Hôm nay,  

Đọc Tâm Tình Người Con Việt của TS Mai Thanh Truyết

20/06/201200:00:00(Xem: 17025)
Có thể nói Tháng Tư Đen là những ngày đen tối kinh hoàng nhất của dân tộc Việt Nam, trên cả những lần biến động bị xâm lăng, từ thời Hai Bà Trưng đến các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê… Lý do đơn giản vì đó là những cuộc xâm lăng của kẻ thù đến từ ngoài vào, không cùng tiếng nói, lịch sử, hay văn hóa của người Việt. Còn cuộc chiếm đóng của Đảng Cộng Sản Việt trong Tháng Tư Đen lại được thực hiện bởi chính những người cùng mầu da, ngôn ngữ, cùng chia xẻ 4000 năm lịch sử với chúng ta. Điều đau lòng nhất là cái Đảng ấy đã buộc dân ta phải làm nô lệ cho một chủ nghĩa kinh tởm nhất của nhân loại, Chủ nghĩa Cộng Sản, một lý thuyết với chủ trương là “cướp sạch, giết sạch, giam sạch” tất cả những con người có lương tâm và lý trí, những con người yêu nước, yêu quê hương nồng nàn, đặc biệt là thành phần Công Nhân và Nông Dân là hai thành phần mà chúng đã lợi dụng làm biểu tượng cho cuộc xâm lăng của chúng. Lá cờ “búa, liềm” của Công Nhân và Nông Dân mà chúng đã xử dụng để mê hoặc dân nghèo cũng như một số thành phần trí thức trong cuộc chiến trước đây nay đã biến mất vì thực tế, hai thành phần ấy, hiện nay đã trở thành nạn nhân đau khổ nhất của thế kỷ 20 - 21. Nhóm người từng ve vãn Công Nhân và Nông Dân, từng ẩn núp trong gia đình những thành phần này, và xin cơm ăn của họ, không những đã quên các hy sinh của những “người ơn” này, còn trở mặt, biến thành kẻ thù. Ngay sau 1975, tất cả những tung hô, hứa hẹn dành cho giới lao động nghèo khổ, cho Nhân Dân, đã bị vất bỏ mau chóng. Những thành phần này, không những không được hưởng một chút ân huệ thực tế nào của Nhà Nước, mà còn bị đầy đọa trong các vùng Kinh Tế Mới, hoặc các nông trường, công trường, bị bỏ đói, chết bệnh, chết khát. Các “mẹ chiến sĩ”, “mẹ liệt sĩ”, các “anh hùng đánh giặc Mỹ”… đang bị đuổi đi khỏi làng quê của họ, qua chính sách “cưỡng chế” cướp đất ruộng vườn, mồ mả cha ông của những dân nghèo, đẩy họ ra đường lang thang, vất vưởng như những hồn ma, rồi một ngày nào đó, gục chết trong cống rãnh của chế độ Cộng Sản. Như thế, nói gì đến tầng lớp trí thức thuộc chế độ cũ, là những người mà đảng Cộng Sản vẫn luôn ghét bỏ, theo lời chỉ dậy của Mao Trạch Đông: “Trí thức không bằng cục phân…”

Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết, một trí thức chân chính, một người mà suốt tuổi thanh xuân, chỉ biết học và làm việc, cống hiến tài năng của mình cho Tổ Quốc, là một trong những nhân chứng sống cho chương trình đầy đọa trí thức thuộc chế độ Cộng Hòa mà những kẻ Cộng Sản kia thù ghét. Sau khi tốt nghiệp Tiến Sĩ Hóa Học tại nước Pháp, ông đã bỏ qua những lời mời nồng nhiệt của một số cơ sở đầy tiềm năng của Pháp để trở về phục vụ đất nước, với tâm tình của “một người con Việt”, đã sinh ra làm người Việt, thụ đắc văn hóa Việt thì phải trả ơn cho đất Việt. Ông đã không quản ngại bao nhiêu trở ngại “văn phòng”, để chấp nhận sinh hoạt trong lãnh vực giáo dục, từ “Hòn Ngọc Viễn Đông” đến miền Tây Ninh xa ánh sáng quyến rũ của đô thị, và nỗ lực xây dựng một chương trình giáo dục tân tiến, mong theo kịp các nước phương Tây.

Nhưng không ngờ, giấc mộng của ông mới trong giai đoạn 2 năm về nước, đã bị vỡ tan bởi cuộc “nội xâm” của những kẻ nô lệ cho phương Bắc. Ngày 30 tháng 4 ập tới, đa số trí thức đã tìm cách ra đi, rời bỏ quê hương để có thể sống đời tự do tại một nơi khác. Với Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết, tuy có điều kiện để di tản ra nước ngoài, nhưng với tư cách của một kẻ sĩ đã tự nguyện dấn thân cho đất nước, ông chấp nhận ở lại để từ đó, chứng kiến những thảm cảnh của dân tộc, mỗi ngày mỗi làm cho quê hương tàn tạ đi….

Cuốn “Tâm Tình Người Con Việt” với tác giả là Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết đã cho chúng ta thấy hai đối trọng căng thẳng giữa hai tầng lớp Trí Thức và Cộng Sản. Những kinh nghiệm mà Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết đã trải qua sau Tháng Tư Đen trên chính đất nước quê hương của mình và được diễn tả lại trong cuốn “Tâm Tình Người Con Việt”, thực sự, đã vẽ ra cho người đọc thấy một bức tranh “Vân, Cẩu”, mà “Cẩu” nhiều hơn “Vân”. Tuy lời văn đơn giản, không cầu kỳ, chứa đầy tâm huyết của một Trí Thức lúc nào cũng đặt quyền lợi của dân mình lên trên bản thân, tác giả đã làm cho người đọc xúc động khi làm lộ nguyên hình bản chất của những kẻ Cộng Sản phản bội, vừa kiêu căng hợm hĩnh vừa ngu xuẩn đến tột cùng.


