Hôm nay,  

Góc Nhạc Cổ Điển

24/06/200600:00:00(Xem: 2465)

Chúng tôi mong nhận được mọi ý kiến đóng góp và bài vở của bạn đọc về mọi vấn đề liên quan đến nhạc cổ điển như ca kịch opéra, ballet, kỹ thuật (recording), album mới, concert bạn mới đi nghe...Thư từ bài vở xin gởi về

classical@vietbao.com

Không ai đương thời có thể đạt được tầm vóc với Haydn ngoại trừ Mozart

Nhạc Thời Cổ Điển

Trong khi Bach và Handel vẫn còn đương thời thì đã có một lối nhạc khác đã phôi thai từ đầu thế kỷ 18.  Nghệ thuật Rococo lúc đó đang trưởng thành đã hướng âm nhạc dần sang cách hòa âm đơn giản, cơ cấu (texture) trong sáng và thiên về nhạc cụ nhiều hơn.  Các nhạc sĩ khởi xướng khuynh hướng này gồm có 2 cậu con trai của J.S. Bach là C.P.E. Bach và J.C. Bach, và Joseph Haydn.  Vào cuối thế kỷ này, nhạc của Haydn và Mozart thống trị Âu Châu.  Vienna trở thành cái nôi âm nhạc.  Thời kỳ này được gọi là thời "Cổ Điển" (Classical).

Hai thể nhạc quan trọng đã được hoàn chỉnh trong thời này là giao hưởng (symphony) và tứ tấu dây (string quartet).  Giao hưởng bắt đầu manh nha từ những bản nhạc khai mạc (overture) cho ca kịch (opera) ở Ý vào cuối thế kỷ 17 và thường theo hình thức 3 chương (nhanh-chậm-nhanh).  Sau khi qua tay những soạn giả ca kịch Ý như Leo, Pegolesi, Galuppi và Jommelli các chương trở nên dài và hoàn thiện hơn.  G.B. Sammartini là một trong những người đầu tiên viết giao hưởng cho thính đường (concert symphony), nghĩa là giao hưởng chỉ để trình diễn trong thính đường (concert hall) chớ không phải để khai mạc một ca kịch như trước kia.  Những nhạc sĩ  thế hệ kế của Ý như Boccherini và Pugnani tiếp tục phát triển giao hưởng theo khuynh hướng ca hát (lyrical).  Nhưng họ đã không tiến xa hơn nữa.

Nhiều nhạc sĩ viết cho thể giao hưởng mới này từ từ xuất hiện khắp nới như Paris, London, miền bắc nước Đức v.v.  Nhưng nơi tập trung nhiều nhạc sĩ tài ba nhất là Vienna, Áo và Mannheim, Đức.  Khoảng năm 1735 giao hưởng ở Vienna, rút tỉa từ nhạc khai mạc ca kịch và nhạc thính phòng, bắt đầu chuyển theo một hướng riêng sau những tác phẩm của Monn và Wagenseil.  Họ và một số người trẻ đương thời tiếp tục thể 3 chương.  Nhưng với 4 nhạc sĩ xuất chúng-Hoffmann, Dittersdorf, Vanhal và Michael Haydn (em của Joseph Haydn)-thể giao hưởng 4 chương (nhanh-chậm-vừa-nhanh) với minuet và trio ở chương 3 dẫn đến chương 4 trở thành phổ thông (allegro-andante-minuet, trio-allegro).  Tại Mannheim, nơi tập trung nhiều nhân tài, cả về soạn nhạc lẫn nhạc cụ, đã nẩy sinh ra nhiều khai phá mới trong lãnh vực sáng tác cũng như phối khí (orchestration).  Chẳng hạn như cách sử dụng cường độ (dynamic) và một lối viết melody gọi là melodic figures.  J.W. Stamitz đã thành lập kiểu mẫu cho những nhạc sĩ thế hệ kế tiếp như F.X. Richter, Holzbauer, Fils, Toeschi, Cambich, Eichner, Bech và con trai của Stamitz, Carl.

Với những viên gạch lót đường đó, Franz Joseph Haydn (1732-1809) và Wolfgang Amadeus Mozart (1756-1791) đã nâng thể giao hưởng lên một tầm vóc rộng lớn mà những người trước chưa bao giờ đạt được.  Joseph Haydn viết tổng cộng 104 giao hưởng theo lối phát triển chủ đề (theme) khéo léo và bất ngờ của ông ta.  Tên tuổi của Haydn lừng lẫy khắp Âu Châu, đặc biệt là ở Paris và London, mỗi nơi ông viết 1 loạt giao hưởng theo yêu cầu của các thân chủ quý tộc.  Các giao hưởng từ số 82 đến 87 là ở Paris và từ số 93 đến 104 là ở London.  Người ta thường gọi hai bộ giao hưởng này là Paris Symphonies và London Symphonies.

