Hôm nay,  

Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Đức Ông Trần Văn Hoài

01/03/201000:00:00(Xem: 5976)

Thánh Lễ Cầu Nguyện Cho Đức Ông Trần Văn Hoài

Hình ảnh trong buổi Thánh Lễ Cầu Nguyện cho Đức Ông Philippe Trần Văn Hoài hôm Thứ Bảy 27-2-2010 tại Trung Tâm Công Giáo VN. (Photo: Do Anh Tai/NLT)

 

 

 

 

QUẬN CAM (VB) -- Hàng trăm người đã dự Thánh Lễ Cầu Nguyện cho Đức Ông Philippe Trần Văn Hoài hôm Thứ Bảy 27-2-2010 tại Trung Tâm Công Giáo VN do Đức Giám Mục Mai Thanh Lương (Giaó Phận Orange, Hoa Kỳ)chủ tế và LM Trần Quý Thiện đồng tế.
Thánh Lễ có hiện diện của Mục Sư Trần Thành Vân, đaị diện Hội Đồng Liên Tôn, Luật Sư Phạm Văn Phổ (Chủ tịch Cộng Đồng CGVN Miền Tây Nam Hoa Kỳ), ông Nguyễn Văn Liêm (Chủ Tịch Cộng Đồng CGVN Giáo Phận Orange) và nhiều chức sắc, nhân sĩ và giaó dân.
Mở đầu chương trình, Luật Sư Nguyễn Hữu Của (Phong Trào Giaó Dân) giới thiệu tiểu sử Đức Ông Trần Văn Hoài.
- Sinh năm 1929 tại làng An Ninh (Cửa Tùng) thuộc huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị.
- Thụ phong Linh Mục năm 1959.
- Giáo sư tại Tiểu Chủng Viện Phú Xuân Huế năm 1961 và Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện Huế trong các năm 1962- 1968.
- Cùng thời gian trên, đã tốt nghiệp cử nhân tại Đại Học Huế.
- Du học Roma năm 1968.
- Làm Phó Viện Trưởng Viện Thần Học Urbain tại Roma.
- Sau năm 1975, được Đức Thánh Cha GIOAN PHAOLO ĐỆ II cử làm Giám Đốc Văn Phòng Phối Kết Tông Đồ Mục Vụ cho người Công Giáo Việt Nam tại hải ngoại và phụ trách chương trình giúp người Tỵ Nạn Việt Nam tại Hải Ngoại của Tòa Thánh Vatican.
- Năm 1968 làm Trưởng Ban tổ chức Đại Lễ Phong Thánh Tử Đạo Việt Nam cử hành ngày 19-6-1988 tại Vatican ở Roma.
- Năm 1992 tổ chức cầu nguyện cho Việt Nam với sự có mặt hiệp thông của đại diện các tôn giáo và do Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ II chủ tế tại Vatican.
- Năm 1992 sáng lập Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại và tồn tại cho đến ngày nay.
- Từ năm 2000 được nghỉ hưu tại Roma vì bệnh tim.
- Tháng 6 năm 2009 mừng Thọ 80 tuổi và Lễ Kim Khánh 50 Năm Linh Mục được tổ chức tại Roma.
- Đức Ông qua đời vì bệnh Tim vào ngày 02-2-2010 tại Roma, hưởng Đại Thọ 81 tuổi.
Đức Giám Mục Mai Thanh Lương với tư cách là bạn cộng tác với Đức Ông Trần Văn Hoài 23 năm nay nói rằng ngài chịu ảnh hưởng tư tưởng linh đạo của Đức ông Hoài (1) Chúa Kitô ban cho nhân loại là của tất cả mọi người không phân biệt tin vào Chúa Giêsu hay không, vì thế giaó dân không nên kỳ thị với người không cùng tôn giáo; (2) Tinh thần hợp tác giữa các tôn giaó là để cứu đời; (3) vai trò giaó dân hiện nay là vai trò chủ động của Giáo Hội...
Sau đây là Lời Cám Ơn Của Ban Tổ Chức:
Lễ Cầu Nguyện cho Đức Ông Philippe Trần Văn Hoài (27/2/2010) tại TTCG
Kính thưa Đức Giám Mục Mai Thanh Lương,  Kính thưa qúy Linh Mục đồng tếKính thưa qúy vị đại diện tôn giáo trong Hội Đồng Liên Tôn, Kính thưa qúy vị quan khách, các đoàn thể cộng đồng, đồng hương giáo phận Huế, Quảng Trị, Cựu Chủng sinh Huế  và qúy vị truyền thông, báo chí…


