Hôm nay,  

Pháp Hội Địa Tạng: Muôn Vừng Mây Sáng Rỡ

21/09/200900:00:00(Xem: 4570)

Pháp Hội Địa Tạng: Muôn Vừng Mây Sáng Rỡ

Huệ Trân
Chư Bồ Tát thường phát lời đại nguyện cứu độ chúng sanh. Lời phát nguyện tùy theo hạnh nguyện của quý ngài khi chứng kiến khổ não vô tận của chúng sanh, do vô minh mà trầm thống lăn trôi trong ức kiếp luân hồi địa ngục.
Một, trong những tiền thân Ngài Địa Tạng Bồ Tát là vị Thánh-nữ hiếu thảo, có lòng thương nhớ mẹ vượt trội hơn mọi chúng sanh nên đã được Đức Phật Giác-Hoa-Định-Tự-Tại-Vương Như Lai chiêu cảm, cho nhìn thấy bao cảnh địa ngục hãi hùng trong núi Thiết Vi, nơi những người tạo nghiệp ở cõi Diêm Phù Đề mới thác, như mẹ của Thánh-nữ đã phạm, có thể bị đọa vào.
Lòng hiếu thảo cùng đức hạnh sâu dày Thánh-nữ từng vun trồng nhiều đời nhiều kiếp, khi hồi hướng cho mẫu thân vừa khuất, đã lập tức cứu vớt thần hồn của mẹ khỏi sa vào nghiệp báo trong ba đường ác đạo.
Do tiền kiếp từng chứng kiến tội khổ vô lường của tội nhân nên khi Đức Phật vì Thánh Mẫu Ma-Gia mà thuyết pháp tại cung trời Đao Lợi thì phân thân của Ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát cũng cùng với vô lượng vô biên hàng Trời, Rồng, Quỷ Thần khắp tam thiên đại thiên thế giới đến hội họp. Chính nơi đây, do những lời thưa hỏi của các vị Bồ Tát đến dự hội mà Đức Thế Tôn đã diễn nói về lời phát nguyện, đại từ, đại bi của ngài Địa Tạng Vương Bồ tát là:
CHÚNG SANH ĐỘ TẬN
PHƯƠNG CHỨNG BỒ ĐỀ
ĐỊA NGỤC VỊ KHÔNG
THỆ BẤT THÀNH PHẬT
Ngài nguyện ở lại địa ngục, độ cho hết mọi chúng sanh vì vô minh mà chịu quả khổ. Ngày nào địa ngục còn tội nhân, ngày đó Ngài nguyện chưa thành Phật.
Trong tinh thần Vu Lan báo hiếu và cứu độ những oan hồn uổng tử còn trầm luân dưới địa ngục, đạo tràng chùa Phật Tổ đã mở Pháp Hội Địa Tạng Phật Thất liên tục chín ngày, từ thứ bẩy 12 tháng 9 đến chủ nhật 20 tháng 9 năm 2009 để quý đồng hương Phật tử có cơ duyên tu tập, hồi hướng tâm thành lên cửu huyền thất tổ cùng khắp pháp giới chúng sanh.
Trong hương gió Vu Lan phảng phất, mỗi ngày, trang kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện lại được mở ra. Âm thanh tụng niệm của Chư Tôn Đức và đại chúng hòa vào tiếng chuông mõ vi diệu, lan tỏa không gian:


“…Bấy giờ, Đức Như Lai mỉm cười, phóng ra trăm nghìn vừng mây sáng rỡ lớn. Như là: Vừng mây sáng rỡ đầy đủ, vừng mây sáng rỡ đại từ bi, vừng mây sáng rỡ đại trí huệ, vừng mây sáng rỡ đại Bát Nhã, vừng mây sáng rỡ đại tam muội, vừng mây sáng rỡ đại kiết tường, vừng mây sáng rỡ đại phước đức, vừng mây sáng rỡ đại công đức, vừng mây sáng rỡ đại quy y, vừng mây sáng rỡ đại tán thán … Đức Phật phóng ra bất-khả-thuyết vừng mây sáng rỡ như thế, rồi lại phát ra các thứ tiếng vi diệu …”
Nương lời dạy của Đức Thế Tôn, Chư Bồ Tát đã tùy cơ duyên mà phát lời nguyện cứu độ chúng sanh.
Riêng lời phát nguyện của ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát quá rộng lớn, nguyện ngày nào không còn địa ngục, không còn tội đồ chịu nghiệp báo thì ngày đó, ngài mới thành Phật.
Ngài Địa Tạng Vương đã nhìn rõ tâm chúng sanh nên mới phát đại nguyện như thế. Chúng sanh trong cõi Diêm-phù-đề này nghiệp dày phước mỏng, quen huân tập vô minh quá nặng, khiến dễ kết nghiệp dữ, phạm tội trọng, nên dẫu ngài mang thần lực cùng tâm đại từ đại bi mà cứu ra khỏi ác đạo, rồi không bao lâu chúng sanh đó lại mê mờ, trở lại vòng oan nghiệt, làm nhọc cho ngài Địa Tạng phải trải qua nhiều số kiếp lo cứu độ.
Vì thế, mà cho đến nay, đúng theo lời phát nguyện, ngài Địa Tạng Bồ Tát vẫn chưa thành Phật!
Suốt chín ngày Địa Tạng Phật Thất, Phật tử các vùng lân cận đã quy tụ về, cùng góp năng lượng tu tập, tạo công đức lành hồi hướng Vu Lan báo hiếu. Mỗi ngày đại chúng đều đặn hành trì ba thời khóa: Sáng tụng quyển Thượng kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện, kinh hành, nghe pháp. Trưa, tụng quyển Trung, quyển Hạ và niệm Phật. Tối, kinh hành, niệm Phật, lạy Phật. Ngoài ra, mỗi chiều, trước khi dùng bữa, đại chúng đều tham dự tụng Mông Sơn Thí Thực, cầu giải oan nghiệp chướng cho khắp oan hồn uổng tử vất vưởng ba cõi sáu đường. Khói nhang nghi ngút quanh những chén cơm, bát nước cùng tâm thành của những người tụng niệm là sự chia sẻ, giao cảm kỳ diệu giữa hai cõi âm dương mà những ai thực lòng đều cảm nhận được.
Ngưỡng nguyện mười phương Chư Phật, Chư Bồ Tát, Chư Hiền Thánh Tăng chứng minh và gia hộ.  
Nam Mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật
Nam Mô Đại Bi, Đại Nguyện, Đại Thánh, Đại Từ, Bổn Tôn Địa Tạng Bồ Tát Ma Ha Tát.
Huệ Trân
(Biển Dài – Mùa Vu Lan, khóa Địa Tạng Phật Thất 2009)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.