Hôm nay,  

Chu Tất Tiến Ra Sách Mới: Bôn-sa Có Gì Lạ Không Em?

06/02/200800:00:00(Xem: 6930)

- Phan Tấn Hải

Bìa sách "Bôn-Sa Có Gì Lạ Không Em""

Nhà văn Chu Tất Tiến đã quá quen thuộc với người đọc hải ngoại: Thơ, tùy bút, truyện ngắn, tiểu thuyết… cả tiếng Việt và tiếng Anh. Sức viết của họ Chu như dường bất tận, cũng nồng nhiệt như những quan tâm của ông đối với quê hương và cộng đồng. Tuần này, tuyển tập "Bôn-Sa Có Gì Lạ Không Em"" cũng lại vừa được Chu Tất Tiến xuất bản ở Quận Cam. Không dễ mà viết nhanh và nhiều như thế. Đặc biệt là với một người làm việc trong nhiều lĩnh vực như ông.

Tuyển tập "Bôn-Sa Có Gì Lạ Không Em"" (sẽ viết tắt: Bôn-Sa) dày 366 trang, gồm 60 bài viết nhiều thể loại, và đều xoay quanh những mảnh đời trên phố Bôn-Sa, nơi có tên chính thức là Bolsa Ave. và chạy vắt ngang Little Saigon, thủ đô người Việt tị nạn.

Trong tuyển tập, người đọc thấy hiện lên một thế giới cũng phức tạp hệt như  chuyện đời thường Bolsa. Như chuyện Việt Kiều về quê nhà lấy vợ. Trên nguyên tắc vẫn là chuyện hợp đạo nghĩa, nên khuyến khích, nhưng thực tế lại như đũa so le, như ông Tuấn đã 71 tuổi về bồng sang một cô vợ mới 28 tuổi. Thế rồi con trai cả ông Tuấn vốn ly dị vợ, lại đâm ra mê người mới từ quê nhà sang; thế là rủ nhau bỏ trốn. Đó là truyện "Em Tập Lái Xe," nơi đầu sách.

Hay như chuyện tiểu bang California theo thống kê năm 1995 có tới một phần ba cặp vợ chồng rơi vào cảnh ly dị. Nhà văn Chu Tất Tiến trong bài "Người Đi Qua Đời Tôi, Không Nhớ Gì Sao Người"" nơi trang 46, quan ngại vì tình hình các gia đình Mỹ gốc Việt ở Cali cứ tan vỡ liên tục - thậm chí các căp có một, hai con vẫn bỏ nhau, tới ngay như nhà có năm, sáu con cũng vào danh sách ly dị. Nhiều gia đình khác còn an lành thì cứ như  bên núi lửa, "gập ghềnh, lung lay, chỉ chờ cơ hội là tan rã." Tác giả quan ngại vì ngay cả truyền thống Công Giáo vốn nghiêm khắc về ly dị, nay "đạo gốc cũng bỏ nhau như cơm bữa… có người đã từng làm ông trùm, làm quản ca, có người đã làm giáo lý viên đã lạnh lùng đâm đơn ly dị…" Nhà văn Chu Tất Tiến nơi đây thoát ra ngoài cương vị nhà văn, và đóng vai nhà nghiên cứu và cố vấn tâm lý gia đình để giải thích về các nguyên nhân.

Hay như chuyện sửa xe bị anh thợ hô giá trên trời, chuyện làng nghề thẩm mỹ, chuyện mối tình qua Internet, chuyện nỗi buồn của người đồng tính, chuyện nàng mê mua sắm, chuyện tuổi trẻ sớm bồ bịch, chuyện thần dược rượu rắn, chuyện nợ thẻ tín dụng, chuyện phở ta trên xứ Mỹ, chuyện say rượu lái xe bị phạt, chuyện đi thể dục sì-pa, chuyện dạy con, chuyện ngủ ngáy, chuyện Việt Kiều về nước đi nhậu, chuyện thủ đoạn lường gạt, hay là về nỗi nhớ quê hương, hay là về ngày Lễ Mẹ, và nhiều chuyện khác trong đời sống dân Việt xa xứ.

Tuyển tập đã phát hành ở các tiệm sách Quận Cam. Đây là một tác phẩm nên có trong mọi tủ sách gia đình, để hiểu thêm về chính mình, về chính cộng đồng mình, để đọc và chia sẻ cảm xúc với hàng trăm nhân vật phong phú trong sách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nói mùa xuân miên viễn là muốn gợi lại một cái gì mà người người đang bỏ quên. Bởi người thế gian luôn sống trong tâm vô thường
Tin tức của tình báo, gián điệp đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến tranh không kém gì tiếp liệu
Táo quân chỉ là một chú công an thuế vụ do một thế lực tào lao mà bất lực đâu đó phái khiển...
Tính đến cuối năm 2006, bản thống kê dân Mỹ gốc Việt định cư khắp Hoa Kỳ là 1,599,394 người, chiếm 0.5% tổng dân số Mỹ
Ai đã từng đi qua Little Saigon ở Cali, thủ đô tinh thần của người Việt tỵ nạn CS. Ai đã từng qua lại xa lộ 22 hay đường trong là Trask
Đối với người Việt Nam, Tết Nguyên Đán là ngày lễ thiêng liêng, trọng đại nhất trong năm. Trong những ngày Xuân
Mưa rồi lại bão. Hết bão, mưa lại liên tục đổ xuống bang California và vùng Vịnh San Francisco suốt mười lăm ngày liền.
Sáng ngày 1-2 , tức 25 tháng Chạp, tại hội trường Thống Nhất, hay dinh Độc Lập cũ, đã có lễ mít-tinh trọng thể cấp nhà nước kỷ niệm 40 năm
Thế là sau gần nủa thế kỷ tôi lại có dịp về thăm Nam Định, thành phố vô cùng thân thương của tôi vào buổi thiếu thời.
Khoảng hai tuần vừa qua, có một lá thư, ký tên Lê Duật được gởi đi các trường đại học vùng Hoa Thịnh Đốn và vùng Đông Bắc HK
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.