Hôm nay,  

Từ Thiện PG Cứu Trợ 10 Triệu MK Cho Nạn Nhân Bão Sandy

24/11/201200:00:00(Xem: 10544)
(Lược dịch theo các bản tin của Từ Tế và báo chí)

Ngày 29 tháng 10 năm 2012, cơn bão Sandy đã đổ bộ và tàn phá các tiểu bang miền đông bắc của Hoa Kỳ. Thiện nguyện viên của Hội Phật Giáo Từ Bi Cứu Tế (Hội Từ Tế) ngay lập tức đã bắt đầu công tác cứu trợ. Từ ngày 29 tháng 10 đến ngày 18 tháng 11, Hội Từ Tế đã tổ chức phân phát cứu trợ một cách quy mô tại các tiểu bang New York và New Jersey. Thiện nguyện viên Từ Tế đã hỗ trợ mỗi gia đình bị nạn $600 USD và đã phát được đến 10,000 gia đình. Thiện nguyện viên Từ Tế cũng đã nấu và phục vụ hơn 8,000 phần ăn chay nóng sốt, giúp đỡ chăn mền, và vật dụng thiết yếu hằng ngày tại 15 địa điểm bị ảnh hưởng bởi cơn bão Sandy.

Ba tuần đã qua kể từ khi cơn bão đổ bộ vào đất liền và tàn phá miền đông bắc Hoa Kỳ.Hàng ngàn ngôi nhà ở New York vẫn còn thiếu điện nước, người dân đang phải vật lộn để phục hồi. Thiện nguyện viên của Từ Tế từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đang quyên góp và chuyển hóa con tim của bao người để trợ giúp những người sống sót bão Sandy vượt qua giai đoạn khó khăn.

Ngày 17 & 18 tháng 11, thiện nguyện viên của Từ Tế đã tổ chức buổi phát quà cứu trợ tại New York và New Jersey. Nhiều thiện nguyện viên từ Vancouver và Toronto ở Canada, Boston, Chicago và California ở Hoa Ky đã tham gia trong đợt cứu trợ này. Một nhóm thiện nguyện viên đã lái xe 12 tiếng đồng hồ từ Toronto đến đây và ngay khi đến nơi, họ liền bắt tay vào việc. Mỗi phần quà bao gồm mền làm bằng chất liệu thân thiện với môi trường, khăn choàng cổ, hộp thức ăn chay và quỹ khẩn cấp trị giá $600 USD dưới dạng thẻ tín dụng.

Ngày 18 tháng 11 là một ngày lạnh, nhưng trời quang đãng.Nhiều người trong số các nạn nhân không thể tin rằng các quỹ khẩn cấp và hàng hóa cứu trợ đến từ quyên góp khắp nơi trên thế giới của một tổ chức từ thiện Phật giáo. Họ cảm động khi biết rằng lịch sử của Hội Từ Tế bắt đầu từ đóng góp chỉ 50 cent Đài tệ mỗi ngày của 30 phụ nữ nội trợ (khoảng 1 cent tiền Mỹ) từ năm 1966. Một số người có mặt đã sẵn sàng để đóng góp giúp đỡ người khác khi cần.

Tại thành phố Staten Island, sau khi nhận được một thẻ tín dụng trị giá $600, một người nhận đã nói với thiện nguyện viên: "Đối với một người vừa bị mất tất cả mọi thứ sau cơn bão, thì số tiền 600 đồng này quả là cả một gia tài”.Một người phụ nữ mang thai bị mất tất cả mọi thứ sau cơn bão cũng đã nói với các thiện nguyện viên rằng cô cảm thấy mình đã nhìn được thiên đàng ngày hôm nay.