Mozart để lại 41 giao hưởng.  So với 35 năm thọ thì con số này không phải nhỏ.  Các giao hưởng thời ấu thơ (1-13) của ông thường là ngắn (Mozart viết giao hưởng số 1 lúc 8 tuổi.  Bốn bài cuối cùng (38-41) là những đỉnh cao của thể giao hưởng trong thời này.  Bài số 38 viết năm 1786 tại Prague và vì thế có tên là "Prague Symphony".  Bài 39-41 là một bộ mà Mozart viết trong vòng 3 tháng năm 1788.  Bài 39 là bài ít được nhắc tới nhất.  Bài 40 cung sol thứ là bài được trình diễn nhiều nhất trong tất cả giao hưởng của Mozart.  Bài này là một trong ba bài cung thứ hiếm hoi.  Bài cuối cùng, số 41 cung đô trưởng, mệnh danh "Jupiter", là một hòn ngọc.  Chương cuối bài này gói ghém tất cả tinh hoa âm nhạc.  Chương này bắt đầu bằng 4 note đơn giản và khai triển theo thể sonata với những tư tưởng đan quyện vào nhau chặt chẽ.  Phần coda là một tẩu khúc (fugue) 5 bè đuổi bắt nhau ráo riết và cuối cùng tóm gọn các ý tưởng trước kia.  Đây là một chương nhạc phức tạp vô tiền khoán hậu trong nền âm nhạc tây phương.

Một thể nhạc quan trọng khác phát triển mạnh trong thời này là tứ tấu dây (string quartet).  Tứ tấu dây là một thể gồm có 4 chương, viết cho 2 violin, viola và cello.  Người ta vẫn chưa rõ tứ tấu dây phát nguyên từ lúc nào, có lẽ trong thời hậu baroque.  Nhưng dù sao đi nữa, cho tới khi Joseph Haydn nhúng tay vào thì tứ tấu dây mới có hình dáng hẳn hòi.  Với opus 9 (1769-70) Haydn đã ấn định 4 chương cho thể này.  Trong opus 33 (1781) ông bắt đầu dùng scherzo.  Opus 76 thấy xuất hiện nhiều thí nghiệm mới.

Không ai đương thời có thể đạt được tầm vóc với Haydn ngoại trừ Mozart.  Tuy nhiên, thiết tưởng cũng nên nêu tên vài người như Vanhal, Boccherini (mỗi người khoảng 100 tứ tấu) và Ordonez (hơn 30 tứ tấu).  Họ đã khiến công việc viết tứ tấu trở nên một sinh hoạt quan trọng.  Trong thời gian đầu các tứ tấu của Mozart chịu ảnh hưởng Sammartini với violin 1 "hát" bè chính theo nhịp allegro.  Cho đến khi Mozart viết một bộ gồm 6 bài tặng Haydn (1782-85) thì ông mới hoàn toàn viết theo lối phối hợp (integrated style).  Những nhạc sĩ Ý như Cambini và Boccherini viết theo lối ca khúc (lyrical style) cho violin 1 phô trương.  Các tứ tấu của họ được những nhạc sĩ tại Pháp như Gossec vã Viotti, và Spohr tại Đức học hỏi.

Dĩ nhiên các nhạc sĩ thời cổ điển cũng viết nhiều tác phẩm nhạc cho các thể loại khác như ca kịch, concerto, sonata, mass, v.v.  Thật ra thì họ viết quá nhiều.  Chỉ trong vòng khoảng 50-60 năm mà họ sản xuất mấy ngàn tác phẩm.  Haydn viết 750 tác phẩm.  Mozart viết 626 tác phẩm.  Đó là chưa kể đến những người khác.  Đây là thời mà âm nhạc trưởng thành hoàn thiện nhất so với các thời trước và đã đặt nền tảng vững chắc cho thế hệ mai hậu.  Những gì phát huy trong thời này được cho là kinh điển.  Vì vậy mà thời này được gọi là thời "Cổ Điển".

