Chuyện Tình Việt Nam

30/11/200600:00:00(Xem: 7190)

Chuyện Tình Việt Nam

Cuối tuần qua khi nhìn đến phần tin tức của các thông tấn trên Internet, mục Tin Việt Nam, tôi chợt thấy hình một cặp du khách Mỹ trên đường phố Saigon, chàng ngồi xe gắn máy hiện đại, phía sau đèo nàng ngồi. Cảnh ông Tây bà Đầm thăm Việt Nam bây giờ là quá thường, ngay cả người dân đi đường cũng không ai để ý. Sự khác thường ở đây là báo chí nhà nước nhất tề đưa hình ảnh cặp uyên ương này lên trang đầu khiến cả nước phải xem và đọc. Tôi tò mò đọc bản tin mới biết đây là cặp tài tử điện ảnh nổi tiếng của Mỹ, Brad Pitt và Angelina Jolie, nhân dịp đóng một phim đang quay ở Ấn Độ, đã vọt qua Việt Nam ăn lễ Tạ Ơn một ngày.

Phản ứng đầu tiên của tôi khi nhìn hình ảnh này là nhớ lại cuốn phim Roman Holiday năm 1953 do Gregory Peck và Audrey Hepburn đóng, chúng ta đã xem ở Việt Nam vào thời đó. Đây là một chuyện tình thật cao thượng do hai tài tử thượng thặng đóng năm xưa, nay cả hai đã thành người thiên cổ. Một quá khứ đã qua đi, nhưng hình ảnh chàng ký giả Mỹ lái xe Vespa chở nàng công chúa Ann giả dạng thường dân đi chơi ở thành La Mã vẫn in sâu trong trí óc tôi từ nửa thế kỷ trước.

Tình cờ làm sao, ở San Jose sau lễ Tạ Ơn một ngày, báo Mercury News đăng một bài nói đến cuốn phim "Love Story", cũng là một chuyện tình ngang trái với bài ca đầy nước mắt, giữa một chàng trai nhà giầu yêu một cô gái bình thường nhưng chẳng may nàng đã chết vì bệnh ung thư. Phim này chiếu ở Saigon năm 1970, giữa lúc cuộc chiến Việt Nam đang lâm vào giai đoạn khốc liệt nhất, vậy mà dân Saigon lúc đó vẫn chen nhau sắp hàng mua vé. Nhiều người nhất là các bà các cô xem phim đã phải nhỏ lệ, mối tình thật bi đát. Nhưng tôi nghĩ điểm nổi bật nhất của hình ảnh này là giữa bối cảnh có thực của một cuộc chiến với biết bao đau thương, chết chóc và tàn phá, chuyện phim trong giả tưởng đã vô hình chung phác họa hình ảnh thấm thía hơn của một mối tình khác, không phải tình thương của một đôi trai gái mà một loại tình thương bao quát hơn, đó là tình người, tình con người đối với con người. Con người mải chém giết lẫn nhau mà quên cả tình người.

Thật ra bài báo của Mercury News nhằm giới thiệu cuốn phim về một chuyện tình ở Saigon trong thời đại ngày nay. Nhà sản xuất và đạo diễn cuốn phim "Saigon Love Story" là Ringo Lê, một thanh niên gốc Việt trưởng thành ở Mỹ, tốt nghiệp Trường Kịch Nghệ Đại học UCLA. Trong những ngày gần đây, báo chí tiếng Việt ở Mỹ đã nói đến phim này với đầy đủ chi tiết về quá trình cuốn phim, sự ca ngợi của khán giả trong những lần trình chiếu ở ngoại quốc, về đạo diễn cũng như nội dung chuyện phim và những vai chính trong cuốn phim đã được thực hiện ở Việt Nam, tôi nhắc lại cũng bằng thừa.

Ở đây tôi chỉ muốn so sánh hai mặt hư và ảo của chữ tình trong phim ảnh. Cuộc đời với những lá mặt lá trái của nó còn phũ phàng hơn cả những truyện viết ra theo trí tưởng tượng. Và thường khi những cảnh huy hoàng lòe lẹt trong phim cũng chỉ là những tấm màn quá mỏng không che đậy nổi sự thật đen tối trong khung cảnh cuộc sống xã hội. Thành ra phim ảnh dù có nội dung ngang trái đến mấy nhiều khi còn thua xa sự bi đát trong cuộc đời thật sự của con người. Dĩ chí diễn viên cũng vậy, ánh sáng đèn rọi của cảnh phim cũng không làm nổi bật được hình ảnh con người hư cấu so với con người thực của diễn viên trong đời tư.

