Hôm nay,  

Tại Sao Cần Nỗ Lực Vận Động Dự Luật Nhân Quyền VN 2007?

07/12/200700:00:00(Xem: 6408)

- Mạng Lưới Nhân Quyền VN

Mục tiêu của Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2007 là gì"

Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2007 (DLNQ), đã thông qua Hạ Viện ngày 18/9/2007 với đa số áp đảo 414/3, tố cáo mạnh mẽ CSVN đã vi phạm nhân quyền và đưa ra nhiều biện pháp buộc CSVN phải tôn trọng và cải thiện nhân quyền tại Việt Nam, nhằm cổ võ tiến trình phát triển nhân quyền, tự do và dân chủ cho VN.

Hoa Kỳ sẽ có những biện pháp nào nếu Dự Luật này trở thành luật"

1. Kể từ năm 2008, mọi viện trợ không có tính cách nhân đạo như kỹ thuật, kinh tế, quân sự cho Việt Nam, nếu quá mức của năm 2007 (khỏang 11 triệu đô la) sẽ bị cắt đứt cho đến khi CSVN thả các tù nhân lương tâm, tôn trọng tự do tín ngưỡng, trả lại tài sản đã tịch thu trái phép, cho người dân được dễ dàng đi tỵ nạn, tôn trọng nhân quyền người thiểu số và trừng trị những tổ chức buôn người.

2. Cấp 4 triệu Mỹ kim trong hai năm 2008 và 2009, giúp cho các cá nhân và các tổ chức vận động cho nhân quyền và dân chủ trong và ngoài Việt Nam.

3. Cấp 10 triệu 200 ngàn đô la cho đài phát thanh Á Châu Tự Do để chống lại sự phá sóng của CSVN.

4. Việc trao đổi văn hóa và cấp học bổng với Hoa Kỳ phải có người dân chủ.

5. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ phải phúc trình hàng năm về tình trạng nhân quyền tại VN.

Khó khăn nào khi vận động DLNQ Việt Nam 2007"

Trong 4 năm qua đã 2 lần Hạ Viện thông qua dự luật nhân quyền tương tự như DLNQ này nhưng khi lên đến Thượng Viện (TV), Dự Luật đã bị dìm tại Ủy Ban Ngoại Giao (UBNG) vì có sự chống đối mạnh mẽ của NS John Kerry (Massachusetts) nguyên Chủ Tịch của Tiểu Ban Đông Á Thái Bình Dương trong UBNG. Năm nay, NS Barbara Boxer (California) là chủ tịch của tiểu ban này và Bà đã chính thức lên tiếng ủng hộ DLNQ. Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn phải đối phó ít nhất là 4 khó khăn quan trọng sau đây:

1. Sự không ủng hộ của vài NS chủ trương buôn bán và ve vuốt Cộng Sản VN, như NS John Kerry hay Chuck Hagel (Nebraska). Vì TV cho phép mỗi NS có sự độc lập và quyền hạn rất lớn, khiến một NS có khả năng ngăn chận dự luật nào họ chống.

2. Thời gian để vận động cho DLNQ bị giới hạn, thực tế chỉ còn có 7 tháng. Đến tháng 6, 2008 thì hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ sẽ lo tổ chức Đại hội đảng. Sau đó, 33 thượng nghị sĩ sẽ phải trở về tiểu bang của mình để lo vận động tái tranh cử.

3. Sự chống đối mạnh mẽ của chính quyền CSVN với phương tiện và nhân sự dồi dào. Hiện CSVN đã mua chuộc, áp lực các công ty đại tư bản HK như Boeing vận động với các NS chống lại dự luật này. Ngoài ra họ còn cổ võ các trí thức trẻ tuổi và sinh viên du học tại HK dùng internet để vận động các NS chống lại dự luật này.

4. Nếu chúng ta không quan tâm và vận động để TV nhận chân ra tầm quan trọng của DLNQ đối với khối cử tri người Mỹ gốc Việt của chúng ta, thì TV có khuynh hướng xem là DLNQ này không cấp thiết bằng các dự luật khác về Iraq, Palestine hay những vùng nóng khác. Với sự bận rộn, họ cho DLNQ nằm chờ và bị hết hạn bởi thời gian.