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sky River Casino vô cùng vui mừng hào hứng tổ chức chương trình Ăn Tết Nguyên Đán với những giải thưởng thật lớn cho các hội viên Sky River Rewards. Chúng tôi cũng xin kính chúc tất cả Quý Vị được nhiều may mắn và một Năm Giáp Thìn thịnh vượng! Trong dịp đón mừng Năm Mới Âm Lịch năm nay, 'Đội Múa Rồng và Lân Bạch Hạc Leung's White Crane Dragon and Lion Dance Association' đã thực hiện một buổi biểu diễn Múa Lân hào hứng tuyệt vời ở Sky River Casino vào lúc 11:00 AM ngày 11 Tháng Hai. Mọi người tin tưởng rằng những ai tới xem múa lân sẽ được hưởng hạnh vận.
Theo một nghiên cứu mới, có hơn một nửa số hồ lớn trên thế giới đã bị thu hẹp kể từ đầu những năm 1990, chủ yếu là do biến đổi khí hậu, làm gia tăng mối lo ngại về nước cho nông nghiệp, thủy điện và nhu cầu của con người, theo trang Reuters đưa tin vào 8 tháng 5 năm 2023.
(Tin VOA) - Tổ chức Phóng viên Không Biên giới (RSF) vào ngày 13/9 ra thông cáo lên án Việt Nam tiếp tục lạm dụng hệ thống tư pháp để áp đặt những án tù nặng nề với mục tiêu loại trừ mọi tiếng nói chỉ trích của giới ký giả. Trường hợp nhà báo tự do mới nhất bị kết án là ông Lê Anh Hùng với bản án năm năm tù. RSF bày tỏ nỗi kinh sợ về bản án đưa ra trong một phiên tòa thầm lặng xét xử ông Lê Anh Hùng hồi ngày 30 tháng 8 vừa qua. Ông này bị kết án với cáo buộc ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước’ theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự Việt Nam
Từ đầu tuần đến nay, cuộc tấn công thần tốc của Ukraine ở phía đông bắc đã khiến quân Nga phải rút lui trong hỗn loạn và mở rộng chiến trường thêm hàng trăm dặm, lấy lại một phần lãnh thổ khu vực đông bắc Kharkiv, quân đội Ukraine giờ đây đã có được vị thế để thực hiện tấn công vào Donbas, lãnh phổ phía đông gồm các vùng công nghiệp mà tổng thống Nga Putin coi là trọng tâm trong cuộc chiến của mình.
Tuần qua, Nước Mỹ chính thức đưa giới tính thứ ba vào thẻ thông hành. Công dân Hoa Kỳ giờ đây có thể chọn đánh dấu giới tính trên sổ thông hành là M (nam), F (nữ) hay X (giới tính khác).
Sau hành động phản đối quả cảm của cô trên truyền hình Nga, nữ phóng viên (nhà báo) Marina Ovsyannikova đã kêu gọi đồng hương của cô hãy đứng lên chống lại cuộc xâm lược Ukraine. Ovsyannikova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với "kênh truyền hình Mỹ ABC" hôm Chủ nhật: “Đây là những thời điểm rất đen tối và rất khó khăn và bất kỳ ai có lập trường công dân và muốn lập trường đó được lắng nghe cần phải nói lên tiếng nói của họ”.
Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam cử hành Ngày Quốc tế Nhân Quyền Lần Thứ 73 và Lễ Trao Giải Nhân Quyền Việt Nam lần thứ 20.
Sau hơn 30 năm Liên bang Xô Viết sụp đổ, nhân dân Nga và khối các nước Đông Âu đã được hưởng những chế độ dân chủ, tự do. Ngược lại, bằng chính sách cai trị độc tài và độc đảng, Đảng CSVN đã dùng bạo lực và súng đạn của Quân đội và Công an để bao vây dân chủ và đàn áp tự do ở Việt Nam. Trích dẫn chính những phát biểu của giới lãnh đạo Việt Nam, tác giả Phạm Trần đưa ra những nhận định rất bi quan về tương lai đất nước, mà hiểm họa lớn nhất có lẽ là càng ngày càng nằm gọn trong tay Trung quốc. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Tác giả Bảo Giang ghi nhận: “Giai đoạn trước di cư. Nơi nào có dăm ba cái Cờ Đỏ phất phơ là y như có sự chết rình rập." Tại sao vậy? Để có câu trả lời, mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của nhà văn Tưởng Năng Tiến.
Người cộng sản là những “kịch sĩ” rất “tài”, nhưng những “tài năng kịch nghệ” đó lại vô phúc nhận những “vai kịch” vụng về từ những “đạo diễn chính trị” yếu kém. – Nguyễn Ngọc Già (RFA).. Mời bạn đọc vào đọc bài viết dưới đây của phó thường dân/ nhà văn Tưởng Năng Tiến để nhìn thấy thêm chân diện của người cộng sản.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.