Hôm nay,  

Chuyện Cuối Năm: Việt Nam: Búp Bê Biểu Tình Chống Trung Cộng Xâm Lược; T.B. Washington: Hút Cần Sa, Hôn Nhân Đồng Tính Muôn Năm

27/12/201200:00:00(Xem: 12795)
TACOMA, Wash. - Tháng 12 trên vùng Tây Bắc Hoa Kỳ, mùa Đông đã đến với những cơn mưa dầm dề, dai dẳng; gió mạnh giật từng cơn, bão tuyết đổ dồn dập xuống khắp nơi đặc biệt trên các vùng núi non cao chót vót; thời tiết băng giá, ẩm ướt và lạnh lẽo tái tê. Tương phản với cây cối trơ cành trụi lá, những đám cỏ xanh non mượt mà mọc tràn lan khắp nơi thay thế cho những đám cỏ cháy đỏ khô cong trong một mùa hè nắng cháy mà mùa Thu chưa đủ sức phục hồi.

Trong giá lạnh, người ta rủ nhau đi chơi núi, trượt tuyết bất chấp rủi ro tai nạn. Đặc biệt, ngay từ đầu tháng, dư âm của cuộc bầu cử toàn quốc tháng 11 vẫn kéo dài với kết quả các phiếu trưng cầu dân ý về hôn nhân đồng tính (Referendum Measure 74) và hút thuốc cần sa (Initiative 502) đã được đa số cử tri ở tiểu bang Washington chấp thuận.

Những cặp đồng tính (same sex couples) đã phải chờ đợi lâu dài mới có luật này. Từ những ngày đầu trong tuần, báo chí và trên màn ảnh truyền hình địa phương liên tục tràn ngập tin tức và hình ảnh về việc cử tri chấp thuận luật về hôn nhân đồng tính và cần sa tự do. Trong ngày Thứ tư, Thống Đốc Christ Gregoire ký kết văn kiện xác nhận kết quả bầu cử với gần 54% cử tri chấp thuận hôn nhân đồng tính. Nữ Thống Đốc nói: "Đây là một ngày rất quan trọng và lịch sử ở tiểu bang Washington…" Cùng ngày, hàng trăm cặp đồng tính kéo nhau tới Quận hạt King để điền đơn xin giấy phép hôn nhân đồng tính "Marriage License". Cặp đôi phải nộp lệ phí $64. Tiền mặt và thẻ kiểm tra (ID) được chấp thuận, và phải chờ đợi một thời gian 3 ngày. Giấy phép có giá trị trong tiểu bang Washington trong thời hạn 60 ngày và chỉ có giá trị trong tiểu bang.

Trên màn ảnh truyền hình cặp đôi Jeri Andrews và Amy Andrews ở Seattle sung sướng tươi cười rạng rỡ bên nhau xếp hàng rồng rắn tại Văn Phòng Kiểm Toán Quận Hạt King để xin giấy phép hôn nhân. Cặp đôi Jeri và Amy đã tổ chức lễ cưới ở Georgetown trong mùa hè, và Amy quyết định mang mạng che mặt đi nhận giấy phép. Cô đã lấy họ của Jeri ở tòa án. Cả hai sẽ kết hôn hôm Chủ nhật sau khi ở với nhau trong 5 năm qua. Cặp đôi khác, cũng là cặp đôi đồng tính nữ đã sống cùng nhau từ năm 1977, nhận được giấy phép đầu tiên ở King County ngay sau nửa đêm. "Ôi lạy Chúa tôi!" Jane Abbott Lighty, 77 tuổi nói với CNN và phối ngẫu của bà, Pete-e Pertesen, 88 tuổi; cả hai đã ở bên nhau 35 năm và nhìn thấy tất cả mọi sự thay đổi."

Hôm chủ nhật, 9/12, Tòa Thị Chính Seattle sẽ mở cửa trong nhiều giờ vào để tổ chức lễ cưới cho các cặp đồng tính sau khi luật mới của tiểu bang cho phép hôn nhân đồng tính có hiệu lực thi hành.