“Bước vào môt phòng thí nghiệm hóa học, tôi lại thấy anh Nguyễn Minh Hòa (hiện nay là Trưởng Khoa Hóa ĐH Sư Phạm “tp HCM”, người đã từng tuyên bố là nhờ cách mạng mà vợ tôi mới mang thai được và tôi có con nối dòng…” (tr,70). Và, “Ngô Phàn, một sinh viên Ban Lý hóa của trường đã chạy vào bưng hai năm về trước… Phàn hỏi tôi, trên tay cầm khẩu súng lục nhỏ của GS LCC: “Anh có gặp Ô C. không?... Quan sát chung quanh sân trường, tôi chỉ thấy vài chị “nhà quê” quấn khăn rằn trên cổ, vẻ mặt thể hiện nét thỏa mãn của kẻ chiến thắng bước qua lại, chỉ trỏ các “anh” đeo băng đỏ mà trước đó chỉ vài ngày là những giáo sư của VNCH” (tr.71). Những bộ mặt trí thức nham nhở cũng được tác giả trình làng: “Tổ trưởng của tôi là một tiến sĩ cũng tốt nghiệp ở Pháp và là Phó Ban Hóa Học thời VNCH tên Nguyễn Thị Phương. Trong suốt thời gian học tập, cô Phương thường đi bên cạnh một “nòng cốt” thực sự, tên Bùi Trân Phượng, con một giáo sư Việt Văn bên Đại Học Văn Khoa. Cô này luôn mặc áo bà ba và quần lãnh đen và cũng bắt chước mang túi sách cán bộ sau lưng…. (tr.72)

Bên cạnh những khuôn mặt nham nhở đó, còn một khuôn mặt đã từng được triệu người yêu mến như một thần tượng trong thi văn, cũng xuất hiện như một tên hề thời đại, làm sụp đổ tất cả những tình cảm đã dành cho nhân vật này: “Một hôm, tại giảng đường của Đại Học Khoa Học có sức chứa gần 500 người, nhà thơ tình lãng mạn “ngày xưa” Xuân Diệu đăng đàn. Có thể nói, chưa bao giờ tôi có thể hình dung được một cán bộ cao cấp của cộng sản, từng giữ chúc Thứ Trưởng Văn Hóa Bắc Việt có những thái độ và cung cách thiếu văn hóa như thế. Ông Xuân Diệu, với cái áo sơ mi bỏ ngoài, mang đôi dép lẹp xẹp, vai mang cái bị da cán bộ.. chễm chệ ngồi trên cao.. tự do phát ngôn. Bên cạnh đó, hai chai bia con cọp BGI 750cc và một ly lớn. Vừa uống, vừa nói, tay chân huyênh hoang với luận điệu của kẻ chiến thắng, thỉnh thoảng lấy tay chùi bọt bia hai bên mép… Ông ta chê chế độ Việt Nam Cộng Hòa, đặc biệt là giới trí thức miền Nam, giới giáo sư đại học… và ví tất cả những cây cổ thụ sum suê cành lá… nhưng không có rễ!” (tr. 74). Nhà thơ Xuân Diệu, một người “đồng tính”, tác giả của các bài thơ tình lãng mạn thời xưa, đã làm cho bao tâm hồn thêm ướt át, chỉ với vài dòng của Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết, đã hiện nguyên hình một tay tầm thường, một tên Robot của chế độ. (Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đã có lần nhạo báng các “nhà thơ” phản bội này khi tuyên bố “nhờ Cách mạng tôi mới có quần áo mặc”. Nguyễn Chí Thiện hỏi ngược lại: “Thế, khi chưa có cách mạng, ông ở truồng hả?”)

Và, như thế, cũng với giọng văn kể chuyện chân chất của người miền Nam, qua 274 trang sách, Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết đã đưa người đọc đi theo ông, từ khi còn là một sinh viên trẻ trung, yêu đời, đến những ngày đen tối của đất nước, dưới một chế độ văn hóa “ngu dân”, rồi tù đầy trong các trại cải tạo, và sau cùng tới bến bờ Tự Do. Hiện nay, ông vẫn tiếp tục chiến đấu cho quê hương được Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền. Những cuốn sách đầy tính khoa học về Môi Trường, về Giáo Dục, về Xã Hội của ông đã là những tiếng sét đánh vào cái chế độ “ngu dân, người bóc lột người, rồi Xuống Hố Cả Nút”… Mong sao sẽ có thêm nhiều tiếng sét nữa, đến từ tầng lớp trí thức của dân Việt, hoặc ở trong nước, hoặc đã ra nước ngoài để hợp thành một cơn bão lửa cuốn phăng cái chế độ Vô Giáo Dục kia đi, cho toàn dân Việt được hít thở môt không khí trong lành, có thêm sức mạnh để tạo dựng lại một đất nước anh dũng, uy hùng bên biển Đông, không còn ngày ngày nơm nớp sợ hãi những “kẻ lạ, tầu lạ” đến chiếm đóng nước ta.

Chu Tất Tiến

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.