Hôm nay,  

Đọc Tâm Tình Người Con Việt của TS Mai Thanh Truyết

20/06/201200:00:00(Xem: 17024)
Có thể nói Tháng Tư Đen là những ngày đen tối kinh hoàng nhất của dân tộc Việt Nam, trên cả những lần biến động bị xâm lăng, từ thời Hai Bà Trưng đến các triều đại Đinh, Lê, Lý, Trần, Lê… Lý do đơn giản vì đó là những cuộc xâm lăng của kẻ thù đến từ ngoài vào, không cùng tiếng nói, lịch sử, hay văn hóa của người Việt. Còn cuộc chiếm đóng của Đảng Cộng Sản Việt trong Tháng Tư Đen lại được thực hiện bởi chính những người cùng mầu da, ngôn ngữ, cùng chia xẻ 4000 năm lịch sử với chúng ta. Điều đau lòng nhất là cái Đảng ấy đã buộc dân ta phải làm nô lệ cho một chủ nghĩa kinh tởm nhất của nhân loại, Chủ nghĩa Cộng Sản, một lý thuyết với chủ trương là “cướp sạch, giết sạch, giam sạch” tất cả những con người có lương tâm và lý trí, những con người yêu nước, yêu quê hương nồng nàn, đặc biệt là thành phần Công Nhân và Nông Dân là hai thành phần mà chúng đã lợi dụng làm biểu tượng cho cuộc xâm lăng của chúng. Lá cờ “búa, liềm” của Công Nhân và Nông Dân mà chúng đã xử dụng để mê hoặc dân nghèo cũng như một số thành phần trí thức trong cuộc chiến trước đây nay đã biến mất vì thực tế, hai thành phần ấy, hiện nay đã trở thành nạn nhân đau khổ nhất của thế kỷ 20 - 21. Nhóm người từng ve vãn Công Nhân và Nông Dân, từng ẩn núp trong gia đình những thành phần này, và xin cơm ăn của họ, không những đã quên các hy sinh của những “người ơn” này, còn trở mặt, biến thành kẻ thù. Ngay sau 1975, tất cả những tung hô, hứa hẹn dành cho giới lao động nghèo khổ, cho Nhân Dân, đã bị vất bỏ mau chóng. Những thành phần này, không những không được hưởng một chút ân huệ thực tế nào của Nhà Nước, mà còn bị đầy đọa trong các vùng Kinh Tế Mới, hoặc các nông trường, công trường, bị bỏ đói, chết bệnh, chết khát. Các “mẹ chiến sĩ”, “mẹ liệt sĩ”, các “anh hùng đánh giặc Mỹ”… đang bị đuổi đi khỏi làng quê của họ, qua chính sách “cưỡng chế” cướp đất ruộng vườn, mồ mả cha ông của những dân nghèo, đẩy họ ra đường lang thang, vất vưởng như những hồn ma, rồi một ngày nào đó, gục chết trong cống rãnh của chế độ Cộng Sản. Như thế, nói gì đến tầng lớp trí thức thuộc chế độ cũ, là những người mà đảng Cộng Sản vẫn luôn ghét bỏ, theo lời chỉ dậy của Mao Trạch Đông: “Trí thức không bằng cục phân…”

Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết, một trí thức chân chính, một người mà suốt tuổi thanh xuân, chỉ biết học và làm việc, cống hiến tài năng của mình cho Tổ Quốc, là một trong những nhân chứng sống cho chương trình đầy đọa trí thức thuộc chế độ Cộng Hòa mà những kẻ Cộng Sản kia thù ghét. Sau khi tốt nghiệp Tiến Sĩ Hóa Học tại nước Pháp, ông đã bỏ qua những lời mời nồng nhiệt của một số cơ sở đầy tiềm năng của Pháp để trở về phục vụ đất nước, với tâm tình của “một người con Việt”, đã sinh ra làm người Việt, thụ đắc văn hóa Việt thì phải trả ơn cho đất Việt. Ông đã không quản ngại bao nhiêu trở ngại “văn phòng”, để chấp nhận sinh hoạt trong lãnh vực giáo dục, từ “Hòn Ngọc Viễn Đông” đến miền Tây Ninh xa ánh sáng quyến rũ của đô thị, và nỗ lực xây dựng một chương trình giáo dục tân tiến, mong theo kịp các nước phương Tây.

Nhưng không ngờ, giấc mộng của ông mới trong giai đoạn 2 năm về nước, đã bị vỡ tan bởi cuộc “nội xâm” của những kẻ nô lệ cho phương Bắc. Ngày 30 tháng 4 ập tới, đa số trí thức đã tìm cách ra đi, rời bỏ quê hương để có thể sống đời tự do tại một nơi khác. Với Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết, tuy có điều kiện để di tản ra nước ngoài, nhưng với tư cách của một kẻ sĩ đã tự nguyện dấn thân cho đất nước, ông chấp nhận ở lại để từ đó, chứng kiến những thảm cảnh của dân tộc, mỗi ngày mỗi làm cho quê hương tàn tạ đi….

Cuốn “Tâm Tình Người Con Việt” với tác giả là Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết đã cho chúng ta thấy hai đối trọng căng thẳng giữa hai tầng lớp Trí Thức và Cộng Sản. Những kinh nghiệm mà Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết đã trải qua sau Tháng Tư Đen trên chính đất nước quê hương của mình và được diễn tả lại trong cuốn “Tâm Tình Người Con Việt”, thực sự, đã vẽ ra cho người đọc thấy một bức tranh “Vân, Cẩu”, mà “Cẩu” nhiều hơn “Vân”. Tuy lời văn đơn giản, không cầu kỳ, chứa đầy tâm huyết của một Trí Thức lúc nào cũng đặt quyền lợi của dân mình lên trên bản thân, tác giả đã làm cho người đọc xúc động khi làm lộ nguyên hình bản chất của những kẻ Cộng Sản phản bội, vừa kiêu căng hợm hĩnh vừa ngu xuẩn đến tột cùng.