Aaron Pickus, một phát ngôn viên cho thị trưởng Mike McGinn, hôm Thứ sáu cho hay có 8 thẩm phán thành phố dành thời gian của họ cho các cặp làm lễ thành hôn giữa trưa và 5 giờ chiều Chủ Nhật, 9/12, tức là 3 ngày sau luật trưng cầu dân ý số 74 có hiệu lực.
bup_be_bieu_tinh_anh_lan_thang
Búp bê biểu tình.(ảnh: FB Lân Thắng)
Khoảng 30 năm trước đây, hôn nhân đồng tính ở Hoa Kỳ vẫn còn là một vấn đề xa lạ, nhưng giờ đây, mọi sự đã đổi thay, và đa số người dân coi đây là một vấn đề tự nhiên và là một quyền của con người. Cũng trên màn ảnh truyền hình, khi nói về hôn nhân đồng tính, xướng ngôn viên cho trình chiếu hai biểu tượng "Âm, Dương" là hai vòng tròn có gắn thêm mỗi vòng một dấu thập (dấu cộng) chỉ dương và hai vòng tròn chỉ âm. Thuyết âm dương từ ngàn xưa chỉ ra một cặp âm dương thiên nhiên khác biệt, như mặt trời, mặt trăng; giống đực, giống cái, và với loài người, một cặp âm, dương, nam , nữ hòa hợp để sinh tồn, sinh con đẻ cái tiếp nôi thế hệ này qua thế hệ khác. Ngày nay, một cặp âm-âm, dương-dương kết hợp không biết làm sao để có con cháu nối giòng.

Ôi thôi! Cuộc đời trong thời hiện đại hiển nhiên mọi thứ đều có thể là "Upside-down" giống y chang những bức họa của họa sĩ Nguyễn Đại Giang; mọi thứ đều lộn tùng phèo chẳng ra chi!

Cùng hôm Thứ Năm, 6/12/2012, một bình minh của kỷ nguyên mới cho dân chúng tiểu bang Washington với quyền được sử dụng cần sa hợp pháp. Với "Sáng kiến I -502" được thấp thuận thông qua cuộc bỏ phiếu trong tháng 11, những người trên 21 tuổi được phép lưu trữ 1 ounce (28g4) cần sa hợp pháp. Washington là tiểu bang đầu tiên hợp pháp hóa việc lưu trữ và sử dụng cần sa với sự chấp thuận của 55, 5% cử tri. Theo luật mới này, các hình phạt về tàng trữ và sử dung cần sa cũng được bãi bỏ. Tuy nhiên việc bán cần sa và sử dụng cần sa nơi công cộng bao gồm các cơ sở liên bang, doanh trại quân đội vẫn còn là bất hợp pháp, tiền phạt hút cần sa tương tự như tiền phạt uống rượu nơi công cộng.

Sau nửa đêm Thứ Tư, sang rạngsáng Thứ Năm, 6/12, hàng trăm người hạnh phúc cómặt tại Space Needle ở Seattle để hút thuốc (smoke pot) và ăn mừng, mặc dù luật cấm sử dụng nơi công cộng. Trên màn ảnh truyền hình, Andre Edwards, G. E. Montoya, và J. Smiley đi qua một ống kính trong khi họ đang hút cần sa.

Vài chục người khác tụ tập trên một vỉa hè bên ngoài tổng hành dinh Hempfest ở phía bắc Seattle trong ngày lễ hàng năm và hút thuốc tương tự như trên, liên kết với các phóng viên và phà khói thuốc vào các máy ảnh truyền hình mới.

Darby Hageman, một người tình nguyện cho Hempfest nói: "Tôi cảm thấy như một đứa trẻ trong một tiệm kẹo! Giờ đây, tất cả là một thực tế." Cũng tại đây, Tori Taueu-Misa đang lơ mơ rít một hơi thuốc với đôi mắt nhắm nghiền thật phê bên cạnh có hai người đàn ông khác thích thú ngắm nhìn. Hút cần sa (Smoke Pot) thật ra có nhiều kiểu hút khác nhau chứ chẳng riêng gì một loại ống điếu (Pot). Trên màn ảnh truyền hình cho thấy một chàng thanh niên đang rít thuốc trong một ống thuỷ tinh giống y chang điếu cày hút thuốc lào của ta; một cụ khác vểnh mặt lên rít một hơi thuốc vấn kiểu thuốc rê của bà con nông dân và người thiểu số trên cao nguyên Dà lạt, Kontum; người khác nhồi thuốc vào pip; người nọ đơn giản hơn, không cần ống điếu gì khác, chỉ cuốn lá thuốc rồi phê cũng đủ lãng quên đời; lại có thanh niên chơi nửa chừng xuân, nửa là thuốc lá, nửa là cần sa. Thật là "mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười". Tất cả đang tận dụng sự thư dãn và rồi sẽ trượt xuống không có gì có thể thắng được.


