Hôm nay,  

Sống Thảnh Thơi Giữa Dòng Đời Điên Đảo

11/04/200900:00:00(Xem: 7185)
Sống thảnh thơi giữa dòng đời điên đảo
Tuyết Mai
Đời sống cũng như xã hội là một hổn hợp, bao gồm nhiều người  tốt lẫn người xấu. Nếu  chúng ta chỉ yêu thích cái tốt, ghét cái xấu, nếu chúng ta để mình lệ thuộc vào cảm xúc, thì đời sống tinh thần của mình rất bấp bênh, bất an vì sự vui buồn mình bị lệ thuộc vào những đối tượng xấu tốt trong xã hội, hoàn cảnh bên ngoài. Nếu mình có thể chấp nhận cái xấu  cũng như cái tốt thì từ vị trí bị động mình trở thành người chủ động. Tâm "không phân biệt", "không cố chấp" sẽ là thanh gươm chém đứt những dây tơ phiền muộn lằn nhằn đang cuốn quấn chằng chịt tâm hồn ta.    Tâm tịnh  thì thế giới  tịnh. Mình có thể tạo cho mình một đời sống an lạc, hạnh phúc giữa dòng đời trùng điệp khổ đau. 
Người  giàu có cái khổ của người giàu, người  nghèo có cái khổ của người nghèo. Hãy can đảm phân tích,  nhìn thẳng vào những phiền muộn đang ẫn  náo sâu thẳm trong tâm tư mình. Sự thật đời là một cuộc nội chiến, dằn co dai dẳng trong nội tâm, giữa những được mất, hơn thua, thắng bại, vinh nhục, hữu danh, vô danh, ước vọng và lo âu…ít nhiều gì cái khổ cũng vướn mắc với "Cái Tôi",  "Cái của Tôi",  "Cái Tự Ngã Của Tôi". Với đời sống vật chất ở hải ngoại, phần nhiều chúng ta không khổ vì nghèo đói mà vì tham, sân, si…Vì vậy nếu không có một số vốn liếng, tư lương về mặt tinh thần, tâm linh để làm điểm tựa, để quay về nương tựa, nếu cứ buông thả mình trôi lăn theo những cám dỗ vật chất,  tham vọng,  thì đời sẽ là một gánh nặng.
Kẻ gánh nặng là người. Cầm lấy gánh nặng lên (chấp thủ) là khổ đau. Đặt gánh nặng xuống (buông xả) là hạnh phúc.  
Đời sống của chúng ta là nối kết của những giây phút hiện tại, mỗi bước chân chúng ta đi trên cuộc hành trình, chính là cuộc hành trình. Kinh Phật có dạy "không có con đường đi đến hạnh phúc, mà hạnh phúc chính là con đường" (There is no way to happiness, happiness is the way). Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến.  Vị sư chân chính nào, ở chùa nào cũng  khuyến khích phật tử hãy quán niệm và suy tư một cách sâu sắc về  "Hạnh phúc hiện tại". Hạnh phúc đang có trong từng hơi thở, trong từng bước chân chúng ta  đi. Hạnh phúc không phải là một điểm, phải đạt đến đó xong rồi, mới có thể có an vui,  hạnh phúc.
Cho nên ai chờ đến lúc hấp hối rồi mới  niệm Phật, cầu xin Đức Phật A Di Đà đến tiếp độ về cõi cực lạc thì đó là một quan niệm rất sai lầm. Đừng đợi đến khi khát nước mới đào giếng. Nếu trong đời sống hiện tại này lòng ta đầy dẫy tham lam, sân hận mà mong mỏi khi chết Phật A Di Đà sẽ đến rước, sẽ bay vèo qua cõi cực lạc, điều này không thể có được. Cũng đừng bao  giờ chờ đợi một ngày nào đó khi công việc đã xong, có nhiều tiền rồi, có nhà cửa rồi, con cái học hành xong rồi…lúc đó mới  có thể có an vui, hạnh phúc. Nghĩ như vậy cũng không đúng. Để có một đời sống hạnh phúc, chúng ta hãy tịnh hóa trong từng hơi thở, trong từng bước chân ngay ngày hôm nay, dù đời đang gặp nhiều  khó khăn, thiếu thốn, khổ cực, đủ mọi thứ bất đắc ý. Đây là pháp môn "Hiện tại Lạc Thú" hay  "Hiện Pháp Lạc Trú", tức là an trú trong từng khoảnh khắc, từng ý nghĩ, từng việc làm, từng bước đi trong đời sống hiện tại.  Cố nhiên chúng ta cũng có nhiều dự tính tương lai, nhưng không nên để cho những vọng tưởng điên đảo bốc cháy, thiêu đốt con người mình.
 Tu để làm gì" để được giải thoát"  hãy " giải thoát" mình  ra khỏi những trăn trở, khổ đau, phiền muộn trong giờ phút hiện tại này bằng cách khắc phục những sân hận và xóa tan những ý niệm bám víu  vào "cái tôi" và tham dục.
 Mục tiêu tối hậu của con người vẫn là mong muốn có một đời sống an lạc, hạnh phúc. Thử phân tích  cái khổ, phần nhiều chúng ta khổ vì mong muốn vạn vật hiện hữu và thường hằng, bất biến. Nhưng "vô thường"( đổi thay) và "vô ngã" (không có tự tính, duyên hợp ) là chân lý.  Theo Đạo Phật thì vạn vật không có một thực thể riêng biệt,  mà do duyên họp, đủ duyên thì tạo thành, hết duyên thì mất. Căn bản triết lý của Đạo Phật là chữ "Không" (Sắc tức thị không, không tức thị sắc). Chữ KHÔNG trong Đạo Phật không có nghĩa là đối lập với "CÓ", mà là không định, luôn biến dịch, thay đổi. Vạn vật do duyên hợp tạo thành nên sự hiện  hữu rất mong manh, có đó rồi mất đó, có cũng như không.

