Hôm nay,  

Linh Mục Nguyễn Văn Lý: Thử Thách Lớn Với 1 Chế Độ

15/07/200900:00:00(Xem: 5341)
LINH MỤC NGUYỄN VĂN LÝ:  THỬ THÁCH LỚN VỚI 1 CHẾ ĐỘ
NGUYỄN DUY THÀNH
Trong bài diễn văn nhậm chức của Tổng Thống Bush có đoạn "..Tất cả những ai sống trong chế độ độc tài tàn bạo và những ai sống trong vô vọng , có thể biết là Hoa Kỳ sẽ không làm ngơ trước các sự áp bức , hoặc bào chữa cho kẻ áp bức . Khi quý vị đứng lên tranh đấu cho sự tự do của quý vị . Chúng tôi sẽ đứng vào hàng ngũ của quý vị .."
Những ai đang bị áp bức trên thế giới , trong đó có hơn 80 triệu người dân Việt Nam đều cảm động , và hy vọng vào đoạn văn hùng hồn của vị Tổng Thống Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ .
 Nhưng cũng hơn ai hết . Người Việt Nam thất vọng nhiều nhất khi thấy chính vị Tổng Thống này đã đi ngược lại lời cam kết của mình . Bởi , trước khi đến Việt nam để tham dự Hội Nghị Thượng Đỉnh Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Á Châu Thái Bình Dương (APEC) ngày 17 -11- 2006 , ông Bush đã ra lệnh lấy tên Việt Nam ra khỏi danh sách CPC  .
Nhận xét về sự kiện bất ngờ này . Xin mượn lời than van của Hòa Thượng Thích Quảng Độ để kết luận : -" Bây giờ ông ấy đến Việt Nam không đứng chung với chúng tôi . Ông ấy đứng chung với những người đàn áp chúng tôi .." .
 Cũng từ thời gian đó , Việt Nam liên tiếp nhận được hàng loạt ân huệ do Hoa Kỳ ban phát , mà món quà lớn nhất  là trở thành hội viên không chính thức của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc , và mối bang giao quan hệ Việt - Mỹ được xem như là sáng sủa nhất kể từ ngày hai quốc gia không còn là cựu thù nữa . Giới quan sát chính trị cũng phải chóng mặt để phân tích , vì xen kẽ giữa mối quan hệ này là sự tiếp cận của Trung Cộng , đáp trả những cuộc ngoại giao cấp cao của Hoa Kỳ đến Hà Nội thăm viếng , thì Trung Cộng cũng gởi những yếu nhân có cấp tương đương đến Việt Nam viếng thăm . Hay Hải Quân Hoa Kỳ cặp bến Sài Gòn , thì Chiến Hạm Trịnh Hòa cũng cặp bến Đà Nẳng , những cuộc ngoại giao đan chéo vào nhau , khiến Việt Nam trở nên một vị trí chiến lược quan trọng , trong tầm ngắm của các nhà hoạch định chính sách thuộc hai siêu cường quốc . Trong chừng mức nào đó để nhận xét , người ta đều nhận ra chính sách của Hoa Kỳ đối với Việt Nam cũng không có gì mới mẽ , nghĩa là vẫn một bài bản " Cây Gậy Và Củ Cà Rốt" để muốn Việt Nam cải thiện về nhân quyền và dân chủ . Nhưng phía Việt Nam đã không tỏ  thiện chí cải cách , mà còn bắt bớ giam cầm nhiều hơn đối với các nhà đấu tranh dân chủ . Trong đó có Linh Mục Nguyễn Văn Lý bị chính giới chức an ninh Việt Nam dùng tay bịt miệng không cho nói trước phiên tòa xét xử công khai , hình ảnh này đã tạo nên một sự ghê sợ của thế giới đối với chính quyền Cộng Sản Việt Nam . Cùng lúc, chính sách của Trung Cộng đối với lãnh đạo Việt Nam chẳng có gì lạ, tuy bức màn ngoại giao chính trị chưa được vén lên nên xem chừng như  bí mật , nhưng sự thiếu trong sáng, sự cúi phục ươn hèn của đảng Cộng Sản Việt Nam đã cho người ta thấy . Họ đã bị rơi vào cạm bẩy của tiền bạc hay mỹ nhân kế , mà những kế lược hạ đẳng này , tổ tiên của người Phương Bắc vẫn thường áp dụng qua đường lối quân sự và chính trị trong thời cổ sử.

