Hôm nay,  

Nhạc Cổ-truyền Thu Hút Cả Mỹ Lẫn Việt Tại Eden Center

25/08/200900:00:00(Xem: 5727)
NHẠC CỔ-TRUYỀN THU HÚT CẢ MỸ LẪN VIỆT TẠI EDEN CENTER
Tâm Việt
Chiều Chủ-nhật vừa qua (23/8/2009), để chuẩn-bị kết thúc chương-trình triển lãm “Exit Saigon, Enter Little Saigon” (“Lìa xa Sài Gòn yêu dấu, Nhập Tiểu Sài Gòn thân thương”) tại Trung-tâm Eden (Ngã 7 Falls Church, VA), hệ-thống bảo tàng Smithsonian đã mời một số nghệ-sĩ người Việt đến trình diễn âm-nhạc cổ-truyền VN cho các khách đến thăm triển lãm được thưởng thức một khía cạnh khá đặc-biệt của văn-hoá chúng ta.
Vì chương-trình được thông-báo trước trên các phương-tiện truyền-thông trong vùng nên ngay từ 1 giờ đã có một số đồng-hương tề tựu đến địa-điểm triển lãm cùng với một số bạn người Mỹ tò mò muốn biết về văn-hoá cổ-truyền VN, nhất là khía cạnh âm-nhạc.  Vì bên cạnh triển lãm và chương-trình âm-nhạc cũng còn có hàng thủ-công-nghệ (nhất là đồ gốm Bát Tràng) và tranh ảnh VN do Galerie Brigitte trưng bầy nữa nên các khách đến chơi cũng ghé qua xem và mua quà.
Mở đầu, ông Ban Trần trong DC Working Group, tức nhóm cộng-tác với Smithsonian trong cuộc triển lãm “Exit Saigon, Enter Little Saigon,” chào mừng quan-khách và giới-thiệu cô Francey Youngberg, một phụ-tá chủ chốt của Chương-trình Người Mỹ gốc Á-châu Thái-bình dương (Smithsonian APA Program) do Tiến-sĩ Franklin Odo cầm đầu.  Cô Youngberg lên cám ơn sự hiện diện của khán-thính-giả và nhất là nói lên sự tiếp tay nhiệt-tình của cộng-đồng VN qua những vị như cô Minh Thu Lynagh, ông Ban Trần, Đài Việt Nam Hải Ngoại và đặc-biệt của Trung-tâm Eden (qua ông Alan Frank).
Phần đầu, nhạc đờn cổ-truyền
Mở đầu chương-trình, ông Nguyễn Ngọc Bích giới-thiệu cô Kim Oanh và ban nhạc thiếu-nhi của cô gồm đủ các loại nhạc-khí, từ đàn tranh đến trống, chiêng, sanh tiền, tam phách, đàn môi…
Sang phần trình diễn, hai em gái Phương Nhi và Khánh Vân trong áo dài vàng thật đẹp đã cùng cô Kim Oanh (trong một bộ gồm 2-3 lớp) đồng-tấu một bài cổ-nhạc miền Trung đi từ “Long Hổ Hội” qua “Thu Hồ.”  Tiếp đến bản cổ-nhạc miền Nam, “Thiên Bất Túc.”  Xong bài “Khổng Minh Toạ Lầu” với âm-hưởng Trung-hoa thì được toàn-ban tham-gia: Ngoài cô Kim-Oanh và hai em Nhi-Vân nói trên còn có cháu Trần Lộc chơi trống, cháu Thiên Uyên chơi sanh tiền, cháu Lê Đức Hiên chơi tam phách, và cháu Trọng Nhân chơi phách-sanh tiền cùng cô Kim Oanh đạp nhịp chân.  Bài này, vì điệu nhộn nhịp nên được khán-giả hân hoan vỗ tay theo, rất vui.
Sau phần nhạc bác-học, toàn-ban quay sang trình bầy bằng đàn bài dân-ca miền Bắc mang tên “Trống Cơm.”  Do bài này có nhiều người biết nên sau lần dợt đầu, đã có nhiều người tham-gia bằng tiếng hát: “Tình bằng có cái trống cơm, Khen ai khéo vỗ ố mấy bông mà nên bông…”
Rồi hai em Phương Nhi và Khánh Vân lại hợp-tấu hai bài dân-ca miền Trung, bài “Lý Hoài Xuân” qua “Lý Tình Tang,” cũng rất lôi cuốn.