Chúng ta mong muốn người  thân, tình yêu, danh vọng, tiền tài, sự nghiệp…sẽ tồn tại mãi mãi với thời gian, nên khi đối diện với đổi thay, với mất mát chúng ta rất là đau khổ. Nếu quán chiếu thấy được  "khổ", "vô thường" và "vô ngã" là chân lý, thì sẽ bớt khổ.
Làm sao phát triển được lòng từ bi"  thương được người đáng ghét"  quý  được người đáng khinh" Phải suy tư như thế nào để thấy được "tính không", để "không phân biệt", không có thái độ và cảm xúc khác nhau trước cái tốt và cái xấu"  Tư duy như thế nào để thấy tất cả hiện  hữu được biểu thị là "không", tất cả chỉ  là cõi mơ, huyễn ảo"
Kinh sách có đưa ra thí dụ về "sóng" và "nước đại dương". Cả hai cùng có bản thể là nước,  cái khác biệt là sự biểu hiện của nó. Sóng trồi lên , hụp xuống theo chuyển động của gió - mà thôi. Vì vậy về mặt hiện tượng, sóng và nước khác nhau,  nhưng về mặt bản thể,  sóng và nước như nhau. Con người trong xã hội cũng vậy, có hình tướng, có tâm tính khác nhau vì nghiệp duyên hoặc vì hoàn cảnh sống khác nhau, nhưng trong mỗi người đều  có "tính bản thiện", máu của ai cũng màu đỏ, nước mắt của ai cũng có vị mặn, ai cũng mong muốn hạnh phúc và sợ khổ đau.  Suy ngẫm thật kỹ về những thí dụ này, chúng ta sẽ mở rộng lòng bao dung, độ lượng  hơn. Càng quan  sát, càng phân tích mọi người, mọi việc chung quanh qua cái nhìn  "cái tôi đang là"  sẽ đưa tới sự phân biệt, chẳng hạng người này không giống tôi, người này tốt, người kia xấu, kẻ thấp hèn, người người cao thượng…sự phân biệt đưa tới cảm xúc thương, ghét, ưa thích, khó chịu…"Cái tôi" luôn chia rẻ giữa mình và người. Càng phân biệt , càng cố chấp,  càng làm cho mình rối ren, khó khăn, bất an,  tinh thần căng thẳng…Điều này làm cho mình mất đi sự bình yên nội tại, mất đi khả năng " sống tự tại", sống hạnh phúc giữa dòng đời điên đảo.
 Ai thấy rõ được những sự thực trên với trí tuệ thì người đó sẽ tự giải thoát mình, sẽ không bị lao chao vọng động, trầm luân giữa dòng đời trùng điệp khổ đau.  Đây là con đường đi tới thế giới thanh tịnh hay Niết Bàn ở thế gian.
Tóm lại cuộc đời này có ba dấu ấn chính là KHỔ, VÔ THƯỜNG (luôn đổi thay) VÀ VÔ NGÃ (không có thực thể riêng biệt mà do duyên hợp). Suy ngẫm thật kỹ những điều này sẽ giúp chúng ta có cái nhìn chính xác về cuộc đời và bản chất của cõi ta bà.  Chỉ cần luôn luôn tâm niệm ba điều đó thôi cũng giúp chúng ta thoát được vòng tay cảm dỗ của ma vương, khổ đau. Mình sống ở đâu mà tâm mình không chấp ngã, không hơn thua, không dành giựt và sống từ bi hỷ xả, thứ tha, bao dung, độ lượng thì ở đó mình có an lạc, hạnh phúc, và sự hạnh phúc đó là có thực và vĩnh cữu.
Niết Bàn không phải là nơi chốn có không gian vật lý, cũng không phải là cảnh trời ở cõi vô hình,  sau khi mất chúng ta mới có thể tới đó được. Niết bàn cũng không phải là nơi dành riêng cho Trời Phật thần thánh mà Niết bàn có ở thế gian. Ai cũng có quyền đến đó để thọ hưởng sự an lạc thảnh thơi, nếu chúng ta có được một  tâm thanh tịnh tuyệt đối, có một trí tuệ sáng suốt , không vướn mắc với cái "Tôi", cái "Của Tôi" và cái "Tự Ngã Của Tôi". Khi cởi bỏ được  tự ngã độc tôn, sống với tâm xả ly, vô niệm, không phân biệt, không cố chấp, sẽ không còn biên giới  giữa ta và người, tình thương sẽ bừng nở. Chúng ta sẽ tắm mát trong dòng hạnh phúc, sống tự tại giữa cảnh đời trùng điệp khổ đau của nhân gian.
  Đức Phật thành Đạo trên mặt đất, Ngài thọ hưởng Niết Bàn ngay dưới cội Bồ Đề, ngay khi máu còn đang chảy, tim vẫn còn đập và hơi thở vẫn còn vào ra như bao người trên thế gian này. Chúng ta đang ở Niết Bàn hay đang ở Địa Ngục (trần gian), đang khổ đau hay đang hạnh phúc  là ở  sự chọn lựa thái độ,  "chấp thủ" hay "buông xả" của chúng ta mà thôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.