Thay mặt Ban Tổ Chức và anh chị em Phong Trào Giáo Dân Việt Nam hải ngoại, Chúng tôi xin cám ơn Đức Cha, qúy Cha và qúy vị đã đến với anh chị em chúng tôi  trong Thánh Lễ cầu nguyện cho linh hồn Philippe Cố Đức Ông Trần Văn Hoài hôm nay. Xin Thiên Chúa trả ơn cho Đức Cha, qúy Cha và qúy vị…
Đức Ông Philippe Trần Văn Hoài: -Giám Đốc Văn Phòng Phối  Kết Tông Đồ Mục Vụ cho người Công Giáo Việt Nam hải ngoại;-người đặc trách chương trình giúp đỡ người tỵ nạn Việt Nam của Tòa Thánh Vatican và là Trưởng Ban Tổ Chức Lễ Phong Thánh Tử Đạo VN ngày 1961988 tại Roma. Đồng thời, ngài cũng là người  tổ chức một buổi trình diễn văn nghệ để giới thiệu văn hóa lịch sử VN với thế giới ngay sau Lễ Phong Thánh. Đặc biệt, năm 1992, ngài thành lập Phong Trào Giáo Dân Việt Nam hải ngoại và mời các tôn giáo đến Vatican cùng Đức Thánh Cha Gioan Phaolo đệ II cầu nguyện cho tự do tôn giáo tại VN… Sau đó, ngài vận động thành lập Hội Đồng Liên Tôn. Ngài rất tâm đắc với câu nói của Mạnh Tử “tẩu nịch viện chi dĩ thủ; thiên hạ nịch viện chi dĩ đạo” (chị dâu rơi xuống nước thì lấy tay mà kéo lên; dân tộc đắm chìm trong bể khổ thì lấy đạo mà cứu đời”. Ngài kêu gọi người tín hữu với tư cách công dân hãy dấn thân vào các hoạt động trần thế trong lãnh vực văn hóa, xã hội, chính trị,v.v. theo tinh thần tông huấn “Người tín hữu giáo dân (Christifideles Laici) của Đức Thánh Cha Gioan Phaolo đệ II. Ước mơ của ngài là các tôn giáo ngồi lại với nhau, kết hợp thành sức mạnh để cứu dân, cứu nước. Ngài đúng là người “lập chí, lập ngôn…” để lại chủ trương đường lối cho anh chị em chúng tôi trong Phong Trào Giáo Dân VNHN noi theo. Ngài cũng được các môn sinh như LM Nguyễn Hữu Giải, LM Nguyễn Văn Lý và LM Phan Văn Lợi (trong nhóm LM Nguyễn Kim Điền) tôn xưng là vị tôn sư, vị ngôn sứ bậc nhất ở hải ngoại. Môn sinh của ngài xuất thân từ trường truyền giáo Vatican hiện nay đã có vị là Giám Mục, là Hồng Y. Nhưng ngài vẫn là “Đức Ông Hoài” theo như lời của một người bạn cùng thời với ngài sau hơn 50 năm xa cách gặp lại…  “Đức Ông Hoài, Đức Ông mãi!” Ngài là người sinh quán tại làng An Ninh (Cửa Tùng) thuộc phủ Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, phía Bắc vĩ tuyến 17, một làng quê nghèo và ngài luôn luôn là một người nhà quê khiêm tốn, chân thật và trung tín như lời nhận xét của một người bạn ở Thủ đô Hoa Thịnh Đốn, lần đầu tiên gặp ngài trên đất Mỹ. Kính thưa quý  vị, Chúng tôi thiết nghĩ, một vài lời thô thiển trên đây không đủ nói lên sự nghiệp to lớn của ngài. Một lần nữa, xin quy vị nhận nơi đây lời cám ơn chân thành của chúng tôi. (Nguyễn Lý-Tưởng, Thay mặt Phong Trào Giáo Dân VN hải ngoại).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.