Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Nòi Giống Việt Nam “Rồng Tiên”

11/12/201200:00:00(Xem: 7308)
(Lời tâm tình: “Trang Sử Việt” chỉ khái quát các Nhân vật lịch sử, không đi sâu từng chi tiết của Nhân vật. Cuối mỗi bài viết, phần “Thiết nghĩ” nếu có là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung của đề tài đã biên soạn. Xin độc giả đừng xem đấy là chính sử, vì “Thiết nghĩ” chỉ là ý kiến riêng rẽ của tác giả mà thôi. “Trang Sử Việt” đăng vào ngày thứ Ba (Tuesday) mỗi tuần - NLY).

NÒI GIỐNG VIỆT NAM “RỒNG TIÊN”

Theo truyền thuyết dân tộc Việt Nam thủy tổ là Kinh Dương Vương, hiện còn ngôi mộ tại làng An Lữ, Thuận Thành, Hà Bắc.

Cháu ba đời vua Viêm Đế là Đế Minh, đi tuần phương Nam, đến núi Ngũ Linh (thuộc tỉnh Hồ Nam của Tàu bây giờ) cưới con gái bà Vũ Tiên, sinh ra Lộc Tục là người đoan chính, vua cha rất yêu quí muốn lập làm kế thừa, nhưng Lộc Tục nhường ngôi cho anh là Nghi. Vua cha phong Lộc Tục làm vua phương Nam, xưng là Kinh Dương Vương, đặt tên nước là Xích Quỷ. Bờ cõi nước Xích Quỷ lúc bấy giờ, phía bắc giáp Động Đình Hồ (Hồ Nam), phía nam giáp Hồ Tôn (Chiêm Thành), phía tây giáp Ba Thục (Tứ Xuyên) và phía đông giáp biển Đông (Thái Bình Dương).

Kinh Dương Vương làm vua nước Xích Quỷ khoảng năm Nhâm tuất 2879 (TCN). Vua lấy con gái Động Đình Quân, sinh ra Sùng Lãm. Sùng Lãm lên ngôi vua, xưng là Lạc Long Quân. Lạc Long Quân lấy con gái vua Đế Lai tên là Âu Cơ, tương truyền bà Âu Cơ sinh ra một bọc có 100 trứng, rồi nở ra 100 con. Do đó người Việt gọi nhau là “đồng bào”, có nghĩa là cùng ở một bào thai của mẹ, từ đấy có điển tích là “Con Rồng, Cháu Tiên”.

Lúc các con đã khôn lớn, Long Quân nói với Âu Cơ: “Ta với nàng thương nhau tha thiết, nhưng ta là giống Rồng, còn nàng là giống Tiên, nên thủy hỏa bất hợp, nếu mình mãi sống bên nhau, e rằng sẽ gặp khó khăn. Nay, ta đem 50 con xuống vùng đồng bằng ven biển Đông để lập nghiệp, còn nàng đem 50 con lên miền núi sinh sống”. Từ đấy, chia nhau ra cai trị các nơi, đấy là thủy tổ Bách Việt. Người con trưởng làm vua ở Phong Châu, lập ra họ Hồng Bàng lấy hiệu là Hùng Vương, tên nước là Văn Lang. Vua Hùng đóng đô ở Phong Châu (huyện Bạch Hạc, Vĩnh Yên), truyền được 18 Chi (47 Đời). Hùng Vương, hay vua Hùng, là tên hiệu của các vị vua nước Văn Lang của người Lạc Việt.

Xã hội Việt Nam dựa trên 3 yếu tố làm nền tảng: Nhà, Làng, Nước. Từ cách ứng xử trong gia đình có cha mẹ, ông bà dìu dắt; đến khuôn khổ làng xã bảo bọc. Kế đến là người đứng đầu của quốc gia, mà thuỷ tổ là Quốc tổ Hùng Vương.

Tương truyền rằng: Ngọc phả Hùng Vương soạn năm 986, vào thời Lê Đại Hành, tức là năm Thiên Phúc nguyên niên. Vào năm 1470, vua Lê Thánh Tông cho lập “Ngọc phả Hùng

Vương”, coi đó là Vua thủy tổ của dân tộc Việt Nam. Và sử gia Ngô Sĩ Liên đã biên soạn Quốc tổ Hùng Vương vào chính sử, mục truyện họ Hồng Bàng, phần ngoại kỷ. Đến thế kỷ 15, thời nhà Lê, hằng năm được tổ chức thờ phụng Quốc tổ Hùng Vương, cho đến ngày nay. Những vị Vua Hùng là Quốc tổ của dân tộc Việt Nam, nhân dân đã lập đền miếu nhiều nơi trên đất nước để thờ phụng. Đến ngày mùng mười tháng 3 (ÂL), đồng bào tổ chức lễ giỗ tổ Hùng Vương khắp nơi rất long trọng.