Luật I-502 cũng dành cho tiểu bang Washington thời hạn 1 năm để đề ra một hệ thống của tiểu bang cấp phép cho những người trồng, chế biến và cửa hàng bán lẻ cần sa. Kế hoạch chủ yếu của tiểu bang là đánh thuế lên tới 25% cho từng giai đoạn. Các nhà phân tích cho rằng nó có thể mang lại cho tiểu bang Washington hàng trăm triệu đô la hàng năm trong doanh thu thuế mới. Mặc dù vậy, luật về cần sa của Washington vẫn nghịch với luật liên bang. Theo quy định của luật liên bang, sử dụng và tàng trữ cần sa là bất hợp pháp.

Sau cùng, cần sa tự do cũng là điều băn khoăn, lo lắng cho nhiều bậc cha mẹ; họ sợ cần sa sẽ ảnh hưởng đến con cái và xã hội. Chẳng thế mà, Đơn Vị Tuần Cảnh Tiểu Bang Washington đã chuẩn bị nhân viên dàn chào, hỏi thăm những bác tài lái xe phê cần sa; cảnh sát cảnh báo rằng các bác tài lái xe bị phê vì cần sa cũng chẳng khác nào các bác tài uống rượu lái xe (DUI).

Cần sa tự do hấp dẫn như thế nên có một ông chủ nhà hàng ở thủ phủ Olympia rất nhậm lẹ, có sáng kiến tuyệt vời là mời khách đến nhà hàng Frankie's Sports Bar and Grill của ông ở Olympia để hút thuốc (smoke pot) trên tầng thứ hai của tiệm.

Frankie Schnarrs, chủ nhân nghĩ rằng cho phép khách hàng hút cần sa sẽ mang lại doanh thu cho nhà hàng.

Ông giải thích: "Cũng tương tự như tiểu bang (thu thuế)."

Frankie chiến đấu với tiểu bang để cho phép khách hàng (hút thuốc), những người này phải trả một lệ phí hàng năm, để vào tầng dưới của nhà hàng.

Các hội viên của phòng "Những người bạn của Frankie" trả $10 trong 1 năm. Nhiều người được trông thấy đang hút cần sa trong buổi chiều Thứ sáu, 7/12.

"Tôi yêu Washington!" Stephen Goodrum nói sau khi rít một hơi thuốc ra khỏi ống của ông.

Khi được hỏi về sự thay đổi của luật, Stephen nói cuối cùng là miễn phí.

Steve Hall, Tổng Quản Trị thành phố Olympia cho biết thành phố không chắc chắn điều gì, nếu có, sẽ được thực hiện hành động để chống lại nhà hàng Frankie's.

Ông Hall nói: "Luật không rõ ràng," và thành phố đang xem xét vấn đề này.

Cần sa tự do, thật lắm nhiêu khê không kém gì các ông các bà cùng phái lấy nhau.

Bây giờ xin cho tôi được kể chuyện Việt Nam. Một chuyện xảy ra ở Hà Nội. Buổi sáng ngày 16/12, cũng là một ngày Chủ Nhật. Hà nội không có biểu tình. Tình hình yên tĩnh không như tuần lễ trước, công an cộng sản đàn áp dữ dội người biểu tình chống Trung Cộng tại Hà Nội và Sài gòn. Một bất ngờ ngoạn mục, phía trước mặt tiền Đại sứ quán Trung cộng, có hai học sinh, một nam, một nữ không biết từ đâu xà xuống sát hàng rào cây xanh bày ra một đống đồ chơi. Quan sát tấm ảnh cho thấy nam sinh bên trái đầu tóc cao gọn ghẽ, đeo kính trắng, mặc áo pull đen trắng dài tay, quần dài nâu, giầy nâu, lưng còn đeo túi đeo lưng; nữ sinh tóc thề, áo pull dài tay xám, quần jean, giầy đen.

