Hôm nay,  

Trí Tạ: 12 Năm Không Ngừng Nghỉ

18/10/201000:00:00(Xem: 5724)

Trí Tạ: 12 Năm Không Ngừng Nghỉ

Trí Tạ: vì tự do tôn giáo năm 2003.


Nguyễn Quang Đạt


Tôi được biết đến Nghị Viên Tạ Đức Trí (hay Trí Tạ) vào khoảng giữa mùa hè 2008 trong một buổi tiệc họp mặt của anh em trong môn phái Võ Lâm Việt Nam. Được biết tôi đang huấn luyện miễn phí một lớp dưỡng sinh cho cư dân trong khu nhà tiền chế Summerset, anh đã ngỏ ý tham gia để tìm hiểu thêm về kỹ thuật của bộ môn dưỡng sinh.
Sau một vài tháng luyện tập và nhận thấy lợi ích của chương trình dưỡng sinh đối với nhiều người nhất là những vị cao niên, anh đã đề nghị tôi cùng nhau thành lập một trung tâm dưỡng sinh tại khu nhà tiền chế Mission Del Amo, nơi anh đang cư ngụ. Anh cũng là người gợi ý với tôi chọn tên "Dưỡng Sinh Thức Pháp" cho lớp dưỡng sinh mới này, và ngày 6 tháng 12 năm 2008, trung tâm Dưỡng Sinh Thức Pháp đã được thành lập với sự hỗ trợ tích cực của ban quản trị khu Mission Del Amo, nhất là chị Liêu Hoàng Thanh nguyên Quảng Lý Điều Hành của khu nhà tiền chế này, cùng với sự cố vấn và yểm trợ của Tổng Hội Phát Triển Võ Thuật Thế Giới. Trung tâm Dưỡng Sinh Thức Pháp hiện có khoảng gần 100 thành viên. Lớp tập miễn phí sáu buổi sáng mỗi tuần.
Đây không phải là lần đầu tiên Trí Tạ góp phần vào những sinh hoạt mang lại lợi ích cho người dân. Tôi đã từng theo dõi sinh hoạt của người trẻ này từ nhiều năm trước. Tôi còn nhớ Trí Tạ bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng người Việt tại quận Cam vào năm 1998 trong vai trò đại diện của một vị dân biểu tiểu bang. Anh nhanh chóng có mặt trên các báo, đài truyền thanh Việt Ngữ qua những vấn đề về dân chủ tự do cho Việt Nam, điển hình là việc vận động trả tự do cho nhà tranh đấu dân chủ Trần Mạnh Quỳnh.
Sau đó lại thấy Trí Tạ tham gia trong các sinh hoạt của Tổng Hội Sinh Viên Miền Nam California (THSV), đặc biệt là các bài viết về triết học và kinh tế trên Tạp Chí Non Song, trại hè Về Với Non Sông và Hội Chợ Tết Sinh Viên trong những năm 1999 và 2000. Trí Tạ cùng người bạn đường, Quế Anh, cũng thường có mặt trong các sinh hoạt cộng đồng, từ lãnh vực văn học nghệ thuật, văn hóa, xã hội đến các cuộc tranh đấu và xuống đường. Theo tôi biết thì nhờ sự tham gia tích cực này mà Trí Tạ đã giữ được một mối liên hệ tốt đẹp với rất nhiều đoàn thể, hội đoàn trong cộng đồng, trong đó có những hội đoàn trẻ. Có lẽ vì thế mà vào năm 2002, trong nỗ lực làm mới khuôn mặt của ban đại diện cộng đồng, Trí Tạ đã được nhiều nhân sĩ và hội đoàn trong cộng đồng khuyến khích ra ứng cử vào ban đại diện cộng đồng và được tín nhiệm vào chức vụ Chủ Tịch Chấp Hành của Ban Đại Diện Cộng Đồng Miền Nam California, nhiệm kỳ 2002-2005.
Trong vai trò chủ tịch cộng đồng, Trí Tạ đã tạo được một nguồn sinh lực trong hoạt động của ban đại diện cộng đồng và hơn nữa luôn làm việc chặt chẽ, hài hòa với nhiều hội đoàn, tạo nên sức mạnh cần có cho tiếng nói của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại nam California. Trong thời gian này, Trí Tạ luôn là tiếng nói tranh đấu cho tự do dân chủ, tôn giáo, và nhân quyền cho Việt Nam không những chỉ tại miền nam California mà tại nhiều nơi khác có đông người Việt cư ngụ. Mỗi năm, anh đều là trưởng ban tổ chức ngày Quốc Hận cũng như rất nhiều những sinh hoạt khác liên tục trong suốt ba năm. Anh cũng quan tâm đến các phúc lợi an sinh xã hội như tổ chức hội thảo housing, khai thuế, phát thức ăn cho người vô gia cư, lớp Anh văn, lớp computer, hội thảo y tế, v.v. Do đó, có thể nói một cách công bằng rằng Trí Tạ đã từng là đại diện của cộng đồng người Việt tại Little Saigon và đã thể hiện được khả năng lãnh đạo qua vai trò chủ tịch cộng đồng.