Rút cuộc , kế lược hạ đẳng áp đạt cho kẻ hạ cấp của Trung Cộng , xem bộ đã thắng thế hơn sách lược sòng phẳng mà Hoa Kỳ đã áp dụng với Việt Nam , bằng chứng là từ tháng 8 năm 2008 đến nay , mối quan hệ ngoại giao Việt - Mỹ chỉ dừng lại ở thang bậc Đại Sứ . Trong khi quan hệ Việt - Trung ngày một thắt chặt , nếu không muốn nói là bóp chặt cổ  hơn để cho những nguyên thủ quốc gia Việt Nam đương thời, tự mình biến thành những ông quan huyện ngồi chờ "chiếu chỉ" từ vua truyền xuống . Tệ trạng chính trị này đã biến nhóm lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam mất hết chủ quyền , không dám lên tiếng khi ngư dân bị bắn chết trên ngư trường của tổ quốc mình, hay công nhân Trung Cộng được phép tự do hành nghề , trong khi người lao động Việt Nam thất nghiệp gia tăng . Giới trí thức nhận ra hiểm họa này đã lên tiếng đấu tranh , thì Trung Cộng ra lệnh lãnh đạo Việt Nam giam cầm, mà đợt bắt bớ vô cớ gần đây của công an cộng sản đã khiến giới chính trị của Hoa Kỳ phải quan tâm về mặt nhân quyền .
Mặc dầu , từ năm 2006 đến nay , tuy Việt Nam không bị Thượng viện Hoa Kỳ đưa trở lại danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC) . Nhưng sự kiện 37 vị Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đồng ký tên lần này , để yêu cầu Cộng Sản Việt Nam trả tự do cho Linh Mục  Nguyễn Văn Lý là dấu hiệu khác thường , mà có thể Hoa Kỳ đang muốn áp dụng ngay vào thời điểm lãnh đạo Việt Nam nghiêng hẳn về phía Trung Cộng . Sự  kiện này suy xét lướt qua thì thấy bình thường như  những lời kêu gọi trước đây , nhưng suy luận trong góc độ quan hệ Việt - Mỹ hiện tại , thì sự vụ này sẽ tạo cho giới lãnh đạo Việt Nam một sự lúng túng , vì việc đòi hỏi đưa Việt Nam vào CPC đang chờ Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua . Nếu Việt Nam không chịu đáp ứng đòi hỏi này thì kết quả sẽ ra sao " Quan hệ Mỹ - Việt sẽ như thế nào trong tương lai " Vì thế , lá thư đề ngày 1 tháng 7 năm 2009 gởi đến người đứng đầu nhà nước Việt Nam là Nguyễn Minh Triết , đã được 37 vị Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ chiết tính và lượng định đúng đắn , những điểm sai sót mang tính vi hiến và bất công mà nhóm Thượng Nghị Viện nêu ra trong lá thư , đã hoàn toàn diễn tả đúng thực tế phiên tòa xét xử Linh Mục  Nguyễn Văn Lý . Cho nên , nếu cộng Sản Việt Nam không đáp ứng đòi hỏi này , thì khả thi chỉ số Thượng Viện Hoa Kỳ thông qua để đưa Việt Nam vào CPC  là khá khả tín . Mặt khác , 37 vị Thượng Nghị Sĩ nắm khá rõ chi tiết thủ tục pháp lý về ân xá , đặc xá của Bộ Nội Vụ Việt Nam đối với tù nhân . Bởi , lá thư gởi ngày mồng 1 tháng 7 năm 2009 , tức chỉ còn đúng 2 tháng , tức nhằm ngày 2 tháng 9 là Lễ Quốc Khánh của nước CHXHCNVN . Đây là ngày Bộ Nội Vụ CS Việt Nam luôn luôn có quy lệ giảm án hay tha bổng cho tù nhân ,  xét theo quy định thì Linh Mục Nguyễn Văn Lý đã thụ án được một phần ba mức án tính từ ngày bị bắt , rất hợp lệ để tha bổng với một lý do gì đó! Nếu nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam biết khôn ngoan và tính toán , thì chớ nên tạo sự rắc rối và bất hòa trong mối quan hệ Mỹ- Việt , vì quan hệ song phương này dựa trên tinh thần sòng phẳng , có lợi hỗ tương , không bị mất lãnh hải , lãnh thổ như mối quan bất chính với Trung Cộng hiện nay . Cho nên , sự kiện đòi trả tự do cho Linh Mục  Nguyễn Văn Lý  trong thời điểm này , là một thử thách với giới lãnh đạo Cộng Sản Việt Nam .
Ngỏ hầu giúp đở cho các nhà đấu tranh dân chủ chân chính . Rất mong , quý cá nhân , quý hội đoàn nhanh chóng hành động thúc đẩy , hay ngỏ lời cám ơn với Thượng Viện Hoa Kỳ . Để Linh Mục  Nguyễn Văn Lý sớm được trả tự do .
Trân trọng cầu nguyện và kính chúc Linh Mục Nguyễn Văn Lý khỏe mạnh , vững chí và may mắn .
NGUYỄN DUY THÀNH

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.