Cả hai em chăm chú bày đồ chơi trên nền là hai miếng mốp trắng đặt trên mặt vỉa hè; đồ chơi là búp bê các loại mà chúng ta thường thấy trong các chương trình trẻ em trên màn ảnh truyền hình Hoa Kỳ; những búp bê và thú nhồi bông và bày heo đủ loại, đủ cỡ lớn nhỏ. Đặc biệt độc đáo thêm vào đó là những biểu ngữ mang nội dung sâu sắc, mạnh mẽ, quyết liệt, nghiêm chỉnh chống Trung Cộng bá quyền. Các biểu ngữ này đều được gắn vào hai cái que chắc chắn để cắm sâu xuống miếng mốp khiến cho biểu ngữ không thể đổ được. Như một sáng tạo tuyệt vời, hai khung mốp trưng bày đồ chơi trẻ em và biểu ngữ chống quân xâm lược được chụp ảnh, phóng lên mạng Internet nói lên tâm hồn và tấm lòng yêu quê hương của tuổi trẻ Việt Nam.

Khi tôi viết những giòng chữ này, thời gian là 7 giờ 30 giờ tối (giờ Thái Bình Dương) ngày Lễ Giáng Sinh 2012, trên vùng Tây Bắc Hoa kỳ, xa khoảng nửa vòng trái đất cách xa quê Cha đất Tổ. Tôi dán mắt lên màn ảnh máy computer để ngắm nhìn, chiêm ngưỡng một công trình đầy sáng tạo và tự hào đọc những khẩu hiệu chống quân xâm lược trên biểu ngữ:

"Asian Đoàn Kết", "Certify The Paracel & Spratly Island belong to Viet Nam", Nước Việt Nam Quyết Không Chịu Nhục, Người Việt Nam Quyết Không Chịu Hèn", "Hòa Giải Dân Tộc Để Giữ Nước", "Hoàng Sa Trường Sa là của Việt Nam", "China! Hands off Việt Nam", "China Stop Lying, Faking and Stealing!", "United-Đoàn Kết", "Tổ Quốc Lâm Nguy, Xin Đừng Vô Cảm", "Chinese Government, Peace in Speech, Violent in Action", "China. Back off From Asian Water."

Thật rõ ràng những khẩu hiệu, biểu ngữ trên đây tiếp nối truyền thống hào hùng của tiền nhân suốt giòng lịch sử Việt Nam chống ngoại xâm "Nam quốc sơn hà Nam đế cư. Tiệt nhiên định phận tại thiên thư. Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm. Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư." Và là cái tát vào bè lũ bán nước và cướp nước.

Hành động của hai em học sinh Việt Nam trong ngày 16/12 vừa qua với các búp bê, đồ chơi biểu tình phản kháng quân thù là một hành động có ý thức, được hoạch định chính xác, và biểu lộ lòng yêu nước cao độ; hai em đã can đảm bất chấp hiểm nguy có thể bị công an đàn áp thô bạo, bắt bớ, tra tấn, đánh đập, giam cầm, thậm chí là mất mạng để thực hiện một sứ mạng đầy khó khăn tưởng như chỉ là một trò chơi của tuổi trẻ giữa lòng thủ đô của bạo quyền nhưng lại có một sức mạnh vô song giống như sức mạnh của nhiều người đi biểu tình cùng với những biểu ngữ có nội dung chống giặc tương tự.

Dù ngoài trời băng giá, tuyết rơi, tôi cảm thấy tự hào và ấm lòng về tuổi trẻ Việt Nam. Tương lai dân tộc và đất nước trong tay các em. Nhất định tuổi trẻ và người dân Việt Nam sẽ tiêu diệt bạo quyền, chống quân xâm lược, cứu dân, cứu nước.

Tacoma, 25/12/2012
Bùi Quốc Hùng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.