Nước Văn Lang, thời các vua Hùng, tuy mới lập quốc, nhưng kết hợp được lòng dân, cùng sống hài hoà, bảo bọc, dìu dắt trồng trọt và săn bắn để sinh sống. Đời Hùng Vương thứ nhất, có người dân nước Văn Lang sống bằng nghề chài lưới, thường bị giao long tấn công, vua bảo dân lấy chàm vẽ mình, để thú dữ tưởng là đồng loại không làm hại. Thuyền ở đàng mũi vẽ hai con mắt, để thuỷ quái trông thấy sẽ sợ mà tránh không dám quấy nhiễu.

Lễ giỗ tổ Hùng Vương: 18 chi Hùng Vương đã truyền được 2.622 năm (2879 TCN-258 TCN), gồm có 47 đời vua, như vậy thời đại Hùng Vương ở ngôi dài nhất, so với các triều đại Việt Nam sau này nói riêng và cả các triều đại trên thế nói nói chung.

Lễ giỗ tổ Hùng Vương (xem thêm Họ Hồng Bàng và tỉnh Phú Thọ) là một ngày lễ thiêng liêng, tưởng nhớ các vị vua Hùng và Tiền nhân Việt Nam đã dựng nước và giữ nước. Đây là ngày lễ hội truyền thống của dân tộc. Ngoài ra, trong buổi lễ hội Hùng Vương, người Việt còn tưởng niệm những sự hy sinh cao cả của các Anh hùng, Anh thư VN. Mở đầu buổi lễ, là lễ dâng hương giỗ Tổ Phụ Lạc Long Quân và Tổ Mẫu Âu Cơ là thủy tổ của người Việt, với các nghi lễ trang trọng, thành kính tưởng nhớ công ơn lớn lao dựng và giữ nước của Tiền nhân.

Thời Hùng Vương là một giai đoạn rất quan trọng trong lịch sử. Chính thời kỳ này đã xây dựng nên một nền tảng dân tộc, với nề nếp văn hóa và truyền thống yêu nước nồng nàn.

Ngày giỗ tổ Hùng Vương đã được công nhận, là một trong những ngày quốc lễ của Việt Nam, thể hiện rõ đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, như một tinh thần văn hoá Việt. Đồng bào Việt Nam có câu lưu truyền từ ngàn xưa:

“Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba”

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, con dân Việt luôn thể hiện lòng cung kính, dâng cúng những hoa quả tươi tốt, rượu trà thơm tho. Và không quên những chiếc bánh chưng và bánh giầy truyền thống của Đồng bào Việt.


Nước Văn Lang vào thời các vua Hùng, con trai của vua gọi là Quan lang (Thái tử, Hoàng Tử), con gái của vua gọi là Mỵ nương (Công chúa), quan võ gọi là Lạc tướng, quan văn gọi là Lạc hầu, còn các quan chức vị thấp hơn, gọi là Bố chính, dân chúng gọi là Lạc dân. Nước Văn Lang được chia ra làm 15 bộ:

1. Cửu Chân (Thanh Hóa) 9. Dương Truyền (Hải Dương)

2. Châu Diên (Sơn Tây) 10. Văn Lang (Bạch Hạc, Vĩnh Yên)

3. Phúc Lộc (Sơn Tây) 11. Tân Hưng (Hưng Hóa, Tuyên Quang)

4. Cửu Đức (Hà Tĩnh) 12. Vũ Định (Cao Bằng, Thái Nguyên)

5. Vũ Ninh (Bắc Ninh) 13. Việt Thường (Quảng Bình, QuảngTrị)

6. Lục Hải (Lạng Sơn) 14. Bình Văn (Nay không biết ở đâu)

7. Ninh Hải (Quảng Yên) 15. Giao Chỉ (Hà Nội, Hưng Yên, Nam)

8. Hoài Hoan (Nghệ An) Định, Ninh Bình).

* - Thiết nghĩ: Đồng bào VN thờ cúng Quốc tổ Hùng Vương, là một truyền thống độc đáo của dân tộc ta; ít thấy các quốc gia khác trên thế giới có biểu tượng Quốc Tổ, như dân tộc VN. Chúng ta đồng lòng cùng thờ cúng Quốc tổ Hùng Vương, điều đó khẳng định nòi giống Việt Nam có chung một cội nguồn, từ đó tạo thành động lực yêu thương và hỗ tương cộng đồng. Thờ cúng Quốc tổ Hùng Vương là tâm thức của người Việt, từ thế hệ này đến thế hệ khác.

Theo Việt Sử Tiêu Án của Ngô Thời Sĩ: “Có người hỏi đẻ ra một bọc trăm trứng, việc ấy có chăng? Xin trả lời rằng: Con rồng sinh ra tự nhiên có cái khác phàm tục, thì việc đẻ trứng có gì là lạ, nhưng cũng là một thuyết không theo lẽ thường”.

