Hôm nay,  

Cali Báo Nguy: Lụt Lội, Lở Đất Ở Vùng Bị Hỏa Tai Hoành Hành

05/12/200700:00:00(Xem: 5981)

- Văn Phòng Thống Đốc Hướng Dẫn Các Biện Pháp Dự Phòng Mùa Mưa

PASADENA, Calif. — Vì thời tiết ẩm ướt đang đến, các giới chức tiểu bang và liên bang thúc giục cư dân tiểu bang California bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn năm 2007 nên phòng ngừa nạn lụt lội và sụt lở đất có khả năng xảy ra do cảnh quan đã bị lửa thiêu rụi.

“Mùa mưa mới chỉ bắt đầu; giờ đã đến lúc phải chuẩn bị sẵn sàng với nguy cơ xảy ra hiện tượng lũ lụt và xói mòn đất trong mùa đông,” Henry Renteria, giám đốc Văn phòng Thống đốc Phụ trách các Dịch vụ Khẩn cấp (Governors Office of Emergency Services - OES) kiêm viên chức điều phối các nỗ lực phục hồi sau hỏa hoạn của tiểu bang nói. “Các quan chức địa phương, tiểu bang và liên bang đã và đang làm mọi việc có thể để bình ổn những khu vực bị thiêu rụi, nhưng rủi ro từ những mối nguy hiểm sau hỏa hoạn khó có thể được loại bỏ hoàn toàn.”

“Tôi khẩn thiết kêu gọi cư dân California đang sinh sống trên hoặc dưới những khu vực bị thiêu rụi hãy thực hiện các bước chuẩn bị để giảm bớt nguy cơ tử vong, thương tích và mất mát tài sản do lũ lụt, dòng bùn và dòng cuồng lưu,” Mike Hall, Viên chức Điều phối của Liên bang hiện làm việc tại Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (Federal Emergency Management Agency - FEMA) nói.

Các trận bão dữ dội có thể gây nên lũ quét, làm ô nhiễm nguồn nước uống, gây mất điện, làm hư hại nhà cửa và đồ đạc, và đe dọa mạng sống của người dân. Những thảm họa thiên nhiên chẳng hạn như hỏa hoạn làm tăng các nguy cơ này bằng việc làm hư hỏng đột ngột đường phân nước dẫn đến nguy cơ có thể xảy ra hiện tượng xói mòn đất và nước cuốn trôi. Nếu bão có cường độ mạnh hoặc diễn ra trong một thời gian dài, nguy cơ xảy ra lũ lụt, lũ xiết và dòng cuồng lưu tăng lên.

Các cơ quan địa phương, tiểu bang và liên bang đã bắt đầu hiệp lực qua việc sử dụng báo cáo từ các Nhóm Phản ứng Nhanh Khu vực Bị Đốt Cháy (Burned Area Emergency Response) để thực hiện các hoạt động bình ổn tình trạng khẩn cấp. Các nỗ lực tập trung vào những hành động ngắn hạn nhằm giảm bớt nguy cơ xảy ra lũ lụt và lở đất trùi ở trong những khu vực bị đốt cháy. Tuy nhiên, các viên chức tiểu bang và liên bang khuyến khích cư dân thực hiện thêm các bước chuẩn bị nhằm giảm bớt nguy cơ tử vong, thương tích và mất mát tài sản do lũ lụt, dòng bùn và sụt lở đất gây ra.

Các viên chức thúc giục dân chúng chuẩn bị sẵn sàng bằng cách thực hiện những bước sau đây trước khi mùa mưa bắt đầu:

-- Dạy trẻ em không chơi ở hoặc gần các dòng chảy, ao hồ hay những khu vực dễ xảy ra lũ lụt khác.

-- Tập hợp các bộ đồ nghề khẩn cấp để ở nhà và ở nơi làm gồm có những vật dụng sau:

-- Đèn pin kèm các pin dự phòng

-- Các bao đựng cát

-- Tấm phủ bằng nhựa

-- Gỗ dán, gỗ xẻ

-- Cất giữ các vật liệu xây dựng khẩn cấp xa những khu vực dễ xảy ra lũ lụt.