“Bước vào môt phòng thí nghiệm hóa học, tôi lại thấy anh Nguyễn Minh Hòa (hiện nay là Trưởng Khoa Hóa ĐH Sư Phạm “tp HCM”, người đã từng tuyên bố là nhờ cách mạng mà vợ tôi mới mang thai được và tôi có con nối dòng…” (tr,70). Và, “Ngô Phàn, một sinh viên Ban Lý hóa của trường đã chạy vào bưng hai năm về trước… Phàn hỏi tôi, trên tay cầm khẩu súng lục nhỏ của GS LCC: “Anh có gặp Ô C. không?... Quan sát chung quanh sân trường, tôi chỉ thấy vài chị “nhà quê” quấn khăn rằn trên cổ, vẻ mặt thể hiện nét thỏa mãn của kẻ chiến thắng bước qua lại, chỉ trỏ các “anh” đeo băng đỏ mà trước đó chỉ vài ngày là những giáo sư của VNCH” (tr.71). Những bộ mặt trí thức nham nhở cũng được tác giả trình làng: “Tổ trưởng của tôi là một tiến sĩ cũng tốt nghiệp ở Pháp và là Phó Ban Hóa Học thời VNCH tên Nguyễn Thị Phương. Trong suốt thời gian học tập, cô Phương thường đi bên cạnh một “nòng cốt” thực sự, tên Bùi Trân Phượng, con một giáo sư Việt Văn bên Đại Học Văn Khoa. Cô này luôn mặc áo bà ba và quần lãnh đen và cũng bắt chước mang túi sách cán bộ sau lưng…. (tr.72)

Bên cạnh những khuôn mặt nham nhở đó, còn một khuôn mặt đã từng được triệu người yêu mến như một thần tượng trong thi văn, cũng xuất hiện như một tên hề thời đại, làm sụp đổ tất cả những tình cảm đã dành cho nhân vật này: “Một hôm, tại giảng đường của Đại Học Khoa Học có sức chứa gần 500 người, nhà thơ tình lãng mạn “ngày xưa” Xuân Diệu đăng đàn. Có thể nói, chưa bao giờ tôi có thể hình dung được một cán bộ cao cấp của cộng sản, từng giữ chúc Thứ Trưởng Văn Hóa Bắc Việt có những thái độ và cung cách thiếu văn hóa như thế. Ông Xuân Diệu, với cái áo sơ mi bỏ ngoài, mang đôi dép lẹp xẹp, vai mang cái bị da cán bộ.. chễm chệ ngồi trên cao.. tự do phát ngôn. Bên cạnh đó, hai chai bia con cọp BGI 750cc và một ly lớn. Vừa uống, vừa nói, tay chân huyênh hoang với luận điệu của kẻ chiến thắng, thỉnh thoảng lấy tay chùi bọt bia hai bên mép… Ông ta chê chế độ Việt Nam Cộng Hòa, đặc biệt là giới trí thức miền Nam, giới giáo sư đại học… và ví tất cả những cây cổ thụ sum suê cành lá… nhưng không có rễ!” (tr. 74). Nhà thơ Xuân Diệu, một người “đồng tính”, tác giả của các bài thơ tình lãng mạn thời xưa, đã làm cho bao tâm hồn thêm ướt át, chỉ với vài dòng của Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết, đã hiện nguyên hình một tay tầm thường, một tên Robot của chế độ. (Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đã có lần nhạo báng các “nhà thơ” phản bội này khi tuyên bố “nhờ Cách mạng tôi mới có quần áo mặc”. Nguyễn Chí Thiện hỏi ngược lại: “Thế, khi chưa có cách mạng, ông ở truồng hả?”)

Và, như thế, cũng với giọng văn kể chuyện chân chất của người miền Nam, qua 274 trang sách, Tiến Sĩ Mai Thanh Truyết đã đưa người đọc đi theo ông, từ khi còn là một sinh viên trẻ trung, yêu đời, đến những ngày đen tối của đất nước, dưới một chế độ văn hóa “ngu dân”, rồi tù đầy trong các trại cải tạo, và sau cùng tới bến bờ Tự Do. Hiện nay, ông vẫn tiếp tục chiến đấu cho quê hương được Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền. Những cuốn sách đầy tính khoa học về Môi Trường, về Giáo Dục, về Xã Hội của ông đã là những tiếng sét đánh vào cái chế độ “ngu dân, người bóc lột người, rồi Xuống Hố Cả Nút”… Mong sao sẽ có thêm nhiều tiếng sét nữa, đến từ tầng lớp trí thức của dân Việt, hoặc ở trong nước, hoặc đã ra nước ngoài để hợp thành một cơn bão lửa cuốn phăng cái chế độ Vô Giáo Dục kia đi, cho toàn dân Việt được hít thở môt không khí trong lành, có thêm sức mạnh để tạo dựng lại một đất nước anh dũng, uy hùng bên biển Đông, không còn ngày ngày nơm nớp sợ hãi những “kẻ lạ, tầu lạ” đến chiếm đóng nước ta.

Chu Tất Tiến

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.