Sử sách đã ghi: “Thời Hùng Vương quan võ gọi là Lạc tướng, quan văn gọi là Lạc hầu, dân chúng gọi là Lạc dân, phải chăng tổ tiên chúng ta đã nhắn nhủ hậu duệ nên nhớ chữ “Lạc”?!. Truyền thuyết còn nói rằng: “Tổ mẫu Âu Cơ sinh ra một bọc 100 trứng, nở thành 100 con”. Đấy có phải là biểu tượng, về nguồn gốc của Lạc thư-Hà đồ?! Vì độ số của Lạc Thư là 45 và Hà Đồ là 55, biểu thị bằng những vòng tròn, có tổng độ số là 100 tròn, đúng vào truyền thuyết 100 trứng nở thành trăm con. Từ đấy, đã có nhiều học giả VN nói rằng Lạc thư-Hà đồ, đã xuất phát từ Lạc Việt, Tàu lại mạo nhận là của họ?!

Trong cuốn “Gốc Rễ Triết Việt” trang 140 của triết gia, học giả Kim Định đã ghi: “Vật tổ Tàu khởi đầu là Bạch hổ mãi về đời Hán mới nhận Rồng, chí như Việt thì đã xâm Rồng từ bao ngàn năm trước. Đó là một lối “thể đạo” thể Rồng. Vật biểu một nước nói lên tinh cốt văn hoá của nước ấy. Tàu trước nhận Bạch hổ là tỏ ra du mục một chiều. Còn vật biểu của Việt là Tiên Rồng tỏ ra văn hoá hai chiều toàn diện”.

Vật tổ Việt Nam là Tiên Rồng, vì sao vật biểu nước ta lại là Tiên Rồng và Tiên Rồng là gì?. Tiên là biểu tượng một nhân vật thần thoại, siêu phàm. Rồng là biểu tượng một linh vật có khả năng kỳ diệu. Như vậy cả hai Tiên và Rồng đều đẹp và có tính tưởng tượng; nên cái đẹp ấy phải hướng thượng mới gặp được. Tổ tiên ta đã mong mỏi hậu duệ: Sống đẹp, nhân đạo, trung dũng, lấy biểu tượng Tiên Rồng để làm gốc vậy?!.

Cảm niệm: RỒNG TIÊN
Rạng rỡ đồng bào, bởi hoá công
Ồ trăm con, nòi giống Tiên Rồng!
Nhận năm mươi, mẹ về rừng thẳm
Giao một nửa, cha đến biển Đông
Tưởng đấng Hùng Vương, cung kính dạ
In hình tổ quốc, vấn vương lòng
Êm đềm lưu loát, cùng ngôn ngữ
Người Việt thiết tha, giữ núi sông.
PHÙ ĐỔNG THIÊN VƯƠNG
(? - ?)

Tương truyền đời vua Hùng thứ 6. có giặc Ân

(*) xâm lăng nước Văn Lang, thế giặc quá mạnh, các tướng Văn Lang không cầm cự nổi, vua sai sứ đi cầu hiền khắp nơi. Khi sứ giả đến làng Phù Đổng, bộ Vũ Ninh (nay tỉnh Bắc Ninh), có cậu bé ba tuổi không đứng ngồi được và không biết nói, thốt nhiên lên tiếng: “Xin phụ thân mời sứ giả vào”. Cậu bảo sứ giả về tâu với Vua: “Xin một con ngựa sắt và một roi sắt”. Sứ giả về tâu với vua, vua chấp thuận.

Khi sứ giả đem roi và ngựa đến nơi, Cậu bé vươn vai một cái, tự nhiên to lớn thành người khổng lồ, rồi hét lên một tiếng vang trời đất, tay cầm roi sắt, cỡi ngựa sắt chạy đến núi Châu Sơn (Tiên Du, Hà Bắc). Giặc Ân đang dàn trận ở đó; Ngài vung roi đánh giặc, ngựa khạc lửa đốt giặc, khi roi sắt gẫy, Ngài nhổ cụm tre cạnh đường, quật vào giặc chạy tan tác. Giặc Ân đồng quì xin đầu hàng. Phá giặc xong, người anh hùng làng Phù Đổng giục ngựa chạy đến núi Sóc Sơn, thì cả người và ngựa đều biến mất.

Vua truyền lập đền thờ tại làng Phù Đổng và phong người là “Phù Đổng Thiên Vương”. Dân chúng nhớ ơn, hàng năm đến ngày 8 tháng Tư âm lịch, làm lễ tưởng niệm anh hùng Thánh Gióng tại làng Phù Đổng. Sau này có nhiều nơi trên đất nước Việt Nam cũng đã lập đền thờ và làm lễ nhớ ơn người vào ngày này.

*- Việc giặc Ân xâm lấn nước ta, có thể là một sự kiện lịch sử. Nếu đúng như câu ghi của sử Trung Hoa “Ân Cao Tôn phạt Qủy Phương tam niên” là xác thực, thì đúng là vua Ân đã xua quân vào nước ta.

Cảm niệm: Phù Đổng Thiên Vương
Hùng Vương thứ sáu truyền xa gần
Tìm kẻ hiền tài đuổi giặc Ân
Cậu bé, thánh nhân gìn giữ nước
Sứ thần, nhiệt huyết lo lường dân
Đường roi san sát, Ân lìa xác
Vó ngựa rập rình, giặc bỏ thân
Phù Đổng Thiên Vương vua phán tặng
“Văn Lang Thánh Gióng vị ân nhân”.

Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.