Tôi muốn nói đến Yến Vy, nữ tài tử chính trong phim mà chuyện đời riêng tư đầy ô nhục bị phanh phui vào lúc cuốn phim đã được trình chiếu ở nhiều nơi. Yến Vy là một cô gái có cuộc đời phóng đãng, đã từng bị kết án là “bán dâm” trước khi được chọn làm tài tử đóng phim trong một cuộc tuyển lựa công khai, bởi vì nhà làm phim xa quê hương từ thuở nhỏ đã không biết được hiện tình xã hội của đất nước Việt Nam ngày nay. Phũ phàng nhất là Yến Vy đã từng đóng vai nữ trong một màn làm tình dâm loạn của một cuốn băng video kiểu "con heo" bị đem bán lấy tiền, phổ biến rộng rãi trên Internet cho cả nước xem khiến Yến Vy đã bị bắt vào trại phục hồi nhân phẩm. Cô đã được tha sau khi biết hối cải.

Cảm xúc của khán giả điện ảnh thường nhạy bén tùy ở bối cảnh xã hội đương thời. Chẳng hạn dân Việt Nam đã xem phim "Chuyện Tình" vào lúc đang có chiến tranh và đã nhỏ lệ thương đau. Bây giờ ở Việt Nam vào thời bình và đổi mới, phim "Chuyện tình Saigon" nếu được phép xem, khán giả sẽ có phản ứng như thế nào" Nên khóc hay nên cười hay nên chê, khi một vai chính làm người ta nghĩ đến những cảnh làm tình bệ rạc bẩn thỉu" Nên trách ai đây"

Yên Vy chỉ là sản phẩm, nạn nhân của một xã hội đang đi sâu vào xa đọa chỉ vì mê mải chạy theo kim tiền mà quên cả những giá trị về truyền thống đạo đức của dân tộc. Đây là cặn bã của xã hội mà tiếc thay người ta chỉ lo bảo vệ an ninh chính trị mà không lo bảo vệ an ninh văn hóa dân tộc để đến nỗi cái cặn bã đó một ngày một dày đặc thêm. Sống trong khung cảnh đó khác nào sống trong Địa ngục" Yến Vy không đáng trách mà chỉ đáng thương.

Hình ảnh Brad Pitt và người đẹp cưỡi xe gắn máy trên đường phố Saigon làm cho tôi nhớ đến một cuốn phim hư cấu đến quái đản sản xuất năm 1998 có tựa đề là "Meet Joe Black". Trong phim này, Brad Pitt đã đóng vai Tử Thần, mượn xác chết còn tươi của một chàng trai trẻ để du ngoạn trong dân gian, chờ đến ngày làm nhiệm vụ kế tiếp là lấy linh hồn của một nhà kinh doanh triệu phú đã đến tuổi phải về trời.

Tình cờ ông Thần Chết đội lốt người đã gặp một cô gái xinh đẹp dịu dàng trong một quán ruợu và hai người đã say mê nhau. Nhưng éo le thay, cô gái lại là con của ông triệu phú mà Thần Chết sắp phải lấy linh hồn. Rút cuộc sau khi đưa cha của người đẹp về Trời, ông Thần Chết đã ở lại dân gian luôn chỉ vì ông đã quá yêu cô gái. Một ông Thần Chết đã biết bỏ Địa ngục chỉ vì một chữ tình. Vậy chúng ta cũng nên mở rộng tình thương để đón những người biết hối cải trở về từ Địa ngục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
Hoan hỷ chào nhau cầu xưa quá bước Dặm đường im kẽ tóc với chân tơ Tan hợp cười òa. Kia vòm mây trắng Và bắt đầu. Và chấm hết. Sau xưa… . 4.2021 (Gửi hương linh bạn hiền Nguyễn Lương Vỵ, lễ 49 ngày)
Trong mọi hoàn cảnh Anh vẫn không ngừng hoạt động, Anh vẫn cứ đứng ở ngoài nắng - chữ của Mai Thảo. Với tôi, Nhật Tiến - Én Nhanh Nhẹn RS, vẫn cứ mãi là một Tráng Sinh Lên Đường
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.