Hôm nay,  

Phóng Viên Không Biên Giới Đòi CSVN Thả Người Biểu Tình

01/05/200800:00:00(Xem: 5998)

Hội Phóng Viên Không Biên Giới đã ra bản Thông Cáo Báo Chí hôm 29-4-2008 để đòi hỏi Hà Nội thả ngay những người biểu tình ôn hòa. Bản văn do phóng viên Lê Thùy Lan dịch như sau.

29 tháng Tư, 2008

Bắc Kinh 2008, Việt Nam

Một số vận động viên về nhân quyền bị bắt tại Hà nội và Sài gòn trong lúc đuốc Thế Vận hội ghé qua.

Theo Bản Thông Cáo Báo Chí phát hành ngày 29 tháng Tư, 2008 của Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới, họ chỉ trích việc Cộng Sản Việt Nam bắt giữ 10 vận động viên tại Hà Nội và Sài gòn về việc họ phản đối việc rước đuốc Thế Vận Hội qua Sài gòn hôm nay [29 tháng 4, 2008].  Đúng như lời đe dọa của chính quyền nhà nước là sẽ có “biện pháp thẳng tay với những hành động chống đối, quấy rối trật tự”.

Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới lên tiếng rằng, “Chính quyền Hà Nội phải thả ngay những người đã bị bắt tại Hà Nội và Sài gòn vì họ chỉ biểu tình một cách ôn hòa, trật tự để tranh đấu cho dân chủ tại Việt Nam và Trung Hoa. Hành động bắt bớ này của chính quyền cho thấy chính quyền này không nhượng bộ trước bất cứ lời phê phẩm nào, và chứng tỏ họ luồn cúi không muốn làm phật lòng người hàng xóm có quyền thế dù rằng cả hai đang tranh dành đất đai.” 

Tại Hà Nội có hai người tranh đấu bị bắt trong khi biểu tình chống Trò Chơi Thế Vận Hội.  Đó là anh Nguyễn Xuân Nghĩa, đại diện cho Bloc 8406, một nhóm yêu chuộng dân chủ tại Hải Phòng, và anh Vũ Hùng, một giáo chức.  Công an mặc đồng phục bắt họ ngay tại chợ Đồng Xuân khi họ vừa rũ ra lá cờ “Bắc Kinh 2008” với hình ảnh của những chiếc vòng thể thao được Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới vẽ lại thành những gông cùm xiềng xích.

Bàn về việc bắt giữ này, Tổng Bí Thư của Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới, ông Robert Ménard nói rằng, “tuy 2 nhân vật này không phải là hội viên của nhóm chúng tôi, nhưng chúng tôi rât ủng hộ cuộc biểu tình ôn hòa của họ.”

Có rất đông công an canh giữ chung quanh hai nơi chợ Đồng Xuân và Xứ Quán Trung Cộng.  Những người đến xem và phóng viên ngoại quốc đều bị đuổi ra khỏi khu vực.
Được biết cũng có ít nhất 8 người tranh đấu khác đã bị bắt giữ tại Hà Nội.  Trong đó gồm có Vi Đức Hội, Phan Thanh Nghiên, Lê Thị Kim Thu, Trần Đức Thạch, Đỗ Duy Thông, Nguyễn Bá Đăng, Nguyễn Văn Túc, và Monier Châu.  Trong khi đó có 2 người khác bị bắt tại Sài gòn, một trong 2 người này mặc chiếc áo T-shirt của Nhóm Phóng Viên Không Biên Giới.  Ngoài ra, một số sinh viên, học sinh cũng đã bị bắt vài ngày trước khi có cuộc diễn hành rước đuốc.

Đảng Việt Tân, một đảng phái nhà nước cho là bất hợp pháp, cũng thông báo có khoảng 12 vận động viên ở những nơi khác trong nước cũng đã bị bắt giam.
Nguyễn Hoàng Hải, một phóng viên độc lập với danh xưng trên mạng là Điếu Cày, đã bị bắt vào ngày 19 tháng Tư tại một thành phố phía Nam Đà Lạt.  Đầu năm qua, anh đã tham gia vào cuộc biểu tình tại Sài gòn để chống chính sách của Trung Cộng.
Cuộc tranh chấp đất đai trên 2 quần đảo Trường Sa và Hòang Sa giữa Việt Nam và Trung Cộng đã thúc đẩy rất nhiều phê phán không chỉ giới hạn trong nhóm phản đối.   Nhưng những lời kêu gọi xuống đường biểu tình ở Hà Nội được đăng trên các blog của phái chống đối chính quyền hầu như không được đóai hòai.

Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng ban sắc lệnh ngày 20 tháng Tư phải có “an ninh trật tự tối đa” trong khi ngọn đuốc được rước qua Sài Gòn và cảnh cáo rằng nhà nước sẽ không khoan hồng với  bất cứ một rắc rối nào.  Hắn ca tụng việc rước đuốc qua Việt Nam là “thể hiện mối thâm giao đặc biệt giữa Việt Nam và Trung Cộng,” và sẽ có biện pháp thanh trừng thẳng tay với những hành vi chống đối, phá rối an ninh trật tự.

LTL
(chuyển dịch từ Press Release 04/29/08—Reporters Without Borders, Asia-Pacific Desk)
 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Họ kỷ niệm ngày nổi dậy của dân Tây Tạng tại thủ đô Lhasa - mùng 10 tháng Ba năm 1959 - khi Trung Quốc đưa quân từ các tỉnh miền Đông
Đâu phải tự nhiên mà người Cộng sản Việt Nam rộ lên “phong trào” bàn về “hòa hợp dân tộc” sau 3 năm thi hành Nghị quyết 36
Khoa học tân tiến nhất của loài người ngày nay đã tìm đến Nguyệt cầu, Hoả tinh, và đã có các phi hành gia bay bổng ra ngoài tầng khí quyển
Khóa giảng hàng năm của đức Đạt Lai Lạt Ma là ngày hội cho Dharamsala... Hàng năm, cứ sau Tết Âm lịch
Khi một xã hội chỉ tìm thấy mẫu mực để bắt chước hay học hỏi từ ở bên ngoài thì rất dễ đánh mất bản sắc của mình vì thần tượng của họ
Trong đoàn quân Pháp sang đô hộ VN có một số quân nhân gốc Phi Châu ưa phá làng phá xóm khiến dân chúng Việt Nam căm ghét
Tình hình ở trong nước các tuần gần đây trước cuộc bầu Quốc hội (QH) vào 20.5.07 đã cho thấy hai chiều hướng phát triển
Trở về Việt Nam sau ba mươi năm lià xa, tôi đã đi không ngừng, Saigon ra Trung, Hà Nôi vô Nam; và mong sẽ quên chuyện non nước mình
Bước vào thế kỷ 21, việc xử dụng đa dạng năng lượng (energy diversity) trong chuyển vận là một trong những suy nghĩ lớn
Cuộc đấu tranh cho dân chủ trong nước đang nở rộ, và tấm gương bất khuất ngàn xưa của Việt Nam đang được lật lại từng trang
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.