pháp cho phép công dân được quyền tự do ngôn luận, nhưng các điều 79 và 88 của bộ luật hình sự lại nghiêm phạt những ai đưa ra quan điểm bất đồng với nhà nước hay chỉ trích sự cai trị của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Khi phát động chiến dịch kêu gọi người dân góp ý cho bản dự thảo sửa đổi Hiến pháp do Quốc hội đưa ra, giới chức nhà nước lúc đầu nói không có phạm trù nào là cấm kỵ để người dân góp ý, kể cả về Điều 4 trong Hiến pháp.

Thế nhưng khi trong nước nổi lên luồng dư luận đòi tam quyền phân lập, đa nguyên đa đảng như Kiến nghị 72 và đề nghị bản dự thảo Hiến pháp mới của nhóm này, thì lãnh đạo cộng sản từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lại có những răn đe, hù dọa hay cô lập những ai đòi cải cách chính trị.

Ông Nguyễn Phú Trọng cho rằng những ai đòi bỏ Điều 4, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, muốn tam quyền phân lập, muốn đa nguyên đa đảng là những người “suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống…”

Công khai phản bác lại nhận định này của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam có nhà báo Nguyễn Đắc Kiên. Khi quan điểm của ông được phổ biến trên blog, tức thì ông đã bị cho thôi việc.

Nhìn xa vào tiến trình dân chủ hoá đất nước, bỏ Điều 4 là một đòi hỏi chính đáng nhưng có thể không phải là điều thực tế và cần làm ngay lúc này vì để có những hiểu biết và thúc đẩy đưa đến tự do dân chủ, người dân Việt trước hết cần được tự do phát biểu, chia sẻ quan điểm của mình.

Để nâng sự hiểu biết của dân trong tiến trình tham gia vào việc dân chủ hoá đất nước, thiết nghĩ quan trọng hơn là cần thay đổi các điều 79 và 88 của luật hình sự.

Thay vì bàn đến Điều 4 Hiến pháp, hay không cho phép bàn đến, Quốc hội nên sửa đổi hoặc hủy bỏ các điều 79 và 88 để bảo đảm cho người dân quyền tự do phát biểu quan điểm chính trị và trả tự do, trả lại quyền công dân cho những ai đã bị giam tù vì những điều luật này.

Trong tiến trình dân chủ hoá, Quốc hội soạn thảo và ban hành luật mới về tự do thông tin, báo chí, cho phép tư nhân được ra báo. Kế tiếp là những đạo luật về tổ chức, sinh hoạt của các đảng chính trị. Sau đó là luật về bầu cử Quốc hội với những bảo đảm cho các đảng chính trị được quyền tham gia tranh cử.

Với một Quốc hội mới phản ánh đại diện cho nhiều tầng lớp dân chúng, khi đó sẽ bàn đến việc sửa đổi Hiến pháp để thiết lập một thể chế chính trị mới cho Việt Nam.

Tiến trình dân chủ hoá Việt Nam sẽ bắt đầu khi nào? Tất cả tùy thuộc vào Đảng Cộng sản hiện đang nắm giữ mọi quyền hành cai trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.