Một bà mẹ của hai cô con gái đã đến địa điểm phát quà và chia sẻ với một thiện nguyện viên rằng bà ta đến đây để trao trả lại ống tre từ thiện (Từ Tế phát các lon đựng tiền hình dạng giống thân cây tre để người nhận cũng có cơ hội để dành tiền làm phước). Người phụ nữ này đã nhận được cứu trợ từ Từ Tế và nghe qua lịch sử của ống tre với 30 bà nội trợ tiết kiệm một số tiền nhỏ mỗi ngày. Bà đã xúc động và chia sẻ câu chuyện với các cô con gái sau khi bà trở về nhà. Trước sự ngạc nhiên của bà, cô con gái bảy tuổi của đã trút những đồng tiền cô bỏ trong heo đất của mình và đặt chúng vào ống tre mẹ cô mang về nhà. Gia đình thậm chí còn tìm kiếm tiền cắc rơi rớt trong nhà để cho vào. Sau đó, bà nhìn thấy các thông tin về địa điểm phát quà cứu trợ từ các tờ báo địa phương và đã thực hiện một chuyến đi đặc biệt để tặng ống tre của mình hầu giúp đỡ người khác đang cần đến nó. Ba đã trao ống tre cho một thiện nguyện viên từ California. Thiện nguyện viên này vô cùng xúc động. Các thiện nguyện viên sau đó đã trao cho bà một ống tre từ thiện mới và không quên gửi những lời chúc tốt lành nhất đến với bà và gia đình. Thiện nguyện viên Từ Tế muốn rằng bà có thể tiếp tục thực hiện theo tinh thần lúc ban đầu của Từ Tế, tiết kiệm một số tiền nhỏ để giúp đỡ những người khác khi hữu sự.

Một người khác hỏi thiện nguyện viên là họ công ăn việc làm gì không ngoài việc đi cứu trợ. Sau khi biết rằng tất cả thiện nguyện viên đều có công ăn việc làm riêng mà vẫn dành thời gian, công sức cũng như tự túc mọi chi phí khi đi cứu trợ, thì nhiều người đã bày tỏ lòng hiếu khách muốn mời thiện nguyện viên về nhà mình ở miễn phí. Như vậy, tình thương và sự tin tưởng đã được thiết lập giữa người với người.

Hình ảnh thiện nguyện viên Từ Tế trao quà cứu trợ với thái độ rất tôn trọng và tri ân người nhận (vì nhờ người nhận mà mình có được niềm vui giúp đỡ tha nhân và tạo phước) đã tạo nên sự cảm kích đối với các quan chức chính phủ. Một trong số đó là ông Joseph Makhandal Champagne, thị trưởng thành phố Borough phía nam Toms River ở New Jersey. Sau khi hiểu rõ các nguyên tắc Từ Tế và nhìn thấy sự quan tâm của các thiện nguyện viên cho tất cả mọi người trong thành phố của mình, ông đã quyết định tham gia trong việc phát quà. Ông đã đem theo vợ và hai con gái và mặc đồng phục thiện nguyện viên để đóng gói hàng cứu trợ. Ông nói ông rất tự hào khi mặc bộ đồng phục này và mong muốn được thăm Ni Trưởng Chứng Nghiêm tại Đài Loan vào năm tới để tỏ lòng biết ơn của mình. Một số cảnh sát thành phố bảo vệ buổi phát quà cũng rất cảm động và đã cúi mình bày tỏ lòng tri ân đến thiện nguyện viên và người nhận.

Chính quyền thành phố hỗ trợ mạnh mẽ công tác cứu trợ này của Từ Tế. Ngày 18 tháng 11, ông John Liu, kiểm soát viên Thành phố New York, đã tổ chức một cuộc họp báo để giới thiệu Hội Từ Thiện Phật Giáo Từ Tế và sứ mạng của Hội đến công chúng. Ông nói rằng thiện nguyện viên của tổ chức này đã phản ứng ngay lập tức sau khi cơn bão Sandy xảy ra và cung cấp viện trợ và chăm sóc cho các nạn nhân. Hội Từ Tế sẽ tiếp tục quyên góp và hỗ trợ 10 triệu Mỹ kim cho nạn nhân bão Sandy. Tại buổi họp báo, đã có đại diện của các giáo hội Thiên Chúa Giáo và Tin Lành cũng như của các cộng đồng Do Thái và Ấn giao. Tất cả đều xúc động bởi nếp sống văn hóa tình người của Từ Tế cũng như lòng tôn trọng tha nhân của họ. Ai cũng nhìn thấy vẻ đẹp của bản chất con người trong những thành viên Từ Tế.


