Hôm nay,  

Tế Hanh, Một Đời Thơ Nặng Tình Sông Nước

20/07/200900:00:00(Xem: 6396)

Tế Hanh, một đời thơ nặng tình sông nước

Đỗ xuân Tê
Quê hương ta tự ngàn xưa vốn là một vùng sông nước. Mỗi miền mỗi vẻ, trải qua thăng trầm của lịch sử, các dòng sông vẫn là chứng nhân kiên trì gắn bó với người dân Việt qua bao thế hệ, đem lại miếng cơm manh áo, nguồn nước tưới tiêu tô bồi cho ruộng đồng bát ngát. Rồi theo thời tiết, vào những mùa lũ tràn nước nổi, các mạch sông cũng có lúc cuồng sôi thác đổ gây cảnh đói kém cho bà con trăm họ, nhưng đa phần các dòng chảy đều trong xanh tươi mát chứa chan những kỷ niệm êm đềm cho bao tâm hồn từ thuở ấu thơ đến tuổi về chiều.
Quả thật mỗi con người Việt nam phải nói ai lớn lên đều ít nhiều có những kỷ niệm ấp ủ về một dòng sông, hoặc đã một thời làm quen với sông nước. Ký ức tiếng trống ngũ liên của những ngày lũ lụt, tiếng hò buồn qua mùa nước nổi, cảnh bến phà chiều mưa,  cầu tre vắt vẻo, cây đa bến cũ, con đò năm xưa cùng những ấn tượng về các cuộc hẹn hò giao lưu thơ ấu, bắt cá ven sông, trồng ngô đất bãi, thả diều trên đê...gợi nhớ những điệu hò miền nam, những câu chèo miền bắc, những khúc hát nam ai cùng tiếng ru con ời ợi của các bà mẹ ven sông đã là những âm hưởng không thể nào quên cho những người con dù xa quê biệt xứ.
Chẳng thế mà những người làm thơ hay ‘tức cảnh sinh tình’ bắt nguồn từ những dòng sông quê hương, gần như các nhà thơ tên tuổi đa phần đều có gốc gác vùng quê sông nước. Tôi muốn nhắc đến nhà thơ tiền chiến Tế Hanh, một người vừa vĩnh viễn ‘trở về với dòng sông quê hương’ ở tuổi 89, một nhà thơ điển hình cho dòng văn học luôn gắn bó trăn trở với những dòng sông, một người mà những bài thơ mang tình tự quê hương đã nằm trong các sách giáo khoa ngữ văn qua nhiều thế hệ, tiêu biểu là hai bài Nhớ con sông quê hương và Quê hương. 


Xuất thân từ vùng sông Trà (Quảng Ngãi), Tế Hanh lấy nguyên tên mình làm bút hiệu cho thơ. Tên ông làm người ta gợi nhớ đến thi sĩ Tế Xương (Tú Xương) cũng họ Trần do giai thoại cụ thân sinh của ông cũng là một thi sĩ nghèo vốn hâm mộ ông Tú thành Nam nên đặt tên con cùng mang chữ lót, ngẫu nhiên sau này cậu bé cũng đi vào con đường thơ từ lúc tuổi đời còn rất trẻ. Mười bảy tuổi đã có tuyển tâp thơ Nghẹn ngào gây tiếng vang trong phong trào Thơ mới vì đoạt được một giải của Tự Lực văn đoàn hồi cuối thập niên ’30. Có điều cái bút hiệu dây mơ rễ má với cụ Tú Xương cũng ‘quẩn’ theo ông khiến cả cuộc đời có hanh thông trên đưòng văn học với cả ngàn bài thơ, vài ba chục thi tập thì cảnh bần hàn, bệnh tật, lận đận đường đời vẫn theo đuổi chân ông. Bù lại ông vẫn giữ được sĩ khí của một nhà thơ dù phải sống trong một xã hội thói đời hai mặt theo suốt chiều dài của những năm tháng đất nước điêu linh qua tới thời hòa bình lập lại. Tên tuổi ông cứ như nhà phê bình văn học Hoài Thanh đánh giá trong cuốn “Thi nhân Việt nam” thì, “Tế Hanh là một người tinh lắm. Ông đã ghi được đôi nét thần tình về cảnh sinh hoạt chốn quê hương. Người nghe thấy được cả những điều không hình sắc, không thành âm như mảnh hồn làng, trên cánh buồm giương, như tiếng hát của  hương đồng quyến rũ, con đường quê nho nhỏ.. Thơ Tế Hanh đưa ta vào một thế giới rất gần gũi...”  và mới đây đài BBC đã vinh danh ông như một trong các khuôn mặt thơ tiêu biểu của thi ca Việt nam trong thế kỷ 20. Ta hãy nghe Tế Hanh trải lòng mình với bao kỷ niệm ân tình của dòng sông quê mẹ, qua bài thơ tiêu biểu ‘Nhớ con sông quê hương’: chẳng biết nước có giữ ngày giữ tháng/giữ bao nhiêu kỷ niệm giữa dòng trôi/hỡi con sông đã tắm cả đời tôi/tôi giữ mãi mối tình mới mẻ. Từ thuở ấu thơ niềm ấp ủ hình ảnh của sông nước hình như lúc nào cũng lưu luyến đan quyện dấu chân ông, tôi giơ tay ôm nước vào lòng/sông mở nước ôm tôi vào dạ... dù phải xa quê lưu lạc nơi chân trời góc bể thì hồn người lữ thứ ‘vẫn trở về lưu luyến bên sông’.  Một đời thơ nặng tình quê hương sông nước trọn gần thế kỷ, Tế Hanh đã phủi bụi trần gian để một cõi đi về mà ông hằng mơ ước, tôi sẽ đến nơi tôi hằng mơ ước/tôi sẽ về sông nước của quê hương/Tôi sẽ về sông nước của tình thương. Những người yêu thơ Tế Hanh, những người đồng cảm khi cũng có một dòng sông ấp ủ trong tim như Tế Hanh không phải chỉ thế hệ này mà còn nhiều thế hệ sau sẽ mãi mãi tưởng nhớ ông như một nhà thơ nhân bản, đôn hậu, giàu tình tự sông nước quê hương, đã một đời sống cho thơ và vì thơ mà sống.
Đỗ xuân Tê
Cali tháng 7/09

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.