Hôm nay,  

Chu Tất Tiến Ra Sách Mới: Bôn-sa Có Gì Lạ Không Em?

06/02/200800:00:00(Xem: 6906)

- Phan Tấn Hải

Bìa sách "Bôn-Sa Có Gì Lạ Không Em""

Nhà văn Chu Tất Tiến đã quá quen thuộc với người đọc hải ngoại: Thơ, tùy bút, truyện ngắn, tiểu thuyết… cả tiếng Việt và tiếng Anh. Sức viết của họ Chu như dường bất tận, cũng nồng nhiệt như những quan tâm của ông đối với quê hương và cộng đồng. Tuần này, tuyển tập "Bôn-Sa Có Gì Lạ Không Em"" cũng lại vừa được Chu Tất Tiến xuất bản ở Quận Cam. Không dễ mà viết nhanh và nhiều như thế. Đặc biệt là với một người làm việc trong nhiều lĩnh vực như ông.

Tuyển tập "Bôn-Sa Có Gì Lạ Không Em"" (sẽ viết tắt: Bôn-Sa) dày 366 trang, gồm 60 bài viết nhiều thể loại, và đều xoay quanh những mảnh đời trên phố Bôn-Sa, nơi có tên chính thức là Bolsa Ave. và chạy vắt ngang Little Saigon, thủ đô người Việt tị nạn.

Trong tuyển tập, người đọc thấy hiện lên một thế giới cũng phức tạp hệt như  chuyện đời thường Bolsa. Như chuyện Việt Kiều về quê nhà lấy vợ. Trên nguyên tắc vẫn là chuyện hợp đạo nghĩa, nên khuyến khích, nhưng thực tế lại như đũa so le, như ông Tuấn đã 71 tuổi về bồng sang một cô vợ mới 28 tuổi. Thế rồi con trai cả ông Tuấn vốn ly dị vợ, lại đâm ra mê người mới từ quê nhà sang; thế là rủ nhau bỏ trốn. Đó là truyện "Em Tập Lái Xe," nơi đầu sách.

Hay như chuyện tiểu bang California theo thống kê năm 1995 có tới một phần ba cặp vợ chồng rơi vào cảnh ly dị. Nhà văn Chu Tất Tiến trong bài "Người Đi Qua Đời Tôi, Không Nhớ Gì Sao Người"" nơi trang 46, quan ngại vì tình hình các gia đình Mỹ gốc Việt ở Cali cứ tan vỡ liên tục - thậm chí các căp có một, hai con vẫn bỏ nhau, tới ngay như nhà có năm, sáu con cũng vào danh sách ly dị. Nhiều gia đình khác còn an lành thì cứ như  bên núi lửa, "gập ghềnh, lung lay, chỉ chờ cơ hội là tan rã." Tác giả quan ngại vì ngay cả truyền thống Công Giáo vốn nghiêm khắc về ly dị, nay "đạo gốc cũng bỏ nhau như cơm bữa… có người đã từng làm ông trùm, làm quản ca, có người đã làm giáo lý viên đã lạnh lùng đâm đơn ly dị…" Nhà văn Chu Tất Tiến nơi đây thoát ra ngoài cương vị nhà văn, và đóng vai nhà nghiên cứu và cố vấn tâm lý gia đình để giải thích về các nguyên nhân.

Hay như chuyện sửa xe bị anh thợ hô giá trên trời, chuyện làng nghề thẩm mỹ, chuyện mối tình qua Internet, chuyện nỗi buồn của người đồng tính, chuyện nàng mê mua sắm, chuyện tuổi trẻ sớm bồ bịch, chuyện thần dược rượu rắn, chuyện nợ thẻ tín dụng, chuyện phở ta trên xứ Mỹ, chuyện say rượu lái xe bị phạt, chuyện đi thể dục sì-pa, chuyện dạy con, chuyện ngủ ngáy, chuyện Việt Kiều về nước đi nhậu, chuyện thủ đoạn lường gạt, hay là về nỗi nhớ quê hương, hay là về ngày Lễ Mẹ, và nhiều chuyện khác trong đời sống dân Việt xa xứ.

Tuyển tập đã phát hành ở các tiệm sách Quận Cam. Đây là một tác phẩm nên có trong mọi tủ sách gia đình, để hiểu thêm về chính mình, về chính cộng đồng mình, để đọc và chia sẻ cảm xúc với hàng trăm nhân vật phong phú trong sách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.