Trước những khó khăn trên, chúng ta có thể làm gì để DLNQ được Thượng Viện thông qua"

1. Mỗi một chúng ta đều có thể gởi thư qua bưu điện, gởi email, gởi fax, gọi điện thoại, viếng các văn phòng NS, hoặc ký tên trên thỉnh nguyện thư để gửi đến cho 2 TNS của tiểu bang mình.

2. Tại những nơi đông cư dân Việt Nam, các tổ chức, hội đoàn, cộng đồng nên cùng ký tên trên thỉnh nguyện thư để fax hoặc mang tận đến văn phòng hai TNS trong tiểu bang của mình.

3. Các tổ chức cũng có thể thành lập phái đoàn đến tiếp xúc các NS hoặc các đại diện của họ để yêu cầu các NS yểm trợ DLNQ. Phái đoàn nên mời thêm các ký giả, phóng viên báo chí, truyền thông để tạo thêm sức mạnh, tạo ấn tượng tốt đẹp và gây cảm tình đến các NS và văn phòng của họ.

4. Vận động bất cứ công dân Hoa Kỳ nào mà mình thân hay quen biết, đặc biệt là những cá nhân và những tổ chức có uy tín và có thế lực như các vị giáo sư ở các đại học, các sinh viên, chủ tịch các hội đoàn, quý vị linh mục, mục sư, các cựu quân nhân HK đã từng tham chiến tại VN để họ ủng hộ DLNQ. Tiếng nói của họ có sức mạnh thuyết phục các NS một cách rộng rãi và mạnh mẽ.

5. Gởi những thư “letter to editor” đến các báo chí và vận động các ký giả Mỹ viết bài tường thuật về những công cuộc vận động của cộng đồng người Việt hoặc mời lên phỏng vấn trên báo chí, hay trên đài phát thanh hoặc truyền hình.

6. Chuẩn bị giúp đỡ tài lực để nếu từ nay cho đến tháng 6/2008 mà DLNQ vẫn chưa ra được khoáng đại TV để 100 NS biểu quyết, thì chúng ta phải nhờ đến các công ty vận động hành lang chuyên nghiệp của HK tham dự vào việc vận động này, vì nếu không thì nó sẽ bị chết vì mãn hạn thời gian.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhận được lời mời thuyết trình của anh Huỳnh Quốc Văn, đại diện cho Cộng đồng Người Việt Quốc
Trong văn thơ Quảng Nam, nếu mì Quảng được nhắc bao nhiêu lần trong văn thì lũ lụt có lẽ cũng được nhắc nhiều lần như thế trong thơ. 
Kỹ sư Đỗ Nam Hải, thành viên ban đại diện lâm thời Khối 8406, ngay từ 8g sáng ngày 16-12
Cách đây không lâu tôi có viết một bài đăng trên báo Việt ngữ tựa đề “cần tìm hiểu thêm về đạo Hồi-Giáo” do bởi có đa số người Việt đã quá hiểu lầm về Hồi giáo
Lịch sử mấy nghìn năm dân Việt chống Bắc thuộc, đánh giặc Tàu, ngăn chận ý đồ bành trướng của Đại Hán kể như chấm dứt vào cái ngày định mệnh và ô nhục
Trong khi binh sĩ thuộc Đại Đội Charger đang diễn tập cho một công tác khác tại căn cứ của họ gần Iskanditiyah, phía nam Thủ Đô Baghdad
Gần 800 năm trước đây, khi đất nước Việt Nam bị quân Nguyên Mông xâm lược, vua tôi nhà Trần đã có hội nghị Diên Hồng lịch sử để nói lên quyết định đồng tâm nhất
Tôi là một trong những người đã tham gia cuộc biểu tình ngày 9/12/2007 trước Đại sứ quán Trung Quốc, phản đối chính quyền Trung Quốc
Giờ phút này đây, tại quê nhà yêu quý, đồng bào quốc nội đang sục sôi biểu tình trước tòa đại sứ và tòa lãnh sự Trung Quốc ở hai đầu tổ quốc
Đối với người Việt Nam, Trung Quốc là chuyện dài bất tận, bắt đầu ngay từ thời tổ tiên chúng ta lập quốc, và có lẽ không khi nào chấm dứt
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.