Chuyển sang tân-nhạc để cho thấy khả-năng của đàn tranh, hai em Phương Nhi-Khánh Vân trình bầy bài “Lối về xóm nhỏ” (Hoàng Thi Thơ) và “Bà Mẹ Quê” (Phạm Duy).  Bài “Hòn Vọng Phu” của Lê Thương được hai em đờn chung với cô Kim Oanh, chơi một đàn tranh lớn (của Trung-hoa).  Cuối phần này, em Khánh Vân chơi độc-tấu bài “Bèo Giạt Mây Trôi” (dân-ca miền Bắc) và em Phương Nhi độc-tấu bài “Mưa Trên Phố Huế.”
Song vì thấy khán-giả còn hăng hái hưởng ứng, cô  Kim Oanh đã cho diễn thêm một màn dân-nhạc Tây-nguyên với toàn-ban chơi cả trống lẫn chiêng (thay cho cồng) và chính cô chơi đàn môi.
Sang dân-ca
Phần 2 của chương-trình được dành cho dân-ca.  Phương Mỹ thuộc ban nhạc Hương Xưa (ban này do cô Kim Oanh thành-lập cách đây đã hơn 30 năm và đã từng tham-gia American Folk Life Festival từ những năm 1979-80) đã trở lại với khán-thính-giả trong bài “Con Gà Rừng” thật đặc-sắc với tiếng đệm ghi-ta của anh Vũ Đình Long (người cầm đầu Gia-đình Phật-tử Giác Hoàng), một tay đờn cột trụ ngày trước của Hương Xưa. 
Chuyển sang điệu ru, Phương Mỹ trình bầy bài “Gió Mùa Thu” (điệu ru miền Tân An-Chợ Lớn) để rồi lại trổ tài trong bài Vọng Cổ “Dạ Cổ Hoài Lang” (“Nghe tiếng trống canh đêm, nhớ đến chàng”), với sự đệm đờn thiện-nghệ của ông Nguyễn Văn Trường (trong nhóm Trường Tương Tư), và kết thúc với bài tân-nhạc “Còn thương rau đắng mọc sau hè.”
Phần này được nhộn hẳn lên khi ông Nguyễn Ngọc Bích lên mời tất cả mọi người đứng lên để tham-gia hát chung bài “Hù Là Khoan” (“Tìm em như thể tìm chim, Chim bay biển Bắc ta tìm biển Đông”) rồi quay sang “Cò Lả”:
Tình tính tang, tang tính tình
Cô mình rằng, cô mình ơi
Mình có nhớ, nhớ ta chăng"
Mình có nhớ, nhớ ta chăng"
Lẽ ra, phải còn một phần thứ 3 trong buổi trình diễn âm-nhạc cổ-truyền hôm Chủ-nhật vừa qua, do hai nghệ-sĩ thượng thặng của cộng-đồng chúng ta được mời trình bầy.  Nhưng G.S. Nguyễn Ngọc Bích đã phải xin lỗi là chuyện này không thành vì vào phút chót, nghệ-sĩ Nga My có chuyện gia-đình (có cháu mới sinh) nên đã không tiện tham-gia.  Ông Bích xin nhận lỗi về phía ban tổ-chức.
Nhưng cũng để kết thúc buổi trình diễn trong một nốt cao, ông Nguyễn Văn Đặng thuộc Cộng-đồng VN vùng DC-MD-VA đã được mời trình bầy một số bài bằng khẩu-cầm (harmonica) rất vui nhộn, hứng khởi.
Người ta để ý, trong số khán-thính-giả đến dự và xem buổi trình diễn có nhiều nhân-vật quen thuộc và nổi tiếng trong cộng-đồng, cách đặc-biệt là có sự hiện-diện của bà Huỳnh Sanh Thông đến từ Connecticut, phu-nhân của dịch-giả nổi tiếng từ tiếng Việt,  người dịch Truyện Kiều và là tác-giả của hai hợp-tuyển thơ VN dịch sang tiếng Anh, Giáo-sư dạy ở Yale University và là người đã được giải thưởng McArthur Foundation ($360,000).  Bên cạnh những vị quen thuộc trong cộng-đồng, người ta cũng để ý có một số khán-thính-giả người Mỹ và ngoại-quốc như ông tướng Hugo và phu-nhân, bà Đạm Thuỷ, ông Peter Su, phụ-tá trong cuộc vận-động tranh cử của ứng-cử-viên Thống-đốc Tiểu-bang Virginia, ông Bob McDonnell, và cô Francey Youngberg, đại diện ông Franklin Odo, và cả gia-đình đi từ New York xuống chơi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Câu nói của cố thủ tướng Việt Cộng là Võ Văn Kiệt rằng ngày 30-4 có một triệu người vui và một triệu người buồn...
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.