-- Cất giữ nguồn nước uống dùng trong bảy ngày (ít nhất là mỗi người một ga-lông nước mỗi ngày) trong các thùng chứa nước sạch, kín.

-- Duy trì đủ nhiên liệu trong các xe hơi; các trạm nhiên liệu có thể không hoạt động vì mất điện.

-- Xác định các lộ trình an toàn từ nhà và nơi làm việc tới vùng đất cao, nhưng cũng cần sẵn sàng làm theo hướng dẫn của các viên chức địa phương đảm trách tình trạng khẩn cấp.

-- Tìm hiểu thông tin từ các phòng ban phụ trách công trình công cộng, kiến trúc hoặc quy hoạch để biết quý vị hiện đang sống ở khu vực có dễ xảy ra lũ lụt hay không, hoặc ghé thăm trang mạng www.floodsmart.gov.

-- Quét dọn vụn đá sỏi và chặt bỏ các cây cỏ mọc dại ở những đường thoát nước.

-- Cùng hàng xóm giải quyết các vấn đề về hệ thống thoát nước và tránh đẩy các vụn đá sỏi sang khu đất nhà họ. Hãy tham khảo ý kiến của kỹ sư xây dựng dân dụng được cấp phép nếu quý vị không chắc chắn.

Tình trạng hư hại và những tổn thất khác do lũ lụt gây ra thường không được bao gồm trong các hợp đồng bảo hiểm dành cho chủ nhà. Tuy nhiên, FEMA cung cấp chương trình bảo hiểm lũ lụt qua Chương trình Bảo hiểm Lũ lụt Quốc gia (National Flood Insurance Program - NFIP) do cơ quan quản lý.

Hãy liên lạc với đại lý bảo hiểm gần nơi quý vị ở hoặc gọi NFIP theo số 1-800-638-6620 để biết thêm thông tin. Thông tin bổ sung về công tác chuẩn bị ứng phó với tình trạng khẩn cấp cũng được đăng tải trên www.oes.ca.gov.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Người viết cố tình sử dụng tiêu đề trên nhằm mục đích nhấn mạnh tính tương phản của nó với cụm từ “Dân oan khiếu kiện” từ nghĩa đen cho tới nghĩa bóng
Theo bản tin Anh ngữ của BBC, thành phố Kaesong tại Bắc Hàn là một thành phố nằm sau giới tuyến chiến luỹ phân ranh giữa Bắc Hàn với Nam Hàn
Sang Mỹ ăn nhiều bơ thịt, tạng người trẻ Việt có vẻ cao ráo gồ ghề hẳn ra, hình ảnh cô em Bắc Kỳ nho nhỏ đôi khi cũng nhạt nhòa theo với Nguyễn Tất Nhiên.
Trong danh sách những gì mà bạn cần dự định làm cho ngày lễ, sự chuẩn bị an tòan là việc cần để ý hàng đầu trong danh sách.
Gần đây, trong các mạng nhện i-meo, tự nhiên lại rộ lên phong trào đua nhau ca tụng Các Mác, y như  phong trào "trăm hoa đua không nở" vậy.
Ngày 15/11/2007 Tân hoa xã, cơ quan thông tấn của đảng Cộng sản Trung quốc cho ban hành một Bạch thư bằng Anh ngữ nhan đề
Hôm ấy là ngày Chủ Nhật 25-11-2007 nhằm ngày 16 tháng 10AL năm Đinh Hợi, chúng tôi một nhóm Phật tử tại Orange County
Hội đồng thành phố San Jose tối ngày 20.11.2007 đã biểu quyết thông qua việc đặt tên cho một khu phố
Tập Hợp Thanh Niên Dân chủ (THTNDC), tập hợp những thanh niên có mong muốn góp sức xây dựng một Việt Nam dân chủ và giàu mạnh
Cũng là trò, là thầy - cô cả, song ở giai đoạn tôi học, nó khác! Tất nhiên so với thời kỳ kết thúc chiến tranh tôi tận mắt chứng kiến cảnh thầy trò ở Miền Nam
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.