Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
EagleBrand-Vietbao-1230x152-12042022-viet

Nhạc Cổ-truyền Thu Hút Cả Mỹ Lẫn Việt Tại Eden Center

25/08/200900:00:00(Xem: 4652)
NHẠC CỔ-TRUYỀN THU HÚT CẢ MỸ LẪN VIỆT TẠI EDEN CENTER
Tâm Việt
Chiều Chủ-nhật vừa qua (23/8/2009), để chuẩn-bị kết thúc chương-trình triển lãm “Exit Saigon, Enter Little Saigon” (“Lìa xa Sài Gòn yêu dấu, Nhập Tiểu Sài Gòn thân thương”) tại Trung-tâm Eden (Ngã 7 Falls Church, VA), hệ-thống bảo tàng Smithsonian đã mời một số nghệ-sĩ người Việt đến trình diễn âm-nhạc cổ-truyền VN cho các khách đến thăm triển lãm được thưởng thức một khía cạnh khá đặc-biệt của văn-hoá chúng ta.
Vì chương-trình được thông-báo trước trên các phương-tiện truyền-thông trong vùng nên ngay từ 1 giờ đã có một số đồng-hương tề tựu đến địa-điểm triển lãm cùng với một số bạn người Mỹ tò mò muốn biết về văn-hoá cổ-truyền VN, nhất là khía cạnh âm-nhạc.  Vì bên cạnh triển lãm và chương-trình âm-nhạc cũng còn có hàng thủ-công-nghệ (nhất là đồ gốm Bát Tràng) và tranh ảnh VN do Galerie Brigitte trưng bầy nữa nên các khách đến chơi cũng ghé qua xem và mua quà.
Mở đầu, ông Ban Trần trong DC Working Group, tức nhóm cộng-tác với Smithsonian trong cuộc triển lãm “Exit Saigon, Enter Little Saigon,” chào mừng quan-khách và giới-thiệu cô Francey Youngberg, một phụ-tá chủ chốt của Chương-trình Người Mỹ gốc Á-châu Thái-bình dương (Smithsonian APA Program) do Tiến-sĩ Franklin Odo cầm đầu.  Cô Youngberg lên cám ơn sự hiện diện của khán-thính-giả và nhất là nói lên sự tiếp tay nhiệt-tình của cộng-đồng VN qua những vị như cô Minh Thu Lynagh, ông Ban Trần, Đài Việt Nam Hải Ngoại và đặc-biệt của Trung-tâm Eden (qua ông Alan Frank).
Phần đầu, nhạc đờn cổ-truyền
Mở đầu chương-trình, ông Nguyễn Ngọc Bích giới-thiệu cô Kim Oanh và ban nhạc thiếu-nhi của cô gồm đủ các loại nhạc-khí, từ đàn tranh đến trống, chiêng, sanh tiền, tam phách, đàn môi…
Sang phần trình diễn, hai em gái Phương Nhi và Khánh Vân trong áo dài vàng thật đẹp đã cùng cô Kim Oanh (trong một bộ gồm 2-3 lớp) đồng-tấu một bài cổ-nhạc miền Trung đi từ “Long Hổ Hội” qua “Thu Hồ.”  Tiếp đến bản cổ-nhạc miền Nam, “Thiên Bất Túc.”  Xong bài “Khổng Minh Toạ Lầu” với âm-hưởng Trung-hoa thì được toàn-ban tham-gia: Ngoài cô Kim-Oanh và hai em Nhi-Vân nói trên còn có cháu Trần Lộc chơi trống, cháu Thiên Uyên chơi sanh tiền, cháu Lê Đức Hiên chơi tam phách, và cháu Trọng Nhân chơi phách-sanh tiền cùng cô Kim Oanh đạp nhịp chân.  Bài này, vì điệu nhộn nhịp nên được khán-giả hân hoan vỗ tay theo, rất vui.
Sau phần nhạc bác-học, toàn-ban quay sang trình bầy bằng đàn bài dân-ca miền Bắc mang tên “Trống Cơm.”  Do bài này có nhiều người biết nên sau lần dợt đầu, đã có nhiều người tham-gia bằng tiếng hát: “Tình bằng có cái trống cơm, Khen ai khéo vỗ ố mấy bông mà nên bông…”
Rồi hai em Phương Nhi và Khánh Vân lại hợp-tấu hai bài dân-ca miền Trung, bài “Lý Hoài Xuân” qua “Lý Tình Tang,” cũng rất lôi cuốn.

Chuyển sang tân-nhạc để cho thấy khả-năng của đàn tranh, hai em Phương Nhi-Khánh Vân trình bầy bài “Lối về xóm nhỏ” (Hoàng Thi Thơ) và “Bà Mẹ Quê” (Phạm Duy).  Bài “Hòn Vọng Phu” của Lê Thương được hai em đờn chung với cô Kim Oanh, chơi một đàn tranh lớn (của Trung-hoa).  Cuối phần này, em Khánh Vân chơi độc-tấu bài “Bèo Giạt Mây Trôi” (dân-ca miền Bắc) và em Phương Nhi độc-tấu bài “Mưa Trên Phố Huế.”