Cũng xin nhắc lại, Hội Từ Tế là tổ chức Phật giáo dưới sự lãnh đạo của Ni Trưởng Chứng Nghiêm, vị nữ tu Phật giáo đầy đức độ và là người được bầu chọn là một trong những người có ảnh hưởng tích cực nhất trên thế giới. Từ Tế có 12 triệu thiện nguyện viên, nhiều bệnh viện lớn, đài truyền hình, đài phát thanh, các hệ thống trường đại học, trung học, tiểu học, và mẫu giáo khắp nơi trên thế giới. Từ Tế đã đóng góp giúp đỡ vô số những mảnh đời khó khăn tại tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt nam và làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn với những lời dạy thâm sâu nhưng thiết thực cũng như tinh thần phụng sự với tình thương và lòng tôn trọng tha nhân. Thiện nguyện viên của Hội Từ Tế đều phát nguyện dấn thân phụng sự tha nhân và khai triển lời Phật dạy thành hành động thiết thực cứu khổ chúng sanh. Họ có mặt nhiều nơi, lăn xả đến chăm sóc và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn trong lúc nguy nan, tổ chức xây dựng cộng đồng, hình thành các khu dân sinh sạch đẹp, sống có tâm linh và văn hóa, hướng dẫn về sống lành mạnh và bảo vệ môi trường, tham gia tái chế, khuyến khích ăn chay. Tổng hành dinh tại Mỹ của Hội Từ Tế đặt tại thành phố San Dimas, miền nam California, trên một mẫu đất rộng 90 mẫu trên vùng đồi núi thật thiền vị. Từ Tế có các trung tâm phụng sự ở hầu hết các tiểu bang và quận hạt tại Mỹ. Để tìm hiểu thêm và đóng góp trực tuyến cho New York xin quý ân nhân vào trang nhà của Hội Từ Tế USA ở địa chỉ: http://www.us.tzuchi.org/us/en/ hoặc gửi check về:

Buddhist Tzu Chi Foundation
1100 S. Valley Center Ave.
San Dimas, CA 91773
(phần memo xin đề: "Helping Sandy victims)

Sau đây là một số lời dạy của Ni Trưởng Chứng Nghiêm trích trong bộ sách Tịnh Tư Ngữ, là bộ sách ghi lại những lời dạy của Ni Trưởng Chứng Nghiêm. Xin được chia sẻ với quý đồng hương.

- Lòng từ là lòng thương, tình thương này thanh tịnh trong sạch. Vô duyên đại từ nghĩa là lòng thương không ô nhiễm. Tuy ta và họ không hề quen biết hay thân thích, nhưng ta vẫn thương họ. Thương để đem đến cho họ niềm an vui, còn mình cũng không phiền não. Đây chính là lòng thương thanh tịnh và cao cả nhất.

- Kẻ có năng lực cứu người là Bồ tát. Nếu bạn đem sức lực ra cống hiến trong một ngày thì bạn sẽ là Bồ tát một ngày.

- Người học Phật ắt phải tôn giữ ba nguyên tắc mà Phật dạy: Giới, định và huệ. Giới là tông chỉ của sinh hoạt và hành động; giới dùng để răn ngừa tâm đừng làm bậy, hành vi không lầm lỗi. Như thế tâm mới có định lực, tinh thần mới chuyên nhất. Trí tuệ cũng phát sinh từ đây.

- Làm việc tốt không phải để cầu danh, cầu công đức. Làm việc tốt với tâm niệm vì bổn phận và trách nhiệm thì đó mới là việc tốt, mới chính là việc thiện chí thành không vụ lợi với mục đích riêng tư.

