Hôm nay,  

Tt Bảo Vệ Quyền Lợi Cao Niên (napca) Trả Lời Thắc Mắc Của Dân

04/02/200800:00:00(Xem: 6036)

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt phẩm chất tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, nâng niu, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời qúy vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ này (qúy vị không cần kèm theo một bao thơ có tem,nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của qúy vị,  để chúng tôi gửi thư trả lời): PO Box P.O. Box 21668,   Seattle, WA 98101

- Câu hỏi: Năm nay tôi 70 tuổi, tôi là công dân Mỹ, nhưng mà tôi không đi làm ở Mỹ ngày nào cả. Hiện tại tôi có Medicare Phần B, nhưng tôi phải trả tiền bảo hiểm hàng tháng cao, là vì tôi không ghi danh ra nhập lúc tôi 65, là lúc hợp lệ được xin cái thẻ B. Đến bây giờ tôi vẫn không có thẻ Medicare Phần A.

Vợ tôi cũng là công dân Mỹ, mà đi làm ở Mỹ tới 18 năm, đã được 78 điễm credit. Vợ tôi hiện tại vẫn đang đi làm, mỗi tháng được $2,000. Vợ tôi có bảo hiểm của hãng là Group Health Insurance Program. Đến Tháng tư năm 2008 thì vợ tôi đủ 65 tuổi. Tôi có mấy câu hỏi như sau đây:

(1) Có phải là đến lúc đó tôi cũng được hưởng Medicare Phần A, Phần B và Phần C miễn phí không" Phần C có như Medicaid không" Mà thừơng thừơng gọi là thẻ trắng có phải không"

(2) Hiện tại tôi đang phải dùng xe lăn. Tôi có đủ tư cách để xin SSI phổng" Cho tôi biết phải có giấy tờ gì để đi xin SSI, và cái số tiền giới hạn là bao nhiêu"

(Độc giả ở California)

- Trả lời: Cám ơn lá thư của ông. Chúng tôi sẽ trả lời ông như sau đây:

(1) Nếu vợ của ông đã làm đủ 78 điểm credit, thì ông sẽ được xin hưởng Phần A (bảo hiểm đi nhà thương) miễn phí. Nghĩa là lúc nào ông đi xin Medicare, kể từ hồi đó vợ ông đã làm đủ 40 điểm credit, và đủ 62 tuổi, thì ông sẽ được xin hưởng Phần A miễn phí.

Medicare Phần C không phải là Medicaid (California gọi là Medi-Cal). Medicaid/Medi-Cal là một chương trình của tiểu bang để giúp đỡ ngững ngừơi cao niên, về sức khỏe và thuốc men, mà phải là ngững ngừơi thu nhập và tài sản thấp, hoặc là những ngừơi có tàng tật. Còn Phần C gọi là chương trình Medicare Advantage plan, cái chương trình đó sẽ bao trả những gì mà Medicare Phần A và Phần B không bao trả, chương trình đó sẽ không bao trả hết đâu. Cái số tiền bảo hiểm hàng tháng của chương trình Phần C, thì phải thùy theo qúy vị ghi tên với chươn g trình nào. Đồng thời lúc qúy vị ghi danh với một chương trình Medicare Advantage Plan, thì sẽ có những hạn chế, như là phải chọn những bác sỹ của chương trình đó, nếu mà qúy vị đi tiểu bang khác của qúy vị đang ở, thì họ sẽ không bao trả. Tuy nhiên nếu qúy vị có Medi-Cal thì không cần ghi tên với một chương trình Phần C nào cả, là vì chương trình Medi-Cal sẽ bao trả coi như là gần hết rồi.

Nếu ông muốn xin madicare Phần B miễn phí, thì phải coi cái thân phận, cư trú, tuổi, tiền thu nhập và tài sản (phải kể cả hai vợ chồng) phải hợp với một số yêu cầu của chính phủ tiểu bang của ông đang ở. Ông có thể xin thử Medi-Cal hoặc là xin Medicre Saving Programs. ông nên liên lạc với văn phòng Medical Assistance ở địa phương, để hiểu biết ông có đủ tư cách không"

(2) Từ lúc ông có công dân Mỹ, mà tiền thu nhập và tài sản của ông bà đủ tiêu chuẩn, thì ông có thể đi đến sở An Sinh Xã Hội để xin SSI, nếu mà ông không đủ tiêu chuẩn, là vì ông đã trên 65 tuổi rồi, nhưng ông cũng có thể đi xin phiếu thực phẩm (food stamp).

Sau đây chúng tôi sẽ đệ nghị rằng, ông đã có Medicare Phần D rồi, thì ông nên ghi tên gia nhập với một chương trình Medicare Phần D (chương trình  bảo hiểm thuốc theo toa), chương trình đó sẽ giúp cho ông một phần nào về tiền mua thuốc theo toa. Nếu ông đã bỏ qua cái thời gian ghi danh, thì ông phải đợi đến mỗi năm kể từ ngày 15 Tháng 11 tới ngày 31 Tháng 12, mà còn sẽ bị phạt nữa. Tiền bảo hiểm hàng tháng thì tùy theo ông ghi danh với chương trình nào. Ông có thể đi xin ở sở Centers for Medicare & Medicaid Services (CMS). Hoặc Gọi cho NAPCA số điện thọai miễn phí tiếng Việt này: 1-800-582-4336, để gíu đỡ những người cao niên xin Phần D, mà nếu qúy vị nào đủ điều kiện thì chúng tôi sẽ xin chính phủ giúp đỡ cho. Xin vui lòng gọi cho chúng tôi, chúng tôi sẽ cố gắng giúp đỡ và còn miễn phí nữa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tin tức của tình báo, gián điệp đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến tranh không kém gì tiếp liệu
Táo quân chỉ là một chú công an thuế vụ do một thế lực tào lao mà bất lực đâu đó phái khiển...
Tính đến cuối năm 2006, bản thống kê dân Mỹ gốc Việt định cư khắp Hoa Kỳ là 1,599,394 người, chiếm 0.5% tổng dân số Mỹ
Ai đã từng đi qua Little Saigon ở Cali, thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn CS. Ai đã từng qua lại xa lộ 22 hay đường trong là Trask
Đối với người Việt Nam, Tết Nguyên Đán là ngày lễ thiêng liêng, trọng đại nhất trong năm. Trong những ngày Xuân
Nhà văn Chu Tất Tiến đã quá quen thuộc với người đọc hải ngoại: Thơ, tùy bút, truyện ngắn, tiểu thuyết…
Mưa rồi lại bão. Hết bão, mưa lại liên tục đổ xuống bang California và vùng Vịnh San Francisco suốt mười lăm ngày liền.
Sáng ngày 1-2 , tức 25 tháng Chạp, tại hội trường Thống Nhất, hay dinh Độc Lập cũ, đã có lễ mít-tinh trọng thể cấp nhà nước kỷ niệm 40 năm
Thế là sau gần nủa thế kỷ tôi lại có dịp về thăm Nam Định, thành phố vô cùng thân thương của tôi vào buổi thiếu thời.
Khoảng hai tuần vừa qua, có một lá thư, ký tên Lê Duật được gởi đi các trường đại học vùng Hoa Thịnh Đốn và vùng Đông Bắc HK
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.