Là một cư dân của thành phố Westminster sống ngay tại trung tâm Little Saigon, tôi không ngạc nhiên khi biết Trí Tạ ra tranh cử chức vụ nghị viên Westminster vào năm 2006. Mặc dù vào thời điểm đó, tôi chưa thật sự quen biết anh, nhưng qua những thành quả mà anh đã làm được trong quá khứ, tôi tin rằng anh sẽ còn làm được nhiều việc thiết thực hơn nữa cho thành phố Westminster nếu như trở thành nghị viên. Và đó là lý do tôi đã bầu cho anh.
Trong vai trò nghị viên Westminster, điều trước tiên làm tôi hài lòng về Trí Tạ là anh đã tìm được công ty bảo trợ việc treo cờ tại Little Saigon vào dịp Quốc Hận và anh vẫn tiếp tục xuất hiện tại các sinh hoạt của cộng đồng sau khi thắng cử. Điều này chứng tỏ anh hoàn toàn không quên những người đã ủng hộ anh. Năm 2007, trước nguồn tin thành phố đang xem xét việc giải tỏa các khu mobile home khiến người dân hoang mang, Nghị Viên Trí Tạ đã nhanh chóng cùng các nhân viên thành phố gặp gỡ cư dân để giải thích và trấn an. Điều này cho thấy anh rất quan tâm đến tiếng nói của người dân. Sau khi quen biết anh vào năm 2008, tôi lại còn được biết thêm là không những chỉ riêng cộng đồng người Việt, mà anh cũng luôn có mặt trong sinh hoạt của người bản xứ và các cộng đồng thiểu số khác. Anh cũng luôn ủng hộ các sinh hoạt do thành phố tổ chức, xem đó như bổn phận của mình. Điều này chứng tỏ là anh đã sống xứng đáng với trách nhiệm mà người dân tin tưởng bỏ phiếu cho anh trở thành một dân cử.
Bên cạnh việc nâng cấp đường sá, sửa sang công viên, xây sở cảnh sát, xây tòa nhà mới có phòng sinh hoạt cộng đồng và Phòng Thương Mại Westminster, cũng như tiếp tục cải thiện các chương trình cho người cao niên và các gia đình có lợi tức thấp, Nghị Viên Trí Tạ còn là tác giả của hai nghị quyết vinh danh Tượng Đài Thuyền Nhân và công nhận Ngày Thuyền Nhân tại Westminster. Là một thuyền nhân, tôi rất cảm động vì việc làm này. Trong lịch sử hơn 50 năm của thành phố Westminster thì người Việt đã có mặt được 35 năm. Sự đóng góp của người Việt, rất nhiều trong số đó là thuyền nhân như cá nhân tôi, cho sự phát triển của thành phố Westminster nay đã được đánh dấu bằng một địa điểm và một ngày trong năm tại Westminster một cách trang trọng. 
Có thể nói Nghị Viên Trí Tạ là một con người khá đặc biệt, ngoài thời gian rất bận rộn trong công việc thành phố, việc mưu sinh, các sinh hoạt trong cộng đồng, và gia đình, anh còn dành thời giờ tìm hiểu triết học, tâm linh và võ học để có thêm kiến thức hầu có thể áp dụng mang lại lợi ích cho chính bản thân mình cũng như nghiều người trên nhiều phương diện. Chính trị và triết học là hai lãnh vực có thể nói gần như đối lập nhau, một bên thuộc động (dương) và một bên thuộc tịnh (âm). Biết phối hợp triết học vào chính trị tựa như biết kết hợp âm dương để tìm cho mình một con đường trung đạo trong cuộc sống. Biết nghiên cứu tâm linh để hiểu rõ thiện ác và nhân quả hầu ứng xử cẩn thận trong mọi công việc để mang lại phúc lợi cho nhiều người. Có lẽ cũng chính nhờ vào điều này mà anh đã có được một đức tính rất khiêm tốn, lễ phép và rất được nhiều người thương mến.
Là một người trẻ tuổi với nhiều tâm huyết và năng lực, hoạt động hăng say trong nhiều lãnh vực của các sinh hoạt cộng đồng, chắc chắn anh sẽ tiếp tục được mọi người ủng hộ trong kỳ tái tranh cử chức vụ Nghị Viên Westminster năm nay, và tôi tin rằng anh sẽ có thể mang lại cho cộng đồng cũng như thành phố Westminster những dự án thiết thực và ích lợi trong những năm sắp tới.
Nguyễn Quang Đạt
Dưỡng Sinh Thức Pháp

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.