Song vì thấy khán-giả còn hăng hái hưởng ứng, cô  Kim Oanh đã cho diễn thêm một màn dân-nhạc Tây-nguyên với toàn-ban chơi cả trống lẫn chiêng (thay cho cồng) và chính cô chơi đàn môi.
Sang dân-ca
Phần 2 của chương-trình được dành cho dân-ca.  Phương Mỹ thuộc ban nhạc Hương Xưa (ban này do cô Kim Oanh thành-lập cách đây đã hơn 30 năm và đã từng tham-gia American Folk Life Festival từ những năm 1979-80) đã trở lại với khán-thính-giả trong bài “Con Gà Rừng” thật đặc-sắc với tiếng đệm ghi-ta của anh Vũ Đình Long (người cầm đầu Gia-đình Phật-tử Giác Hoàng), một tay đờn cột trụ ngày trước của Hương Xưa. 
Chuyển sang điệu ru, Phương Mỹ trình bầy bài “Gió Mùa Thu” (điệu ru miền Tân An-Chợ Lớn) để rồi lại trổ tài trong bài Vọng Cổ “Dạ Cổ Hoài Lang” (“Nghe tiếng trống canh đêm, nhớ đến chàng”), với sự đệm đờn thiện-nghệ của ông Nguyễn Văn Trường (trong nhóm Trường Tương Tư), và kết thúc với bài tân-nhạc “Còn thương rau đắng mọc sau hè.”
Phần này được nhộn hẳn lên khi ông Nguyễn Ngọc Bích lên mời tất cả mọi người đứng lên để tham-gia hát chung bài “Hù Là Khoan” (“Tìm em như thể tìm chim, Chim bay biển Bắc ta tìm biển Đông”) rồi quay sang “Cò Lả”:
Tình tính tang, tang tính tình
Cô mình rằng, cô mình ơi
Mình có nhớ, nhớ ta chăng"
Mình có nhớ, nhớ ta chăng"
Lẽ ra, phải còn một phần thứ 3 trong buổi trình diễn âm-nhạc cổ-truyền hôm Chủ-nhật vừa qua, do hai nghệ-sĩ thượng thặng của cộng-đồng chúng ta được mời trình bầy.  Nhưng G.S. Nguyễn Ngọc Bích đã phải xin lỗi là chuyện này không thành vì vào phút chót, nghệ-sĩ Nga My có chuyện gia-đình (có cháu mới sinh) nên đã không tiện tham-gia.  Ông Bích xin nhận lỗi về phía ban tổ-chức.
Nhưng cũng để kết thúc buổi trình diễn trong một nốt cao, ông Nguyễn Văn Đặng thuộc Cộng-đồng VN vùng DC-MD-VA đã được mời trình bầy một số bài bằng khẩu-cầm (harmonica) rất vui nhộn, hứng khởi.
Người ta để ý, trong số khán-thính-giả đến dự và xem buổi trình diễn có nhiều nhân-vật quen thuộc và nổi tiếng trong cộng-đồng, cách đặc-biệt là có sự hiện-diện của bà Huỳnh Sanh Thông đến từ Connecticut, phu-nhân của dịch-giả nổi tiếng từ tiếng Việt,  người dịch Truyện Kiều và là tác-giả của hai hợp-tuyển thơ VN dịch sang tiếng Anh, Giáo-sư dạy ở Yale University và là người đã được giải thưởng McArthur Foundation ($360,000).  Bên cạnh những vị quen thuộc trong cộng-đồng, người ta cũng để ý có một số khán-thính-giả người Mỹ và ngoại-quốc như ông tướng Hugo và phu-nhân, bà Đạm Thuỷ, ông Peter Su, phụ-tá trong cuộc vận-động tranh cử của ứng-cử-viên Thống-đốc Tiểu-bang Virginia, ông Bob McDonnell, và cô Francey Youngberg, đại diện ông Franklin Odo, và cả gia-đình đi từ New York xuống chơi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Theo Phật Học Từ Điển của Thiện Phúc, “Chánh Niệm (Sammasati/Phạn, Samyaksmrti/ Sankrit, Right mindfulness /Anh Ngữ ) là , ”Nhớ đúng, nghĩ đúng là giai đoạn thứ bảy trong Bát Thánh Đạo. Nhìn vào hay quán vào thân tâm để luôn tỉnh thức.
Người dân Nam Bộ thường phê bình kẻ nói một đường làm một nẻo là “xạo ke”. Sau ngày 30/04/1975, đảng Cộng sản thu đất nước về một mối, nhưng không làm như đã hứa khiến dân Nam Bộ lại phải gọi Nhà nước Xã hội Chủ nghĩa là “xạo hết chỗ nói”...