- Ý nghĩa của chữ thiện là thích đáng, vừa đúng, vừa đủ; không thiên lệch, không nghiêng ngửa, không cực đoan. Khi thương, không nên thái quá, cũng chớ làm phát sinh lòng oán hận. Đối với quan hệ giữa mình và người, chẳng nên có thái độ bất bình đẳng, hay có lòng phân biệt. Đối với người mình thương, hãy dùng trí tuệ để dứt trừ tình cảm muốm chiếm hữu kẻ ấy.Đối với người mình không thương, không có nhân duyên thì mình nên hết lòng thiện giải, dùng tâm lành ý tốt đối đãi họ.

- Nhà rộng không bằng tâm rộng.

- Việc nhỏ không làm, đại sự khó thành.

- Ngưỡng mộ người khác là trang nghiêm tự thân.

- Trên đời có hai việc quý, đó là hiếu thuận và hành thiện.

- Khi hưởng phước, đừng quên cái khổ cũ. Phước hết thì họa đến.

- Niềm vui chân chính không phải là nhiều sở hữu, mà là ít toan tính.

- Nếu bạn biết dùng tình thương để đối đãi với người, dùng tánh hiền từ để tiếp đãi người khác thì chắc chắn bạn không rước họa vào thân. Bởi vậy,làm người bạn nên biết chịu thiệt thòi: bên trong tuy có đại trí tuệ nhưng bề ngoài thì ra vẻ như khờ dại (đại trí nhược ngu).

- Có lẽ việc bi ai nhất trong đời người là : Ai cũng có quyến thuộc, chỉ ta đơn độc không thân nhân. Do vậy người thực hành đạo Bồ tát nói rằng ; Các bạn hãy xem tất cả chúng sinh trong thế gian ; ai là bậc trưởng lão, lớn tuổi. Mình phải biết hiếu thảo tôn trọng họ như cha mẹ. Ai tuổi tác xấp xỉ, mình hãy kính mến họ như anh em. Những trẻ em tuổi thơ, hãy thương mến đùm bọc chúng như con cái. Đây là tình thương cao quý nhất, đẹp đẽ nhất của tâm tánh con người.

- Phật khuyến khích mình có tình yêu lớn, tình thương thấu triệt, phổ biến khắp hư không, tận pháp giới, đạt tới chỗ xuyên thủng tự ngã, hòa nhập với đạo tự nhiên, đồng thể với đại ngã, đạt tới tình thương vô ngã. Không nên (có thứ tình yêu ướt át) như thứ bùn, dính bầy nhầy.

- Chỉ cần duyên sâu, không sợ duyên tới trễ. Chỉ cần tìm ra đường, không sợ đường dài.

- Sống trên đời, nên biết mọi thứ vật chất là để mình hằng ngày làm phương tiện sử dụng (chớ không phải là của mình). Bởi thế mình nên sinh lòng cảm ân, trân quý và biết đủ. Nếu thế, sống ở đâu mình cũng yên lòng, sung túc; lúc nào cũng vui vẻ hạnh phúc.

- “Hư không hữu tận, ngã nguyện vô cùng”, phát nguyện dễ, hành nguyện khó.

- Không sợ một trượng bước không tới, chỉ sợ một tấc bước không đi.

- Thị phi thế gian, nên xem là sự giáo dục cho chính mình.

- Đem thành tín đối vời người, dùng đức phục người, đó là cách đối nhân xử thế tốt nhất.

- Kinh nghĩa là đạo, đạo nghĩa là đường. Tụng kinh giống như xem bản đồ, xem xong rồi nhớ tên đường, nhớ phương hướng; y theo kế hoạch để đi tới mục tiêu. Chúng ta tụng kinh thì mới biết được phương hướng để tu hành vậy. (Việt dịch Tỳ kheo Thích Giải Hiền)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.