Một phong trào biểu tình chống chế độ và chống Xi, do dân chúng và phần đông giới trẻ, sinh viên các Đại học, phát động hôm 24/11/22, nhiều người cho là lớn nhứt từ 33 năm nay. Dân chúng các thành phố lớn, sinh viên từ nhiều Đại học xuống đường tố cáo biện pháp ác ôn « Zéro Covid » của Xi chống dịch Vũ Hán là giết người, trong lúc thế giới cũng chống dịch nhưng không ai làm như vậy...
Coi như là hết thuốc! Bây giờ thì tôi hiểu thế nào là một nhà tù lớn. Tuy không có chấn song nhưng kẻ ở bên trong cũng hoàn toàn bị cắt đứt mọi liên lạc với thế giới bên ngoài...
Đến hôm nay thứ sáu 2 tháng 12 giải túc cầu thế giới năm 2022 đã đi được nửa đoạn đường. Cũng như bất kỳ một cuộc tranh đua thể thao nào phải có kẻ thắng người thua. Kẻ thắng thì vui mừng hớn hở vì đã đem lại vinh quang cho xứ sở và dân tộc mình. Kẻ thua thì viện lý do nầy hay lý do khác vì mình đã bị xử ép để tránh sự chỉ trích của những người hâm mộ. Nhưng đó là những sự kiện thường tình lúc nào cũng xẩy ra.
Bài này sẽ phân tích về một số ý chỉ trong hai hội đầu trong Cư Trần Lạc Đạo Phú của Vua Trần Nhân Tông (1258-1308), người sáng lập dòng Thiền Trúc Lâm. Bài phú này có 10 phần, chữ xưa gọi là 10 hội, chỉ ra đường lối của Thiền Trúc Lâm.
Một người nghĩ rằng, người kia làm chuyện lầm lỗi, vì muốn chống đối, người này làm chuyện có lỗi để gây tiếng vang, phản đối lại sự lầm lỗi của người kia. Vậy thì ai có lỗi? Và lỗi nào nặng hơn? Có lẽ, bạn đọc nghĩ rằng, tôi đang muốn nói về chuyện luật tử hình. Lý luận này: một kẻ cố ý giết người, hoặc giết nhiều người, cần phải đền tội bằng cái chết. Mắt đền mắt. Răng đền răng. Đúng và hữu lý. Nhưng lý luận kia: Trong xã hội văn minh, trừng phạt là thứ yếu, giáo dục, cải thiện người xấu trở thành tốt mới là mục tiêu nhân bản. Người phạm tội, có quyền được hưởng, ít nhất, một cơ hội để hối lỗi, để trở thành người tốt hơn. Cả hai lý luận đều đúng. Có lý luận thứ ba: Giết người là có tội, dù là lý do gì, ngoại trừ phải tự vệ trong tình trạng khẩn cấp. Như vậy, khi tòa án kết tội tử hình, chính tòa án (luật pháp, thẩm phán, và công tố viên) đã phạm tội giết người.
Dư âm cuộc cách mạng Mùa Xuân Ả Rập năm 2010 ở Trung Đông, Bắc Phi châu và sự tan rã của Thế giới Cộng sản ở Nga năm 1992, đang là mối lo hàng đầu của đảng CSVN, sau hơn 35 năm đổi mới. Dưới lăng kính bảo vệ an ninh quốc gia, nhà nước Cộng sản Việt Nam (CSVN) coi mọi phản ứng của dân trong cuộc sống, kể cả các hoạt động đòi dân chủ, tự do và nhân quyền v.v… đều là “diễn biến hòa bình” nhằm phát triển “cách mạng mầu” để lật đổ đảng CSVN...
Cuộc chiến hiện nay tại Ukraine, chẳng cần nói nhiều, đã là một bài học rất lớn cho Hoa Kỳ, và có lẽ nó sẽ được dùng làm chuẩn mực cho những xung đột trong tương lai giữa Hoa Kỳ và các thế lực thù địch trên thế giới...
Vậy bằng cách nào mà cuốn tạp chí BK, số cuối cùng (phát hành vào ngày 20 tháng 4 năm 1975) đã không bị ném vào mồi lửa, không trở thành giấy gói xôi, không bị thu hồi, tịch thu, tiêu hủy” và vẫn có thể xuất hiện “nguyên con” trên trang web của Tạp Chí Thế Kỷ 21 vào ngày 2 tháng 4 năm 2017? Đây là câu hỏi mà qúi vị lãnh đạo của chính phủ hiện hành ... cần “suy ngẫm” để có thể ban hành những nghị quyết, hay nghị định đỡ ngớ ngẩn (và lạc hậu) hơn chút xíu...
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.